Tuần Cửu Nhật kính Chúa Thánh Thần - do Thánh Anphongsô biên soạn

Ngày thứ nhất:

Tình yêu là ngọn lửa hun nóng con tim Trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã yêu cầu con người nên giữ một ngọn lửa luôn cháy sáng trước bàn thờ: “Ngọn lửa nơi bàn thờ sẽ luôn luôn bừng cháy.” (Lê-vi 6:13)

Thánh Grêgôriô Cả giải thích bàn thờ của Thiên Chúa chính là trái tim của chúng ta. Đó là nơi mà Thiên Chúa muốn ngọn lửa của tình yêu thần thiêng của Ngài hằng luôn cháy mãi, và vì thế mà Thiên Chúa Cha đã không chỉ bằng lòng với việc ban Con Một của Ngài là Đức Giê-su Ki-tô chịu chết để cứu độ con người, Chúa Cha lại còn ban cho chúng ta Thần Khí của Người. Nhờ vậy, Thần Khí có thể cư ngụ nơi linh hồn chúng ta và ngày đêm giữ cho ngọn lửa tình yêu luôn được bừng cháy.

Chính Chúa Giê-su đã khẳng định rằng Ngài đến thế gian này với mục đích đốt lên trong trái tim con người ngọn lửa thần thiêng, và Ngài không ước muốn gì khác hơn là được nhìn thấy ngọn lửa ấy lan tỏa khắp thế gian: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lu-ca 12:49).

Chúa Giê-su chẳng màng đến những tổn thương và sự vô ơn mà loài người đã đối xử với Ngài. Hơn thế nữa, khi đã bước vào cõi trời cao, Ngài đã sai Thần Khi xuống trên mỗi người chúng ta.

Ôi lạy Chúa Cứu Thế đầy yêu thương, Chúa đã cho chúng con thấy tình yêu lớn lao Chúa dành cho chúng con ngay giữa những đớn đau ô nhục, và cả khi Chúa vào vương quốc vinh quang! Đây là lí do giải thích vì sao Thần Khí đã chọn hiện ra nơi căn nhà của các môn đệ với hình dạng lưỡi lửa: “Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Công vụ 2:3).

Do vậy, Hội Thánh dạy chúng con cầu nguyện rằng: “Hỡi Thần Khi của Thiên Chúa, chúng con cầu khẩn Ngài, xin Ngài đốt lên trong chúng con ngọn lửa mà Chúa Giê-su đã mang đến thế gian, ngọn lửa mà chính Chúa Giê-su muốn nó được lan tỏa khắp nơi.” Ngọn lửa thần thiêng này không ngừng cháy sáng nơi các Thánh, để họ làm được những điều lớn lao cho Thiên Chúa, để họ có thể yêu thương kẻ thù, để ước ao đời sống chiêm niệm, để rũ bỏ những lợi lộc thế gian, và để ôm trọn những khổ hình và cả cái trên với một niềm tin tưởng phó thác.

Tình yêu không bao giờ chấp nhận sự nhàn rỗi và cũng không bao giờ cho phép ai đó được nói: “Yêu vậy là đủ rồi.” Linh hồn nào càng yêu mến Thiên Chúa, linh hồn ấy lại càng làm nhiều hơn nữa cho những Đấng mà nó yêu thương và luôn luôn ước ao làm mọi sự để vui lòng Đấng ấy. Ngọn lửa này được nuôi dưỡng bằng sự cầu nguyện suy gẫm. Do đó, nếu chúng ta khát mong tình yêu Thiên Chúa bừng cháy trong tâm hồn, chúng ta hãy yêu mến cầu nguyện, vì cầu nguyện là lò nung ân phúc, là nơi mà lửa nóng được bùng cháy.

Cầu nguyện

Ôi lạy Thiên Chúa của con, cho đến tận bây giờ, con đã chẳng làm gì được cho Chúa, trong khi ấy, Chúa lại làm quá nhiều sự cho con. Sự lạnh nhạt, vô tâm và thờ ơ nơi con có thể khiến Ngài xua con ra khỏi sự hiện diện của Ngài.

Xin Thần Khí Thiên Chúa lại hâm nóng những lạnh nhạt nơi con. Xin cứu con ra khỏi sự thiếu nhiệt thành và đốt cháy nơi con sự ước ao làm đẹp lòng Ngài. Con quyết tâm từ bỏ những cám dỗ và thà chết chứ không chịu làm mất lòng Ngài ngay cả trong những điều bé mọn.

Lạy Thần Khí Thiên Chúa, Đấng đã xuất hiện dưới hình lưỡi lửa, con xin tận hiến “chiếc lưỡi” của con cho Ngài, để nó không bao giờ nói những điều xúc phạm đến Ngài. Chiếc lưỡi được ban cho con để tán tụng Thiên Chúa, vậy mà con đã dùng nó để làm tổn thương Ngài và làm cớ cho những người khác xúc phạm Ngài. Con đau đớn thống hối vì tội lỗi của con.

Cậy vì tình yêu của Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã dùng “chiếc lưỡi” để ca ngợi Thần Khí rất nhiều khi ngài còn trên thế gian, xin giúp con cũng làm vinh danh Thần Khí bằng việc cầu nguyện với Thần Khí, thường xuyên kêu cầu sự trợ giúp của Thần Khí và loan báo sự tốt lành và yêu thương vô hạn của Thần Khí.

Lạy Đấng tốt lành thiện hảo, con yêu Ngài, lạy Thiên Chúa đầy yêu thương của con. Lạy Mẹ hằng cứu giúp, hiền thê đáng mến của Thần Khí, xin giúp con có ngọn lửa thần thiêng trong linh hồn mình. Amen

Ngày thứ hai

NGUYỆN GẪM II

TÌNH YÊU LÀ ÁNH SÁNG CHIẾU SOI ( thông hiểu )

Một trong những điều xấu xa nhất mà tội A-đam đã để lại cho chúng ta là sự tối tăm của trí lòng chúng ta qua ảnh hưởng xấu của những đam mê. Thật đáng thương cho ai trở thành nô lệ của những đam mê. Đam mê không được kiềm chế thì giống như khói hay tấm màn chặn đứng ánh sáng chân lý. Làm thế nào chúng ta có thể tránh xa sự xấu? Tội lỗi gia tăng khi sự tối tăm ngày càng lan rộng và dày đặc trong tâm trí.

Bây giờ, Chúa Thánh Thần, được gọi là “Anh sáng hồng phúc”, không chỉ thiêu đốt con tim cháy lửa yêu mến bằng các tia sáng thần linh, nhưng còn xua tan bóng đêm và giúp chúng ta thấy được sự phù vân của những gì ở thế gian này. Giá trị của những điều vĩnh cửu, tầm quan trọng của ơn cứu độ, giá trị của ân sủng Thiên Chúa, sự tốt lành của Thiên Chúa, tình yêu vô tận và tình yêu Người dành cho chúng ta, tất cả những điều này được Chúa Thánh Thần chiếu sáng vào tâm trí chúng ta giúp chúng ta thấy cách dễ dàng.

Thánh Phao-lô nói: “Con người xác thịt không đón nhận những gì thuộc về Thần Khí Thiên Chúa.” Con tim của họ dính vào những vui thú trần gian; họ mù tối về những chân lý thánh thiêng. Trong nỗi khốn khổ, họ yêu những gì họ nên ghét và ghét những gì họ nên yêu. Thánh Maria Madalena de Pazzi đã từng nói: “Ôi! Tình yêu không được biết đến! Ôi! Tình yêu không được yêu.” Thánh Tê-rê-xa diễn tả cùng một ý: “Thiên Chúa không được người ta yêu mến bởi vì người ta không nhận biết Ngài.” Do đó, các thánh luôn xin ánh sáng từ Thiên Chúa. “Xin ban ánh sáng cho chúng con, phá tan đêm tối và mở mắt cho chúng con.” Giống như trong bóng tối, chắc chắn bạn sẽ gặp nguy hiểm; cũng thế, trí óc lụy phục các giác quan thì không thể tìm thấy Thiên Chúa .

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Thánh Thần! Con tin rằng Ngài là Thiên Chúa thật, một Thiên Chúa cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Con yêu mến Ngài và nhìn nhận Ngài như là nguồn ban phát ánh sáng, xin giúp con nhận ra điều xấu con đã xúc phạm đến Ngài và bổn phận con phải yêu mến Ngài. Con cám ơn Ngài vì nguồn ánh sáng lớn lao đó. Con xin lỗi vì đã xúc phạm đến Ngài.

Con đáng phải ở trong bóng tối, nhưng con nhận ra rằng Ngài không bỏ rơi con. Oâi! Lạy Thánh Thần hằng hữu, xin tiếp tục soi sáng lòng trí con. Xin giúp con biết Ngài là sự tốt lành. Xin ban cho con sức mạnh để yêu mến Ngài với tất cả tâm hồn. Xin thêm ân sủng để con luôn chạy đến với Ngài và không quyến luyến gì khác ngoại trừ Ngài. Con xin ơn này nhờ công nghiệp Đức Giê-su Ki-tô.

Lạy Đấng tốt lành! Con yêu mến Ngài hơn chính con. Con ở trong Ngài. Xin đón nhận con và đừng để con xa lìa Ngài.

Ôi! Lạy Mẹ Ma-ri-a! Xin giúp con luôn mãi bằng lời cầu bầu của Mẹ.
Ngày thứ 3: Tình yêu là mạch nước mát trong


Suy niệm

Tình yêu cũng được ví như là “giếng nước hằng sống, ngọn lửa và sự bác ái.” Chúa Cứu Thế rất đáng yêu mến của chúng ta đã từng nói với người phụ nữ Sa-ma-ri-ta bên bờ giếng năm xưa rằng: “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa” (Gio-an 4: 13).

Tình yêu là thứ nước làm giải khát cho tâm hồn. Ai yêu mến Thiên Chúa với trọn con tim sẽ chẳng tìm kiếm hoặc ước ao điều gì khác ngoài Thiên Chúa, vì chính nơi Thiên Chúa, người ấy tìm được mọi sự thiện hảo. Vậy nên, khi tìm thấy sự no thỏa nơi Thiên Chúa, người ta sẽ thốt lên vui sướng rằng: “Ôi lạy Thiên Chúa của con, Chúa là mọi sự của con! Chúa thật thiện hảo dường bao!” Thế mà, có biết bao nhiêu linh hồn mải mê đi tìm những thú vui chóng qua trên của thế gian và lìa bỏ Thiên Chúa, đến nỗi Ngài phải thốt lên: “chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh để làm những hồ nứt rạn, không giữ được nước” (Giê-rê-mi-a)

Thiên Chúa yêu thương chúng ta và Ngài hằng ước mong được nhìn thấy chúng ta hạnh phúc. Ngài kêu lên lớn tiếng để ai nấy được biết: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống!” (Gio-an 7:37). Điều này có nghĩa là: “Ai khát khao hạnh phúc, hãy đến với tôi và Tôi sẽ ban cho người ấy Thần Khí, Đấng sẽ làm người ấy trở nên được chúc phúc trong cả đời này lẫn đời sau.”

Chúa Cứu Thế còn nói thêm rằng: “Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Gio-an 7:38). Do đó, ai tin vào vào Chúa Giê-su Ki-tô và yêu mến Người sẽ được trở nên dư đầy ân sủng xuất phát từ trái tim yêu thương của Người. Từ nguồn mạch yêu thương nơi trái tim Đức Giê-su sẽ tuân chảy những dòng nước của các nhân đức thánh thiện mang lại sự sống cho mọi người. Và dòng nước ở đây chính là Thần Khí Thiên Chúa, Ngài là tình yêu đã được hứa ban cho chúng ta từ trời cao sau khi Đức Giê-su về lại cõi trời: “Đức Giê-su muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận.

Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Đức Giê-su chưa được tôn vinh” (Gio-an 7:39). Chìa khóa để khai mở nguồn nước ân phúc này là sự cầu nguyện thiêng thánh vì nhờ cầu nguyện, mà mọi điều thiện hảo sẽ được ban cho chúng ta như lời Đức Giê-su đã hứa: “Ai xin thì sẽ được.” Chúng ta là những con người mù quáng, nghèo đói và yếu đuối; nhưng nhờ cầu nguyện, chúng ta nhận được ánh sáng, sức mạnh và ân sủng dư tràn. Ai đó đã từng nói: “Chính lời cầu nguyện, chứ không phải thứ gì khác, có thể làm được mọi sự.”

Ai cầu nguyện, người ấy sẽ nhận được những điều khấn xin. Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta ân sủng của Ngài, nhưng trước hết, Ngài cần chúng ta cầu nguyện cho những điều ấy trước đã.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin ban cho con nguồn nước này. Giê-su Chúa của con hỡi, con xin được nói như người phụ nữ Sa-ma-ri-ta năm xưa: “Xin ban cho con dòng nước của tình yêu thiêng thánh, để con lánh xa mọi sự của thế gian, để con chỉ sống cho mình Ngài, Đấng thật đáng mến dường bao!” Xin hãy tưới nước ấy vào những nơi khô hạn. Linh hồn con cũng là mảnh đất hoang khô cằn, nơi giăng đầy gai góc của tội lỗi. Và xin ban cho con, trước khi con rời khỏi cuộc đời này, nguồn ân sủng tuôn tràn để linh hồn con sinh hoa kết quả nơi những việc con làm hầu vinh danh Chúa.

Ôi Mạch nước hằng sống, Ôi Thiên Chúa Thiện Hảo! Đã bao lần con lìa bỏ Ngài để đến với những mạch nước ô nhiễm của thế gian. Đã bao lần con tự vứt bỏ đi tình yêu của Ngài.

Vậy sao Ngài chẳng để cái chết đưa con đi trước khi con xúc phạm đến Ngài? Từ nay về sau, con sẽ chẳng tìm kiếm điều chi, ngoại trừ Ngài, ôi Thiên Chúa của con. Xin trợ lực và ban ơn, giúp con trung thành với Ngài suốt đời. Ma-ri-a, Mẹ Hằng cứu giúp, xin giữ gìn con dưới sự che chở của Mẹ. Amen
Ngày thứ 4 – Tình yêu ví tựa làn sương mai


Suy niệm

Hội Thánh dạy chúng ta cầu nguyện thế này: “Nguyện xin Thần Khí Thiên Chúa tẩy rửa trái tim của chúng con, và vãi rắc làn sương thánh ân để làm tươi mát tâm hồn chúng con.” Tình yêu nuôi dưỡng những ước muốn tốt lành, những lí tưởng cao đẹp, và những việc thiện hảo nơi linh hồn chúng ta. Đây là những hoa trái phát sinh từ ân sủng của Thần Khí Thiên Chúa.

Tình yêu được ví như làn sương mai, bởi lẽ nó có khả năng làm hạ nhiệt những dục vọng và cám dỗ xấu xa. Vì vậy mà người ta thường gọi Thần Khí Thiên Chúa như là làn sương mai tươi mát và bình an cho tâm hồn. Làn sương thiêng thánh này ngự đến tâm hồn chúng ta trong những giờ nguyện gẫm, cầu nguyện.

Mười lăm phút cầu nguyện là đủ để đánh bại mọi thứ bực dọc hoặc những tình cảm bất chính dù chúng có mạnh đến thế nào đi chăng nữa, như có lời chép trong Thánh Kinh: “Chàng đã đưa tôi vào phòng tiệc, cho tôi uống rượu nồng, đã thắng tôi nhờ sức mạnh tình yêu” (Diễm ca 2:4). Những giây phút suy niệm thánh là căn phòng nơi tình yêu được đặt vào đúng chỗ, để rồi từ đó chúng ta học biết cách yêu thương anh chị em mình và yêu mến Chúa trên hết mọi sự.

Ai yêu mến Thiên Chúa, người ấy ắt phải yêu mến cầu nguyện. Ai biếng nhác cầu nguyện, kẻ đó sẽ khó lòng vượt qua những cơn cám dỗ.

Cầu nguyện

Ôi Thần Khí Thiên Chúa, con ước mong sẽ chẳng còn những tháng ngày chỉ biết sống cho riêng mình. Ước chi từ nay về sau, cuộc đời con sẽ chỉ dành để yêu mến và thờ phượng Ngài.

Vậy nên, con khấn xin Thần Khí, ban cho con ơn siêng năng cầu nguyện. Xin ngự đến nơi trái tim con và dạy con biết cầu nguyện cho đúng. Xin ban sức mạnh để con chẳng hề sao nhãng việc cầu nguyện ngay cả lúc linh hồn con mệt mỏi, khô khan. Xin ban cho con tinh thần cầu nguyện hang say, cầu nguyện mọi nơi mọi lúc và cho con dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện đẹp lòng Thánh Tâm Chúa.

Tội lỗi đã khiến con đứng bên bờ vực diệt vong biết bao lần, nhưng con biết chắc chắn rằng Thần Khí Thiên Chúa luôn mong chờ con được cứu độ và sống thánh thiện. Vâng, con sẽ nên một vị thánh để làm đẹp lòng Thần Khí. Con yêu mến Ngài, ôi Đấng tốt lành thiện hảo, ôi Tình yeu của Con, Ngài là Tất cả mọi sự của con. Con xin tận hiến toàn thân con cho Ngài.

Lạy Mẹ Hằng cứu giúp, Mẹ là niềm hi vọng của con, xin che trở con trong tình mẫu tử của mẹ. Amen
Ngày thứ 5: Tình yêu là chốn nghỉ dưỡng cho linh hồn


Suy niệm

Tình yêu được ví như sự nghỉ ngơi giữa lúc lao động mệt nhọc, hoặc sự ủi an trong lúc buồn đau. Tình yêu là chốn nghỉ ngơi làm tươi mới linh hồn, bởi vì mục đích chính yếu của tình yêu là hợp nhất nên một những người yêu thương nhau.

Đối với một linh hồn yêu mến Thiên Chúa, dù có phải chịu đựng sự lăng mạ, nỗi buồn sầu hay sự mất mát thế nào đi nữa; linh hồn ấy vẫn thấy bình an vì linh hồn ấy biết chắc chắn rằng, mọi sự khốn khó xảy ra đều do Thánh ý của Thiên Chúa. Đó là thứ bình an vượt qua những khoái cảm của giác quan, “bình an của Thiên Chúa vượt quá sức hiểu biết của con người” (Phi-lip-phê 4:7). Thánh nữ Ma-ri-a Mag-da-len Paz-zi luôn tràn ngập niềm vui khi thốt lên “Đó là Thánh ý của Chúa.”

Bất kì ai trong cuộc đời này cũng phải mang thập giá của chính mình. Tuy vậy, Thánh Tê-rê-sa cũng nhắc chúng ta rằng: kẻ kéo lê thập giá thì thấy nặng, còn ai ôm chặt Thánh giá, người ấy không thế nặng nề chi. Thiên Chúa của chúng ta biết rõ lúc nào cần sửa dạy, lúc nào cần chữa lành như lời ông Gióp nói: “ Người gây thương tích, cũng chính Người băng bó, đánh bầm dập xong, lại ra tay chữa lành.” ( Gióp 5:18).

Bằng việc xức dầu, Thần khí Thiên Chúa biến đổi mọi sự ô nhục và nỗi thống khổ trở nên ngọt ngào và êm dịu. Chúa Giê-su từng thốt lên rằng: “Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mát-thêu 11:26). Do đó, trong bất kì nghịch cảnh nào xảy đến, chúng ta cũng nên nói: “Xin cho ý Ngài được thực hiện, vì điều đó làm đẹp lòng Ngài, ôi Thiên Chúa của con.” Khi chúng ta thấy sợ hãi trước sự dữ, hãy cầu nguyện: “Ôi Thiên Chúa của con, con xin làm bất kì điều gì hợp lòng Ngài. Con xin đón nhận mọi sự theo ý Ngài” Noi gương Thánh Tê-rê-sa, chúng ta hãy liên lỉ không ngừng dâng lên Chúa mọi sự trong suốt ngày sống của mình.

Cầu nguyện

Ôi Thiên Chúa của con, đã biết bao lần con coi thường và chống lại ý của Ngài. Con thành tâm thống hối vì những lỗi lầm này hơn hết. Vì thế mà, ôi Thiên Chúa của con, con nguyện sẽ yêu mến Ngài với trọn con tim này. “Xin hãy nói, lạy Chúa, vì tôi tớ Ngài đang lắng tai nghe.” Xin dạy con biết rằng Ngài hướng dẫn con nhận ra điều mà Ngài muốn con thi hành, và con sẽ làm những sự ấy. Con sẽ chỉ ước ao và yêu mến Thánh ý của Ngài mà thôi.

Ôi Thần Khí Thiên Chúa, xin trợ giúp con, vì con là kẻ yếu đuối. Ngài chính là mọi sự tốt lành, cớ sao con yêu mến mọi điều khác mà không phải Ngài? Vâng, xin tình yêu thánh thiêng của Ngài kéo con tim con đến gần Ngài! Con xin từ bỏ mọi quyến luyến thế gian để dâng trọn thân con cho Ngài. Xin đón nhận và trợ giúp con.

Ôi Mẹ Hằng Cứu Giúp, con tin tưởng nơi Mẹ.
Ngày thứ 6: Tình yêu là nguồn ơn sức mạnh


Suy niệm

“Tình yêu mãnh liệt như tử thần” (Diễm ca 8:6). Hơn nữa, trên thế gian này không có thụ tạo nào có thể cưỡng lại cái chết. Do đó, chẳng có khó khăn nào mà một linh hồn đầy yêu mến không vượt qua nổi. Để làm hài lòng người yêu, người ta có thể chiến thắng tất cả, dẫu là sự mất mát, khinh dể và buồn đau. Chẳng có thứ gì mà ngọn lửa yêu mến không chinh phục được. Cứ dựa trên dấu này mà nhận ra một linh hồn có thực sự yêu mến Thiên Chúa hay không, ấy là linh hồn đó luôn trung thành với tình yêu Thiên Chúa trong lúc gặp nghịch cảnh hay lúc gặp thuận lợi. Thánh Phan-xi-cô De Sa-lê nói rằng: “Thiên Chúa luôn đáng mến dù lúc Ngài sửa dạy hay lúc Ngài an ủi chúng ta, bởi vì Thiên Chúa làm mọi sự vì yêu thương.” Thật sự, chính khi Ngài uốn nắn chúng ta, đó lại là lúc mà Ngài yêu thương chúng ta hơn hết. Thánh Gio-an Kim Khẩu ngưỡng mộ Thánh Phao-lô khi Phao-lô bị xiềng xích hơn là khi ngài được nhấc lên tầng trời thứ ba.

Các thánh tử đạo luôn mừng vui và tạ ơn Thiên Chúa giữa lúc bị tra tấn, hành hạ. Các thánh biết rằng họ được lãnh nhận ơn cao trọng là được chịu đau khổ vì tình yêu của Thiên Chúa. Và với các vị thánh sống trong thời bình an, không có bạo chúa bách hại đạo; các ngài lại ra sức hãm mình phạt tội để làm vui lòng Thiên Chúa. Thánh Au-gus-ti-nô nhấn mạnh rằng: “Với người có lòng mến Thiên Chúa, họ không thấy nặng nhọc, mà dẫu có thấy nặng nhọc, họ cũng yêu mến cả cái sự nặng nhọc đó.”

Cầu nguyện:

Ôi Thiên Chúa của con, con luôn tỏ ra là con yêu mến Ngài, nhưng kì thực con đã chẳng làm được gì cho tình yêu Ngài. Đây là dấu chỉ cho thấy con không yêu mến Ngài, hoặc có chăng là yêu mến rất ít?

Xin sai Thần Khí đến, ôi Giê-su của con vì Thần Khí Thiên Chúa sẽ ban cho con sức mạnh để chịu đựng mọi nghịch cảnh vì tình yêu Chúa, và nhờ vậy, con sẽ làm được điều gì đó trước khi chết.

Con cầu xin Ngài, ôi lạy Chúa Cứu Thế đáng mến của con, xin đừng để con chết đi trong lúc lạnh nhạt, vô ơn với Ngài. Dù con đã phạm những tội đáng sa hỏa ngục, xin ban cho con ơn dung cảm để yêu mến những gian truân thử thách, để làm được điều gì đó cho Ngài.

Ôi Thiên Chúa của con, Đấng tốt lành thiện hảo và đầy tình yêu, Ngài ước mong trở thành vị khác trong linh hồn con. Vậy mà biết bao lần, linh hồn ấy từ chối đón tiếp Ngài. Xin hãy trở lại và ngự giữa linh hồn con. Xin làm chủ linh hồn con và biến mọi sự trong con đều thuộc về Ngài.

Lạy Chúa, con yêu mến Ngài. Như lời thánh Gio-an khẳng định chắc chắn rằng “ai ở lại trong tình yêu, người ấy ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại nơi người ấy”; con tin tưởng Chúa đang ngự nơi linh hồn con. Xin làm bùng cháy hơn nữa ngọn lửa yêu mến trong con. Xin trói buộc con chặt hơn nữa vào tình Chúa, để con chỉ ước ao, tình kiếm và yêu mến Ngài mà thôi. Xin đừng để con phải xa rời tình yêu của Ngài bao giờ. Con ước ao được thuộc trọng về Chúa, ôi Giê-su của con.

Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, mẹ là nữ vương và là trạng sư của con, xin nhận lãnh cho con tình yêu và sự bền đỗ. Amen
Ngày thứ 7: Vì yêu, Thiên Chúa đến ở trong linh hồn chúng ta


Suy niệm

Thần Khí Thiên Chúa được gọi là “Vị Khách dễ thương của linh hồn.” Chúa Giê-su hứa ban vị khách này cho những ai yêu mến Ngài khi khẳng định: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em” (Gioan 14:15-17).

Thần Khí Thiên Chúa chẳng bỏ rơi ai bao giờ, trừ phi linh đó xua đuổi Thần Khí. Thiên Chúa đến ở trong tâm hồn những kẻ yêu mến Ngài. Nhưng Ngài cũng tuyên bố rằng Ngài sẽ chẳng hài lòng nếu chúng ta yêu mến một cách hời hợt. Thánh Augustinô cho chúng ta biết là những nhà lãnh đạo Rô-ma thời xưa không liệt Đức Giê-su Ki-tô vào số các thần linh của họ vì họ cho rằng Đức Giê-su là một vị thiên chúa kiêu căng. Vị thiên chúa này chỉ muốn người ta yêu mến một mình ngài mà không phải vị thần nào khác.

Quả đúng như vậy! Đức Giê-su không chấp nhận có thần nào khác trong trái tim của những kẻ yêu mến Ngài. Giả như Ngài thấy mình không phải là đối tượng duy nhất được yêu mến, Ngài sẽ nổi ghen. Thánh Gia-cô-bê cho ta thấy phản ứng của Chúa Giê-su khi Ngài thấy con tim của kẻ yêu người có hình bóng của thần ngoại: “Hay các người nghĩ rằng lời Kinh Thánh sau đây là vô nghĩa: Thần Khí mà Thiên Chúa đã đặt trong chúng ta, ước muốn đến phát ghen lên” (Gia-cô-bê 4:5). Thánh Giê-rô-ni-mô nói rằng: “Zelotypus est Jesus”, nghĩa là Chúa Giê-su rất hay ghen tương.

Đức Giê-su được ví như Đấng lang quân thượng giới, Ngài tán dương những linh hồn xa lánh thế gia và sống trong cô tịch (Diễm ca 1:15). Ngài ví những linh hồn yêu mến Ngài giống như “khu vườn đóng kín” (Diễm ca 4:12), đóng kín những ái tình của thế gian. Chúa Giê-su có đáng được hưởng trọn vẹn tình yêu của chúng ta hay không? Thánh Gio-an Kim-Khẩu nhắc chúng rằng: “Ngài đã ban tặng trọn vẹn mọi sự cho bạn, Ngài cũng chẳng giữ lại chi cho riêng mình.” Thật vậy, Chúa Giê-su đã trao ban Mình và Máu thánh của Ngài, Ngài chẳng còn gì để cho đi nữa.

Cầu nguyện

Ôi Thiên Chúa của con, con biết rằng Chúa muốn con thuộc trọn về Ngài. Nhiều lần con xua đuổi Chúa ra khỏi linh hồn con, nhưng Ngài chẳng chùn bước, lại liên tục trở lại mà hiệp nhất với con. Xin hãy làm chủ mọi sự trong con, vì này đây con dâng trọn thân mình cho Chúa. Xin đón nhận con, lạy Chúa Giê-su, và đừng để con sống thiếu tình yêu của Ngài.

Ngài tìm kiếm con và con chẳng tìm kiếm điều chi ngoại trừ Ngài. Ngài yêu mến con và con yêu mến Ngài. Và vì tình Ngài yêu con, xin giữ chặt con, để con chẳng bỏ rơi Ngài thêm một lần nào nữa. Ôi Ma-ri-a, Mẹ là Nữ vương thiên đàng, con tin tưởng nơi Mẹ. Amen!
Ngày thứ 8: Tình yêu là sợi dây liên kết


Suy niệm

Thần Khí Thiên Chúa là tình yêu, là sợi dây liên kết vĩnh cửu giữa Chúa Cha và Ngôi Lời Hằng Sống. Thần Khí cũng liên kết các linh hồn với Thiên Chúa. Thánh Augustinô nói rằng: “Bác ái là nhân đức liên kết con người với Thiên Chúa.” Do đó, Thánh Thánh Lawrence Justinian thốt lên vui sướng: Hỡi tình yêu, ngươi có khả năng liên kết mạnh tới nỗi có thể liên kết Thiên Chúa với các linh hồn.

Sợi dây liên kết của thế gian là sợi dây của thần chết. Nhưng sợi dây của Thiên Chúa là sợi dây mang lại sự sống và ơn cứu độ vì chúng ta được liên kết với Thiên Chúa, Đấng là sự sống duy nhất và chân thật.

Trước khi Chúa Giê-su đến trần gian, loài người chạy xa Thiên Chúa và khước từ liên kết với Đấng Tạo Thành để gắn bó với thụ tạo. Nhưng Thiên Chúa yêu thương lôi kéo họ lại với Ngài bằng sợi dây yêu thương mà Ngài đã phán hứa qua môi miệng Ngôn sứ Hô-sê: “Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng” (Hô-sê 11:4). Mối ân tình ấy là những ân phúc, là ánh sáng, làlời mời gọi đến với Tình Yêu của Thiên Chúa, là lời hứa về Thiên đàng, là ơn tuôn đổ trên chúng ta nhờ hi tế của Thập giá và hi tế trên bàn thờ, cuối cùng là ơn huệ của Thần Khí.

Do đó tiên tri I-sai-ah kêu lên lớn tiếng: “Nào thiếu nữ Xi-on bị tù đày, hãy mở tung xích xiềng buộc cổ” (I-sai-ah 52:2). Hỡi linh hồn tôi, ngươi được tạo thành là cho trời cao, hãy giải thoát mình khỏi xiềng xích của thế gian và liên kết với Thiên Chúa bằng mối dây của tình yêu thiêng thánh: “Hãy có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cô-lô-xê 3:14). Tình yêu là mối dây gắn kết các nhân đức và khiến linh hồn trở nên hoàn mỹ. Thánh Augustinô nói rằng: “Hãy yêu đi rồi muốn làm gì thì làm.” Yêu mến Thiên Chúa và làm những gì bạn ước mong vì người yêu mến Thiên Chúa thì luôn cố gắng tránh mất lòng Ngài và tìm kiếm trong mọi sự để làm vừa ý Ngài.

Cầu nguyện

Ôi Giê-su yêu dấu của lòng con, Chúa đã đặt con dưới lề luật ngọt ngào là hãy yêu mến Ngài. Ngài đã trả một cái giá vô cùng đắt để có tình yêu nơi con! Con thật là kẻ vô ơn khi yêu Ngài quá ít, lại còn để con tìm bình bị san sẻ với các tạo vật.

Chúa đã ban cho con sự sống, đã đổ máu mình ra vì con; vậy mà con chẳng trọn tình với Ngài! Con ước ao xa tránh mọi sự để chỉ yêu mình Ngài mà thôi. Nhưng vì con yếu đuối và chẳng thể nhận ra ước mong này. Chính ngài đã giúp con nhận ra nó. Xin giúp con thực hiện ước mong ấy.

Ôi Giê-su yêu mến, xin hãy xé nát trái tim con ra từng mảnh bởi những mũi tên của Tình yêu ngài, để nó chỉ ước ao Ngài và tan chảy trong tình yêu của Ngài. Xin cho con chỉ tìm kiếm Ngài, duy chỉ mình Ngài mà thôi. Con sẽ chẳng ước ao và tìm kiếm điều chi ngoại trừ Ngài! Xin cho con được lặp đi lặp lại câu nói này trong suốt cuộc đời con, và nhất là trong giờ lâm tử, rằng: Con yêu mến duy một Thiên Chúa, và chẳng ước mong sự gì khác.

Ôi, Maria mẹ của con, từ rày về sau, xin giúp con chỉ ước ao mình Thiên Chúa mà thôi.Amen

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô