Hành trình đức tin và loan báo Tin Mừng: Kỷ niệm 60 năm Trung tâm Truyền giáo Dòng Chúa Cứu Thế tại Quảng Ngãi

 

Trung tâm Truyền giáo Dòng Chúa Cứu Thế tại Châu Ổ – Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Giáo phận Quy Nhơn trao phó việc loan báo Tin Mừng tại Châu Ổ cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Lễ kỷ niệm, được bắt đầu bằng đêm diễn nguyện 13/04/2023 và được cử hành với thánh lễ long trọng vào sáng thứ Sáu 14/04/2023, là một dịp quan trọng quy tụ các giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân và mọi người để suy ngẫm về lịch sử đầy thăng trầm của việc loan báo Tin Mừng tại các huyện Bình Sơn, Trà Bồng và huyện đảo Lý Sơn – tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời cũng là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã đóng góp cho công cuộc Tin Mừng hóa, và cho thấy những tác động sâu sắc của công trình truyến giáo đối với cuộc sống tâm linh của cả một vùng đất rộng lớn.

Trung tâm Truyền giáo của Dòng Chúa Cứu Thế tại Giáo phận Quy Nhơn được thành lập ngày 25/03/1963 khi Đức Giám mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục Quy Nhơn, chính thức trao phó cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam sứ vụ loan báo Tin Mừng tại Châu Ổ. Sau đó, kể từ tháng Tư năm 1969, Trung tâm Châu Ổ phụ trách việc truyền giáo tại ba quận Trà Bồng, Bình Sơn và huyện Đảo Lý Sơn – như hiện nay. Suốt sáu thập kỷ qua, các linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế luôn  tích cực tham gia sứ vụ truyền giáo  trong Giáo phận Quy Nhơn, mang lại đức tin, hy vọng và ơn chữa lành cho biết bao linh hồn cô thân tất bạt.

Thánh lễ tạ ơn long trọng được tổ chức tại nhà thờ Châu Ổ, hôm nay tràn ngập bầu không khí tôn kính và biết ơn. Thánh lễ do Đức Giám mục Chánh tòa Quy Nhơn Matthêu Nguyễn Văn Khôi cử hành, đồng tế với ngài là Cha Bề trên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN Đaminh Nguyễn Đức Thông, các linh mục giáo phận, nhất là các linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế từ khắp nới quy tụ về, và có sự tham dự của cộng đoàn đông đảo anh chị em giáo dân và quý khách. Phụng vụ được cử hành sốt sắng trang nghiêm, với những lời cầu nguyện, các bài thánh ca và các bài đọc Lời Chúa phản ánh sứ mệnh của Trung tâm truyền giáo cũng như cam kết vững chắc của các linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế quyết theo sát bước chân của Chúa Cứu Thế, loan báo Tin mừng cứu độ cho những tâm hồn tất bạt. Thánh lễ hôm nay thật là một khoảnh khắc suy ngẫm và tạ ơn sâu sắc khi mọi người tham dự nhìn lại hành trình truyền giáo đầy thăng trầm suốt 60 năm qua.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục đã nói: “Giáo phận Quy Nhơn đã giao hẳn vùng Bắc Quảng Ngãi này cho Dòng Chúa Cứu Thế như một ‘giang sơn’. Các cha – các thầy phải làm sao xây dựng thành một ‘giang sơn’ riêng cho mình trong lòng Giáo phận Quy Nhơn, để các cha các thầy có thể hoàn toàn tự do làm cho ‘giang sơn’ này trở nên xinh đẹp. Xây dựng ‘giang sơn’ này là các cha các thầy góp phần làm cho Giáo phận Quy Nhơn phát triển. Vì thế, thay mặt cho Giáo phận Quy Nhơn, tôi xin có lời tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn Dòng Chúa Cứu Thế vì tất cả những sự đóng góp của quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế cho vùng đất truyền giáo này.”

Vâng, 60 năm qua là 60 năm của ơn Chúa, của phúc lành đầy yêu thương của Chúa. Đó là 60 năm của sự tin tưởng mà Giáo Hội, qua Giáo phận Qui Nhơn, đã và đang dành cho các thế hệ tu sĩ của Dòng Chúa Cứu Thế. Đó cũng là 60 năm của nước mắt, mồ hôi và cả xương máu mà nhiều thế hệ linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã đổ ra, để làm cho hạt giống đức tin được nẩy mầm và đơm bông. Đức tin vững vàng, sự tận tụy và phục vụ vị tha của các ngài đã được ghi nhận và tôn vinh với lòng biết ơn và ngưỡng mộ.

“Hôm nay mừng 60 năm Dòng Chúa Cứu Thế có mặt tại vùng truyền giáo này” – Cha Bề trên Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông nói – “chúng tôi có dịp tạ ơn Thiên Chúa … Chúng tôi nhìn lên các vị tiền bối cha anh của chúng tôi, là những người không chỉ hy sinh loan báo Tin Mừng mà còn sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để bảo vệ những người mình đang loan báo Tin Mừng cho họ. Chắc chắn gương của các ngài không chỉ thúc đẩy Dòng Chúa Cứu Thế nói chung, mà thúc đẩy anh em Dòng Chúa Cứu Thế tại Châu Ổ cách riêng, lên đường loan báo Tin Mừng, đem Chúa đến cho người khác, khơi lên nơi họ những gì Chúa đã làm và cùng với họ xây dựng một cộng đoàn yêu thương huynh đệ.”

Bên cạnh việc nhìn lại những thành tựu đã đạt được, ngày lễ cũng hướng về phía trước với sức sống và quyết tâm mới. Cha Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông cho biết: “Chúng tôi tin rằng dịp kỷ niệm này là một điều rất tốt để chúng tôi xác định lại: không loan báo Tin Mừng, chúng tôi sẽ chết, không đem Chúa đến cho người khác, không xây dựng cộng đoàn yêu thương huynh đệ, chúng tôi sẽ chết. Và cũng trong dịp này, chúng tôi cầu xin Chúa cho chúng tôi có được lòng hăng say loan báo Tin Mừng, xây dựng cộng đoàn…”

Để tổ chức lễ kỷ niệm đặc biệt hôm nay, quý cha – quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ và anh chị em giáo xứ Châu Ổ đã nỗ lực và vất vả rất nhiều. Cha Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ Giuse Nguyễn Quốc Việt chia sẻ: “Qua việc tổ chức cuộc lễ này, thứ nhất, các cha muốn làm cho người dân thêm tinh thần cộng tác với nhau làm việc chung; thứ hai là tạo được cái niềm vui ở trong đời sống đạo và vì thế, tinh thần sống đạo cũng tăng lên. Tuy nhiên, điều chính mà các cha nhắm đến vẫn là hâm nóng lại tinh thần truyền giáo của mọi thành phần dân Chúa và đặc biệt là cho mọi thành phần dân Chúa biết được nguồn gốc của mình, của xứ đạo của mình, rồi quá trình hình thành và phát triển như thế nào. Một khi người tín hữu ý thức điều đó, biết được điều đó, thì họ cũng sống mạnh mẽ hơn trong đức tin của họ.” Tóm lại, “khi tổ chức cuộc lễ này – Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt khẳng định – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế “nhằm mục đích làm sao cho Danh Chúa được cả sáng và làm sao để mọi người được dốt lên trong tâm hồn của mình ngọn lửa truyền giáo.”

Tham dự lễ mừng 60 năm các thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế truyền giáo tại Châu Ổ, ông Gioan Dương Quang Minh, một giáo dân trong giáo xứ, chia sẻ: “Chúng tôi hết sức cảm ơn quý cha Dòng Chúa Cứu Thế. Chúng tôi mong được các cha giúp đỡ nhiều hơn nữa trong đời sống đức tin, để chúng tôi mạnh dạn hơn, vững vàng hơn, ra đi loan báo Tin Mừng. Mỗi Kitô hữu phải là một chứng nhân tình yêu của Chúa cho tất cả mọi người.”

Lễ kỷ niệm kết thúc với một bữa tiệc chiêu đãi tràn đầy không khí lễ hội, với các món ăn ngon, âm nhạc và tình bằng hữu. Đó là thời gian để các thành viên của cộng đồng đến với nhau, chia sẻ những câu chuyện và làm mới mối tương quan trong đức tin và tình bằng hữu. Bầu không khí chung tràn ngập niềm vui, lòng biết ơn và hy vọng cho tương lai, vì các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế vẫn mạnh mẽ mong muốn tiếp tục sứ mệnh phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng trên vùng đất này.

Dưới đây là một vài hình ảnh:








Nguồn: https://dcctvn.org


Hành trình đức tin và loan báo Tin Mừng: Kỷ niệm 60 năm Trung tâm Truyền giáo Dòng Chúa Cứu Thế tại Quảng Ngãi

Học viện Thánh Anphongsô