Học viện Thánh Anphongsô: Hội thảo chuyên đề Kinh Thánh

Sài gòn/ Sáng thứ Bảy, ngày 17.10.2020, tại Học viện Thánh Anphongsô (DCCT) đã diễn ra buổi hội thảo chuyên đề về Kinh Thánh. Hội thảo chuyên đề là một nét đặc trưng trong chương trình đào tạo tu sĩ linh mục của Học viện bên cạnh những tiết học trên lớp, để giúp các thầy sinh viên có cơ hội đi sâu vào chuyên đề của bộ môn qua sự trình bày của các giáo sư có chuyên môn và kinh nghiệm.

    

    Với đề tài của buổi hội thảo “Đức tin trong Tin Mừng Mátthêu”, cha Giuse Phạm Đình Trí, giáo sư Kinh Thánh của Học viện, đã trình bày đến quý thầy sinh viên cốt lõi Đức tin Kitô giáo được nhấn mạnh cụ thể trong Tin Mừng Mátthêu. Đức tin này là một niềm xác tín mạnh mẽ rằng Đức Giêsu là Đấng Mêssia mà muôn dân hằng mong đợi, và là Đấng đã được các ngôn sứ tiên báo trước trong Cựu ước. Ngài quả thật là Con Thiên Chúa nhập thể, chịu khổ nạn, chịu chết, đã phục sinh và trở nên là Cứu Chúa với tất cả quyền năng của Thiên Chúa. Để diễn tả Đức tin này, cha giáo Giuse đã trình bày một cách rõ nét hơn qua ba cấp độ tin đã được đề cập đến một cách nổi bật trong Tin Mừng Mátthêu là: Không tin (13,54-58), yếu tin (8,23-27) và mạnh tin (15,21-28). Đi từ từng cấp độ một, cha giáo đã cho thấy rõ chiều kích hiện sinh của Đức tin, và để có một Đức tin kiên vững thì thật sự quan trọng như thế nào đối với những người môn đệ đích thật của Đức Giêsu Kitô. Vì chỉ qua Đức tin kiên vững đó, quyền năng của Thiên Chúa mới được thi thố và thực hiện trên cuộc đời của mỗi người tin chúng ta.

Học viện Thánh Anphongsô: Hội thảo chuyên đề Kinh Thánh
Học viện Thánh Anphongsô: Hội thảo chuyên đề Kinh Thánh

    Sau phần trình bày đề tài của cha giáo Giuse, như thường lệ là phần thảo luận, trao đổi giữa quý thầy sinh viên và cha giáo. Với những câu hỏi liên quan đến đề tài mà các thầy sinh viên gửi đến, cha giáo Giuse đã trả lời một cách dí dỏm nhưng không kém phần rõ ràng và sâu sắc, giúp các thầy bên cạnh việc thấu hiểu còn có những nụ cười tươi rạng rỡ trên môi.

    Kết thúc buổi hội thảo, cha Giám học Học viện Antôn Nguyễn Văn Dũng đã có đôi lời cám ơn cha giáo Giuse. Sau lời cám ơn, cha Giám học đã cùng với quý thầy hát bài “Kinh Hòa Bình” như một lời nhắn nhủ rằng việc học hiểu, đào sâu tri thức thánh hôm nay, lúc này của quý thầy là để rồi một ngày trở nên là khí cụ bình an của Chúa, ra đi “đem tin yêu vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.”

    Xin anh chị em thêm lời cầu nguyện cho quý thầy, để quý thầy trở nên thật sự là những khí cụ bình an và chữa lành hữu hiệu của Chúa giữa lòng thế giới còn đầy những thương tích này.

Học viện Thánh Anphongsô, Hoc vien Thanh Anphongso, Học viện Dòng Chúa Cứu Thế, Hoc vien Dong Chua Cuu The, St. Alphonsus Theologate of Viet Nam,

Học viện Thánh Anphongsô