Đức Phanxicô nhắn nhủ các bạn trẻ trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới: ‘Đừng sợ’

Đức Thánh Cha Phanxicô vẫy tay chào đám đông 1,5 triệu người tham dự Thánh lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha vào ngày 6 tháng 8 năm 2023 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

“Đừng sợ”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các bạn trẻ Công giáo hôm Chúa nhật trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 ở Lisbon, Bồ Đào Nha, lặp lại lời kêu gọi nổi tiếng của vị tiền nhiệm và là người sáng lập cuộc tụ họp giới trẻ quốc tế, Thánh Gioan Phaolô II.

“Các bạn trẻ thân mến, tôi muốn nhìn vào mắt từng người trong các bạn và nói với các bạn: ‘Đừng sợ, đừng sợ’,” Đức Thánh Cha nói vào ngày 6 tháng 8 vào một buổi sáng đầy nắng tại nơi mà ban tổ chức gọi là “Cánh đồng ân sủng”.

“Tôi nói với các bạn một điều rất đẹp: Không còn là tôi nữa, mà chính Chúa Giêsu đang nhìn các bạn vào lúc này, Ngài đang nhìn các bạn,” Đức Thánh Cha tiếp tục. “Ngài biết các bạn, Ngài biết tấm lòng của từng người trong các bạn, Ngài biết cuộc đời của mỗi người trong các bạn, Ngài biết những niềm vui, nỗi buồn, những thành công và thất bại của các bạn.”

Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với những người trẻ tuổi, “biết tấm lòng của các bạn. Ngài nhìn thấy con tim của chúng ta. Và ngài nói với các bạn hôm nay tại Lisbon, vào Ngày Giới trẻ Thế giới này: ‘Đừng sợ, đừng sợ, hãy can đảm lên, đừng sợ’.”

 Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ nhân dịp lễ Chúa Hiển Dung cho khoảng 1,5 triệu người ở Parque Tejo, nơi những người trẻ tuổi và các nhà lãnh đạo của họ đã cắm trại qua đêm sau một buổi canh thức cầu nguyện. Khoảng 10.000 Linh mục và 700 Giám mục cùng đồng tế.

Thánh lễ đánh dấu sự kết thúc chính thức của cuộc tụ họp giới trẻ quốc tế, thu hút hàng trăm ngàn bạn trẻ, thanh thiếu niên, và các nhà lãnh đạo của họ từ hầu hết các quốc gia trên thế giới đến thủ đô Bồ Đào Nha từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8.

Tuần lễ bao gồm các buổi cầu nguyện, Thánh lễ, các buổi hòa nhạc, các cuộc trò chuyện tôn giáo và các sự kiện văn hóa, cùng các hoạt động khác.

Cặp vợ chồng người Bồ Đào Nha, Leanor và Luis Graca, cả hai đều 23 tuổi, đã tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon ngay sau tuần trăng mật của họ ở Ý (Ảnh: Hannah Brockhaus/CNA)

Luis Graca, 23 tuổi, đến từ Bồ Đào Nha, phát biểu với CNA vào sáng hôm Chúa nhật rằng điểm nổi bật trong tuần lễ đối với em là đến thăm “Thành phố của Niềm vui”, nơi có một hội chợ nghề nghiệp và công viên có các Linh mục ngồi giải tội.

“Chúng tôi có thể thấy rất nhiều người khác nhau đang nỗ lực tìm kiếm Chúa Giêsu và điều đó thực sự tuyệt vời khi được chứng kiến,” Graca nói. “Thật đáng ngạc nhiên khi thấy số lượng người đến công viên hòa giải và số lượng Linh mục ở đó. Điều đó thật tuyệt vời.”

Graca cho biết buổi canh thức cầu nguyện đêm hôm trước cũng là một trải nghiệm tuyệt vời: “Thật là bình an, mọi người có thể cầu nguyện… mọi thứ thật đẹp.”

Graca và vợ, Leanor, cũng 23 tuổi, mới kết hôn cách đây 18 ngày. Graca đã mô tả Đại hội Giới trẻ Thế giới là “một sự kiện gây sự chấn động lớn khác của Chúa Thánh Thần sau cuộc hôn nhân của chúng tôi. Một sự kiện lớn với cuộc hôn nhân của chúng tôi và giờ đây là một sự kiện khác, vì vậy từ bây giờ chúng ta hãy sống theo Chúa Thánh Thần.”

“‘Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt quá!’ (Mt 17:4),” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong bài giảng của mình, trích dẫn từ bài Tin Mừng trong ngày. “Chúng ta cũng muốn biến những lời này mà Thánh Phêrô Tông đồ đã nói với Chúa Giêsu trên Núi Chúa Biến thành lời của chính chúng ta sau những ngày đầy nồng nhiệt này.”

“Thật tốt đẹp biết bao những gì chúng ta đang trải qua với Chúa Giêsu, những gì chúng ta đã trải qua cùng nhau, và thật đẹp khi chúng ta đã cầu nguyện với niềm vui ngập tràn trong tâm hồn. Và sau đó chúng ta có thể tự hỏi: Chúng ta mang theo những gì khi trở lại cuộc sống thường ngày?” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Marina Aleykseyeva, 31 tuổi, đến từ Kiev, Ukraine, cũng có mặt trong buổi canh thức cầu nguyện và Thánh lễ với Đức Thánh Cha Phanxicô.

“Chúng tôi ở đây để cầu nguyện cho đất nước, cầu nguyện cho hòa bình,” Aleykseyeva nói. “Đại hội Giới trẻ Thế giới này hết sức đặc biệt bởi vì tất cả chúng tôi những người Ukraine đã đến đây để cầu nguyện cho hòa bình, cầu nguyện cho những người lính và cho gia đình của chúng tôi.”

Aleykseyeva, một người Công giáo nghi lễ Latinh, cho biết em và các thành viên khác trong nhóm của mình đang kiểm tra điện thoại của họ trong buổi cầu nguyện để theo dõi tin tức về một cuộc không kích khác vào Ukraine trong đêm. Những người Ukraine đã hiệp ý cầu nguyện cùng với một số phụ nữ trẻ đến từ Ý đang ở gần họ trên cánh đồng.

Aleykseyeva nói rằng em đã rất cảm động khi có nhiều người đến gặp gỡ họ trong suốt tuần để nói rằng họ đang cầu nguyện cho Ukraine.

Marina Aleykseyeva, 31 tuổi, đến từ Kiev, Ukraine, (thứ hai từ trái sang với chiếc mũ bóng chày màu hồng), cùng với những người hành hương đến từ Ukraine, tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Aleykseyeva nói rằng họ đã đi đến buổi họp mặt quốc tế để cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước của họ (Ảnh: Hannah Brockhaus/CNA)

“Giờ đây chúng tôi có thể trở về đất nước của mình và nói với mọi người rằng rất nhiều người tin vào Thiên Chúa đang cầu nguyện cho chúng tôi từ khắp nơi trên thế giới,” Aleykseyeva nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã đưa ra lời kêu gọi cho hòa bình trên thế giới cũng như tại Ukraine trong bài phát biểu ngắn trước Kinh Truyền Tin vào cuối Thánh lễ.

“Chúng ta hãy đồng hành với những suy nghĩ và lời cầu nguyện của mình cho những người không thể tham gia cùng với chúng ta vì xung đột vũ trang và chiến tranh,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Thật vậy, có rất nhiều người trong số họ trong thế giới của chúng ta. Khi nghĩ về lục địa này, tôi cảm thấy vô cùng đau buồn cho Ukraine thân yêu, đất nước đang tiếp tục chịu nhiều đau khổ.”

“Cho phép tôi, với tư cách là một người lớn tuổi, được chia sẻ với các bạn trẻ một ước mơ mà tôi mang trong mình: Đó là ước mơ hòa bình, ước mơ của những người trẻ cầu nguyện cho hòa bình, sống trong hòa bình và xây dựng một tương lai hòa bình,” Đức Thánh Cha tiếp tục.

“Khi chúng ta đọc Kinh Truyền Tin, chúng ta hãy đặt tương lai của nhân loại vào tay Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình. Khi các bạn trở về nhà, xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với những người trẻ tuổi: “Các bạn chính là dấu chỉ hòa bình cho thế giới, cho thấy việc các quốc tịch, ngôn ngữ và lịch sử khác nhau có thể hợp nhất thay vì chia rẽ. Các bạn chính là niềm hy vọng của một thế giới khác. Cảm ơn các bạn vì điều này. Hãy tiếp tục tiến bước!”

Minh Tuệ (theo CNA)

Nguồn:dcctvn.org


Đức Phanxicô nhắn nhủ các bạn trẻ trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới: ‘Đừng sợ’

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô