Ngày Hội Ơn Gọi tại Giáo xứ Thanh Đa: Hiệp hành trong ơn gọi theo Đức Kitô

Với sự khuyến khích của cha Sở Thanh Đa, Phaolô Nguyễn Phong Phú, sự hướng dẫn trực tiếp từ cha phó Giuse và Gia đình Giáo lý, cùng sự tham gia tích cực của 10 Hội Dòng, ngày hội ơn gọi năm 2023 với chủ đề: Hiệp hành trong ơn gọi theo Đức Kitô đã để lại nhiều tâm tình linh thánh nơi tâm hồn các em thiếu nhi giáo xứ Thanh Đa.

Các Hội Dòng tham gia gồm có: Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, Dòng Anh Em Thuyết Giáo (Đa Minh), Dòng Tận Hiến Mẹ Lên Trời, Dòng Thánh Carolo Scalabrini, Dòng Mân Côi Chí Hòa, Dòng Nữ Tu Đức Bà, Dòng Lasan, Dòng Nữ Trợ Tế Thánh Tâm Chúa Giêsu, Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, và Dòng Chúa Cứu Thế.

Để mang lại một ngày hội đầy vui tươi cho các em thiếu nhi, cũng như các Hội Dòng có cơ hội để quảng bá về ơn gọi của mình, buổi gặp mặt được đảm bảo bởi khâu chuẩn bị thật kĩ lưỡng và cẩn trọng của ban tổ chức. Từ công tác chọn chủ đề, chuẩn bị chương trình, cho đến khâu chọn MC, chọn tiết mục,… tất cả đều diễn ra trong sự cộng tác tích cực và đầy nhiệt huyết của các tu sĩ đến từ các Hội Dòng được mời.

Đúng 19:00 ngày 22.04.2023, cha phó Giuse khai mạc đêm diễn nguyện. Tiết mục mở màn do chính cha sáng tác “Theo bước Đức Vua” được các tu sĩ khách mời trình bày. Tiếp đến, các Hội Dòng lần lượt trình bày tiết mục của mình theo thứ tự đã được lên chương trình. Xen vào phần giao lưu văn nghệ, là phần giao lưu giữa MC và thiếu nhi Giáo xứ Thanh Đa. Câu hỏi được đặt ra cho các em là về trang phục của các Hội Dòng tham dự. Chỉ cần nói đúng tên, hoặc đơn giản là “khen đẹp,” như MC Hồng Kỳ pha trò, thì cũng đã giành được phần thưởng của ban tổ chức. Một niềm vui nho nhỏ, nhưng là một dịp để tu phục của các Hội Dòng được quảng bá và nhận biết bởi thiếu nhi Giáo xứ Thanh Đa.

Trong đêm diễn nguyện, các tiết mục thu hút khán giả bởi sự chỉnh chu trong trang phục và trong phong cách biểu diễn. Thêm vào đó, trước mỗi tiết mục là một đoạn clip ngắn giới thiệu tóm tắt sơ lược về các Hội Dòng, đặc biệt là đặc sủng và linh đạo của mỗi Hội Dòng. Chỉ đơn giản trong vài phút, nhưng người xem lại có thể nắm bắt được những nét chính yếu của từng Hội Dòng. Mỗi Hội Dòng có một ơn gọi, một đối tượng phục vụ riêng; nhưng tựu chung, đều quy về Chúa Kitô và mỗi Hội Dòng như là những chi thể còn cần sự nâng đỡ của Người. Nhờ chính những clip này, các em thiếu nhi càng thấy rõ hơn sự phong phú trong ơn gọi tu sĩ, sự dấn thân của các thừa sai, và sự hợp nhất trong ơn gọi của từng Hội Dòng. Không Hội Dòng nào có thể đủ sức ôm lấy tất cả, nhưng cùng nhau trong Đức Kitô, họ đảm trách đặc sủng của Nhà Dòng, cùng nhau chăm sóc anh chị em, mang ơn cứu độ đến cho họ và xây dựng Thân Thể Mầu Nhiệm của Người nơi dương thế. 

Buổi diễn nguyện kết thúc bằng nghi thức rước Nến Phục Sinh do Cha phó Giuse chủ sự. Mọi người cùng nghe đọc sách Thánh và cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Sau đó, tất cả ra về trong không khí thiêng liêng và bình lặng của buổi diễn nguyện, đóng lại những hoạt náo và sôi động nơi các tiết mục. Mỗi người khi ra về, lòng bừng lên ánh lửa của sự Phục Sinh, có gì đó đã được gieo và đang nảy mầm trong tâm hồn mỗi người.

Hôm sau, lúc 7:40 ngày 23.04.2023, Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho ơn thiên triệu do cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích - Giám đốc Học viện thánh Anphongsô - chủ tế. Thánh Lễ bắt đầu bằng cuộc rước nhập lễ trang nghiêm, sốt sắng, trong sự trầm trồ và ngạc nhiên nơi đôi mắt của thiếu nhi giáo xứ.

 Bài giảng được chuyển tải bằng ngôn từ đơn giản dễ hiểu, hầu phù hợp với khả năng của thiếu nhi giáo xứ. Chủ đề: “Hiệp hành trong ơn gọi theo Đức Kitô” đã được cha giảng diễn giải thành: “Cùng đi với Đức Kitô, kể lại câu chuyện về sự sống, là Đức Kitô đã bị đóng đinh, chết trên thập giá, nay đã sống lại.” Bài giảng được thiếu nhi giáo xứ nhiệt liệt đón nhận qua sự hồ hởi trả lời các câu hỏi của các em. Cuối lễ có phần cảm ơn của giáo xứ và vài phút chia sẻ đến từ cha chủ tế.

Sau Thánh Lễ, các em thiếu nhi được tập trung trong sân phía cuối nhà thờ, phân thành các tổ, cùng ăn sáng và tham gia nhảy cử điệu một tiết mục nho nhỏ, rồi lần lượt theo tổ, đi tham quan các gian nhà của từng Hội Dòng để cùng hát, cùng vui chơi, cùng tìm hiểu về Hội Dòng và nhận lấy những phần quà lưu niệm. Nhạc, lời và hoạt động làm sôi lên cái nhiệt khí bừng bừng trong lòng những tu sĩ trẻ, niềm phấn khích của các em thiếu nhi và niềm vui tràn ngập trong khuôn viên của giáo xứ.

Trong khoảng thời gian này, cũng có thấp thoáng đâu đó bóng của những bạn sinh viên ngoại giáo, đang tìm hiểu đạo về Công Giáo, về ơn thiên triệu. Chỉ đơn giản xuất phát từ đề tài tiểu luận với chủ đề về Luật pháp Âu Mỹ (vì Luật pháp Âu Mỹ có nhiều chỗ dựa trên Kinh Thánh), mà một bạn nam trường Đại học Luật đã được đánh động và tham gia tìm hiểu về đạo Công Giáo. Bạn chia sẻ về thiện chí của mình rằng đã đi xem lễ từ Phục Sinh đến tận giờ. Xin Ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh soi sáng, để hạt giống đã được gieo trồng nơi tâm hồn bạn sẽ nảy nở và trổ bông.

Lúc 11:00, các em tập trung về phía sân khấu phụ ở góc nhà gửi xe để ăn trưa. Đồ ăn thức uống vô cùng phong phú được bày ra bởi sự đóng góp quảng đại và rộng lượng của các hội đoàn trong giáo xứ. Những bản thánh ca vang lên và những vũ công tự phát hòa mình vào chương trình văn nghệ bỏ túi. Những tiếng cười giòn giã, ngây thơ hiện lên trên khóe miệng của từng em nhỏ. Ở đây, niềm vui được thắp lên trong sự trong sáng, trong sự thánh thiêng. Cái vui ở nơi đây lạ lắm.

Đúng 12:00, chương trình Hội ngộ ơn gọi năm 2023 khép lại, bằng việc Viếng Chúa Giêsu Thánh Thể nơi nhà thờ cùng lời cảm ơn của cha phó Giuse. Cha cũng gửi đến từng Hội Dòng những món quà tri ân.

Cảm tạ Chúa qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria vì ngày hội ơn gọi đầy ý nghĩa. Với tất cả thiện chí và nỗ lực, ban tổ chức đã đem đến cho thiếu nhi giáo xứ cơ hội được tiếp xúc với các tu sĩ thuộc các Hội Dòng. Từ đó, mầm non ơn gọi cũng được gieo vào lòng các em. Đó là mầm non của niềm vui, theo Chúa Kitô Cứu Thế, cùng kể câu chuyện sự sống của Người và phục vụ anh chị em.


Daniel Vũ, C.SsR.

Ngày Hội Ơn Gọi tại Giáo xứ Thanh Đa: Hiệp hành trong ơn gọi theo Đức Kitô

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô