ĐTC Phanxicô dành năm 2024 để hiệp nhau cầu nguyện, chuẩn bị cho năm thánh 2025

 Trong thư gửi Đức tổng giám mục Rino Fisichella hôm 11/2/2022, Đức Thánh Cha tuyên bố dành năm 2024 là năm cầu nguyện để giúp các tín hữu mở rộng tâm hồn đón nhận ơn thánh của Chúa. Đức Thánh Cha cũng mời gọi các tín hữu giúp mang lại hy vọng cho con người đã bị thương tổn vì những hậu quả của đại dịch.

Năm Thánh - món quà ân sủng

        Mở đầu thư, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “Năm Thánh luôn là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng về mặt thiêng liêng, giáo hội và xã hội trong đời sống của Giáo hội”. Giáo hội luôn cảm nhận Năm Thánh như món quà đặc biệt của ân sủng, được đặc trưng bởi ơn tha thứ tội lỗi và đặc biệt bởi Ơn Toàn Xá, là điều thể hiện trọn vẹn lòng thương xót của Thiên Chúa.

        Giáo hội đang trong tiến trình chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 để giúp Kitô hữu sống Năm Thánh trong toàn bộ sự phong phú mục vụ của nó. Đức Thánh Cha nói rằng Năm Thánh ngoại thường về Lòng Chúa Thương xót là một bước trong hành trình này, thời gian “cho phép chúng ta đánh giá lại tất cả sức mạnh và sự dịu dàng của tình yêu thương xót của Chúa Cha, để đến lượt chúng ta trở thành những chứng nhân của lòng thương xót.”

Mang lại hy vọng

        Nhắc lại đại dịch bùng phát trong hai năm qua với những hậu quả chết chóc và mang lại sự bất an, nghi ngờ, sợ hãi và mất định hướng, Đức Thánh Cha nói rằng Giáo hội phải giúp thổi bùng ngọn lửa hy vọng đã được truyền cho chúng ta và giúp mọi người tìm được sức mạnh mới và sự chắc chắn bằng cách nhìn vào tương lai với một tinh thần mới, một trái tim tin tưởng và tầm nhìn xa. Ngài nói: “Năm Thánh sắp tới có thể góp phần to lớn vào việc khôi phục bầu không khí hy vọng và tin cậy như một khúc dạo đầu cho sự đổi mới và tái sinh mà chúng ta rất khẩn thiết mong muốn; đó là lý do tại sao tôi đã chọn khẩu hiệu của Năm Thánh, Những Người Hành hương Hy vọng.” Theo Đức Thánh Cha, điều này thực sự xảy ra “nếu chúng ta có khả năng khôi phục lại ý nghĩa về tình huynh đệ phổ quát và không làm ngơ trước thảm cảnh đói nghèo tràn lan đã ngăn cản hàng triệu người nam nữ, người trẻ và trẻ em sống theo cách xứng đáng với phẩm giá con người của chúng ta.”

Chăm sóc công trình sáng tạo

        Tiếp tục lá thư, Đức Thánh Cha nói về chiều kích thiêng liêng của Năm Thánh, vốn kêu gọi sự hoán cải. Ngài mời gọi chiêm ngắm vẻ đẹp của công trình sáng tạo và chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta. Ngài hy vọng càng nhiều người nhận ra rằng “chăm sóc cho công trình sáng tạo là một biểu hiện thiết yếu của đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa và sự vâng phục của chúng ta đối với ý muốn của Người.”

Năm 2024: hiệp nhau cầu nguyện

        Cuối cùng, Đức Thánh Cha tuyên bố dành năm 2024 cho việc hiệp nhau cầu nguyện... để cảm tạ Chúa về những ân sủng yêu thương Người dành cho chúng ta và ca ngợi hoạt động của Người trong việc sáng tạo... Cầu nguyện như sự diễn tả của sự “đồng trí đồng lòng” và được chuyển thành tình liên đới và sự chia sẻ tấm bánh hằng ngày của chúng ta… Cầu nguyện như con đường nên thánh, giúp chúng ta có thể chiêm niệm ngay cả khi đang hoạt động... Đó có thể là một năm cầu nguyện mãnh liệt, trong đó tâm hồn được mở ra để đón nhận ân sủng tuôn tràn của Thiên Chúa và làm cho “Kinh Lạy Cha”, lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, trở thành chương trình sống của mỗi môn đệ của Người.” (CSR_509_2022)

Hồng Thủy - Vatican News

 

Chuẩn bị cho năm Thánh 2025,

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô