Tam nhật kính thánh Clêmentê - ngày thứ ba: cậy trông vào Chúa quan phòng, cầu nguyện và nhân đức

 

Thưa anh em Dòng Chúa Cứu Thế, các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế, các nữ tu chia sẻ sứ vụ Dòng Chúa Cứu Thế, các cộng tác viên giáo dân, các cộng sự giáo dân, đối tác giáo dân, các thừa sai giáo dân, và chị em thân mến!

Tôi chào mừng anh chị em đến với ngày thứ ba của Tam Nhật để chuẩn bị mừng lễ Thánh Clêmentê Maria Hofbauer.

Chúng ta đã suy gẫm về cuộc đời Clêmentê vào ngày đầu tiên, về ơn đức tin và ước muốn làm theo ý Chúa vào ngày thứ hai.

Hôm nay chúng ta suy gẫm về lòng cậy trông của Thánh Clêmentê vào Chúa Quan Phòng, được nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện với lòng sùng kính sâu sắc đối với Đức Mẹ, và điều này giúp ngài có thể sống một số nhân đức quan trọng như kiên nhẫn, khiêm tốn, khổ chế, nhưng nhất là hài hước và nhân hậu.

Cậy trông Chúa quan phòng

Chúng ta bắt đầu với lòng cậy trông hoàn toàn của Clêmentê vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Ví dụ, khoảnh khắc cuộc đời cậu bé trước cây thánh giá, người mẹ chỉ vào Chúa bị đóng đinh nói rằng: Từ nay trở đi Ngài là cha của con, hãy hướng về Ngài.” Clêmentê trân quý rằng kinh nghiệm đó đã giúp Clêmentê trong những lúc khó khăn nhất để quay về với Chúa và đặt mình dưới chân Chúa và tin tưởng hoàn toàn vào Chúa và vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Có rất nhiều ví dụ trong cuộc đời của Thánh Clêmentê, thời gian học làm linh mục, thời gian đi Rôma, thời gian nỗ lực tìm kiếm sự khởi đầu cho DCCT ở Vienna và sau đó ở Warsaw, việc Dòng Cứu Thế bị trục xuất, cái chết của các anh em, Clêmentê luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Có một sự kiện rất đẹp. Clêmentê đã ở Warsaw. Ngài đã thành lập một trại trẻ mồ côi, ngài gọi đó là Trại mồ côi Chúa Hài Đồng, dành cho những đứa trẻ mồ côi vì chiến tranh. Clêmentê tìm cách quyên góp thức ăn cho trẻ em để điều hành trại trẻ mồ côi. Vào một dịp đặc biệt, thức ăn đã cạn kiệt. Chỉ có đủ cho bữa ăn trong ngày. Sẽ không có gì cho ngày hôm sau và những ngày tiếp theo. Clêmentê đã thử mọi cách, nhưng mọi cánh cửa đều khép lại. Clêmentê đã kiệt sức, không biết phải tìm ở đâu.

Và thế là Clêmentê đi vào nhà nguyện. Clêmentê đi lên Nhà tạm. Ngài quỳ trước Nhà tạm và gõ cửa Nhà tạm, và nói: “Lạy Chúa, con đã làm tất cả những gì con người có thể làm. Bây giờ đến lượt Chúa hành động. Con tin tưởng Chúa sẽ làm được.” Clêmentê cúi chào và trở về phòng của mình. Thật ngạc nhiên, Chúa nhậm lời. Bất ngờ, một ân nhân mang đến bánh mì và bánh ngọt, lượng thực phẩm dồi dào sẽ đủ dùng trong hơn một tuần.

Rất nhiều sự việc phản ánh niềm tin tưởng tuyệt vời vào sự quan phòng của Thiên Chúa để thực hiện ý Chúa.

Cầu nguyện

Khía cạnh thứ hai là cầu nguyện. Tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa không xảy ra ngày một ngày hai hoặc bỗng dưng có được. Nhưng nó xuất phát từ một cuộc sống bắt nguồn từ sự hiệp thông với Thiên Chúa trong cầu nguyện.

Clêmentê không phải là Anphongsô đã viết về cầu nguyện.

Clêmentê đã tìm cách cầu nguyện một cách cá nhân, giống như Anphongsô đã làm, giống như Giêrađô đã làm. Cầu nguyện cá nhân, có mối tương quan nội tâm sâu sắc với Cha Trên Trời, với Chúa Giêsu, Đấng luôn đồng hành với ngài, tìm kiếm ân sủng của Thần Khí Đức Giêsu.

Khi còn trẻ, Clêmentê đã có ước muốn này là đi một mình đến ẩn thất để cầu nguyện trong cô tịch. Sau đó, Clêmentê đã thực hiện những cuộc hành hương sám hối cầu nguyện này đến Rôma một vài lần khi còn trẻ. Và vì vậy, việc ở trước sự hiện diện của Chúa đã trở thành một phần trong cuộc sống của Clêmentê.

