Hội thảo tại Học viện DCCT về đào tạo phụng vụ cho Dân Thiên Chúa


Sáng thứ Bảy (22.04.2023), Học viện thánh Anphongsô - Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề Phụng vụ với chủ đề: Đào tạo phụng vụ cho Dân Thiên Chúa theo ý hướng của Hiến chế Sacrosanctum concilium (Phụng vụ Thánh) và Tông thư Desiderio desideravi (Thầy những khát khao).

Thuyết trình viên: Cha Giuse Phạm Đình Ái, S.S.S.


Diễn giả là Cha Giuse Phạm Đình Ái, Giám tỉnh Dòng Thánh Thể và cũng là giáo sư Phụng vụ của Học viện Thánh Anphongsô cũng như một số chủng viện và học viện khác tại Việt Nam.

Hiện diện trong buổi hội thảo có cha Phó giám tỉnh Giuse Đỗ Đình Tư, Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám đốc Học viện Thánh Anhongsô, quý Cha trong Ban Giám Đốc, quý Cha giáo và hơn 400 sinh viên tu sĩ nam nữ đang theo học tại Học viện Thánh Anphongsô, cũng như tại các Học viện khác tại Sài Gòn. Ngoài ra, còn một số anh chị em giáo dân quan tâm đến đề tài này cũng đã đến tham dự.

Để bắt đầu cho buổi hội thảo, cha Giám đốc Giuse Nguyễn Ngọc Bích có lời chào mừng vị thuyết trình viên và toàn thể cử tọa đến với học viện thánh Anhongsô tham dự buổi hội thảo. Tiếp đến, Cha Giám học Antôn Nguyễn Văn Dũng nói về mục đích của buổi hội thảo chuyên đề và giới thiệu đôi nét về Cha Giáo thuyết trình viên.

Cha Giám đốc Giuse Nguyễn Ngọc Bích, C.Ss.R.

Sau lời phát biểu của cha Giám đốc Giuse và cha Giám học Antôn là phần thuyết trình của cha giáo Giuse Phạm Đình Ái.


Cha Giám học Antôn Nguyễn Văn Dũng, C.Ss.R.

Trong lời mở đầu, cha giáo Giuse đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Phụng vụ: “Phụng vụ là nguồn mạch và tột đỉnh đời sống Hội Thánh” (SC, # 10). Để diễn tả tầm quan trọng này, ngài đã trình bày một cách rõ nét về mục tiêu của việc đào luyện phụng vụ, là làm sao giúp cho các tín hữu tham gia vào Phụng vụ một cách tích cực và chủ động (x.SC, # 48). Đồng thời ngài cũng chỉ ra việc huấn luyện cho các tín hữu hiểu biết ý nghĩa, biểu tượng và các nghi lễ của Phụng vụ là việc làm hết sức quan trọng (x.SC, # 7; DD, # 28, 44, 45, 47), nhằm giúp cho các tín hữu gặp gỡ Chúa Kitô trong Phụng vụ và qua Phụng vụ (x. DD, # 10, 41).

Với sự hiểu biết sâu rộng, cộng với khả năng truyền đạt sống động, vị thuyết trình viên đã diễn giải cho cử tọa hiểu rõ hơn về tinh thần phụng vụ theo Công Đồng Vaticanô II và Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi. Đặc biệt, ngài đã nối kết những tư tưởng ấy với đời sống phụng vụ trong bối cảnh Giáo hội Việt Nam, nhờ đó các sinh viên có thể dễ dàng nắm bắt và sống Phụng vụ cách tích cực hơn.



Sau phần thuyết trình là phần trao đổi giữa cử tọa và diễn giả. Đây là một phần không thể thiếu trong các buổi hội thảo chuyên đề ở học viện thánh Anphongsô. Phần trao đổi luôn sôi động  và hấp dẫn, bởi các sinh viên được trình bày và đặt những câu hỏi mà mình chưa rõ, thậm chí phát biểu những cảm nghiệm của mình về chủ đề mà vị diễn giả mới trình bày. Ở phần này, cha Giám học Antôn là người trung gian kết nối những thắc mắc của các cử tọa với với vị diễn giả. Không chỉ vậy, cha Giám học Antôn còn mời gọi các khách mời, cũng là những cha giáo có những chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia chia sẻ. Qua phần dẫn dắt của cha Giám học Antôn, các cử tọa và cha thuyết trình viên, cũng như các cha khách mời đã có những trao đổi thú vị, cụ thể và sâu sắc về từng vấn đề liên quan tới đề tài Phụng vụ mà sinh viên chưa hiểu rõ hay cần mở rộng thêm.

Kết thúc buổi hội thảo, cha Phó giám tỉnh Giuse Đỗ Đình Tư nói lời cám ơn cha Giáo thuyết trình viên Giuse Phạm Đình Ái, quý cha giáo, quý cha bền trên các Hội Dòng, cũng như đồng đảo các nam nữ tu sĩ, cùng nhiều giáo dân đến tham dự buổi hội thảo. Sau lời cám ơn, mọi người cùng hát “Kinh Hòa Bình” để cùng tạ ơn Chúa vì buổi hội thảo diễn ra tốt đẹp. Xin cho những hoa trái thu nhận trong buổi hội thảo này được triển nở nơi tâm hồn mỗi người.




Hội thảo chuyên đề là một sinh hoạt tri thức thông lệ ở học viện thánh Anphongsô. Hằng năm, cứ vào những tuần đầu năm học và những tuần cuối năm học, Học viện Thánh Anphongsô thường tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về Triết học, Thần học, Kinh thánh, Sứ vụ, Phụng vụ… nhằm trau dồi thêm tri thức cho các sinh viên đang theo học tại Học viện thánh Anphongsô cũng như các học viện khác. Chương trình hội thảo chuyên đề ở học viện thánh Anphongsô đã và đang gây những ảnh hưởng tích cực trong giới tu sĩ, chủng sinh và nhiều thành phần giáo dân, thông qua việc tham dự trực tiếp cũng như qua phương tiện truyền thông trực tuyến. Ước mong, những chương trình chuyên đề như hôm nay ngày một phát triển và đóng góp nhiều hoa trái về tri thức cũng như đời sống thiêng liêng cho nhiều thành phần Dân Chúa.

Ban Truyền thông Học viện thánh Anphongsô

 Nguồn: https://dcctvn.org

Học viện Thánh Anphongsô