Tìm hiểu tác vụ Đọc sách và Giúp lễ

 

TÁC VỤ ĐỌC SÁCH và GIÚP LỄ


Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, Trưởng Khoa Thần học và giáo sư Phụng vụ
của Đại học Regina Apostolorum, Rôma.


Hỏi: Thưa cha, con là một chủng sinh, và con quan tâm đến phụng vụ của các thừa tác viên Giúp lễ và Đọc sách. Xin cha giúp con, cho con biết rõ về phụng vụ này. Mục tiêu là để cung cấp cho nhiều người một số thông tin về hai tác vụ này là gì, và ý nghĩa của chúng? (L. L., Mumbai, Ấn Độ).


Đáp: Tôi có thể là quá muộn để giúp chủng sinh đặc biệt này, vì hình như thầy mới được trao các tác vụ. Tuy nhiên, thông tin có thể giúp ích cho nhiều người khác.

Các tác vụ giáo dân (vì chúng không còn được gọi là các chức nhỏ nữa) về Đọc sách và Giúp lễ đã được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thiết lập vào năm 1973 với Tông Thư Ministeria Quaedam. Các tác vụ này được trao cho mọi ứng viên sẽ lãnh chức thánh. Chúng cũng được mở ra cho các nam giáo dân không mong lãnh chức thánh, nhưng trong thực tế một vài giáo phận đã làm cho hiệu quả việc sử dụng khả năng này. Để trao tác vụ trên cho họ, họ cần đáp ứng các điều kiện sau đây, theo Tông Thư:

Số 8. Sau đây là các yêu cầu để được trao các tác vụ:

a. Ứng viên phải tự do làm đơn xin, ký tên, và gửi đơn cho Đấng Bản Quyền (Giám mục, và nếu ứng viên là tu sĩ, gửi thêm cho Bề trên Thượng cấp), là người có quyền chấp nhận đơn xin;

b. Ứng viên ở trong một độ tuổi thích hợp và có các phẩm chất đặc biệt được xác định bởi Hội đồng Giám mục;

c. Ứng viên có một ý chí vững chắc để phục vụ trung thành đối với Chúa và anh chị em Kitô hữu.

Số 9. Các tác vụ được trao bởi Đấng Bản Quyền (Giám mục, hoặc nếu ứng viên là tu sĩ thì Bề trên Thượng cấp) thông qua nghi thức phụng vụ De institutione lectoris và De institutione acolythi, vốn đã được Toà Thánh duyệt lại.

Số 10. Một khoảng thời gian, được xác định bởi Toà Thánh hoặc Hội đồng Giám mục, cần được tuân giữ giữa lúc trao tác vụ Đọc sách và tác vụ Giúp lễ, khi hai tác vụ được trao cho cùng một người.

Số 11. Trừ khi họ đã làm như vậy, các ứng viên cho chức thánh như Phó tế và Linh mục phải được trao các tác vụ Đọc sách và Giúp lễ trước, và thực thi chúng trong một thời gian thích hợp, để chuẩn bị tốt hơn cho việc phục vụ tương lai cho Lời Chúa và bàn thờ. Việc miễn trao các tác vụ này cho ứng viên là dành cho Toà Thánh quyết định.

Số 12. Các trao các tác vụ này không cho họ quyền được Hội Thánh trợ cấp hoặc trả lương.

Số 13. Nghi thức thiết lập các thầy Đọc sách và thầy Giúp lễ sẽ sớm được công bố bởi thánh bộ hữu quan của Giáo triều Rôma.

Các quy định chủ yếu của tài liệu này sau đó đã được đưa vào điều 230 và điều 1035 của Bộ Giáo luật.

Bộ Giáo luật, điều 230, §1: Các giáo dân có độ tuổi và những đức tính cần thiết theo sắc lệnh của Hội đồng Giám mục, có thể lãnh những tác vụ Đọc sách và Giúp lễ cách cố định, qua nghi thức phụng vụ đã được quy định (Điều 230, §1 đã được thay đổi ngày 10/01/2021 với Tự sắc Spiritus Domini).

Như thế, một người nam có thể được trao tác vụ Đọc sách, mà không cần phải khát vọng trở thành một thầy Giúp lễ, nhưng dường như một người không thể được trao tác vụ Giúp lễ mà không đi qua tác vụ Đọc sách. Vì nhiều lý do thực tiễn, các tác vụ này hầu như dành cho các ứng viên sau đó sẽ được truyền chức Phó tế và Linh mục.

Bộ Giáo luật, điều 1035 nói như sau:

§1. Trước khi được tiến chức Phó tế, dù là vĩnh viễn hay chuyển tiếp, đương sự buộc phải lãnh nhận và thi hành tác vụ Đọc sách và tác vụ Giúp lễ trong một thời gian thích hợp.

§2. Phải có một khoảng cách ít là sáu tháng, từ khi lãnh nhận tác vụ Giúp lễ cho đến khi chịu chức Phó tế (CIS 974 ; CIS 978) (Bản dịch như trên).

Đối với các chức năng của thầy Giúp lễ và thầy Đọc sách, Quy chế tổng quát Sách lễ Rôma đã cho biết:

Những phần việc của thầy Giúp lễ

187. Các phần việc mà thầy Giúp lễ có thể làm thuộc nhiều loại khác nhau; lại có nhiều phần việc phải làm cùng một lúc. Vậy nên phân phối các phần việc đó cho nhiều người. Nhưng nếu chỉ có một thầy Giúp lễ có mặt, thầy sẽ thi hành những gì quan trọng hơn; còn các việc khác, thì trao cho những người giúp lễ khác.

Nghi thức đầu lễ

188. Khi tiến ra bàn thờ, thầy Giúp lễ có thể mang Thánh Giá đi giữa hai người giúp cầm nến cháy. Khi tới bàn thờ, thầy đặt Thánh Giá gần bàn thờ, để thành Thánh Giá bàn thờ, nếu không thì đem cất vào nơi xứng đáng. Rồi thầy về chỗ của mình trong cung thánh.

189. Trong suốt buổi cử hành, nhiệm vụ của thầy Giúp lễ là đến gần vị tư tế, hoặc Phó tế, mỗi khi cần, để đưa sách và giúp các ngài trong những gì cần thiết. Do đó, nên hết sức dành cho thầy một chỗ thuận tiện, để thầy dễ dàng lo phần việc của mình nơi ghế ngồi hay tại bàn thờ.

Phụng vụ Thánh Thể

190. Nếu không có thầy Phó tế, thì sau lời nguyện cho mọi người, và khi vị tư tế còn ở tại ghế, thầy Giúp lễ đặt khăn thánh, khăn lau chén, chén thánh và Sách Lễ lên bàn thờ. Rồi, nếu cần, thầy giúp vị tư tế tiếp nhận lễ phẩm do giáo dân dâng tiến, và, nếu tiện, đưa bánh rượu tới bàn thờ và trao cho vị tư tế. Nếu có xông hương, chính thầy đưa bình hương cho vị tư tế và giúp ngài xông hương lễ phẩm, Thánh Giá và bàn thờ. Rồi thầy xông hương vị tư tế và giáo dân.

191. Thầy có tác vụ Giúp lễ có thể giúp vị tư tế cho giáo dân rước lễ, nếu cần, với tư cách một thừa tác viên ngoại lệ. Nếu cho rước lễ dưới hai hình, mà không có thầy Phó tế, thầy cho họ rước Máu Thánh; nếu giáo dân rước lễ theo cách chấm, thì thầy cầm chén thánh.

192. Cho rước lễ xong, thầy có tác vụ Giúp lễ giúp vị tư tế hoặc Phó tế lau và sắp xếp các bình thánh. Khi không có thầy Phó tế, thầy Giúp lễ mang các bình thánh tới bàn phụ, tráng lau và sắp xếp các bình thánh tại đó.

193. Lễ xong, thầy Giúp lễ cùng với các thừa tác viên khác, làm một với Phó tế và vị tư tế, trở về phòng thánh theo kiểu đoàn rước cùng một cách và thứ tự như khi đi ra.

Những phần việc của thầy Đọc sách

Nghi thức đầu lễ

194. Khi tiến ra bàn thờ, nếu không có thầy Phó tế, thầy Đọc sách, mặc áo được chấp thuận, có thể mang sách Tin Mừng, nâng cao lên một chút; trong trường hợp này, thầy đi trước vị tư tế; còn nếu không, thầy đi với các người giúp khác.

195. Khi tới bàn thờ, cùng với những người khác, thầy kính cẩn bái chào bàn thờ. Nếu có mang sách Tin Mừng, thầy bước tới bàn thờ, đặt sách Tin Mừng trên bàn thờ. Sau đó, thầy cùng với các người giúp khác về chỗ của mình trong cung thánh.

Phụng vụ Lời Chúa

196. Thầy đọc các bài đọc trước bài Tin Mừng trên giảng đài. Khi không có ca viên, thầy cũng có thể đọc Thánh vịnh và đáp ca sau bài đọc thứ nhất.

197. Khi không có thầy Phó tế, thì sau lời dẫn nhập của vị tư tế, thầy Đọc sách có thể xướng các ý nguyện của lời nguyện cho mọi người.

198. Nếu không hát Ca Nhập lễ hoặc Ca Hiệp lễ, và giáo dân không đọc các Ca Nhập lễ hoặc Ca Hiệp lễ ghi trong Sách lễ, thì thầy Đọc sách đọc các Ca Nhập lễ hoặc Ca Hiệp lễ vào lúc thích hợp (x. nn. 48, 87)” (Bản dịch Việt ngữ của Linh mục Phanxicô Xavier Nguyễn Chí Cần, giáo phận Nha Trang).

Có lẽ việc giới thiệu tốt nhất cho hai tác vụ trên đến từ bài nói của Giám mục trước khi ban tác vụ, vốn được tìm thấy trong chính nghi thức.

Trước khi trao tác vụ cho thầy Đọc sách, Giám mục nói:

“Chúng con thân mến, Chúa Cha đã mặc khải và hoàn thành mầu nhiệm cứu độ nhờ Con Ngài đã làm người là Đức Giêsu Kitô. Sau khi tỏ bày cho chúng ta mọi điều, Người đã giao phó cho Hội Thánh trách nhiệm rao giảng Tin Mừng cho toàn thể thụ tạo.

Chúng con được đặt lên làm người Đọc sách tức là người công bố Lời Chúa, chúng con sẽ trợ giúp công việc rao giảng Tin Mừng, do đó, chúng con lãnh nhận một đặc nhiệm trong dân Chúa, và được chỉ định phục vụ đức tin bắt nguồn từ Lời Chúa. Vì khi chúng con công bố Lời Chúa trong cộng đoàn cử hành phụng vụ, chúng con giúp cho các trẻ em và người lớn được vững mạnh trong đức tin và lãnh nhận các bí tích cho xứng đáng. Chúng con cũng loan truyền Tin Mừng cứu độ cho những người chưa nhận biết Chúa Cha, và Con Ngài là Đức Giêsu Kitô, Đấng Ngài đã sai đến để họ được sống đời đời.

Vậy, khi chúng con loan truyền Lời Chúa cho kẻ khác, chính chúng con hãy tuân theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà lãnh nhận và ân cần suy niệm Lời Chúa, để chúng con ngày càng thêm đầy tình thương yêu êm dịu và mãnh liệt của Chúa, chúng con cũng hãy lấy đời sống mà minh chứng Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô.”

Trước khi trao tác vụ cho thầy Giúp lễ, Giám mục nói:

