Học viện thánh Anphongsô bế giảng năm học


Chiều ngày 19/5/2023, tại Học viện thánh Anphongsô - Tỉnh Dòng Chúa Chúa Thế Việt Nam đã diễn ra Thánh Lễ tạ ơn bế giảng năm học 2022–2023. Chủ tế Thánh Lễ là cha Đa Minh Nguyễn Đức Thông, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Đồng tế với ngài có cha Giuse Đỗ Đình Tư, Phó Giám tỉnh, cha Vinh sơn Phạm Cao Quý, Cố vấn Thường vụ Tỉnh Dòng, cùng 35 quý cha Bề trên, quý cha Đặc trách sinh viên, quý cha giáo và quý cha khách đến từ nhiều đơn vị Hội Dòng khác nhau. Tham dự Thánh Lễ cũng có hơn 180 sinh viên thuộc 22 Hội dòng/Tu hội đang học tại Học viện.  
Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám đốc Học viện có lời chào đến cha Giám tỉnh Đa Minh, quý cha đồng tế và toàn thể quý thầy sinh viên Học viện. Tiếp đến, cha Antôn Nguyễn Văn Dũng, Giám học Học viện sơ kết năm học vừa qua. Với tư cách là người trực tiếp điều hành chương trình học của Học viện, ngài đã có những lượng giá về những điểm tích cực cần được phát huy của quý thầy Học viện cũng như những điểm hạn chế cần lưu tâm. Trong phần lượng giá năm học, Cha Giám học cũng mời gọi quý thầy sinh viên tạ ơn Chúa về những điểm son tại môi trường Học viện này, đồng thời ngài cũng mời gọi quý thầy cần vượt qua những hạn chế để trau dồi và phát triển tri thức, tu đức, thiêng liêng trong những năm học sắp tới.



Trong lời mở đầu bài giảng, Cha Giám tỉnh Đa Minh mời gọi: “Hôm nay chúng ta họp nhau trong nơi đây để dâng lời tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên chúng ta trong suốt một năm học đã qua; đồng thời, chúng ta cũng tạ lỗi với Chúa vì biết bao lần chúng ta đã để cho ơn Chúa thành ra vô hiệu nơi cuộc đời chúng ta.”
Trong bài giảng, Ngài cũng nhấn mạnh: Việc đào tạo luôn là đào tạo trường kỳ. Giai đoạn học viện là giai đoạn ban đầu trong tiến trình đào tạo trường kỳ đó. Nhưng thực tế, việc đào tạo không bao giờ là việc đơn giản. Trái lại, đây là một hành trình khó khăn và cam go, nhưng cũng đầy niềm vui. Nhờ ơn Chúa, qua việc đào tạo và tự đào tạo, chúng ta hình thành nơi mình con người mới theo hình ảnh Chúa Giêsu Phục sinh thì ta có được niềm vui to lớn mà không ai có thể lấy mất được. Nói về mục đích đào tạo, cha Đa Minh gợi nhắc rằng Học viện thánh Anphong sô hướng đến việc đào luyện những con người có khả năng loan báo Tin Mừng cho người khác, nhất là những người nghèo, bị bỏ rơi. Với mục đích này, cha Giám tỉnh nhấn mạnh rằng việc đào tạo nếu không đem tới cho ta kinh nghiệm gặp gỡ Chúa và hình thành con người ta thì đó cũng chỉ là mớ lý thuyết. Như vậy, ta cần làm sao biến những kiến thức ta học được thành những kinh nghiệm sống để tạo cho ta thành những con người mang Tin Mừng đến cho người khác.


Sau Thánh Lễ, quý cha, quý giáo sư cùng quý thầy học viện có bữa ăn huynh đệ với nhau. Trong bữa tiệc, quý thầy sinh viên, đặc biệt những quý thầy hoàn tất chương trình học tập tại Học viện thánh Anphongsô, quý thầy sắp đi thực tập, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ dưới mái trường học viện. Quý thầy cũng dành tặng nhau những tiết mục văn nghệ, những bài hát vui. Bữa tiệc diễn ra trong không khí vui vẻ, chan hòa tình huynh đệ, hiệp nhất của những người bước theo Đức Kitô.
Tạ ơn Chúa vì Ngài đã tuôn đổ muôn ơn lành cho Học viện thánh Anphongsô trong suốt một năm học vừa qua và xin Chúa cho Học viện mỗi ngày một thăng tiến hơn trong công cuộc đào tạo những ứng sinh linh mục, tu sĩ trở thành những tay thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội.

Ban Truyền thông Học viện thánh Anphongsô

Học Viện Thánh Anphongsô Bế Giảng Năm Học

Học viện Thánh Anphongsô