Thư mừng lễ Giáng sinh & Năm Mới của cha Tổng Quyền DCCT

 

THƯ CHA BỀ TRÊN TỔNG QUYỀN CHÚC MỪNG LỄ GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI

NHỮNG THỪA SAI CỦA HY VỌNG THEO BƯỚC CHÂN CHÚA CỨU THẾ

Rome, 18.12.2022

Các Anh Em thân mến,

Zdzislaw (Francisco) Stanula, Paul Vinh, Nicolás Ayouba, Ivel Medanha, Jairo Díaz, Larry Luján và Rogério Gomes,

CẦU CHÚC

Tất cả anh em, các Hội Dòng và Học Viện thuộc Gia Đình DCCT, các soeur Chúa Cứu Thế, các anh em Giám Mục Chúa Cứu Thế, các dự tu, dự tập, tập sinh, các hiệp hội giáo dân và các giáo dân tận hiến, các thừa sai trẻ Chúa Cứu Thế, và các nhóm cựu chủng sinh DCCT

GIÁNG SINH VUI VẺ VÀ NĂM MỚI HẠNH PHÚC!

1. Năm 2022 sắp kết thúc! Một năm thử thách ở mọi cấp độ nhưng cũng là một năm học cho tất cả chúng ta. Sống chung với sự không an toàn do đại dịch để lại, với những nỗi kinh hoàng của chiến tranh và bạo lực tràn lan khắp thế giới, và với sự không chắc chắn của tương lai, tất cả những thứ ấy dường như làm chúng ta khiếp sợ. Chúng ta là con người, chúng ta khao khát an toàn và an ninh. Tuy nhiên, đấy không phải là lý do để khiếp đảm. Mỗi thừa sai DCCT đều đã cố gắng theo cách thức riêng để khích lệ đoàn chiên của mình qua các công việc tông đồ đã thực hiện. Điều này nên lấp đầy chúng ta niềm vui và tự hào, không phải vì sự tự quy chiếu bản thân, nhưng ý thức rằng chúng ta có thể làm nhiều hơn và làm tốt hơn nữa. Các tu sĩ DCCT luôn luôn miệt mài không ngơi nghỉ vì sức năng động thừa sai của tu sĩ DCCT đặt trên chính Chúa Cứu Thế. Và khi chúng ta trở nên dễ chịu, thoải mái thì đó là vì chúng ta đang đánh mất tiếng gọi này. Chúng ta phải hồi phục nó!

2. Dù cho có những sự không chắc chắn của chúng ta thì Chúa Thánh Thần không bỏ chúng ta một mình. Chúng ta đã có kinh nghiệm về Lễ Hiện Xuống nhờ Tổng Công Hội XXVI đã cho chúng ta 5 chủ đề để đào sâu trong lục niên: căn tính, sứ vụ, đời sống thánh hiến, đào tạo và việc quản trị trong DCCT. Tổng Công Hội đã kết thúc bằng việc trao cho chúng ta chủ đề của lục niên: Những Thừa Sai Của Hy Vọng Theo Bước Chân Chúa Cứu Thế. Điều này có ý nghĩa gì cho mỗi cá nhân và cộng đoàn chúng ta? Làm thế nào chúng ta có thể thông truyền Hy Vọng này, được khơi nguồn từ Chúa Cứu Thế và dẫn đưa chúng ta bước đi với Người?

3. Trong thời điểm đan xen các sự kiện, chúng ta cử hành Lễ Giáng Sinh, một thực tại tác động sâu xa đến mầu nhiệm Cứu Chuộc và hy vọng của chúng ta. Thật nghịch lý, Trẻ sinh ra ở Bêlem nhận lấy vào mình tất cả những mong manh của thế giới và thông truyền cho nhân loại sự sống mới, nụ cười của Thiên Chúa. Khi chọn lấy nhân tính bằng Thánh Ý tự do cũng như tình yêu siêu vời để trở thành một người trong chúng ta, Người thông truyền niềm Hy Vọng. “Ôi, Lời Nhập Thể, Đấng đã trở nên người phàm để chiếu sáng tình yêu thần linh trong tâm hồn chúng ta, thì cớ sao Ngài lại chỉ tìm thấy toàn những sự vô tri trong lòng người? Ngài đã không từ nan làm bất cứ điều gì để cho con người yêu mến Ngài, đến độ ban cả máu thịt, thì cớ sao con người lại vô ơn với Ngài như vậy? Có thể họ không biết chăng? Vâng, họ biết, họ tin, rằng vì điều đó mà Chúa đã từ trời xuống thế, mặc lấy thân xác con người và gánh lấy những nỗi khốn khổ của chúng ta, tại sao họ vẫn còn như vậy? (Thánh Anphongsô Maria de Liguori. Tuần Cửu Nhật Giáng Sinh. Disc. I. Coloquio). Mầu Nhiệm thẳm sâu này thách đố đức tin của chúng ta và khiến chúng ta bước thêm một bước: Tin vào con người dù rằng nó có những mâu thuẫn. Nó làm chúng ta tin rằng bất chấp sự dữ trong thế giới thì sự thiện vẫn chiến thắng. Vì vậy, nhân loại có tương lai, và nó tùy thuộc vào chúng ta hôm nay tạo nên “kenosis” (hủy mình) của chúng ta từ sự thánh hiến của chúng ta cũng như Tin Mừng mà chúng ta rao giảng. Đối với chúng ta, những tu sĩ DCCT, cử hành Lễ Giáng Sinh là nhớ lại (ghi vào lòng) chiều kích sâu xa trong linh đạo chúng ta!

4. Chúng ta khởi đầu năm mới 2023 bằng sức mạnh của Chúa Cứu Thế, Đấng sinh ra trong hang Bêlem, và với Đức Maria Mẹ Người cũng là Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng ta. Điều gì đang chờ đợi chúng ta? Hy vọng! Hy vọng giống như một người mẹ: dịu dàng, bà kể chuyện cho chúng ta, bà giúp chúng ta mơ ước, bà biết cách nói “không”, bà cắt sợi dây rốn của ảo vọng và để chúng ta bước đi trên đôi chân của chính mình. Ngay cả khi chúng ta ngã thì bà không bỏ rơi chúng ta nhưng giúp chúng ta mơ ước và chuẩn bị cho tương lai là trở nên những người trưởng thành. Hy vọng không lừa dối chúng ta! Vì vậy, tôi muốn mời mỗi anh em, tất cả anh em trong diện đào tạo cũng như anh chị em giáo dân những người tham gia sứ vụ, hãy cầu nguyện, suy gẫm và thực hiện khẩu hiệu của lục niên: “Những thừa sai của hy vọng theo bước chân Chúa Cứu Thế”, cùng với những chủ đề đã được đề cập đến trong Tổng Công Hội: căn tính, sứ vụ, đời sống thánh hiến, đào tạo, và việc quản trị trong DCCT. Với sự nhiệt thành đầy Thần Khí, chúng ta hãy thả lưới chỗ nước sâu, vâng theo Lời của Chúa (x. Lc 5,4).

5. Nếu chúng ta muốn Hội Dòng có một khuôn mặt đầy hy vọng thì điều đó tùy thuộc vào mỗi người chúng ta. Và tất cả mọi sự đều tùy thuộc vào sự cởi mở của cá nhân cũng như làm việc nhóm. Chúng ta là một thân mình thừa sai duy nhất (x. HP 2), với những sự khác biệt làm cho chúng ta thêm phong phú, chúng ta mơ ước và cùng nhau làm việc hướng đến một mục đích duy nhất: Loan báo Ơn Cứu Chuộc cho những người bị bỏ rơi. Và chúng ta sẽ loan báo cái gì khi mà chúng ta không có niềm Hy Vọng bắt nguồn từ Tin Mừng? Chúng ta sẽ đưa ra chứng tá nào nếu chúng ta không thể làm việc chung với nhau? Chúng ta sẽ nói những lời Hy Vọng nào nếu chúng ta không tin vào lời chúng ta rao giảng? Chúa kêu gọi chúng ta khởi đầu một năm bằng việc hủy mình (kenosis) và trao tặng hết cả con người mình cho sứ vụ, trong cộng đoàn, và với Dân Chúa!

6. Sau cùng, trong Năm Mới, tiến trình tái cấu trúc và tái cấu hình đã được định hình với sự khai mở các Tỉnh mới. Ở giữa tất cả những điều này là Thần Khí, Đấng hướng dẫn Hội Dòng. Người trung thành và sẽ đi theo mỗi anh em trong tiến trình này. Tuy nhiên, tiến trình này không phải chỉ để tạo nên những cấu trúc. Nếu là như thế thì sẽ có những phương thế hữu hiệu hơn nhiều, như thế giới kinh doanh làm. Còn đối với chúng ta thì đây là một tiến trình thiêng liêng: xuất hành, Phục Sinh, nhập thể, tự hủy, từ bỏ, Thánh Thể, hoán cải tâm hồn và tâm trí, vâng phục Thần Khí, Đấng đã được bày tỏ ra trong các phòng họp của các Công Hội Tỉnh và Tổng Công Hội, và sau cùng, cảm nhận với Hội Thánh cũng như thực hiện với Hội Thánh hành trình công nghị của chúng ta, với tư cách là một Hội Dòng và đời sống thánh hiến. Chúa bước đi cùng chúng ta ngay cả khi chúng ta không thấy Người. Điều chúng ta đừng làm đó là để lòng mình mất khả năng bừng cháy... (x. Lc 24,32).

7. Nguyện xin Thánh Anphongsô giúp chúng ta hiểu chiều kích sâu xa của Lễ Giáng Sinh, và cùng với Đức Maria, Mẹ Niềm Hy Vọng, Mẹ Hằng Cứu Giúp, ước gì chúng ta khởi đầu năm mới và một lục niên được Chúa Thiên Đàng và Mục Tử Đoàn Chiên thi ân giáng phúc, Đấng cùng đi với chúng ta và là lý lẽ cho sự phục vụ người bị bỏ rơi nhất của chúng ta. Chúc tất cả mọi người Lễ Giáng Sinh vui vẻ và Năm Mới hạnh phúc!

Thân mến trong Chúa Cứu Thế,

 

Lm. Rogério Gomes, C.Ss.R

Bề Trên Tổng Quyền

Chuyển ngữ: Lm. JM. Hà Ngọc Phú, C.Ss.R

 


Thư mừng lễ Giáng sinh & Năm Mới của cha Tổng Quyền DCCT

Học viện Thánh Anphongsô