Chúng con thân mến, được tuyển chọn lãnh nhận tác vụ Giúp lễ là chúng con lãnh nhận cách đặc biệt một phần tác vụ của Hội Thánh. Tột đỉnh và nguồn mạch đời sống Hội Thánh là Bí tích Thánh Thể, nhờ đó, dân Chúa được xây dựng và phát triển. Vì chúng con được uỷ thác công việc trợ giúp các Linh mục và các Phó tế khi các vị này thi hành nhiệm vụ, và với tư cách thừa tác viên ngoại lệ, chúng con trao Mình Thánh Chúa cho tín hữu và cả bệnh nhân. Được chỉ định cách đặc biệt để thi hành tác vụ nầy, chúng con hãy chăm lo thế nào, để nhờ hy lễ của Chúa Kitô, chúng con sống cách nhiệt thành hơn và sống phù hợp với hy lễ ấy cách hoàn hảo hơn ; ngoài ra chúng con hãy tìm hiểu ý nghĩa thâm thuý và thiêng liêng của những việc chúng con thi hành, để mỗi ngày chúng con tận hiến mình cho Chúa làm của lễ thiêng liêng đẹp lòng Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô.

Khi thi hành những công việc trên, chúng con nên nhớ rằng: chúng con được thông phần cùng một bánh với anh em, thì chúng con cũng trở nên một thân thể với anh em chúng con. Vì vậy, chúng con hãy lấy tình yêu thương chân thành mà đối xử với Nhiệm Thể Chúa Kitô là dân Chúa, nhất là với những kẻ yếu đuối tật nguyền, chúng con hãy sống đúng theo mệnh lệnh Chúa đã truyền cho các Tồng đồ trong bữa Tiệc Ly rằng: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.”[1]


TÓM TẮT

1. Những phận vụ mà từ xưa đến nay quen gọi là các chức nhỏ, từ nay sẽ được gọi là các “tác vụ” (ministeria) (x. Phaolô VI, Tông thư dưới hình thức tự sắc Ministeria quaedam, II).

2. Các giáo dân có độ tuổi và những đức tính cần thiết theo sắc lệnh của Hội đồng Giám mục, có thể lãnh những tác vụ Đọc sách và Giúp lễ cách cố định, qua nghi thức phụng vụ đã được quy định (x. GL, điều 230, §1, thay đổi ngày 10/01/2021 với Tự sắc Spiritus Domini).

3. Hội Thánh thiết lập tác vụ Đọc sách để những người nhận tác vụ này phục vụ cộng đoàn trong nhiệm vụ đọc Lời Chúa và hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện. Bất cứ người nào [nam giới] muốn lãnh nhận chức thánh Phó tế, thì trước đó phải lãnh tác vụ Đọc sách và thi hành tác vụ này trong một thời gian tương xứng (x. GL, điều 1035). Trong Thánh Lễ, Thầy đã lãnh tác vụ Đọc sách có nhiệm vụ chính là đọc Lời Chúa, trừ bài Tin Mừng, đồng thời, hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện khi không có mặt thừa tác viên có chức thánh. Khi cử hành Thánh Lễ, nếu không có Phó tế, thì thầy đã lãnh tác vụ Đọc sách xướng các ý nguyện trong lời nguyện chung, hoặc đọc Thánh vịnh đáp ca khi không có ca viên. Thầy đã lãnh tác vụ Đọc sách sẽ thi hành nhiệm vụ riêng của mình trong Thánh Lễ, cho dù có sự hiện diện của các thừa tác viên cấp trên trong Thánh Lễ (x. QCSL 2002, số 99). Quy chế tổng quát Sách lễ Rôma 2002 còn cho phép thầy đã lãnh tác vụ Đọc sách mang Sách Tin Mừng khi đi rước đầu lễ nếu thầy Phó tế vắng mặt ; khi đến cung thánh, thầy đã lãnh tác vụ Đọc sách đặt Sách Tin Mừng lên bàn thờ (không hôn bàn thờ) rồi trở về chỗ của mình (x. QCSL 2002, số 194-195).

4. Hội Thánh thiết lập tác vụ Giúp lễ để những người nhận tác vụ này phục vụ bàn thờ, giúp Linh mục và Phó tế khi cử hành phụng vụ. Thầy đã lãnh tác vụ Giúp lễ có nhiệm vụ chính là giúp lễ, chuẩn bị lễ vật trên bàn thờ, và là thừa tác viên ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa cho giáo dân (x. QCSL 2002, số 98). Hội Thánh cũng dành một số công việc trong cử hành phụng vụ cho thầy đã lãnh tác vụ Giúp lễ: chủ toạ buổi cử hành phụng vụ Lời Chúa khi vắng mặt thừa tác viên có chức thánh và cho giáo dân rước lễ (x. Nghi thức tôn thờ Thánh Thể ngoài Thánh Lễ, số 17). Thăm viếng và trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân (x. Nghi thức tôn thờ Thánh Thể ngoài Thánh Lễ, số 54). Đặt Mình Thánh Chúa để giáo dân thờ lạy cách công khai, rồi cất nhưng không được phép ban phép lành với Mình Thánh Chúa (x. Nghi thức tôn thờ Thánh Thể ngoài Thánh Lễ, số 91). Cầm Thánh Giá khi đi rước (x. QCSL 2002, số 188). Nếu không có Phó tế thì thầy đã lãnh tác vụ Giúp lễ sẽ giúp chủ tế tiếp nhận lễ vật, dọn chén và bình thánh, đưa rượu nước và bình hương cho chủ tế (x. QCSL 2002, số 190). Giúp chủ tế trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn, tráng chén và cất các bình thánh khi Phó tế vắng mặt (x. QCSL 2002, số 191-193).

5. Trong các Hội Dòng giáo sĩ, Đấng Bản Quyền là Bề trên Thượng cấp. Ứng viên phải tự do viết và ký một đơn nộp cho Đấng Bản Quyền là vị có thẩm quyền tiếp nhận. NGHI THỨC TRAO TÁC VỤ ĐỌC SÁCH do Đấng Bản Quyền cử hành trong Thánh Lễ hoặc trong nghi thức cử hành Lời Chúa. NGHI THỨC TRAO TÁC VỤ GIÚP LỄ do Đấng Bản Quyền cử hành trong Thánh Lễ (x. Phaolô VI, Tông thư dưới hình thức tự sắc Ministeria quaedam, VIII-IX).

6. Phải tuân giữ thời gian cách quãng giữa những lần trao các tác vụ mà Toà Thánh hay Hội đồng Giám mục đã ấn định trong chu kỳ thần học: tác vụ Đọc sách và Giúp lễ, và giữa tác vụ Giúp lễ và chức Phó tế (x. Phaolô VI, Tông thư dưới hình thức tự sắc Ad pascendum, IV).

7. Các ứng viên lãnh tác vụ Đọc sách / Giúp lễ mặc Áo chùng thâm / Áo Dòng cùng với áo surplice khi lãnh tác vụ.

8. Lấy tất cả các bài đọc theo phụng vụ của ngày hôm đó.

 

THỪA TÁC VIÊN TRAO MÌNH THÁNH
VÀ ĐẶT MÌNH THÁNH ĐỂ CHẦU

Lm. Giuse Trần Thiện Tĩnh

[…]

1. Thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa là ai?

Thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh là những ai được thẩm quyền kêu mời thi hành, chỉ như là bổ sung mà thôi, những nhiệm vụ do chức thánh (officia) như: chủ tọa các buổi kinh phụng vụ, thi hành tác vụ Lời Chúa, trao Mình Thánh Chúa, ban Bí tích Rửa tội (GL, điều 230, §3), trưng bày và cất Mình Thánh mà không ban phép lành (GL, điều 943) và chứng hôn (GL, điều 1112).

Theo các quy tắc của Giáo luật, ai đã lãnh nhiệm vụ trao Mình Thánh Chúa, được gọi là thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh, kể cả ngoài lúc cử hành Thánh Lễ (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, số 155) và “chức vụ này phải được hiểu, theo nghĩa hẹp của nó, có tên gọi là thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh, chứ không phải “thừa tác viên đặc biệt cho rước lễ,” cũng không phải là “thừa tác viên ngoại thường của Thánh Thể,” hoặc là “thừa tác viên đặc biệt của Thánh Thể.” Bởi chưng, các danh xưng đó có tác dụng nới rộng nghĩa của chức vụ đó một cách vừa không đúng phép vừa không thích hợp" (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, số 156).

