Tổng kết năm học cũ và gợi mở năm học mới



TỔNG KẾT NĂM HỌC CŨ VÀ GỢI MỞ NĂM HỌC MỚI

Kính thưa cha Giám tỉnh, quý Bề trên, quý Giáo sư cùng toàn thể quý thầy sinh viên.

Sáng nay toàn thể Học viện thánh Anphongsô gồm gần 200 thầy đến từ 22 Hội dòng và Tu hội khác nhau quy tụ về nơi đây nơi nhà nguyện này để cùng với cha Giám tỉnh cử hành thánh lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024.

Kính thưa cộng đoàn,

Trước khi bước vào Thánh Lễ, con xin có mấy lời sơ kết năm học vừa qua và gợi mở những ý hướng nguyện xin cho năm học mới.

Trong năm học vừa qua, Học viện dù có đôi chút xáo trộn về đội ngũ giáo sư; cụ thể, một số vị phải gánh vác các trọng trách lớn trong Giáo Hội, trong các đơn vị Dòng tu/Tu hội của mình nên không thể tiếp tục công tác giảng dạy tại học viện được. Nhưng bù vào đó, Chúa lại ban cho học viện có thêm những Giáo sư được đào từ các trường có uy tín và chất lượng của Hội Thánh ở nước ngoài trở về và các ngài sẵn lòng đến tham gia giảng dạy tại Học viện. Vì thế, chương trình học vẫn được duy trì đều đặn và có chất lượng. Và trong năm học mới này, Học viện có được đội ngũ giảng dạy đông nhất từ trước tới nay với 56 Giáo sư. Chúng con xin tạ ơn Chúa vì món quà lớn lao này Chúa ban cho Học viện. Chúng con xin chân thành cám ơn quý Giáo sư đã sẵn lòng và nhiệt thành tham gia vào công tác giảng dạy tại Học viện của chúng con.

Chúng con cũng hết lòng cám ơn quý Bề trên, quý cha phụ trách các sinh viên của các Hội dòng/Tu hội. Quý cha đã tin tưởng gửi các sinh viên đến học tại Học viện này. Quý cha cũng đã cộng tác chặt chẽ với chúng con trong việc duy trì chương trình học cho sinh viên được tốt đẹp nhất có thể. Nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành cho quý cha để quý cha tiếp tục hoàn thành sứ mạng huấn luyện, đào tạo các ơn gọi trẻ cho Hội dòng/Tu hội và Giáo Hội. 

Kính thưa cộng đoàn, hoàn cảnh dịch bệnh như những năm trước không còn nữa; vì thế, các sinh viên trong năm học vừa qua đã được học tập trung với nhau nên tinh thần học tập thêm phấn khởi. Các sinh viên không chỉ đến đây để thụ nhận kiến thức, nhưng còn có cơ hội được sống tinh thần huynh đệ đời tu với nhau. Đây cũng là điểm nổi bật nơi Học viện này. Các giáo sư đến dạy nơi đây đều cảm thấy có động lực và hứng khởi trong việc giảng dạy vì bầu khí học hành nghiêm túc và tinh thần gắn bó, đoàn kết của các sinh viên. Xin cám ơn và tuyên dương tinh thần học tập của các thầy trong năm vừa qua… Xin quý cha, quý Giáo sư và quý vị thêm lời cầu nguyện cho quý thầy sinh viên để quý thầy cùng với Ban Giám đốc tiếp tục xây dựng nơi đây càng ngày càng đầy tình huynh đệ, gắn bó với nhau và nơi đây thật sự vừa là nơi học vừa là nơi tu trì của quý thầy.

Nhân đây, con cũng xin cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Chúa đã cho 21 thầy trong năm học vừa qua được hoàn thành cách tốt đẹp chương trình 2 năm triết, 4 năm thần tại học viện và hôm nay cũng là ngày lễ ra trường của các thầy. Dù có một số thầy gặp khó khăn và thách đố trong năm học vừa qua, nhưng các thầy cũng đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp và đạt được mức điểm tương đối tốt để hôm nay được chính thức ra trường. Tuy nhiên, vẫn còn 3 thầy chưa hoàn thành được luận văn nên đành để đến năm sau, các thầy mới có thể ra trường được. Để có một nhận xét chung nhất về lớp các thầy ra trường hôm nay, tôi có thể nói thế này: lớp các thầy, việc học thì ở mức trung bình, trung bình khá, nhưng mà tinh thần tu trì thì nghiêm túc. Điểm mạnh của lớp các thầy là có khả năng đón nhận nhau, làm việc chung được với nhau và nâng đỡ nhau trong tình huynh đệ chân thành. Xin được tạ ơn Chúa với các thầy và xin được chúc mừng các thầy. 

