Thưa anh em Dòng Chúa Cứu Thế, các nữ tu Dòng Chúa Cứu
Thế, các nữ tu chia sẻ sứ vụ Dòng Chúa Cứu Thế, các cộng tác viên giáo dân, các
cộng sự giáo dân, đối tác giáo dân, các thừa sai giáo dân, và chị em thân mến!
Tôi chào mừng anh
chị em đến với ngày thứ ba của Tam Nhật để chuẩn
bị mừng lễ Thánh Clêmentê Maria Hofbauer.
Chúng ta đã
suy gẫm về cuộc đời Clêmentê vào ngày đầu tiên, về ơn đức tin và ước muốn làm theo ý Chúa vào
ngày thứ hai.
Hôm nay chúng ta suy gẫm về lòng cậy trông của Thánh Clêmentê vào Chúa Quan Phòng,
được nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện với lòng sùng kính sâu sắc đối với Đức
Mẹ, và điều này giúp ngài có thể sống một số nhân đức quan trọng như kiên nhẫn,
khiêm tốn, khổ chế, nhưng nhất là hài hước và nhân hậu.
Cậy trông Chúa quan
phòng
Chúng ta bắt đầu với lòng cậy trông hoàn toàn của Clêmentê vào sự quan phòng
của Thiên Chúa.
Ví dụ, khoảnh khắc cuộc đời cậu bé trước cây thánh giá,
người mẹ chỉ vào Chúa bị đóng đinh nói rằng: Từ nay trở đi
Ngài là cha của con, hãy
hướng về Ngài.” Clêmentê
trân quý rằng kinh nghiệm đó đã giúp Clêmentê trong những lúc khó khăn nhất để
quay về với Chúa và đặt mình dưới
chân Chúa và tin tưởng hoàn toàn vào Chúa và vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Có rất nhiều ví dụ trong cuộc đời của Thánh Clêmentê,
thời gian học làm linh mục, thời gian đi Rôma, thời gian nỗ lực tìm kiếm sự
khởi đầu cho DCCT ở Vienna
và sau đó ở Warsaw, việc Dòng Cứu Thế bị trục xuất, cái chết của
các anh em, Clêmentê luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Có một sự kiện rất đẹp. Clêmentê đã ở Warsaw. Ngài
đã thành lập một trại trẻ mồ côi, ngài gọi đó là Trại mồ côi Chúa Hài
Đồng, dành cho những đứa trẻ mồ côi vì chiến tranh. Clêmentê tìm cách quyên góp
thức ăn cho trẻ em để điều hành trại trẻ mồ côi. Vào một dịp đặc biệt,
thức ăn đã cạn kiệt. Chỉ có đủ cho bữa ăn trong ngày. Sẽ không có gì
cho ngày hôm sau và những ngày tiếp theo. Clêmentê đã thử mọi
cách, nhưng mọi cánh cửa đều khép lại. Clêmentê đã
kiệt sức, không biết phải tìm ở đâu.
Và thế là Clêmentê đi vào nhà nguyện. Clêmentê đi
lên Nhà tạm. Ngài quỳ trước Nhà tạm và gõ cửa Nhà tạm, và nói: “Lạy
Chúa, con đã làm tất cả những gì con người có thể làm. Bây giờ đến
lượt Chúa hành
động. Con tin
tưởng Chúa sẽ
làm được.” Clêmentê cúi chào và trở về phòng của mình.
Thật ngạc nhiên, Chúa nhậm lời. Bất ngờ, một ân nhân mang đến bánh mì
và bánh ngọt, lượng thực phẩm dồi dào sẽ đủ dùng trong hơn một tuần.
Rất nhiều sự việc phản ánh niềm tin tưởng tuyệt vời vào
sự quan phòng của Thiên Chúa để thực hiện ý Chúa.
Cầu nguyện
Khía cạnh thứ hai là cầu nguyện. Tin vào sự quan
phòng của Thiên Chúa không xảy ra ngày một ngày hai hoặc bỗng
dưng có được. Nhưng nó xuất phát từ một cuộc sống bắt nguồn từ sự hiệp
thông với Thiên Chúa trong cầu nguyện.
Clêmentê không phải là Anphongsô đã viết về cầu
nguyện.
Clêmentê đã tìm cách cầu nguyện một cách cá nhân, giống
như Anphongsô đã làm, giống như Giêrađô đã
làm. Cầu nguyện cá nhân, có mối tương quan nội tâm sâu sắc với Cha Trên Trời,
với Chúa Giêsu, Đấng luôn đồng hành với ngài, tìm kiếm ân sủng của
Thần Khí Đức Giêsu.
Khi còn trẻ, Clêmentê đã có ước muốn này là đi một mình
đến ẩn thất để cầu nguyện trong cô tịch. Sau đó, Clêmentê đã thực hiện những
cuộc hành hương sám hối cầu nguyện này đến Rôma một vài lần khi còn trẻ. Và vì
vậy, việc ở trước sự hiện diện của Chúa đã trở thành một phần trong cuộc sống
của Clêmentê.
