Diễn văn ngày lễ tốt nghiệp 2023



Kính thưa Cha Giám tỉnh, quý Bề trên các Dòng tu, quý Giáo sư và sinh viên Học viện thánh Anphongsô thân mến.

Hôm nay là ngày lễ tốt nghiệp của 21 sinh viên Học viện thánh Anphongsô. Đó là một ngày trọng đại không chỉ với đối những người lãnh nhận bằng tốt nghiệp sau nhiều năm miệt mài, chuyên tâm và tha thiết với việc học hành - nghiên cứu mà còn là niềm hân hoan của các Hội dòng khi nhìn thấy kết quả tốt đẹp của một quá trình đào tạo để hình thành nên những người trẻ đạt được một bước tiến sau nhiều năm tháng vun trồng trong hy vọng.

Hôm nay cũng là niềm vui của Học viện thánh Anphongsô khi có được những học viên kết thúc chương trình học vấn với chất lượng đích thực. Các sinh viên được tốt nghiệp không chỉ vì họ đã đã cố gắng, đã chuyên cần, được khích lệ, được sự ưu ái của Giáo sư mà họ thực sự xứng đáng với Chứng chỉ Tốt nghiệp ngày hôm nay.

Học viện thánh Anphongsô đã bắt đầu từ những ngày đầu đầy gian nan và thiếu thốn. Thiếu thốn cơ sở, thiếu thốn Giáo sư, thiếu thốn tài chánh cùng với những thách đố của một hoàn cảnh khó khăn, cấm cách. Nhưng rồi bằng sự quyết tâm cùng với lòng tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Học viện đã chính thức hình thành từ năm 2005. Từ đó đến nay, trải qua bao nhiêu thăng trầm và thay đổi, Học viện thánh Anphongsô đã có được những bước tiến khá thuận lợi.

Về cơ sở thì đã có các phòng học tạm đủ cho 2 lóp Triết học và 4 lớp Thần học. Tuy nhiên, phòng ốc vẫn chưa đủ chỗ cho các sinh hoạt ngoại khoá. Chúng tôi mong có được một cơ sở hoàn chỉnh nếu hoàn cảnh cho phép.

Học viện đã có một thư viện với khoảng 40 ngàn đầu sách với những sách có giá trị bằng ngoại ngữ. Thư viện cũng được bổ sung nhờ nguồn sách gửi về từ nước ngoài. Đồng thời hằng năm vẫn mua thêm những đầu sách mới với kinh phí 500 triệu đồng/một năm.

Khuôn viên cho sinh viên sinh hoạt được kể là thoáng mát và yên tĩnh rất thuận lợi cho việc học tập. Các học viên có chỗ để trao đổi và giải trí. Điểm sáng nổi bật là có sự hiệp nhất, gắn kết, yêu thương giữa các sinh viên dù họ được quy tụ từ nhiều địa phương và từ nhiều Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn.

Đội ngũ các giáo sư rất đa dạng và có trình độ chuyên môn cao. Các vị là những người có khả năng cũng như tâm huyết cho việc giáo dục để đào tạo những con người phục vụ Giáo Hội.

Học viện thánh Anphongsô từ 2005 đến 2023 đã đào tạo 495 sinh viên, trong đó có 271 sinh viên Dòng Chúa Cứu Thế và 224 sinh viên thuộc 25 Hội dòng/Tu hội.

Qua việc mời gọi các Dòng tu, Tu đoàn, Tu hội tham gia với Học viện thánh Anphongsô, ngoài việc học hành, chúng tôi muốn chúng ta là một gia đình, gia đình Học viện thánh Anphongsô mở rộng, để chúng ta cùng hiệp thông với nhau trong sứ mạng đào tạo cho Giáo Hội những hạt giống tương lai. Chúng ta chia sẻ với nhau sứ mạng loan báo Tin Mừng. Chúng ta sẽ cùng đồng hành với nhau trong bước đường phục vụ các tâm hồn.

Hôm nay, ngày lễ tốt nghiệp ngày mà anh em náo nức chờ đợi để được chứng nhận đã hoàn tất chương trình đào tạo theo Ratio chính thức của Giáo Hội, một chặng đường đầy ý nghĩa cho anh em và cho Hội dòng cũng như cho Giáo Hội. Chúng ta vui mừng cảm tạ Chúa, cảm ơn các giáo sư, cám ơn các nhà đào tạo và chia vui với anh em sinh viên tốt nghiệp cũng như với hội dòng của anh em. Xin được nồng nhiệt chúc mừng…


Anh em sinh viên tốt nghiệp thân mến,

Có lẽ hôm nay, anh em có thể thở phào nhẹ nhõm khi đã bước xong một chặng đường đầy gian lao, vất vả. Nhưng anh em sẽ cảm thấy thật sự vui mừng, hân hoan nếu anh em đã tận tâm, tận lực để hoàn tất chương trình học này. Những nỗ lực và hy sinh của anh em hôm nay anh em sẽ thấy nó đầy ý nghĩa và giá trị.

Tuy nhiên, anh em biết mình không dừng lại ở đây để tận hưởng hoa trái tinh thần mình đã thu hái được. Những gì anh em đạt được mới chỉ là một bước, dù đó là bước quan trọng, cho một hành trình còn chờ đợi phía trước. Anh em sẽ phải đem những gì học được để bước vào đời và hãy làm cho những gì mình tích luỹ được sinh những hoa lợi dồi dào.

Anh em sẽ còn phải học để biến những gì mình có thành tài nguyên hữu ích. Có biết bao cơ hội đang mời gọi anh em và cũng có những thách đố đang chờ đợi anh em. Nhưng đừng sợ! Chúa cùng đi với anh em nếu anh em mời Ngài đồng hành. Anh em sẽ khám phá muôn vàn điều kỳ diệu hơn nữa.

Tôi cầu chúc cho anh em luôn nhiệt thành, hăng say đi gieo hạt giống mà anh em được trao, được chia sẻ và được uỷ thác. Ước mong, anh em có thể trả lời “Lạy Chúa, này con đã làm lợi được thêm 10 nén từ những nén bạc Chúa trao.”

Hãy trở nên những người đi gieo giống trong niềm hy vọng và cầu chúc anh em có một mùa gặt bội thu để người gieo lẫn người gặt dược vui mừng hân hoan.

Xin cám ơn cha Giám tỉnh, quý Bề trên, quý đại diện các Hội dòng, quý Giáo sư và toàn thể anh em .

Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Bích, C.Ss.R.

Giám đốc Học viện thánh Anphongsô

Học viện Thánh Anphongsô