Ngày 15.03: Mừng kính thánh Clêmentê - vị tông đồ, thần bí trong hoạt động


Thưa anh em Dòng Chúa Cứu Thế, các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế, các nữ tu chia sẻ sứ vụ Dòng Chúa Cứu Thế, các cộng tác viên giáo dân, các cộng sự giáo dân, đối tác giáo dân, các thừa sai giáo dân, và chị em thân mến!

Trong ba ngày qua chúng ta đã suy gẫm về cuộc đời của Clêmentê về đức tin và ước muốn làm theo ý Chúa; về niềm cậy trông hoàn toàn vào Chúa Quan Phòng; đời sống cầu nguyện tuyệt vời của ngài, lòng sùng kính Đức Mẹ và việc sống các nhân đức: kiên nhẫn, khiêm nhường, hãm mình, nhân hậu và hài hước. Hôm nay, tôi muốn suy gẫm về sự độc đáo của Thánh Clêmentê, là một tông đồ, một nhà thần bí trong hoạt động.

Một tông đồ là người được Thiên Chúa kêu gọi và sai đi để công bố Tin Mừng. Nhà thần bí là người có thể nhìn thấy Chúa ở nơi không ai khác nhìn thấy, sống sự kết hợp với Thiên Chúa dù họ ở đâu. Tất cả những điều này mô tả Clêmentê.

Clêmentê thấy mình được giao nhiệm vụ với một tầm nhìn cụ thể được bề trên trao cho khi ngài rời Rôma. Francesco de Paola: đó là đưa Dòng Chúa Cứu Thế vượt qua dãy Núi Alps và lan rộng.

Chính tầm nhìn này đã thúc đẩy Clêmentê và ngài sẽ cống hiến toàn bộ năng lượng cuộc sống của mình cho mục đích này. Với ý thức được rằng không phải lúc nào mình cũng sẽ thành công, nhưng Clêmentê đã ra đi với tư cách là một thừa sai của Hy vọng theo bước chân của Chúa Cứu Thế, mang theo sứ điệp của ơn cứu chuộc về Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa ra khỏi nước Ý vào Ba Lan, Áo và thậm chí một phần của phía nam nước Đức.

Clêmentê đã sử dụng mọi khả năng cho mục đích này. Khởi đầu với St. Benno ở Warsaw, Ba Lan. Khi Clêmentê đến đó thì mọi chuyện đã rõ ràng rằng ngài không thể làm gì và sống sứ vụ Dòng Chúa Cứu Thế như đã từng thực hiện ở Ý. Nên cùng lúc ấy, ngài quyết định biến St. Benno thành nơi mà ngài gọi là đại phúc trường kỳ. Sứ vụ vô cùng năng động đến nỗi từ sáng đến khuya, gần như hàng giờ đều có hoạt động diễn ra ở St. Benno bằng tiếng Ba Lan, tiếng Đức, tiếng Hungary, tiếng Nga, sau này thêm tiếng Pháp. Điều này đã thu hút mọi người theo ngôn ngữ của họ đều có thể nghe Lời Thiên Chúa được rao giảng và công bố cho họ. Phụng vụ được cử hành, đàng thánh giá Mùa Chay, Chầu Thánh Thể, rước kiệu Thánh Thể quanh đường phố với trẻ em tung hoa trước Thánh Thể. Clêmentê đã làm cho Phụng vụ sống động như một phương thế để gặp gỡ Chúa; thật tuyệt vời được làm người Công giáo.

Tuy nhiên, Clêmentê cũng dành thời gian cho những thứ khác như là một phần của việc loan báo Tin Mừng. Bi kịch của chiến tranh liên miên ở Ba Lan khiến rất nhiều trẻ em cần được bảo vệ. Trái tim Clêmentê chạnh lòng và thiết lập một trại trẻ mồ côi. Ngài thấy cần phải phổ biến những giá trị Công giáo tốt đẹp qua văn học, nên ngài đã thành lập một nhóm sẽ phổ biến văn chương Công giáo. Ngài cũng thiết lập một nhà in nhỏ để in lời Chúa cho mọi người. Clêmentê mở một trường phổ thông và một trường dạy nghề dành cho các cô gái trẻ để ngăn chặn chúng rơi vào cạm bẫy mại dâm. Rất nhiều khía cạnh của một sứ vụ loan báo Tin Mừng. Không có gì ngạc nhiên về ơn gọi phát triển mạnh mẽ và các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế ở St. Benno, Warsaw tăng nhanh.

Clêmentê cũng rời St. Benno và lập dòng ở miền nam nước Đức. Ở Vienna, Clêmentê đã gặp thử thách. Lúc đầu, Clêmentê không được phép rao giảng và vì vậy ngài đã nói: Vậy thì Tin Mừng sẽ được rao giảng theo những cách thức mới. Nếu Clêmentê không thể rao giảng ở St. Ursula, thì ngài mở nơi ở nhỏ bé của mình để người trẻ có thể đến ngồi nói chuyện và thảo luận về vấn đề đức tin của họ. Tin Mừng đã được rao giảng! Clêmentê đã mời giới trí thức, các giáo sư của trường đại học đến chia sẻ để nói chuyện, thảo luận các khía cạnh của đức tin, xem tài liệu hay nào có thể được lưu hành. Tin Mừng đã được công bố.

Clêmentê đã liên lạc với những người Tin lành, nhưng chưa một lần ép buộc họ trở thành người Công giáo. Ngài Clêmentê đi vào trong tình bạn với họ. Tin Mừng đã được công bố.

Clêmentê sẽ tìm kiếm người bệnh, thăm họ và trao Thánh Thể cho họ. Tin Mừng đã được công bố.

Clêmentê sẽ tiếp cận vùng ngoại vi thành phố đến với người nghèo, mang theo của ăn và bánh. Tin Mừng đã được công bố theo nhiều cách khác nhau. Đúng là một thừa sai của Hy vọng theo bước chân của Chúa Cứu Thế

Tôi muốn làm nổi bật một vài khía cạnh của Tông đồ Clêmentê tuyệt vời này, một nhà thần bí trong hoạt động. Trước tiên, Clêmentê đã tìm cách công bố Tin Mừng. Đúng vậy, Tin Mừng như việc cứu mình khỏi tội là quan trọng, nhưng nó còn hơn thế nữa. Ngài đã tìm cách rao giảng Tin Mừng như việc cứu chuộc con người toàn diện và điều đó cũng có thể được thực hiện qua giáo dục là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao ngài nhấn mạnh vào giáo dục chất lượng: giáo dục giáo lý chất lượng, giáo dục nhân văn chất lượng: trại trẻ mồ côi, trường đào tạo nghề cho thanh thiếu nữ. Trọn vẹn con người phải nhận được ơn cứu chuộc.

Thứ hai, Clêmentê nhận ra rằng nhiệm vụ này không thể làm một mình, nhưng đó là công việc của toàn thể Giáo Hội và giáo dân tạo thành một khối không thể thiếu của Giáo Hội. Vì vậy, Clêmentê đã kéo mọi người trở thành một phần của sứ vụ. Chính họ đã giúp Clêmentê điều hành trại trẻ mồ côi, điều hành các trường học, phổ biến văn chương, điều hành việc in ấn báo chí. Họ là cộng tác viên của Hội Dòng, họ là những thừa sai được Clêmentê trao quyền, thậm chí với sự giúp đỡ của Đức Thánh Cha, Clêmentê đã thành lập Nhóm Tận hiến, là thừa sai giáo dân.

Thứ ba, theo cách đơn giản của riêng mình, Clêmentê đã có thể tiếp cận với các nhóm khác nhau chứ không chỉ một nhóm cụ thể. Clêmentê có thể tiếp cận trẻ em, giới trẻ trong Đại học. Clêmentê có thể tiếp cận với các giáo sư với tư cách là nhà trí thức, nhưng cũng có thể tiếp cận với người nghèo. Clêmentê có thể tiếp cận bệnh nhân và người đau khổ. Bằng cách này hay cách khác, mọi người đã có thể nhận được lời Chúa. Hơn nữa, Clêmentê là người rất quốc tế: sinh ra Clêmentê có cha là người Séc, mẹ là người Đức Bohemian và điều này cho phép Clêmentê trở nên đa ngôn ngữ và sử dụng tính chất quốc tế của cuộc đời và sứ vụ của mình để vươn tới với nhiều người hơn, dù là Ba Lan hay là Áo, dù nói tiếng Đức hay tiếng Hungary, dù là tiếng Pháp hay thậm chí tiếng Nga. Đã có một tính cách quốc tế châu Âu cho Clêmentê trong việc loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Hơn nữa, Clêmentê đúng là một nhà giảng thuyết tuyệt vời. Ngài mạnh mẽ đến mức cảnh sát mật đã theo dõi Clêmentê khi ở Vienna. Họ sẽ có mặt khi Clêmentê giảng, đã ghi lại hết và hôm nay chúng ta có được những ghi chú đó và một trong những ghi chú nói là: Clêmentê rất nguy hiểm vì qua lời rao giảng có khả năng thu hút mọi người mà mọi người bị mê hoặc. Khả năng này là gì? Như Clêmentê đã nói bằng lời của mình: hôm nay tôi sẽ giảng một bài giảng đơn giản đến mức ngay cả người nhỏ bé nhất như trẻ con sẽ hiểu điều tôi nói. Đây là tinh thần Anphongsô. Ngôn ngữ đơn giản chạm tới trái tim.