Clêmentê không phải là một người chiêm niệm,
nhưng ngài đã học được nghệ thuật cầu nguyện nội tâm, bình an, tìm
kiếm không gian yên tĩnh nội tâm là nơi
Clêmentê có thể ở một mình với Chúa trong sự hiệp thông với
Chúa. Clêmentê được tiếp thêm sức mạnh nhờ những khoảnh khắc này.
Nhưng Clêmentê cũng coi cầu nguyện là việc thờ phượng của
cộng đoàn, cầu nguyện theo phụng vụ. Hình thức cầu nguyện phụng vụ cao
nhất là cử hành Bí tích Thánh Thể. Và Clêmentê đã cố gắng hết sức để bảo
đảm rằng Bí tích Thánh Thể được cử hành với lòng nhiệt thành, sùng kính
và huy hoàng. Bởi vì đó là lời cầu nguyện đỉnh cao
của Giáo Hội. Lời cầu nguyện của chính Chúa Giêsu.
Ngài cử hành phụng vụ, không phải như một điều
gì đó khô khan, thiếu sức sống, mà là một điều gì đó cần nâng cao trái tim, tâm
trí và tinh thần của một người. Clêmentê đã sử dụng âm nhạc. Những
sáng tác của các nhà soạn nhạc vĩ đại nhất lúc bấy giờ là Handel,
Bach, Mozart đã được Clêmentê sử dụng cho dàn nhạc trong nhà thờ để
lôi kéo mọi người đến cầu nguyện.
Ngài dùng các cuộc rước kiệu để thu hút mọi
người cầu nguyện trong suốt cuộc rước. Ngài dùng việc tôn thờ Bí tích Thánh Thể
để đưa mọi người đến sự kết hợp gần gũi hơn với Chúa.
Cầu nguyện là bản chất cuộc sống của Clêmentê. Điều này
đưa tôi đến lời cầu nguyện yêu thích của Clêmentê, lời cầu nguyện với Đức
Mẹ là Kinh Mân Côi. Clêmentê yêu thích lần hạt mân côi theo thói
quen của mình. Khi ngài đi thăm bệnh nhân, khi ngài đi cho
bệnh nhân rước lễ, khi ngài đi để dành thời gian với người
nghèo, khi ngài đi để nói chuyện với một người khó tính, ngài đã cầu
nguyện bằng kinh Mân Côi.
Như Clêmentênói: Khi lần chuỗi Mân Côi,
Clêmentê được bảo đảm rằng Thiên Chúa sẽ hành động qua ngài. Lòng sùng kính của Clêmentê đối với
Đức Mẹ thật đặc biệt.
Clêmentê được rửa tội với cái tên Johannes, có nghĩa
là Gioan. Nhưng khi còn trẻ, ngài đi hành hương đến Roma, đã đến ẩn cư ở Tivoli. Ở
đó, ngài xin phép giám mục cho làm ẩn sĩ. Và ngài đã ở trong tu
viện xinh đẹp của Đức Mẹ, Maria di Quintiliolo. Vì
vậy, ngài đã cầu nguyện trước Đức Mẹ tại ẩn thất này và đổi
tên của mình. Và ngài đã lấy hai cái tên từ Kinh Lạy Nữ
Vương, Clêmentê và Maria. Và thế là từ đó Clêmentê tự gọi mình là Clêmentê
Maria. Và Clêmentê luôn muốn được gọi không chỉ là Clêmentê, mà cả
Clêmentê Maria Hofbauer.
Lòng sùng kính Đức Mẹ của chúng ta, như Anphongsô, như Giêrađô, là nội tại trong đời sống cầu nguyện của
ngài.
Sống các nhân đức
Khi người nào thực sự hiệp thông với Thiên Chúa
qua cầu nguyện, mở lòng mình ra với Chúa để tìm kiếm những ân sủng nhờ lời
chuyển cầu của Đức Mẹ, thì họ bắt đầu sống sự sống của Chúa
Giêsu qua các nhân đức.
Kiên nhẫn, đức tính đầu tiên
Clêmentê học được cách kiên nhẫn. Clêmentê nói rằng
đó là nhân đức khó thực hành nhất đối với ngài vì sự kiên nhẫn của
Clêmentê thường xuyên bị thử thách, hoặc do các thế lực bên ngoài chống lại
Clêmentê, hoặc do sống với các anh em ở Ý, những người có tính khí rất khác với
Clêmentê là một người gốc Đức, hoặc sống giữa những anh
em ở Warsaw, và sau đó là ở St. Ursula, Vienna.
Nhưng Clêmentê đã học cách kiên nhẫn, chấp
nhận anh em của mình như họ vốn có, kiên nhẫn với chính mình.
Khiêm tốn
Khi một người kiên nhẫn, người ta tự nhiên trở nên khiêm
tốn, nhận ra rằng chúng ta đang phục vụ sứ mạng của Thiên Chúa chứ không phải
của chính mình. Clêmentê đã học được tính khiêm tốn qua những ngày hành hương
đến Rome. Bạn phải sống dựa vào những gì người ta cho bạn. Bạn
phải ngửa tay xin mọi thứ theo đúng nghĩa đen và quá trình đó bạn học
cách khiêm tốn mà xin. Khiêm tốn là một phần cuộc sống của
Clêmentê. Có một sự việc thú vị mà tôi muốn chia sẻ với anh chị em.
Một lần nữa, quay trở lại trại trẻ mồ côi. Clêmentê
từng ra ngoài để gây quỹ điều hành trại trẻ mồ côi. Một dịp đặc biệt, vào
buổi tối muộn, Clêmentê bước vào một quán rượu nơi có những người
đàn ông đang uống rượu và xin họ một ít tiền để giúp đỡ trẻ mồ
côi. Một người đàn ông say rượu, thay vì đưa cho Clêmentê một vài đồng xu,
lại nhổ nước bọt vào Clêmentê và nhổ vào mặt
Clêmentê. Clêmentê lấy khăn tay ra và lau mặt. Và sau đó
Clêmentê quay sang người đàn ông rất lịch sự và nói: - Thưa ông,
cái đó là dành cho tôi, nhưng bây giờ ông vẫn cho tôi thứ gì đó để giúp những
đứa con tội nghiệp của tôi chứ?
Tuyệt vời, phải không?
Khiêm tốn. Khiêm tốn giúp người ta có
thể sống khổ chế, sống một cuộc sống đơn giản, một cuộc sống bắt nguồn từ
Chúa Giêsu: không phung phí, không tìm kiếm vinh quang, không tìm kiếm sự
cao sang mà hãy sống chân thành và giản dị trong cuộc sống
đời thường của mình.
Một phần linh đạo của thời đó
là bỏ mình là tinh thần hành xác, từ chối những thú vui của cuộc
sống và đây là một phần cuộc sống của Clêmentê. Điều này không khiến
Clêmentê trở thành một người chua chát, khắc nghiệt và nhàm chán. Ngược
lại, giống như nhạc sĩ Anphongsô, như Giêrađô thích
nhảy múa và ca hát, Clêmentê thì thích sự hài hước.
Clêmentê rất thích một câu chuyện đùa
hay. Clêmentê thưởng thức một ly rượu ngon và một tách cà phê ngon, và
Clêmentê đã giới thiệu nó cho anh em của mình khi họ ngồi
và giải trí cùng nhau. Chính sự hài hước này đã thu hút những người
trẻ đến nói chuyện với ngài, lắng nghe ngài, chia sẻ những câu chuyện
cuộc đời của họ với ngài.
Clêmentê, thật tuyệt vời phải không?
Tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sống hiệp
thông với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện hàng ngày, tìm kiếm sự chuyển cầu của
Đức Mẹ để sống kiên nhẫn, khiêm nhường, khổ chế nhưng hài hước.
Giờ đây, Clêmentê dạy tất cả chúng ta là tu sĩ Dòng Chúa
Cứu Thế, nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế, giáo dân, và các bạn thân
mến: rằng tất cả chúng ta có thể sống đơn giản, tin tưởng vào sự quan
phòng của Thiên Chúa, hiệp thông với Thiên Chúa, tìm kiếm sự chuyển cầu của Đức
Mẹ, và trên hết là vui sống kiên nhẫn, nhân hậu, khiêm tốn và khổ hạnh.
Bây giờ tôi mời tất cả hãy cầu nguyện với tôi.
Chúng ta dành chút thời gian để dâng những lời cầu nguyện
của mình lên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Clêmentê.
Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Kinh Lạy Cha ….
Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria rất gần gũi với trái tim
của Clêmentê. Kính mừng….
Chúng ta cùng cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, Chúa quan tâm và thương xót nhân
loại chúng con, Chúa đã đổ đầy trên Thánh Clêmentê Maria Hofbauer một lòng
nhiệt thành đặc biệt đối với hạnh phúc của mọi người, đặc biệt là những người
nghèo khổ hoặc ưu phiền trong tâm hồn.
Nhờ lời chuyển cầu của thánh Clêmentê, xin giúp chúng con
luôn trung thành với đức tin Công giáo mà thánh nhân đã anh dũng giảng dạy. Xin
cho chúng con biết bước đi trên con đường mà Thánh Clêmentê đã vạch ra bằng
chính cuộc đời ngài. Lạy Chúa, xin lắng nghe và nhậm lời chúng con, nhờ Đức
Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Sáng Danh ... Amen.