Ý nghĩa Phẩm phục trên thi hài Đức Giáo hoàng danh dự Biển Đức XVI

 

Như Văn phòng Báo chí của Tòa Thánh đã loan tin, từ 02/01 – 04/01/2023, thi hài của Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI sẽ được đặt công khai trong Đền thờ Thánh Phêrô để các tín hữu kính viếng. Việc mặc phẩm phục cho Đức Biển Đức XVI giải thích rõ ràng rằng vị Giáo Hoàng đương nhiệm chưa qua đời.

Trước hết, thi hài của ngài được mặc một áo chùng thâm màu trắng (talare bianca), chiếc áo mà ngài đã mặc từ khi được chọn làm Giáo Hoàng ở nhà nguyện Sistina, ngày 19 tháng 4 năm 2005, cho đến khi ngài được Chúa gọi về tại đan viện Mater Ecclesiae, ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Bên trên áo chùng thâm, ngài được mặc đầy đủ phẩm phục phụng vụ, bao gồm: khăn vai che cổ (amitto), áo alba (camice), dây stola tư tế (stola presbiterale), áo choàng phó tế (tunicella) và áo lễ màu đỏ (casula rossa). Màu đỏ là màu dành cho phẩm phục tang lễ của Giáo Hoàng. Chỉ có thi hài của các giám mục mới có thể được mặc cả áo choàng phó tế và áo lễ. Điều này chỉ ra sự tròn đầy của chức thánh, vốn được phân biệt trong ba chức khác nhau: phó tế, linh mục và giám mục, mà các ngài đã lãnh nhận qua ba lần thụ phong tương ứng.

Trên đầu của Đức Biển Đức XVI được đội một chiếc mũ mitra màu trắng, đây cũng là màu đặc trưng cho tang lễ của giáo hoàng.

Chân ngài được đeo một đôi giày đen. Trên tay ngài cầm tràng chuỗi Mân Côi mang huy hiệu Giáo Hoàng và một thánh giá nhắc lại thánh giá mục tử được sử dụng bởi hai Thánh Giáo Hoàng, Phaolô VI và Gioan Phaolô II, cũng như của chính Đức Biển Đức XVI và ngày nay là của Đức Phanxicô.

Gậy thánh giá mục tử không được đặt cạnh thi hài của ngài bởi vì ngài không còn là vị giáo hoàng đương nhiệm khi từ trần.

Đức Biển Đức XVI thậm chí còn không được đeo dây Pallium. Dây Pallium là biểu trưng cho quyền bính của các tổng giáo mục, vốn đã được trao 3 lần trong suốt cuộc đời của ngài: lần đầu tiên, vào năm 1977 khi ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Munich và Freising; lần thứ hai, vào năm 2002 khi ngài trở thành Niên trưởng Hồng y đoàn và lần thứ ba, vào năm 2005 khi được bầu chọn làm Giáo Hoàng.

Cuối cùng, ngài được đeo nhẫn giám mục mà ngài đã đeo trong suốt thời gian trở thành Giáo Hoàng Danh Dự. Tất nhiên, với sự từ nhiệm của ngài, ngày 28 tháng 02 năm 2013, thì ngay sau đó chiếc nhẫn ngư phủ của ngài đã bị phá hủy.

Vào ngày cuối cùng của triều đại giáo hoàng của mình, khi tiếp đón tất cả các Hồng y hiện diện ở Roma, Đức Biển Đức XVI đã nói: “Giữa các anh em trong Hồng y đoàn, sẽ có một vị là Giáo Hoàng tương lai, tôi hứa sẽ tôn kính và vâng phục vị đó vô điều kiện”. Một cam kết mà ngài đã duy trì trong gần 10 năm sống chung với người kế vị. Một quãng thời gian dài hơn so với điều đại giáo hoàng của ngài (8 năm). Vào thời điểm từ nhiệm, ngài quyết định tiếp tục được gọi với tên đã chọn khi được bầu làm Giáo Hoàng ở nhà nguyện Sistina, ngài tự gọi mình là Giáo Hoàng Danh Dự.

Theo Eventi Sacri a Licata





 

Ý nghĩa Phẩm phục trên thi hài Đức Giáo hoàng danh dự Biển Đức XVI

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô