Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk kêu gọi trả tự do cho các Linh mục DCCT bị quân đội Nga bắt giữ

 

Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, lãnh đạo Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine.

Hai Linh mục Công giáo bị quân đội Nga bắt giữ hiện đang “bị tra tấn không thương tiếc”, lãnh đạo Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine cho biết hôm thứ Năm.

Vào ngày 1 tháng 12, Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk đã đưa ra lời kêu gọi các nhà chức trách quốc tế giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả tự do cho Cha Ivan Levytskyi và Cha Bohdan Heleta, hai Linh mục DCCT, những người đã bị giam giữ trong hơn hai tuần lễ qua.

“Chúng tôi nhận được tin buồn rằng các Linh mục của chúng tôi hiện đang bị tra tấn một cách không thương tiếc”, Đức Tổng Giám mục Shevchuk nói.

“Theo các phương pháp trấn áp cổ điển của chủ nghĩa Stalin, ‘những lời thú nhận tội lỗi’ mà họ không phạm phải được rút ra từ họ. Trên thực tế, hai Linh mục anh dũng của chúng tôi hàng ngày bị đe dọa bằng sự tra tấn ác nghiệt”.

Đức Tổng Giám mục người Ukraine đã mời gọi các tín hữu Công giáo trên khắp thế giới cầu nguyện cho việc trả tự do cho hai Linh mục.

“Yêu cầu của chúng tôi là trả tự do ngay lập tức cho hai Linh mục, những người không có lỗi gì ngoài việc yêu thương người dân của họ, Giáo hội của họ, cộng đồng được giao phó cho họ coi sóc”, Đức Tổng Giám mục Shevchuk nói.

“Tôi kêu gọi các đại diện ngoại giao và các tổ chức nhân quyền quốc tế, yêu cầu họ nỗ lực làm mọi thứ có thể để cứu mạng sống của những Linh mục anh dũng này. Và tôi yêu cầu tất cả các tín hữu của Giáo hội chúng ta ở Ukraine và nước ngoài, tất cả mọi Kitô hữu, tất cả những người có tinh thần thiện chí, hãy cầu nguyện cho việc giải thoát hai linh mục này”.

Theo Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine, hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã chọn ở lại lãnh thổ dưới sự chiếm đóng của Nga để phục vụ các cộng đồng Công giáo Hy Lạp và Công giáo theo nghi lễ Latinh tại địa phương.

“Sau đó, một số vật dụng quân sự đã được đặt trong nhà thờ để buộc tội họ sở hữu vũ khí bất hợp pháp”, Đức Tổng Giám mục Shevchuk nói.

Hai Cha Levytskyi và Cha Heleta đã bị bắt khỏi Giáo xứ của họ, Nhà thờ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, ở thành phố ven biển Berdyansk vào ngày 16 tháng 11 và bị Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga buộc tội đã thực hiện các hoạt động “lật đổ” và “du kích”.

Tòa Tổng Giám mục Công giáo Ukraine Donetsk đã phủ nhận các cáo buộc, họ gọi việc giam giữ là “vô căn cứ và bất hợp pháp”, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho các giáo sĩ.

“Vào thời điểm khám xét nhà thờ, nhà xứ liền kề và các cơ sở của Giáo xứ, cả hai Linh mục đều đã bị bắt giữ; nghĩa là, họ không thể kiểm soát những cơ sở này và hành động của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga theo bất kỳ cách nào”, tuyên bố từ nhà thờ địa phương cho biết.

“Họ không thể chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với vũ khí và đạn dược được cho là đã tìm thấy ở những nơi đó. Đây rõ ràng là một lời vu khống và một lời buộc tội sai trái”.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào đầu tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả người dân Ukraine là “một dân tộc phải chịu giày vò khốn khổ”.

“Nếu có một dân tộc phải chịu giày vò khốn khổ, thì cố nhiên có một kẻ đọa đày họ”, Đức Thánh Cha nói với Tạp chí America.

“Khi tôi nói về Ukraine, tôi nói về sự tàn ác bởi vì tôi có nhiều thông tin về sự tàn ác của quân đội xâm chiếm. Nói chung, những kẻ tàn ác nhất có lẽ là người Nga nhưng không thuộc truyền thống Nga, chẳng hạn như người Chechnya, người Buryati, v.v.”, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết thêm.

Những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người đã gọi ngài là “người không phải Kitô hữu” trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Năm.

“Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi đàm phán nhưng gần đây cũng đưa ra một tuyên bố khó hiểu, hoàn toàn phi Kitô giáo, tách riêng hai dân tộc Nga thuộc một số phạm trù mà từ đó có thể xảy ra những hành động tàn bạo trong chiến sự”, ông Lavrov nói, theo Politico.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm: “Tất nhiên điều này không giúp ích gì cho chính nghĩa và thẩm quyền của Tòa Thánh”.

Minh Tuệ (theo CNA)


Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk kêu gọi trả tự do cho các Linh mục DCCT bị quân đội Nga bắt giữ

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô