Các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế (sinh viên) đang theo học Cao học và Tiến sĩ tại Học Viên St Alphonsiana - Roma Tĩnh Tâm

 

        Đổi mới tinh thần và tĩnh tâm của Collegio Maggiore St Alphonsus, Rome
        Các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế (sinh viên) đang theo học Cao học và Tiến sĩ tại Học Viên St. Alphonsus ở Roma, đã có một kỳ tĩnh tâm do cha Rogerio Gomes Bề trên Tổng Quyền Dòng Chúa Cứu Thế giảng huấn từ ngày 09 đến ngày 11 tháng 12 năm 2022 tại nhà tĩnh tâm của các Cha Dòng Thương Khó. Nhà Tĩnh Tâm nằm ở trung tâm của Roma và được bao quanh bởi một khu vườn xinh đẹp nhìn ra Đấu trường La Mã và các địa danh quan trọng khác. Nơi đây cung cấp bầu không khí thích hợp để các sinh viên tạm dừng việc học, để làm mới bản thân và suy ngẫm về cuộc sống của mình với tư cách là Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế.
        Cha Rogerio Gomes C.Ss.R., tân Bề Trên Tổng Quyền vừa được bầu chọn đến từ Tỉnh Dòng Sao Paulo ở Brazil. Cha đã hoàn thành bằng vị tiến sĩ Thần học luân lý tại Học viện Alphonsiana và giảng dạy các khóa học về Đạo đức và Đạo đức Sinh học ở Brazil. Ông đã từng là nhà đào tạo, giáo sư và giám tỉnh. Với tư cách là Tổng Cố Vấn của nhiệm kỳ trước, ngài luôn theo sát căn tính đặc sủng, sứ vụ và những thách đố của Hội Dòng.
        Trong những bài chia sẻ trong kỳ tĩnh tâm của cha Rogerio dựa trên câu chuyện người phụ nữ Samaria gặp Chúa Giêsu gần giếng nước, trong Tin Mừng Gioan (Ga 4:7-42). ‘Giống như người phụ nữ Samaria gặp gỡ Chúa Giêsu bên bờ giếng và được mời uống nước sự sống, chúng ta được mời gọi nhớ lại cuộc gặp gỡ của chính chúng ta với Chúa Giêsu trong câu chuyện ơn gọi của mình và chia sẻ nó với anh em. Đồng thời được lắng nghe câu chuyện ơn gọi của mình, và nhờ đó được củng cố. Đó là một trải nghiệm độc đáo, rất khác với những cuộc tĩnh tâm cá nhân và thầm lặng thông thường, vì đó là một cuộc hành trình cùng với những người khác, chia sẻ và củng cố lẫn nhau’.
        Sau đó, giống như người phụ nữ Sa-ma-ri đã tuyên bố rằng cô ấy có năm người chồng, chúng tôi được mời để xác định năm 'người chồng', năm thần tượng trong cuộc sống của chúng tôi. Cụ thể hơn, năm thần tượng của đời sống thánh hiến (Dòng Chúa Cứu Thế), đó là:
        1. Thiếu niềm tin vào những gì một người tuyên bố
        2. Theo đuổi quyền lực
        3. Thiếu tình huynh đệ
        4. Thiếu sẵn có
        5. Thiếu sự gần gũi với dân Chúa
        Dòng suy nghĩ này một lần nữa được làm mới vì sự tập trung vào nội tâm của nó, khác với sự tập trung thông thường vào tội lỗi cá nhân như những thần tượng trước mặt Đức Chúa Trời.
        Cuối cùng, chúng ta suy tư về việc Chúa Giêsu huấn luyện các môn đệ. Giống như người phụ nữ Samari đã đưa những người khác đến với Chúa Giêsu, chúng ta cũng được kêu gọi làm như vậy. Câu hỏi thích hợp là: Lối sống của tôi có phải là chứng nhân để lôi kéo người khác đến với Chúa Giêsu không? cha Rogerio sau đó nói về những thách thức trong quá trình đào tạo ban đầu và nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình phân định.
        Tại Thánh lễ kết thúc kỳ tĩnh tâm của các Tu sĩ DCCT (sinh viên) đang học tại Học viện St Alphonsiana có sự hiện diện của sáu Tổng cố vấn cùng đồng tế với cha Rogerio Gomes Bề Trên Tổng Quyền. Chha bề trên Tổng quyền mời gọi các cha sinh viên hãy viết kinh nghiệm của mình về kỳ tĩnh tâm trên một tờ giấy. Sau khi mọi người đã viết kinh nghiệm của mình, các tờ giấy được phân phát ngẫu nhiên. cha Rogerio sau đó giải thích rằng hành động này tượng trưng cho việc chúng ta là những người gìn giữ giấc mơ của những người anh em của mình! Vì vậy, khóa tu kết thúc như nó đã bắt đầu, không phải với tư cách cá nhân, mà với tư cách anh em; với tư cách là một gia đình của các Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đang cùng nhau hành trình để làm cho những người khác biết đến Ơn Cứu Chuộc dồi dào của Ngài!
cha Antonio Derrek Da Cruz, CSsR.



Các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế (sinh viên) đang theo học Cao học và Tiến sĩ tại Học Viên St Alphonsiana - Roma Tĩnh Tâm

Học viện Thánh Anphongsô