Dự tu Sài Gòn tĩnh tâm

 


Theo truyền thống tốt đẹp cứ vào Chúa nhật đầu tháng, gia đình Dự tu Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn có ngày tĩnh tâm, đây là dịp tốt để anh em duyệt xét đời mình và làm mới lại tương quan giữa bản thân với Chúa, giữa bản thân với anh trong trong thời gian qua. Theo tinh thần đó vào lúc 7:30 sáng Chúa nhật 05/11/2023 cha Giuse Hồ Đắc Tâm cố vấn tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đã đến giảng tĩnh tâm cho anh em dự tu. Hiện diện trong ngày tĩnh tâm có cha Giuse Trần Hữu Hoan, giám đốc dự tu, cha phụ tá Anphongsô Lê Thiện Tâm và 36 anh em Dự tu nội trú và ngoại trú. Các dịp tĩnh tâm cha Giám đốc đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh em có thời gian và không gian tĩnh lặng bên Chúa để kín múc nguồn ân sủng của Ngài. Qua giờ chầu Thánh Thể, các giờ kinh, giờ nghe giảng, giờ cầu nguyện, giờ xét mình xưng tội, và đỉnh cao là Thánh Lễ mà qua đó anh em được gắn kết với Chúa cách mật thiết hơn.

Trong bài chia sẻ, cha giảng phòng đã giúp anh em Dự Tu hiểu thêm về chương 5 tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô: GAUDETE ET EXSULTATE - CHIẾN ĐẤU, TỈNH THỨC VÀ PHÂN ĐỊNH. Cha giảng phòng chia sẻ: “Đời sống Kitô hữu là một cuộc chiến đấu liên lỉ. Cần phải có sức mạnh và can đảm để chống lại các cám dỗ của ma quỷ và để loan báo Tin Mừng. Cuộc chiến đấu này không phải chỉ chống lại thế gian và não trạng thế tục, chống lại những yếu đuối và những xu hướng xấu của con người nhưng còn là chống lại ma qủy – tên trùm của sự dữ.”

Chiến đấu và tỉnh thức

Đừng nhìn cuộc sống theo tiêu chuẩn thực nghiệm hay thiếu cảm xúc siêu nhiên để rồi phủ nhận sự hiện hữu của ma quỷ mà hãy nhìn nhận quyền lực thần dữ đang hiện diện giữa chúng ta thì lúc đó ta mới hiểu được tại sao đôi lúc sự dữ lại có sức mạnh tàn phá khủng khiếp đến như thế.

Theo Đức Thánh Cha: “sự dữ là một hữu thể đang sống và thuộc bình diện tinh thần, bị hư hỏng và làm cho người khác ra hư hỏng. Một thực tế khủng khiếp, bí nhiệm và đáng sợ. Ai từ chối nó đang hiện hữu thì người này đi ra khỏi giáo huấn của Kinh Thánh và của Giáo hội.” Nếu chúng ta phủ nhận sự hiện hữu và hoạt động của nó thì chúng ta sẽ buông lỏng cảnh giác và để lộ yếu đuối của mình, lúc đó sẽ tạo điều kiện để nó đầu độc bằng hận thù, ham muốn, buồn sầu và thói hư tật xấu nhằm phá hoại cuộc đời chúng ta.

Nhưng Thiên Chúa ban cho chúng ta một lợi khí hiệu nghiệm để chiến đấu với sự dữ, đó chính là Đức Tin. Đức Tin chính là áo giáp, là vũ khí để ta có thể chiến đấu trong cuộc chiến can trường chống lại sự phá hoại của ma quỷ. Nếu không có Đức Tin, chúng ta không thể kết hợp với Chúa trong cầu nguyện, trong suy niệm Lời Chúa, trong cử hành Thánh Lễ, tôn thờ Thánh Thể… nếu có thì cũng chỉ là hình thức câu nệ chứ không có hồn.

Đừng mù quáng chiều theo tội lỗi mà đánh mất ân sủng của Thiên Chúa, làm hư hỏng đời sống thiêng liêng. Bởi vì sự hư hỏng thiên liêng thì tồi tệ hơn sự sa ngã của một tội nhân. Hãy phát triển điều lành, trưởng thành thiêng liêng và lớn lên trong tình yêu, chọn con đường thập giá để như Đức Giê-su, chúng ta giương cao ngọn cờ chiến thắng với tinh thần chiến đấu hiền lành chống lại những tấn công của sự dữ.

Phân định

Phân định chính là sự cần thiết để nhìn nhận ra sai lầm của mình mà thay đổi. Phân định không chỉ đòi hỏi khả năng suy nghĩ hay lí lẽ thường tình, đó cũng là một ân huệ phải nài xin. Cầu xin Chúa Thánh Thần với lòng tin tưởng, kèm theo nỗ lực cầu nguyện, suy nghĩ và lắng nghe lời khuyên chắc chắn chúng ta sẽ ngày càng lớn lên trong khả năng phân định.

Phân định chính là một ân sủng: “Mặc dù nó bao hàm lý trí và sự cẩn trọng, nó vẫn vượt trên chúng vì đó là việc nghiệm  ra mầu nhiệm của kế hoạch duy nhất và không thể bắt chước mà Thiên Chúa đã dành cho mỗi người chúng ta, mầu nhiệm này được thể hiện trong những bối cảnh và những giới hạn đặc biệt nhất.”

Phân định không phải là một thứ tự phân tích quy ngã hay nội quan quy ngã nhưng là một tiến trình đi ra khỏi chính mình cách đích thực và hướng về mầu nhiệm của Thiên Chúa – Đấng giúp chúng ta sống ơn gọi, sứ mạng mà Người mời gọi chúng ta, vì thiện hảo của tha nhân.

Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ hồng phúc của Ngài xuống trên anh em trong kỳ tĩnh tâm này để anh em luôn tỉnh thức và mạnh mẽ chiến đấu với sự dữ trên con đường trọn lành cũng như biết phân định đời tu để có thể dấn thân cho Chúa giữa lòng thế giới đang chịu nhiều tổn thương.

Giacôbê Nguyễn Tân Tín

Dự tu Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn








Labels:
Học viện Thánh Anphongsô