Lời tri ân của các sinh viên khoá 12



Trọng kính Cha Bề trên Giám tỉnh, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Kính thưa quý Cha trong Ban giám đốc Học viện thánh Anphongsô, quý Cha Bề trên, quý Cha đại diện các Hội Dòng, quý Giáo sư, cùng toàn thể anh em sinh viên. 

Hoà cùng bầu khí tươi vui của ngày lễ tốt nghiệp và khai giảng năm học mới, con rất vinh dự được thay lời cho các anh em khoá 12 bày tỏ đôi lời tri ân đến quý cha, quý giáo sư và quý thầy hiện diện trong buổi lễ hôm nay.

Có lẽ, hơn ai hết, đứng đây trong giây phút này, anh em chúng con là những người cảm nghiệm rõ nhất tình thương và lòng nhân hậu của Chúa luôn ấp ủ chúng con không chỉ trong những năm tháng học hành nơi đây, và sẽ luôn dõi theo chúng con trong những bước đường sắp tới. “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, những ngày tháng, những năm dài triền miên” (x. Tv 22,6). 

Và lòng nhân hậu của Chúa không ở đâu xa xôi, nhưng tỏ bày ngay trước mắt chúng con ngang qua tình yêu thương và sự quan tâm nâng đỡ của Cha Bề trên Giám tỉnh, trong vai trò Chưởng ấn, cũng như quý Cha trong Ban giám đốc Học viện để chúng con có được điều kiện học tập thuận lợi. Chính những điều ấy đã hun đúc ý chí và giúp chúng con trưởng thành mỗi ngày một hơn, dám dấn thân và dám nhận trách nhiệm, dẫu còn đó những dang dở và thao thức của người tu sĩ trẻ. Xin Cha Bề trên và quý cha trong Ban Giám đốc nhận nơi anh em chúng con sự kính trọng và lời tri ân chân thành.

Cách đặc biệt, chúng con xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý Giáo sư như những người cha, người mẹ và người thầy của chúng con. Nhà giáo dục người Mỹ William Arthur Ward đã từng nói: “Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết cách giải thích. Người thầy xuất chúng biết cách minh họa. Còn người thầy vĩ đại thì biết cách truyền cảm hứng.” Vế cuối cùng của câu nói này thật đúng nơi quý Giáo sư, những người thầy vĩ đại của chúng con. Bởi vì, những điều chúng con nhận được không đơn thuần chỉ là tri thức khoa bảng, nhưng hơn hết là kinh nghiệm sống, là những tâm tư tâm huyết bên lề trang giáo án: “Đi học để đời ta được hoán cải, được gắn kết với Chúa Giêsu hơn, chứ không phải thủ đắc một mớ kiến thức. Phải làm sao để mình thấy được cái lung linh của cuộc đời mình. Dù đời có tan nát, có bầm dập thế nào thì vẫn có Chúa đi bên đời ta. Và đừng bao giờ nghĩ rằng mình cố gắng gồng mình để sống tốt, để học giỏi… là mình sẽ làm được. Đó là điều thất bại. Mình chỉ thành công khi trở về và trung tín với Chúa mà thôi, vì không có Chúa thì mọi sự chỉ là không không.” Ước mong những lời này và nhiều lời dạy khác nữa của quý Giáo sư sẽ luôn là hành trang quý giá cho anh em chúng con trên hành trình hiến dâng phục vụ.

Kính thưa quý thầy sinh viên tân cựu, trong tình huynh đệ, xin quý thầy cũng nhận nơi anh em chúng tôi lời cám ơn chân thành, vì những hy sinh và tình cảm quý báu mà anh em đã dành cho chúng tôi. Đồng thời, ước mong anh em tiếp tục lưu giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp mà bao thế hệ đàn anh đã để lại. “Học viện này không phải là nơi để phô diễn tài năng hay chạy đua điểm số, nhưng là một gia đình, một mái ấm luôn yêu thương và nâng đỡ nhau trong học hành lẫn tu tập: Học hết sức, tu hết mình và yêu Chúa cũng hết tình.” 

Chúng con cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình và quý vị ân nhân xa gần đã luôn âm thầm cầu nguyện và trợ giúp chúng con cách này cách khác, sao cho có được phương tiện học hành tốt nhất.

Kính thưa quý cha Bề trên, quý Cha trong Ban Giám đốc, quý Giáo sư, cùng toàn thể anh em sinh viên, hôm nay chúng con nhận bằng tốt nghiệp, chính thức rời khỏi mái nhà thân yêu này, nơi đã cho chúng con sự trưởng thành và biết bao kỉ niệm buồn vui của thời sinh viên, điều đó đồng nghĩa với việc chúng con chính thức được-sai-đi trở thành Tông Đồ của Chúa ngang qua sứ vụ mà Nhà Dòng trao phó. Thời gian học không dài, nhưng đường đời rất dài! Vì vậy, chúng con xin quý Cha Bề trên, quý Giáo sư và quý anh em tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho chúng con, để chúng con “thi hành đúng bài được sai, đồng thời, dám nhận sai và sửa sai khi mình làm chưa đúng.”

Cuối cùng, con xin kính chúc quý Cha Bề trên, quý Cha trong Ban Giám đốc, quý Giáo sư được tràn đầy ân sủng và bình an của Chúa Giêsu. Mến chúc tất cả anh em sinh viên một năm học mới thành công rực rỡ là nhận biết và yêu mến Chúa Kitô, tột đỉnh của sự khôn ngoan thông hiểu.

Một lần nữa, con xin hết lòng tri ân quý cha cùng toàn thể anh em.

TM. Anh em sinh viên khoá 12
Mátthêu Nguyễn Thanh Kỳ, S.S.S.
Học viện Thánh Anphongsô