Cuối cùng, Clêmentê có khả năng liên hệ với người Tin lành. Clêmentê không bao giờ tấn công họ, không bao giờ coi thường họ, không bao giờ chất vấn họ. Clêmentê kết bạn với họ. Bản chất đại kết của Clêmentê. Tình bạn với những người bạn Tin lành của Clêmentê giúp họ cuối cùng có thể tìm thấy Chúa Giêsu và thấy điều kỳ diệu của đức tin Công giáo, nêt tất cả họ đều xin rửa tội để vào Giáo Hội. Tình bạn, tình thương, tình hiếu khách đã lôi kéo họ vào đời sống Giáo Hội. Đây là cách loan báo Tin Mừng.

Vienna đã được biến đổi bởi Clêmentê Maria Hofbauer đến nỗi sau cái chết của ngài, nhà thơ vĩ đại người Áo là Herman Baar nói rằng: “Chính vì Clêmentê mà Vienna một lần nữa đã trở thành Công giáo.” Những lời tuyệt vời! Chỉ vì Clêmentê mà Vienna đã trở lại Công giáo. Nên không có gì ngạc nhiên khi Clêmentê là vị thánh bảo trợ của thành phố Vienna và như vậy vào ngày này ngày lễ của vị tông đồ tuyệt vời này, Clêmentê Maria Hofbauer, nhà thần bí này trong hoạt động, một thách đố, một gương mẫu cho tất cả mọi người, đặc biệt là các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế hôm nay. Chúng ta có một hình ảnh sống động của vị thừa sai của Hy Vọng là người bước theo bước chân Chúa Cứu Thế, và vì vậy, chúng ta xin thánh Clêmentê cầu bầu trong ngày lễ hôm nay. Xin cho tất cả gia đình Dòng Cứu Thế chúng ta, các nữ tu liên kết với chúng ta và giáo dân thừa sai nhớ tới việc liên kết với giáo dân của Clêmentê, để tất cả chúng ta có thể thực sự trở thành những thừa sai của Hy vọng theo bước chân của Chúa Cứu Thế.

Thay mặt cho Cha Rogerio Gomez – Bề Trên Tổng Quyền của chúng ta – và tất cả các vị Tổng Cố vấn, tôi xin chúc tất cả có một ngày lễ vui tươi, trong ngày lễ Thánh Clêmentê Maria Hofbauer. Xin mừng lễ vị Tông đồ và thần bí trong hoạt động vĩ đại này.

Bây giờ tôi mời tất cả hãy cầu nguyện với tôi.

Chúng ta dành chút thời gian để dâng những lời cầu nguyện của mình lên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Clêmentê.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Kinh Lạy Cha …. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria rất gần gũi với trái tim của Clêmentê. Kính mừng….

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa nhân hậu, Chúa quan tâm và thương xót nhân loại chúng con, Chúa đã đổ đầy trên Thánh Clêmentê Maria Hofbauer một lòng nhiệt thành đặc biệt đối với hạnh phúc của mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ hoặc ưu phiền trong tâm hồn.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Clêmentê, xin giúp chúng con luôn trung thành với đức tin Công giáo mà thánh nhân đã anh dũng giảng dạy. Xin cho chúng con biết bước đi trên con đường mà Thánh Clêmentê đã vạch ra bằng chính cuộc đời ngài. Lạy Chúa, xin lắng nghe và nhậm lời chúng con, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Sáng Danh ... Amen.

NGÀY 15.03: MỪNG KÍNH THÁNH CLÊMENTÊ - VỊ TÔNG ĐỒ, THẦN BÍ TRONG HOẠT ĐỘNG

Học viện Thánh Anphongsô