ĐỜI CON NHƯ TẤM BÁNH LUÔN ĐỂ DÂNG

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội loan truyền một đoạn video clip người đàn ông đi phát cơm từ thiện cho người vô gia cư vô tình bắt gặp người mẹ già đang đứng ở vỉa hè để đợi phát cơm 0 đồng và quà từ thiện. Hỏi ra mới biết, anh chàng này làm công việc giao cơm từ thiện cho một mạnh thường quân. Gia cảnh anh tuy nghèo khó lắm nhưng vẫn muốn góp chút sức lực cho công việc thiện nguyện giúp đỡ những người nghèo khổ và bất hạnh trong cơn đại dịch. Quả thật, khi người ta giàu tình thương yêu nhân ái thì người ta sẽ có đủ cách thế để giúp đỡ người nghèo khổ hơn mình.

Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói: “Không ai nghèo đến nỗi không có gì đó để trao tặng người khác.” Đức Phật thì dạy rằng: “Cho dù con hoàn toàn không có cái gì, con vẫn có thể thực hiện bố thí 7 điều sau đây: Nhan thí – Bố thí nụ cười. Ngôn thí – Bố thí ái ngữ, nói lời hay. Tâm thí – Bố thí tâm hòa ái, lòng biết ơn. Nhãn thí – Bố thí ánh mắt nhìn thẳng hiền từ. Thân thí – Bố thí hành động nhân ái. Tọa thí – Bố thí nhường chỗ cho người cần. Phòng thí – Bố thí lòng bao dung." Và Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng sự trao tặng cao cả nhất chính là hiến dâng mạng sống mình vì bạn hữu (x. Ga 15,13) và chính Chúa đã thực hiện sự hiến dâng ấy vì yêu thương nhân loại tội lỗi.
    Theo gương của Thầy chí thánh Giê-su, các tu sĩ, linh mục thiện nguyện đợt 2 (62 tu sĩ thuộc 19 hội dòng) và đợt 3 (16 tu sĩ và linh mục thuộc 7 hội dòng) đã hăng hái, an vui lên đường phục vụ các bệnh nhân Covid tại các bệnh viện dã chiến. Cuộc đời của các anh chị em tu sĩ đã nên như tấm bánh thơm hiến dâng cho Thiên Chúa và nay được bẻ ra nuôi sống con người. Chắc chắn, các tu sĩ sẽ đối mặt với nguy hiểm, với những bấp bênh và thiếu thốn, với những nỗi niềm lo lắng và trăn trở, nhưng các tu sĩ không cô đơn vì có Chúa bên cạnh đồng hành, có Đức Tổng Giuse, quý cha, quý tu sĩ và cả cộng đồng dân Chúa đang hết lòng hết sức dõi theo, khích lệ và cầu nguyện không ngừng. Xin tình yêu của Đức Ki-tô luôn thôi thúc tâm hồn các tu sĩ (x. 2Cr 5,14) và
nguyện xin Thiên Chúa là nguồn hy vọng, ban cho các tu sĩ được chan chứa niềm vui và bình an nhờ đức tin, để nhờ quyền năng của Thánh Thần, anh chị em được tràn đầy hy vọng (x. Rm 15,13).

Jos. Lương Tùng, C.Ss.R.

Học viện Thánh Anphongsô