Clêmentê không phải là một người chiêm niệm, nhưng ngài đã học được nghệ thuật cầu nguyện nội tâm, bình an, tìm kiếm không gian yên tĩnh nội tâm là nơi Clêmentê có thể ở một mình với Chúa trong sự hiệp thông với Chúa. Clêmentê được tiếp thêm sức mạnh nhờ những khoảnh khắc này.

Nhưng Clêmentê cũng coi cầu nguyện là việc thờ phượng của cộng đoàn, cầu nguyện theo phụng vụ. Hình thức cầu nguyện phụng vụ cao nhất là cử hành Bí tích Thánh Thể. Và Clêmentê đã cố gắng hết sức để bảo đảm rằng Bí tích Thánh Thể được cử hành với lòng nhiệt thành, sùng kính và huy hoàng. Bởi vì đó là lời cầu nguyện đỉnh cao của Giáo Hội. Lời cầu nguyện của chính Chúa Giêsu.

Ngài cử hành phụng vụ, không phải như một điều gì đó khô khan, thiếu sức sống, mà là một điều gì đó cần nâng cao trái tim, tâm trí và tinh thần của một người. Clêmentê đã sử dụng âm nhạc. Những sáng tác của các nhà soạn nhạc vĩ đại nhất lúc bấy giờ là Handel, Bach, Mozart đã được Clêmentê sử dụng cho dàn nhạc trong nhà thờ để lôi kéo mọi người đến cầu nguyện.

Ngài dùng các cuộc rước kiệu để thu hút mọi người cầu nguyện trong suốt cuộc rước. Ngài dùng việc tôn thờ Bí tích Thánh Thể để đưa mọi người đến sự kết hợp gần gũi hơn với Chúa.

Cầu nguyện là bản chất cuộc sống của Clêmentê. Điều này đưa tôi đến lời cầu nguyện yêu thích của Clêmentê, lời cầu nguyện với Đức Mẹ là Kinh Mân Côi. Clêmentê yêu thích lần hạt mân côi theo thói quen của mình. Khi ngài đi thăm bệnh nhân, khi ngài đi cho bệnh nhân rước lễ, khi ngài đi để dành thời gian với người nghèo, khi ngài đi để nói chuyện với một người khó tính, ngài đã cầu nguyện bằng kinh Mân Côi.

Như Clêmentênói: Khi lần chuỗi Mân Côi, Clêmentê được bảo đảm rằng Thiên Chúa sẽ hành động qua ngài. Lòng sùng kính của Clêmentê đối với Đức Mẹ thật đặc biệt.

Clêmentê được rửa tội với cái tên Johannes, có nghĩa là Gioan. Nhưng khi còn trẻ, ngài đi hành hương đến Roma, đã đến ẩn cư ở Tivoli. Ở đó, ngài xin phép giám mục cho làm ẩn sĩ. Và ngài đã ở trong tu viện xinh đẹp của Đức Mẹ, Maria di Quintiliolo. Vì vậy, ngài đã cầu nguyện trước Đức Mẹ tại ẩn thất này và đổi tên của mình. Và ngài đã lấy hai cái tên từ Kinh Lạy Nữ Vương, Clêmentê và Maria. Và thế là từ đó Clêmentê tự gọi mình là Clêmentê Maria. Và Clêmentê luôn muốn được gọi không chỉ là Clêmentê, mà cả Clêmentê Maria Hofbauer.

Lòng sùng kính Đức Mẹ của chúng ta, như Anphongsô, như Giêrađô, là nội tại trong đời sống cầu nguyện của ngài.

Sống các nhân đức

Khi người nào thực sự hiệp thông với Thiên Chúa qua cầu nguyện, mở lòng mình ra với Chúa để tìm kiếm những ân sủng nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, thì họ bắt đầu sống sự sống của Chúa Giêsu qua các nhân đức.

Kiên nhẫn, đức tính đầu tiên

Clêmentê học được cách kiên nhẫn. Clêmentê nói rằng đó là nhân đức khó thực hành nhất đối với ngài vì sự kiên nhẫn của Clêmentê thường xuyên bị thử thách, hoặc do các thế lực bên ngoài chống lại Clêmentê, hoặc do sống với các anh em ở Ý, những người có tính khí rất khác với Clêmentê là một người gốc Đức, hoặc sống giữa những anh em ở Warsaw, và sau đó là ở St. Ursula, Vienna.

Nhưng Clêmentê đã học cách kiên nhẫn, chấp nhận anh em của mình như họ vốn có, kiên nhẫn với chính mình.

