Tam nhật kính thánh Clêmentê - ngày thứ nhất: Cuộc đời thánh Clêmentê

Thưa anh em DCCT, thưa các soeurs DCCT, các soeurs gắn liền với sứ vụ DCCT, các cộng tác viên giáo dân, cộng sự giáo dân, thừa sai giáo dân, và bạn hữu!

Tôi nồng nhiệt chào đón anh chị em cùng tôi tham dự Tam Nhật chuẩn bị mừng lễ Thánh Clêmentê Maria Hofbauer. Thánh Clêmentê Maria Hofbauer là một trong những vị thánh DCCT rất đặc biệt và phi thường của chúng ta thường được phong tặng tước hiệu Đấng Sáng lập thứ hai của Hội Dòng. Vì ngài truyền bá Dòng từ nước Ý vượt ra khỏi dãy núi Alps.

Ngày thứ nhất hôm nay, chúng ta sẽ suy ngẫm về cuộc đời của Clêmentê. Ngày mai, là về ơn đức tin mà ngài trân quý và hiến mình thực hiện Ý Chúa. Vào ngày thứ ba, chúng ta sẽ suy ngẫm về niềm cậy trông vào Chúa Quan Phòng của ngài, trung tâm là cầu nguyện và lòng sùng kính Đức Mẹ, cũng như các nhân đức đã bảo vệ cuộc đời ngài. Vào ngày lễ mừng kính ngài, chúng ta sẽ suy gẫm Tông đồ Clêmentê, nhà thần bí trong hoạt động động.

Còn hôm nay chúng ta bắt đầu với cuộc đời của Clêmentê. Clêmentê là một người giản dị, một thợ làm bánh. Nhưng cũng là một linh mục, một thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế. Ngài đã đưa dòng Chúa Cứu Thế vượt qua dãy Alps ra khỏi nước Ý và đặt cư sở đầu tiên ở Ba Lan và sau đó là Áo. Clêmentê là một người có lòng dũng cảm to lớn. Dũng cảm trước nghịch cảnh, thử thách, hoạn nạn. Dù hết vấn đề này đến vấn đề khác, ngài không bao giờ đánh mất lòng dũng cảm của mình.

Ngài quả là một thừa sai can đảm. Clêmentê có khởi đầu cuộc đời rất đơn giản. Là con thứ chín trong số mười hai người con. Cha là một người chăn nuôi gia súc, một người bán thịt, gốc người Bohemian, mẹ là người Đức. Clêmentê sinh ra ở một thị trấn nhỏ ở Bohemia tên là Tashwitz.

Khi còn rất nhỏ, Clêmentê đã mất cha nên dù rất muốn học để làm linh mục, ngài vẫn bị buộc phải làm việc.

Ước muốn làm linh mục của Clêmentê rất mạnh mẽ, nhưng thiếu tài chính là một vấn đề. Vì vậy, Clêmentê đã tìm cách làm việc trong đan viện Premonstrations ở Closterbrook.

Trong thời gian này, ngài đi ẩn tu và sống nhiều tuần trong cô tịch. Khi còn trẻ, Clêmentê cũng đã thực hiện một số chuyến hành hương, đi bộ suốt chặng đường từ Áo xuống Rôma, và những chuyến hành hương này đã dạy cho ngài rất nhiều điều.

Clêmentê đến Vienna, làm việc như một thợ làm bánh. Ở đó, có hai điều đã xảy ra. Clêmentê làm bạn với người mong muốn trở thành linh mục giống như ngài, tên là Thaddeus Hubble. Và điều thứ hai là, tại Vienna, sau khi giúp đỡ hai người phụ nữ rất lớn tuổi nhưng giàu có, họ thấy hai chàng trai trẻ này mong muốn trở thành linh mục và vì vậy họ đã tài trợ cho việc đào tạo chủng viện của họ.

Clêmentê và Thaddeus học ở chủng viện vào khoảng năm 1783-1784. Họ hoàn thành chương trình học tại chủng viện nhưng vì luật của Hoàng đế Joseph nên họ không thể được thụ phong. Vì thế, vào năm 1785, họ rời đi Roma. Họ trọ ở Roma không xa Nhà thờ Thánh Matthew và Julian, tức là Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế. Họ thức dậy vào buổi sáng và nghe thấy tiếng chuông của nhà thờ này nên họ đến đó để tham dự Thánh lễ. Thấy nhà thờ này thuộc về Dòng Chúa Cứu Thế, họ xin phép gia nhập dòng. Francesco di Paola là Bề trên của cộng đoàn là một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế vĩ đại với tầm nhìn xa, tầm nhìn tuyệt vời. Francesco di Paola nhận hai người trẻ nói tiếng Đức này và gửi họ đi nhà tập cách Rôma không xa tại một thị trấn tên là Frosinone. Ở đó, họ học biết về Dòng Chúa Cứu Thế với Giuseppe Landi, một cộng sự thân cận của Thánh Anphongsô. Họ được tuyên khấn vào tháng 3 năm 1785, được thụ phong ngay sau đó, và Francesco di Paolo cử hai thừa sai người Đức này đi lập dòng bên ngoài vương quốc Áo.

Họ đến Áo nhưng không được phép lập Dòng vì các quy định của Hoàng đế rất nghiêm ngặt. Họ đã cố gắng nhưng sau một thời gian họ bỏ cuộc và vì vậy họ đến nước láng giềng Ba Lan và đặt chân đến đó vào năm 1787. Với nỗ lực của sứ thần, họ đã nhận được một nhà thờ tên là St. Benno đã hoàn toàn đổ nát.

Và ở đó, Clêmentê và Thaddeus cùng với một thanh niên khác, Kunzman, nhập dòng với tư cách là thầy. Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế đầu tiên bên ngoài nước Ý đã được thành lập. Và năm 1787, năm Thánh Anphongsô qua đời, và Hội Dòng được sinh ra ở vùng đất mới.

Khi ở St. Benno, luật nhà nước rất chặt. Thánh Clêmentê không thể làm những việc bình thường đối với một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, đi từ làng này sang làng khác, thành này sang thành khác để rao giảng đại phúc bởi đã bị cấm ngặt. Và vì vậy, Clêmentê đã biến nhà thờ St. Benno, thành nơi đại phúc trường kỳ. Ở đó sẽ có thánh lễ, tuần cửu nhật, cầu nguyện, giảng dạy bằng nhiều ngôn ngữ vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối, tiếng Đức sang tiếng Ba Lan, thậm chí cả tiếng Nga, tiếng Hungary, tiếng Pháp. Mọi người bằng tiếng mẹ đẻ của họ đều có thể nghe Lời Chúa được công bố cho họ. Có những cuộc rước kiệu, phụng vụ được cử hành một cách sôi nổi và sống động. Clêmentê mời các nhạc sĩ nổi tiếng đến nhà thờ chơi nhạc để thu hút dân chúng.

Nơi từng là một nhà thờ đổ nát và một nơi chết chóc đã được phục sinh. Đồng thời, Clêmentê cũng cố gắng thành lập trại trẻ mồ côi dành cho những trẻ em mồ côi cha mẹ do chiến tranh tàn khốc, dành cho những cô gái trẻ có nguy cơ bị bán dâm, đi học nghề. Clêmnetê nhận ra sự cần thiết của giáo dục và bắt đầu giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cho trẻ nhỏ. Ngài đã lôi kéo giáo dân cùng làm việc với Ngài và thực hiện những nhiệm vụ này.

St. Benno là một sứ vụ phồn thịnh nhưng rồi đến năm 1807, bi kịch sẽ ập đến. Napoleon và quân đội ông đã xâm chiếm Ba Lan, đã đóng cửa St. Benno và trục xuất Dòng Chúa Cứu Thế. Clêmentê phải bỏ chạy, và trong thời gian đó ngài đã đi sang Áo, và sống sứ vụ linh mục trong 5 năm, giải tội trong một nhà thờ dòng Phanxicô và hướng dẫn mọi người trong việc linh hướng. Clêmentê không thể công khai mình là Dòng Chúa Cứu Thế vì luật pháp của hoàng đế cấm bất kỳ Dòng tu nào xuất hiện trong đế quốc. Vì vậy, Clêmentê chỉ phục vụ việc giải tội và linh hướng cho mọi người. Dần dần Clêmentê được phép trông coi St. Ursula, một nhà thờ nhỏ xinh đẹp gần Đại học Vienna. Và ở đó Clêmentê bắt đầu những gì Clêmentê đã làm ở Warsaw.

Bằng âm nhạc, Clêmentê đã thu hút giới trẻ đến với nhà thờ. Ngài cử hành phụng vụ một cách vui tươi. Clêmentê đã thuyết giảng. Có lúc ngài bị cấm rao giảng. Và sau đó Clêmentê mở căn hộ nhỏ của mình cho các bạn trẻ. Họ có thể đến, họ có thể nói chuyện, họ có thể chia sẻ, họ có thể thảo luận.

Clêmentê bắt đầu giao lưu với những người trẻ và các giáo sư của trường Đại học. Ngài tiếp tục thăm viếng người nghèo và người bệnh.

Thật không may, một lần nữa Clêmentê lại bị phát hiện bởi cảnh sát luôn theo dõi Clêmentê và biết ngài là một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Điều này đã bị cấm. Clêmentê ta đã bị bắt và được đưa ra một sự lựa chọn sẽ được tự do tiếp tục những gì Clêmentê đang làm một cách thành công, miễn là ngài phải từ bỏ Dòng Chúa Cứu Thế của mình. Nếu không, Clêmentê có thể bị trục xuất. Phản ứng ngay lập tức của Clêmentê là, “anh có thể trục xuất tôi khỏi quê hương, nhưng anh không bao giờ có thể khiến tôi từ bỏ Dòng của mình.” Đó là một câu trả lời đáng kinh ngạc.

Clêmentê đang ở tù, và hoàng đế lúc đó là Franz đến Roma để gặp Đức Thánh Cha Piô VII. Đức Thánh Cha biết Clêmentê đang ở trong tù nên đã nêu vấn đề lên hoàng đế. Ông bối rối và ngay lập tức hứa với Đức Thánh Cha sẽ trả tự do cho Clêmentê, và ông đã làm như vậy.

Trở về Vienna, ông gọi điện cho Clêmentê và yêu cầu Clêmentê trình bày luật Dòng để được phê duyệt.

Clêmentê trình tu luật. Thật không may, khi Hoàng đế và nhóm của ông đang xem xét tu luật, Clêmentê bị nhồi máu cơ tim. Ngày 15 tháng 3 năm 1820, Clêmentê về thiên đàng.

Nhưng hoàng đế tuyên bố rằng thi hài Clêmentê sẽ được lưu giữ để công chúng tôn kính tại nhà thờ lớn ở Vienna. Hoàng đế cho gọi phụ tá của thánh Clêmentê là Joseph Passarat, và ông đã chính thức phê chuẩn Dòng và trao cho Joseph Passerat và Dòng Chúa Cứu Thế ngôi đền Đức Mẹ đẹp nhất, Maria am Gestade, ở Vienna, cho đến ngày nay vẫn thuộc về Dòng Chúa Cứu Thế. Và hiện thi hài của Clêmentê được cất giữ trong Nhà thờ Đức Mẹ xinh đẹp này, Maria am Gestade.

Clêmentê được Đức Giáo Hoàng Leo XIII phong chân phúc năm 1888. Không lâu sau, ngài được Đức Giáo hoàng Pius X phong thánh vào năm 1909. Và cũng chính Đức Giáo hoàng Pius X đã tuyên bố Clêmentê là đấng bảo trợ của thành phố Vienna vào năm 1914. Clêmentê Maria Hofbauer từng nói với Joseph Passerath, phụ tá của Clêmentê, khi Joseph Passerat bị choáng bởi quá nhiều tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đau khổ và một số thậm chí sắp đã chết, nên muốn từ bỏ.

Clêmentê nói với Joseph Passerat, hãy can đảm lên, Chúa đang nắm quyền. Những lời thật đẹp. Những lời mà tất cả chúng ta có thể dành cho chính mình.

Ai trong chúng ta không phải đối mặt với thử thách, khó khăn, đau khổ, hoạn nạn, dù là trong đời sống chúng ta với tư cách thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế, hay là trong đời sống của chúng ta trong cộng đoàn, trong gia đình, và cá nhân.

Chúa làm chủ. Hôm nay, ngay ngày đầu tiên của Tam Nhật này, chúng ta hãy cầu nguyện, trước tiên là tạ ơn vì cuộc đời của vị thừa sai vĩ đại của hy vọng này, người đã bước theo bước chân của Chúa Cứu Thế là Clêmentê Maria Hofbauer, để chúng ta sống theo yêu cầu đơn giản này, là can đảm. Chúa làm chủ. Mọi sự đều vì vinh quang Chúa.

Bây giờ tôi mời tất cả hãy cầu nguyện với tôi.

Chúng ta dành chút thời gian để dâng những lời cầu nguyện của mình lên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Clêmentê.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện. Kinh Lạy Cha …. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria rất gần gũi với trái tim của Clêmentê. Kính mừng….

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa nhân hậu, Chúa quan tâm và thương xót nhân loại chúng con, Chúa đã đổ đầy trên Thánh Clêmentê Maria Hofbauer một lòng nhiệt thành đặc biệt đối với hạnh phúc của mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ hoặc ưu phiền trong tâm hồn.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Clêmentê, xin giúp chúng con luôn trung thành với đức tin Công giáo mà thánh nhân đã anh dũng giảng dạy. Xin cho chúng con biết bước đi trên con đường mà Thánh Clêmentê đã vạch ra bằng chính cuộc đời ngài. Lạy Chúa, xin lắng nghe và nhậm lời chúng con, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Sáng Danh ... Amen.

TAM NHẬT KÍNH THÁNH CLÊMENTÊ - NGÀY THỨ NHẤT: CUỘC ĐỜI THÁNH CLÊMENTÊ

Học viện Thánh Anphongsô