Chân Phúc Phêrô Donders – Dòng Chúa Cứu Thế

 

        Á THÁNH PETER DONDERS Tu Sĩ Linh Mục (1809-1887) Phong Á Thánh: 23 Tháng 5, 1982 do Đức Gioan Phaolô II Lễ nhớ: 14 Tháng Giêng

        Nếu Giêrađô Majella xuất thân từ một chú thợ may thì Phêrô Donders từ một chú thợ dệt tại Heibaut ngoại ô Tilbourg ( Hòa Lan. Vẫn ôm ấp chí hướng làm linh mục, nhưng sức khỏe không có mà tiền bạc lại càng không. Tuy nhiên , cậu vẫn trông cậy và được cha xứ giới thiệu vào tiểu chủng viện Beckvlier với tư cách “ sinh viên đầy tớ ” nghĩa là làm đầy tớ , sai đâu làm đó để được theo học. Cậu rất thích đọc tập san truyền giáo và ước mơ đi về một chân trời xa xăm : Mỹ châu. Nhưng làm sao thực hiện ? Cha linh hướng đề nghị đi gõ cửa các Dòng tu truyền giáo. Phêrô [ Donders ] đến gặp Cha Giám tỉnh Dòng Tên ở Gand , Ngài phán quyết : già quá ; đến tập viện Dòng Chúa Cứu Thế ở Saint Troud , bị từ chối vì : học kém ; đến Dòng Phanxicô thuật lại hai sự việc trên , được trả lời : cứ chờ đến sang năm. Chờ mãi mà chả thấy gọi. May mà năm 1839, một Giám mục thừa sai , Ðức Cha Grooft , từ Surinam về tuyển mộ Chủng sinh tình nguyện. Mọi người hoan nghênh, nhưng chỉ có một thầy tình nguyện là Phêrô Donders.
        Ngày 5 tháng 6-1841, Thầy được thụ phong linh mục và lên đường đi Nam Mỹ. Ðức Cha Grott đón tiếp long trọng và trao cho cánh đồng truyền giáo rộng 140.000 cây số vuông nghĩa là gấp 4 lần Hòa Lan , núi non sông ngòi chằng chịt. Thổ dân gồm 46,000 da đen nô lệ có khai báo , chưa kể vô số trốn chui trốn nhủi trong rừng núi âm u. Tính ra, vị linh mục trẻ phải trông coi một giáo xứ gần 140 ngàn dân. Cha được Ðức Giám mục dẫn đi thăm Batavia , nơi có rất nhiều người phung hủi. Ngài ghi: “Tôi không thể cầm nước mắt khi nhìn thấy những người hủi đang đi đến.” Mùa xuân năm sau , Ðức Giám mục nói với các thừa sai cộng tác viên : “Ai tình nguyện đi Batavia ?” Một cánh tay giơ lên .
        Ðó là Cha Phêrô Donders. Các thừa sai thường mãn nhiệm sau ba năm , Cha Donders ở lại với người hủi … 26 năm. Nhà chép tiểu sử của ngài viết “Cha Donders sống giữa người cùi 26 năm , 10 năm như linh mục triều và 16 năm như linh mục Dòng Chúa Cứu Thế.” Năm 1866, các Cha dòng đến lãnh nhận giáo phận được chọn lựa : lui về Hòa Lan hay tiếp tục công việc với các Cha Dòng. Donders và cha bạn Romme đã xin gia nhập Dòng Chúa Cứu Thế. Bị từ chối 30 năm trước , vì “ học kém ”, nay Ngài nói : Vào tuổi tôi nay đã 58, được trở nên tu sĩ và tu sĩ ở Surinam, thật là vui sướng.” Cha nhận lãng áo Dòng 1.11.1866 và ngày 24-6 sau, được tuyên khấn vĩnh viễn .
        Năm 1883, Cha Donders được trở về nhà Dòng. Ngài đã 74 tuổi. Ngài nói: Càng ngày , tôi càng cảm thấy hạnh phúc được sống trong Dòng chúng ta , và được sống trong cộng đoàn với anh em .” Nhưng tám tháng sau được thuyên chuyển về Coronie và tháng 11-1885 lại được gọi về voi con cái phung hủi ở Batavia. Ðã 77 tuổi, Cha lại nhận lãnh trách nhiệm cho đến khi kiệt sức .
        Ngày 31-12-1886, Ngài giảng bài cuối cùng và nói : Hãy nhẫn nại. Tôi sẽ chết ngày Thứ Sáu , 3 giờ chiều.” Mà thật , Thứ Sáu 14-1-1887 lúc 3 giờ chiều, Ngài tắt thở. Anh em trong Dòng và bệnh nhân bao quanh. Ðám tang thật cảm động . Ði theo quan tài là một đoàn con đau khổ , què quặt , có những bệnh nhân bò trên đầu gối lê lết ra đến phần mộ , nơi có một cây Thánh giá lớn mà nhiều lần người đã đến quì cầu nguyện. Ngài được Ðức Gioan – Phaolô II tôn phong Chơn Phước ngày 22-5-1982.
Tài liệu DCCT



Chân Phúc Phêrô Donders – Dòng Chúa Cứu Thế

Học viện Thánh Anphongsô