Khiêm tốn

Khi một người kiên nhẫn, người ta tự nhiên trở nên khiêm tốn, nhận ra rằng chúng ta đang phục vụ sứ mạng của Thiên Chúa chứ không phải của chính mình. Clêmentê đã học được tính khiêm tốn qua những ngày hành hương đến Rome. Bạn phải sống dựa vào những gì người ta cho bạn. Bạn phải ngửa tay xin mọi thứ theo đúng nghĩa đen và quá trình đó bạn học cách khiêm tốn mà xin. Khiêm tốn là một phần cuộc sống của Clêmentê. Có một sự việc thú vị mà tôi muốn chia sẻ với anh chị em.

Một lần nữa, quay trở lại trại trẻ mồ côi. Clêmentê từng ra ngoài để gây quỹ điều hành trại trẻ mồ côi. Một dịp đặc biệt, vào buổi tối muộn, Clêmentê bước vào một quán rượu nơi có những người đàn ông đang uống rượu và xin họ một ít tiền để giúp đỡ trẻ mồ côi. Một người đàn ông say rượu, thay vì đưa cho Clêmentê một vài đồng xu, lại nhổ nước bọt vào Clêmentê và nhổ vào mặt Clêmentê. Clêmentê lấy khăn tay ra và lau mặt. Và sau đó Clêmentê quay sang người đàn ông rất lịch sự và nói: - Thưa ông, cái đó là dành cho tôi, nhưng bây giờ ông vẫn cho tôi thứ gì đó để giúp những đứa con tội nghiệp của tôi chứ?

Tuyệt vời, phải không?

Khiêm tốn. Khiêm tốn giúp người ta có thể sống khổ chế, sống một cuộc sống đơn giản, một cuộc sống bắt nguồn từ Chúa Giêsu: không phung phí, không tìm kiếm vinh quang, không tìm kiếm sự cao sang mà hãy sống chân thành và giản dị trong cuộc sống đời thường của mình.

Một phần linh đạo của thời đó là bỏ mình là tinh thần hành xác, từ chối những thú vui của cuộc sống và đây là một phần cuộc sống của Clêmentê. Điều này không khiến Clêmentê trở thành một người chua chát, khắc nghiệt và nhàm chán. Ngược lại, giống như nhạc sĩ Anphongsô, như Giêrađô thích nhảy múa và ca hát, Clêmentê thì thích sự hài hước.

Clêmentê rất thích một câu chuyện đùa hay. Clêmentê thưởng thức một ly rượu ngon và một tách cà phê ngon, và Clêmentê đã giới thiệu nó cho anh em của mình khi họ ngồi và giải trí cùng nhau. Chính sự hài hước này đã thu hút những người trẻ đến nói chuyện với ngài, lắng nghe ngài, chia sẻ những câu chuyện cuộc đời của họ với ngài.

Clêmentê, thật tuyệt vời phải không?

Tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sống hiệp thông với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện hàng ngày, tìm kiếm sự chuyển cầu của Đức Mẹ để sống kiên nhẫn, khiêm nhường, khổ chế nhưng hài hước.

Giờ đây, Clêmentê dạy tất cả chúng ta là tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế, giáo dân, và các bạn thân mến: rằng tất cả chúng ta có thể sống đơn giản, tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, hiệp thông với Thiên Chúa, tìm kiếm sự chuyển cầu của Đức Mẹ, và trên hết là vui sống kiên nhẫn, nhân hậu, khiêm tốn và khổ hạnh.

Bây giờ tôi mời tất cả hãy cầu nguyện với tôi.

Chúng ta dành chút thời gian để dâng những lời cầu nguyện của mình lên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Clêmentê.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Kinh Lạy Cha …. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria rất gần gũi với trái tim của Clêmentê. Kính mừng….

Chúng ta cùng cầu nguyện:

Lạy Thiên Chúa nhân hậu, Chúa quan tâm và thương xót nhân loại chúng con, Chúa đã đổ đầy trên Thánh Clêmentê Maria Hofbauer một lòng nhiệt thành đặc biệt đối với hạnh phúc của mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ hoặc ưu phiền trong tâm hồn.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Clêmentê, xin giúp chúng con luôn trung thành với đức tin Công giáo mà thánh nhân đã anh dũng giảng dạy. Xin cho chúng con biết bước đi trên con đường mà Thánh Clêmentê đã vạch ra bằng chính cuộc đời ngài. Lạy Chúa, xin lắng nghe và nhậm lời chúng con, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Sáng Danh ... Amen.

TAM NHẬT KÍNH THÁNH CLÊMENTÊ - NGÀY THỨ BA: CẬY TRÔNG VÀO CHÚA QUAN PHÒNG, CẦU NGUYỆN VÀ NHÂN ĐỨC

Học viện Thánh Anphongsô