Phương pháp nguyện gẫm
này gồm ba bước: chuẩn bị, nguyện gẫm và kết thúc.
I. Phần chuẩn bị gồm ba
hành động:
- Tin kính: thờ
phượng Thiên Chúa đang hiện diện;
- Khiêm nhường: hạ
mình trước mặt Chúa và xin Người tha thứ;
- Xin ơn soi sáng: cầu
xin Chúa soi sáng, nhờ lòng yêu mến Chúa Giêsu và Đức Maria, để thực hiện tốt
việc cầu nguyện. Sau đó, dâng một kinh Kính mừng lên Đức Trinh Nữ Maria Rất
Thánh và bắt đầu phần nguyện gẫm.
II. Phần nguyện gẫm, có
nhiều điều cần lưu ý:
Trước tiên, nên đọc đoạn
Tin Mừng hoặc sách thiêng liêng liên quan đến chủ đề giúp tâm hồn được lắng đọng
và dễ hướng về suy ngẫm. Khi linh hồn cảm nhận được một tâm tình sốt sắng nào
đó thì nên dừng đọc và tập trung thu hoạch những hoa trái của việc nguyện gẫm.
Thêm nữa, cần lưu ý rằng,
nguyện gẫm mang lại ba hoa trái:
1. Cảm xúc yêu mến;
2. Lời cầu nguyện;
3. Quyết tâm.
Với hoa trái thứ nhất,
tâm hồn cần hướng về các tâm tình yêu mến đối với Chúa Giêsu và Đức Maria, như
sự tín thác, khiêm nhường, hối tiếc, yêu mến, từ bỏ, hoặc dâng hiến; vì những
tâm tình yêu mến nảy sinh khi cầu nguyện làm linh hồn bừng cháy và kết hợp với
Chúa: đó là hoa trái lớn nhất của việc cầu nguyện.
Về hoa trái thứ hai,
tâm hồn cần nài xin Chúa Giêsu, qua Đức Maria, những ân sủng cần thiết, không
chỉ chung chung, mà rất cụ thể, như: vượt thắng một tật xấu, gia tăng lòng yêu
mến Chúa, tiến đến sự bền đỗ thánh thiện... Cách cầu nguyện này rất hữu ích, đặc
biệt trong những lúc tâm hồn khô nguội lạnh, vì khi đó, không gì tốt hơn là hạ
mình, từ bỏ bản thân và cầu xin lòng thương xót của Thiên Chúa.
Với hoa trái thứ ba,
trước khi kết thúc cầu nguyện, người cầu nguyện nên đưa ra hoặc củng cố một quyết
tâm cụ thể nào đó, như vượt qua một khiếm khuyết thường gặp hoặc thực hành một
nhân đức hữu ích hơn.
III. Phần kết thúc, cần
thực hiện ba hành động ngắn gọn:
- Cảm tạ Chúa Giêsu và
Đức Maria vì ơn soi sáng đã lãnh nhận;
- Dâng lên Chúa Cha, nhờ
Chúa Giêsu, và qua Đức Maria, các hành động và quyết tâm đã thực hiện;
- Cầu xin Thiên Chúa,
vì tình yêu của Chúa Giêsu và Đức Maria, ban sức mạnh để thực hiện các ý nguyện.
Nếu chúng ta không trở
nên thánh thiện thì thật khó để giúp người khác nên thánh. Vì thế, chúng ta cần
cầu nguyện liên lỉ để mang lại nhiều hoa trái cho các linh hồn.
An
Bình, C.Ss.R.
Trong buổi Tiếp kiến
chung sáng thứ Tư ngày 01.08.2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tiếp tục trình
bày loạt bài giáo lý về cầu nguyện với bài thứ 40: Lời cầu nguyện của
Anphongsô. Sau đây là toàn văn bài giáo lý của Đức Thánh Cha.
ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI
Quảng trường Thánh
Phêrô
Thứ Tư, 01 tháng 08 năm
2012
Thánh Anphongsô
Liguori là Giám mục, Tiến sĩ Giáo hội, là đấng sáng lập dòng Chúa Cứu Thế, bổn
mạng của các học giả nghiên cứu thần học luân lý và của các cha giải tội. Thánh
Anphongsô là một trong các vị thánh bình dân nhất của thế kỷ XVIII, vì cách sống
đơn sơ và chính trực, và vì giáo lý liên quan tới bí tích Thống hối của ngài.
Trong một thời kỳ duy nhiệm nhặt [rigorism], vì ảnh hưởng
của phái Jansenist, thánh nhân xin các cha giải tội ban Bí tích này
bằng cách biểu lộ vòng tay tươi vui của Chúa Cha, là Đấng không biết mệt mỏi tiếp
đón người con sám hối trong tình thương xót vô biên của Người.
Chúng ta có dịp dừng lại
suy tư về những giáo huấn quý báu và đầy cảm hứng thiêng liêng sâu sắc của
thánh Anphongsô liên quan tới lời cầu nguyện. Khảo luận “Phương thế lớn lao
của lời cầu nguyện”, mà thánh nhân coi là ích lợi nhất trong các tác phẩm của
mình, được biên soạn năm 1759. Quả thật, khảo luận này miêu tả rằng, lời cầu
nguyện như là “một phương thế cần thiết và chắc chắn để đạt tới ơn cứu độ và tất
cả các ơn thánh mà chúng ta cần có để đạt tới cứu độ”[1].
Câu này tóm lược cách thức thánh nhân hiểu về lời cầu nguyện.
Khi nói rằng lời cầu
nguyện là một phương thế, là nhắc tới mục đích cần đạt tới: Thiên Chúa đã tạo dựng
chúng ta vì yêu thương để có thể trao ban cho chúng ta sự sống đầy tràn. Nhưng
như chúng ta đều biết, vì tội lỗi gây ra mà cuộc sống tràn đầy ấy đã bị mai một
đi, và chỉ có ân sủng của Thiên Chúa mới có thể giúp chúng ta đạt tới được mà
thôi. Để giúp hiểu chân lý nền tảng này và hiểu ngay lập tức sự kiện con người
có nguy cơ đánh mất chính mình như thế nào, thánh Anphongsô đã chế ra một câu
châm ngôn nổi tiếng rất đơn sơ rằng: “Ai cầu nguyện thì sẽ được cứu rỗi,
ai không cầu nguyện thì sẽ bị kết án”.
Để bình luận câu nói ngắn
gọn này, thánh nhân thêm: “Việc được cứu rỗi mà không cầu nguyện thì rất khó, hầu
như không thể đạt được... nhưng khi cầu nguyện, việc được cứu rỗi là điều chắc
chắn và rất dễ dàng”[2].
Thánh nhân còn nói thêm rằng: Nếu chúng ta không cầu nguyện, thì không thể bào
chữa được, vì ơn cầu nguyện được ban cho mọi người... nếu chúng ta không được cứu
rỗi, thì đó là hoàn toàn do lỗi của chúng ta, vì chúng ta đã không cầu nguyện”[3].
Như thế, khi nói rằng lời
cầu nguyện là một phương thế cần thiết, thánh Anphongsô muốn cho chúng ta hiểu
rằng, cần phải cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, đặc biệt trong lúc
gặp thử thách và trong những lúc khó khăn. Chúng ta phải luôn luôn gõ cửa nhà
Chúa với lòng tin tưởng, vì biết rằng Chúa lo lắng cho con cái Người trong mọi
sự. Vì thế, chúng ta được mời gọi đừng sợ hãi chạy đến với Chúa, hãy tin tưởng
trình bày với Chúa về những ơn xin của chúng ta, trong sự xác tín rằng, sẽ nhận
được điều chúng ta cần.
Các bạn thân mến, đây
là vấn đề cốt yếu: cái gì thực sự cần thiết cho cuộc sống chúng ta? Cùng với
thánh Anphongsô, tôi xin trả lời: “Sức khỏe và tất cả mọi ân sủng mà chúng ta cần
có”[4].
Dĩ nhiên, thánh nhân hiểu rằng, không phải chỉ có sức khỏe của thân xác mà
thôi, nhưng trước hết, là sức khỏe của linh hồn, mà Đức Giêsu ban tặng cho
chúng ta. Trên tất cả mọi điều khác, chúng ta cần sự hiện diện giải thoát của
Chúa, khiến cho sự hiện hữu của chúng ta trở thành thực sự nhân bản hơn, và vì
thế, được tràn đầy niềm vui. Chỉ ngang qua việc cầu nguyện, chúng ta mới có thể
tiếp nhận Chúa và ân sủng của Chúa mà thôi. Ân sủng của Chúa soi sáng chúng ta
trong mọi hoàn cảnh, và làm cho chúng ta phân định sự thiện đích thực; và khi củng
cố, nó cũng khiến cho ý chí của chúng ta được hữu hiệu, nghĩa là khiến cho nó
thực thi sự thiện một cách có hiểu biết. Chúng ta thường nhận ra những gì là tốt
lành nhưng chúng ta không thể thực hiện được. Với lời cầu nguyện, chúng ta sẽ
được thành công trong việc thực hiện những tốt lành đó. Người môn đệ của Chúa
biết rằng mình luôn luôn hứng chịu cám đỗ và phải xin Thiên Chúa trợ giúp trong
lời cầu nguyện để chiến thắng mọi cám dỗ.
Thánh Anphongsô kể lại
mẫu gương của thánh Philípphê Nêri rằng, ngay từ khi buổi sáng mới thức dậy,
thánh Philípphê Nêri đã thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, hôm nay xin Chúa hãy đặt
tay trên Philípphê tôi tớ của Chúa đây nhé, bằng không thì Philípphê này sẽ phản
bội Chúa mất thôi”[5].
Chúng ta cũng thế, ý thức được sự mỏng dòn yếu đuối của mình, chúng ta phải cầu
xin Chúa ban ơn trợ giúp với lòng khiếm tốn, chỉ tín thác nơi lòng thương xót
vô biên của Chúa. Thánh Anphongsô còn nói trong một đoạn khác rằng: “Chúng
ta nghèo nàn về tất cả, nhưng nếu chúng ta cầu nguyện, chúng ta sẽ không còn
nghèo nữa. Nếu chúng ta nghèo, thì Thiên Chúa giàu có, sẽ ban cho”[6].
Và theo vết chân thánh Augustinô, thánh Anphongsô mời gọi mọi một Kitô hữu đừng
sợ kín múc nơi Thiên Chúa, với lời cầu nguyện, sức mạnh mà mình không có, và cần
có để làm việc thiện, trong xác tín rằng, Chúa không từ chối sự trợ giúp của
Người đối với những ai cầu khấn Người với lòng khiêm tốn[7].
Các bạn thân mến, thánh
Anphongsô nhắc cho chúng ta biết rằng, tiếp xúc với Thiên Chúa là điều cốt yếu
trong cuộc sống chúng ta. Không có tiếp xúc với Thiên Chúa, thì thiếu tương
quan nền tảng, và tương quan với Thiên Chúa được thực hiện trong việc đối thoại
liên lỉ với Thiên Chúa, trong lời cầu nguyện hằng ngày, và với việc tham dự các
bí tích. Và như thế, tương quan này có thể lớn lên nơi chúng ta, có thể làm
tăng trưởng trong chúng ta sự hiện diện của Thiên Chúa, là Đấng hướng dẫn hành
trình của chúng ta, soi sáng nó và khiến cho nó được chắc chắn và an bình, ngay
cả giữa những khó khăn và hiểm nguy.
Trích từ: Tác phẩm "Cầu
nguyện" của Đức Bênêđictô XVI
[1] Saint
Anphonsus Mary Liguori, The Great Means of Prayer, 1759, Introduction.
[2] Ibid.,
II, Conclusion.
[3] Ibid.,
II,.
[4] Ibid.
[5] Ibid.,
III, 3.
[6] Ibid.,
II,4.
[7] cf.
Ibid., III,3.
Giuse
Phan Văn Phi, O.Cist chuyển ngữ