Kính thưa cha Giám tỉnh cùng cộng đoàn,

Giờ đây chúng ta khởi đầu năm học mới với nhiều niềm vui và hy vọng. Với tâm tình là những người con cái của Chúa, chúng ta tin tưởng Chúa sẽ tiếp tục chúc lành cho Học viện của chúng ta để Học viện thật sự vừa là nơi học tập vừa là nơi tu trì, nuôi dưỡng và phát triển ơn gọi cho Hội Thánh, cho các Dòng tu/Tu hội […].

ĐỊNH HƯỚNG NĂM HỌC 2023-2024

Quý thầy sinh viên rất thân mến, 

Cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, trong tư cách là người đứng đầu Học viện thánh Anphongsô đã chính thức tuyên bố khai giảng năm học mới 2023-2024. Và ngài cùng với quý cha Bề trên, quý cha Đặc trách, quý Giáo sư đã cử hành Thánh Lễ cầu xin Chúa Thánh Thần thánh hoá năm học cho chúng ta.

Trải qua suốt 3 tháng hè được nghỉ ngơi, được trải nghiệm môi trường thực tế mục vụ, hôm nay, quý thầy trở về mái trường học viện thân thương này để tiếp tục chương trình học của mình,  và có một số quý thầy triết I thì lần đầu tiên được bước vào môi trường học tập nơi đây với tâm thế phấn khởi, nhưng cũng không kém phần bỡ ngỡ âu lo cho bước đường học tập tương lai của mình. Dù tâm trạng các thầy lúc này khấp khởi mừng vui pha chút âu lo bỡ ngỡ thế nào chăng nữa, nhưng đại diện cho Ban Giám đốc Học viện, trong tư cách là Giám học, tôi xin được hân hoan chào đón tất cả quý thầy trở về đây trong ngày khai giảng năm học mới. 

Quý thầy thân mến,

Chúng ta cùng với mọi thành phần Dân Chúa đang hướng tới đỉnh cao của một Thượng Hội đồng về Hiệp Hành. Cách riêng, Giáo Hội Việt Nam trong năm nay đang nhấn mạnh để việc củng cố sự hiệp thông, gia tăng đời sống đức tin nơi các gia đình, giáo xứ bằng các thực hành cụ thể là: Đọc Kinh Thánh, tham dự bí tích Thánh Thể, sống tương thân tương ái, truyền thông sự thật với đức ái.  

Sở dĩ, Hội Thánh nhấn mạnh đến tính hiệp hành, cũng như củng cố sự hiệp thông và đức tin, là vì bối cảnh thời đại ngày nay con người có khuynh hướng đang xa rời Chúa, đang làm mờ nhạt giá trị đức tin gặp gỡ Chúa. Thật vậy, Đức cố Giáo hoàng Bênedictô XVI đã từng mô tả thời đại chúng ta ngày nay là một thời đại không còn vô thần trong lý truyết, nhưng lại vô thần trong thực hành, tức là người ta biết có Chúa hiện diện trong cuộc sống, nhưng lại không có tương giao với Ngài, không cần đến Ngài trong cuộc sống của mình. Cũng nói về thời đại ngày nay, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng: “Mối nguy lớn trên thế giới hôm nay, một thế giới hầu như thấm nhiễm chủ nghĩa tiêu thụ, đó là cảm giác cô đơn và lo lắng phát sinh từ một con tim tự mãn nhưng tham lam, sôi nổi chạy theo những thú vui phù phiếm, và một lương tâm chai lỳ… Tiếng nói của Thiên Chúa không còn được nghe thấy, niềm vui an bình của tình yêu của Người không còn được cảm thấy, và ước muốn làm điều thiện bị phai mờ.” 

Bước vào năm học mới trong bầu khí của một Hội Thánh Hiệp Hành như thế và trong bối cảnh của một thế giới có những mối nguy hại như vừa được nhắc tới, tôi mời gọi quý thầy trong năm học này hãy ý thức rằng mỗi buổi học của chúng ta dù ở trên lớp, hay ở nhà hay ở thư viện, dù đó là buổi học Triết học hay là Thần học, trong từng buổi học, chúng ta chăm chỉ học hành cốt thiết không phải để gia tăng kiến thức, nhưng là gia tăng đức tin, gia tăng đời sống cầu nguyện, tương giao với Chúa. Mỗi buổi học của chúng ta không phải là để bàn về các chân lý mầu nhiệm cao siêu, nhưng là để gia tăng đức tin, đổi mới tâm hồn, như thánh Augustinô đã từng nhấn mạnh: tôi tin để hiểu và tôi hiểu để tôi tin. Hay nói như thánh Anselmô, việc học của chúng ta phải xuất phát từ đức tin và vì đức tin: Fides quaerens intellectum - Đức tin đi tìm sự hiểu biết. 

Xin mến chúc quý thầy đầy tràn đức tin và hy vọng khi bước vào năm học mới 2023-2024.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Dũng, C.Ss.R.

Giám học 


Học viện Thánh Anphongsô