Anphongsô: Vị thánh của những người đau khổ

 

“Hãy làm mọi sự cách tận tâm như làm cho chính Chúa vậy” (Cl 3,23)

Mỗi độ Giáng Sinh về, chúng ta thường nghe ngân vang giai điệu du dương của bản thánh ca Hội Nhạc Thiên Quốc: “Hội nhạc thiên quốc đắm say nghiêm quỳ, dứt cung đàn hát lặng nghe cõi thế trần…” nhưng chắc ít người biết tác giả của những giai điệu ấy là thánh Anphongsô Maria de Liguori, Đấng Sáng Lập Dòng Chúa Cứu Thế, một Hội Dòng được thiết lập với mục đích loan báo Tin Mừng cho những người nghèo khổ và bị bỏ rơi hơn cả.

Anphongsô

Thánh Anphongsô Maria Liguori sinh ngày 27 tháng 9 năm 1696 tại Marinella, vương quốc Naples và là con trưởng trong 7 anh em. Ngay từ trong nôi, ngài là tâm điểm tập hợp nhiều ân huệ đáng mơ ước như trí thông minh, gia đình danh giá, giàu có, thiên khiếu nghệ thuật và một tấm lòng đại độ. Thánh nhân được học tiếng Hy Lạp, tiếng Latin, tiếng Pháp và toán học. Ngài say mê âm nhạc và hội họa. Thánh Anphongsô thành công rất sớm trên đường đời: khi mới 16 tuổi, ngài lấy bằng tiến sĩ luật khoa, cả giáo luật lẫn dân luật, và đã bắt đầu hành nghề luật sư trong vương quốc. Khả năng hùng biện của Ngài hứa hẹn một tương lai xán lạn. Với khả năng thiên phú, chưa hề có một vụ kiện nào khiến ngài thua cuộc và đặc biệt, ngài vẫn luôn dùng tài năng ấy để lưu tâm cứu giúp những người cô thế cô thân. Thế nhưng, năm 1723, trong một vụ kiện lớn giữa hai dòng họ quý tộc, ngài đã thua vì những lắt léo ma mãnh của lòng người. Ngài giã từ pháp đình và thế gian: “Ôi thế gian, ta đã biết ngươi rồi. Hỡi pháp đình, ngươi sẽ không còn gặp ta nữa!” Đặt thanh gươm hiệp sĩ dưới bàn thờ Đức Mẹ chuộc kẻ làm tôi, ngài quyết hiến mình cho Nước Trời và muốn trở thành một linh mục để hy sinh phục vụ những người bất hạnh. Ngài ước nguyện rằng: “Lạy Chúa này con đây, xin hãy làm nơi con điều đẹp lòng Chúa. Con là gì và con có chi, con xin hiến dâng để phụng sự Chúa.

Ước mơ làm linh mục để phục vụ những người nghèo khổ bất hạnh của thánh Anphongsô bị chống đối và ngăn cản quyết liệt từ chính thân phụ ngài. Bởi lẽ, ông xem linh mục như một hạng nghề tầm thường và thừa thãi trong bối cảnh xã hội như ở vương quốc Naples, rồi bao nhiêu tâm tư hoài bão danh giá ông đã đặt nơi trưởng tử Anphongsô yêu quý cũng sẽ tan theo mây khói. Nhưng trước ý chí cương quyết của Anphongsô, người cha cũng không thể lay chuyển hay cản trở nổi. Rời bỏ chiếc áo quý tộc để khoác lên mình chiếc áo nhà tu đơn sơ, thánh nhân được học thần học và chịu chức linh mục ngày 21 tháng 12 năm 1726.

Trái tim của thánh Anphongsô luôn ôm ấp hình ảnh thập giá của Đức Ki-tô, Đấng là bằng chứng sống động nhất của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Và Đấng ấy vẫn tiếp tục hiện thân nơi những người nghèo khổ, đói khát, bất hạnh. Vì thế, cha Anphongsô dồn mọi tâm huyết, nỗ lực, cố gắng để nâng đỡ họ. Ngài kiệt sức vì dấn thân hoạt động tông đồ cho những người nghèo. Trong chuyến đi tịnh dưỡng tại vùng núi Scala, thánh nhân thổn thức và xót thương khi đứng trước hoàn cảnh bơ vơ và khốn khổ của những lớp người tất bạt tại đây, những người quá cơ cực vì nghèo cái ăn và nhất là họ nghèo cả về đàng thiêng liêng, về lẽ đạo và về Tin Mừng Cứu Độ. Họ là những con người bị bỏ rơi thật sự. Với sự soi sáng của Thần Khí, ngài cùng với một số bạn hữu thành lập Dòng Chúa Cứu Thế để cùng nhau dồn hết tâm sức chăm sóc và loan báo Tin Mừng cho những người nghèo khổ nhất.

Hôm nay các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trên thế giới cũng nỗ lực hết mình vì những người nghèo khổ theo tinh thần của Đấng Sáng Lập. Nhiều anh em đã can đảm hy sinh những tiện nghi vật chất, sự an toàn của bản thân và hiến dâng cả mạng sống mình vì sứ vụ tông đồ cho lớp người cô thế cô thân trong xã hội.

Trong tinh thần đó, bốn anh em thiện nguyện phục vụ trong bệnh viện dã chiến không dám nề hà hoặc biếng nhác nhưng luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ vì những người bệnh đang đau khổ nơi đây. Dẫu biết rằng mối nguy hiểm lây lan dịch bệnh đe doạ hàng ngày, nhưng chúng con luôn nhớ lời thánh Phao-lô đã khuyên: “Hãy làm mọi sự cách tận tâm như làm cho chính Chúa vậy” (Cl 3,23). Chúng con thâm tín rằng, tự sức chúng con không thể dấn thân nếu không có ơn Chúa, không có sự yêu thương và hy sinh, cầu nguyện của quý cha quý thầy trong nhà Dòng, của mọi thành phần dân Chúa. Chúng con xúc động và cảm tạ tấm chân tình của mọi người.

Trong ngày lễ mừng thánh tổ phụ Anphongsô hôm nay, xin mọi người tạ ơn Chúa với Dòng Chúa Cứu Thế chúng con và tiếp tục cầu nguyện để chúng con luôn trung thành với tình yêu Chúa Giê-su Cứu Thế, với chí ý của Đấng Sáng Lập và với những người đau khổ, nghèo khó mà chúng con được mời gọi phục vụ.

Bệnh viện dã chiến số 12, ngày 1 tháng 8 năm 2021

Giuse Lương Tùng, CSsR.

Trái tim của thánh Anphongsô luôn ôm ấp hình ảnh thập giá của Đức Ki-tô, Đấng là bằng chứng sống động nhất của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.

Học viện Thánh Anphongsô