Giáo luật điều 943 viết rằng: “Thừa tác viên đặt Mình Thánh để chầu và ban phép lành Thánh Thể là tư tế hay Phó tế; trong những hoàn cảnh riêng, thừa tác viên Giúp lễ,[2] thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh hay một người nào khác được Đấng Bản Quyền địa phương ủy quyền, có thể đặt và cất Mình Thánh, mà không ban phép lành, nhưng vẫn phải giữ những quy định của Đức Giám mục Giáo phận.”

[…]

5. Những điều thừa tác viên phải tuân thủ và cần tránh 

Tại một số nơi trong hoàn cảnh và thời điểm nào đó do nhu cầu của Hội Thánh đòi hỏi, vì thiếu thừa tác viên có chức thánh, người giáo dân có thể thay thế trong một số chức vụ phụng vụ, theo các quy định của Giáo luật. Các tín hữu này, được gọi và được cử để thi hành một số chức vụ được xác định, ít nhiều quan trọng, nhưng không bao giờ được đảm nhận những chức năng thuộc riêng sứ vụ của các thừa tác viên có chức thánh (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, số 147, 149). Thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa, hoàn toàn có tính cách bổ sung, sự cộng tác của các vị không được làm cớ để chính sứ vụ của các Linh mục (in persona Christi) bị phai nhạt, đến nỗi các Linh mục này vì có thừa tác viên ngoại thường mà chểnh mảng không lo cử hành Thánh Lễ, không đặt Mình Thánh Chầu, không tự mình chăm lo rửa tội cho các trẻ em, không chứng hôn phối, không chăm sóc bệnh nhân và cử hành an táng theo nghi lễ Kitô giáo, đó là những lãnh vực thuộc quyền trước hết của các Linh mục, với sự trợ giúp của các Phó tế. Vì thế, đừng bao giờ lẫn lộn và trao đổi các chức vụ của Linh mục với chức vụ của Phó tế hoặc của giáo dân (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, số 152). 

Khi có đông thừa tác viên có chức thánh hiện diện trong Thánh Lễ đồng tế, thì không được phép cử các thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ. Nói cách khác, trong trường hợp ấy, những thừa tác viên ngoại thường không được thi hành tác vụ của mình. Vậy, phải lưu ý thái độ của các Linh mục tuy có mặt ở buổi cử hành lại không cho rước lễ, mà để cho giáo dân đảm nhận một chức vụ như vậy (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, số 157). 

Thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ chỉ có thể cho rước lễ trong trường hợp không có Linh mục hoặc Phó tế, hoặc khi Linh mục bị ngăn trở vì bệnh tật, vì lớn tuổi hoặc vì một lý do khác nghiêm trọng, hay nữa khi số tín hữu đến rước lễ quá đông, có thể kéo dài quá đáng việc cử hành Thánh Lễ [4] (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, số 158).

Thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ không bao giờ được phép uỷ quyền trao Mình Thánh Chúa cho một người nào khác. Ví dụ: như uỷ quyền cho người cha hay người mẹ, người phối ngẫu, hoặc người con của một bệnh nhân (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, số 159). 

Vào Chúa nhật hoặc lễ trọng mà do hoàn cảnh thiếu vắng Linh mục, phải cẩn thận tránh xa mọi hình thức lẫn lộn giữa những buổi họp cầu nguyện hoặc cử hành phụng vụ Lời Chúa do thừa tác viên ngoại thường (họ là Phó tế hoặc giáo dân) chủ sự với việc Linh mục cử hành Thánh Lễ (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, 164, 165). 

Giám mục giáo phận có quyền quyết định những buổi cử hành như nói trên, nhưng không dễ dàng cho phép những cử hành loại đó được tổ chức vào các ngày thường trong tuần, nhất là, hơn nữa, cho rước lễ; việc này liên quan nhất là đến những nơi mà Chúa nhật trước hoặc sau, đã có hoặc sẽ có cử hành Thánh Lễ (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, 166).

Không được tiếp tục Thánh Lễ, nếu các tín hữu chưa rước lễ xong. Các thừa tác viên ngoại thường có thể giúp Linh mục chủ tế, theo đúng các quy định của luật lệ, và chỉ trong trường hợp cần thiết” (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, 88).

Khi Linh mục hoặc Phó tế vắng mặt hoặc bị ngăn trở, thì thừa tác viên ngoại thường đem Mình Thánh cho một bệnh nhân rước lễ, nếu có thể được, từ nơi Mình Thánh Chúa được lưu giữ, phải đi ngay đến nơi bệnh nhân ở, không chia trí ở dọc đường, như vậy để tránh xa mọi nguy cơ xúc phạm và minh chứng một lòng hết sức tôn kính Mình Thánh Chúa Kitô. Luôn luôn phải tuân giữ nghi lễ cho bệnh nhân Rước Lễ, như đã ấn định trong sách Nghi thức Rôma (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, 133).

6. Cách thức trao Mình Thánh Chúa và một số lưu ý

Thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa phải nghiêm trang đi lại trên cung thánh.

Bình có đựng Mình Thánh, chén thánh có Máu Thánh và đĩa thánh có đựng Mình Thánh hay còn những miếng vụn luôn phải được đặt trên khăn thánh, thậm chí ngay cả khi các bình, các chén và đĩa thánh ấy chưa tráng cũng phải được đặt trên khăn thánh tại bàn thờ chính hay tại bàn phụ.

Thừa tác viên ngoại thường không được dồn Máu Thánh từ các chén lại, việc này tuyệt đối cấm đối với cả các Linh mục, Phó tế và các thầy Giúp lễ (x. Huấn thị Bí tích Cứu Độ, 106). Thừa tác viên ngoại thường không được dồn Mình Thánh từ các bình đựng lại và tráng bình hay tráng chén. Đó là việc của Linh mục, của Phó tế hoặc của thầy đã nhận tác vụ Giúp lễ [5].

Phải cung kính mỗi khi cầm bình đựng Mình Thánh Chúa, không cầm thấp ngang bụng hoặc ngang thắt lưng, nhưng phải cầm cao ngang ngực hoặc ngang với cằm.

Mỗi lần trao Mình Thánh Chúa cho giáo dân thì thừa tác viên giơ Mình Thánh lên và nói “Mình Thánh Chúa Kitô” rồi trao cho người rước lễ [6]. Lưu ý không cầm nhiều Mình Thánh một lần và đưa liên tục cho các người rước lễ, giống như chia thẻ bài.

7. TTV đặt Mình Thánh Chúa để chầu

Việc đặt Mình Thánh Chúa Giêsu để chầu có 3 hình thức dành cho thừa tác viên:

Hình thức I: Mở của Nhà tạm có chứa bình đựng Mình Thánh Chúa để cộng đoàn chầu.

Hình thức II: Mở cửa nhà Tạm, đưa bình đựng Mình Thánh ra và đặt trên bàn thờ cho cộng đoàn chầu.

Hình thức III: Mở của Nhà tạm, lấy Mình Thánh đưa vào mặt nhật rồi đặt trên bàn thờ hoặc toà để cộng đoàn chầu.

Khi không có Linh mục hoặc Phó tế hiện diện, khi có phép của Cha xứ hay Bề trên, thừa tác viên ngoại thường được làm cả 3 hình thức nói trên, nhưng phải thực hiện các quy luật phụng vụ. Riêng ở hình thức III (theo nghi thức), trước khi cất Mình Thánh có thể đọc lời nguyện nhưng không ban phép lành Thánh Thể (x. GL, điều 943), cũng không được nâng cao Mặt Nhật lên và rung chuông.

Khi có Linh mục hay Phó tế hiện diện, Thừa tác viên ngoại thường không được làm cấp nào cả, nhất là hình thức III: mở cửa Nhà Tạm lấy Mình Thánh đặt vào mặt nhật để trưng ra cho cộng đoàn chầu hay cất Mình Thánh vào Nhà Tạm [7].

Khi trưng Bình đựng Mình Thánh hoặc Mặt Nhật chứa Mình Thánh cho cộng đoàn chầu thì luôn phải được đặt trên khăn thánh tại nơi trang trọng xứng đáng. Cần có hoa, đèn nến đốt cháy trang trí để tỏ lòng tôn kính và gây chú ý có sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể.

 

Chú thích:

[1] Presbyterorum Ordinis, s. 5.

[2] GL, điều 230, §.2.

[3] Immensae Caritatis.

[4] Bộ Kỷ luật Bí tích, Huấn thị Immensae Caritatis, n. 1: AAS 65 (1973) tr. 264-271, ở đây tr. 265-266; Hội đồng Giáo hoàng về Giải thích các văn bản Luật, Responsio ad propositum dubium, 1/6/1988 ; Bộ Giáo sĩ và các cơ quan khác, Huấn thị Ecclesiae de mysterio, Những dự định thực hành, art. 8 § 2: AAS 89 (1997) tr. 871.

[5] Quy chế tổng quát Sách lễ Rôma, số 279.

[6] Quy chế tổng quát Sách lễ Rôma, số 244.

[7] Lưu ý: ngày chầu lượt tại một số giáo xứ trong giáo phận hiện nay, khi có cha xứ, thầy Phó tế, hay các cha khách hiện diện, thừa tác viên ngoại thường vẫn tự nhiên đặt và cất Mình Thánh.[3]

 

TRONG GIỜ CHẦU THÁNH THỂ,
THẦY [đã lãnh tác vụ] GIÚP LỄ
CÓ ĐƯỢC ĐỌC LỜI NGUYỆN CỦA LINH MỤC KHÔNG?


Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, Trưởng Khoa Thần học và giáo sư Phụng vụ
của Đại học Regina Apostolorum, Rôma.


Hỏi: “Một thầy đã lãnh tác vụ Giúp lễ, khi chầu Thánh Thể, có được phép đọc lời khẩn cầu và lời nguyện, như được thực hiện bởi Linh mục hoặc thầy Phó tế không (nghĩa là làm tất cả, trừ việc nâng Hào Quang cho mọi người bái lạy), hay thầy chỉ làm những phần thường được thực hiện bởi mọi người, bài thánh ca và kinh “Chúc tụng Thiên Chúa” (Divine Praises)?”


Đáp: Các lời nguyện và bài hát được sử dụng trong giờ chầu Thánh Thể là không phụng vụ đúng nghĩa, nhưng là hành vi đạo đức bình dân. Vì thế bất kỳ giáo dân nào, chứ không chỉ thầy Giúp lễ đã nhận tác vụ, có thể sử dụng chúng.

Đúng là ở một số nơi, có thói tục cho Linh mục hay Phó tế đọc một số lời cầu nguyện hoặc kinh cầu, ngay trước khi xướng bài “Tantum Ergo,” trước khi nâng Hào Quang. Nhưng trong thực tế, các lời nguyện và kinh cầu như vậy có thể được sử dụng ở bất kỳ thời điểm nào của giờ chầu, và có thể được hướng dẫn hoặc thực hiện bởi bất cứ ai.

Kết quả là, nơi nào thói tục này tồn tại, có thể đọc các lời cầu nguyện này trước khi cất Mình Thánh Chúa.

Tuy nhiên, sẽ là không đúng để hát “Tantum Ergo” và lời nguyện đi kèm, như thể nó được gắn liền với nghi thức xông hương, trước khi nâng Hào Quang, và việc sử dụng nó có thể gây ra sự nhầm lẫn.

Một số bài ca Thánh Thể khác, hoặc việc đọc hoặc hát kinh “Chúc tụng Thiên Chúa,” có thể đi kèm việc cất Mình Thánh.

 

NGHI THỨC THĂM VIẾNG
VÀ TRAO MÌNH THÁNH CHÚA CHO BỆNH NHÂN


I. NHỮNG LƯU Ý MỤC VỤ CẦN BIẾT TRƯỚC

1. Hội Thánh quan tâm đến những người đau bệnh lâu ngày và những người lớn tuổi khi sức khoẻ bị suy giảm không thể thường xuyên tham dự Thánh Lễ. Vì vậy các mục tử, hoặc chính mình, hoặc qua các thừa tác viên trợ giúp sẽ thường xuyên viếng thăm và trao Mình Thánh Chúa cho họ khi có thể được. Việc trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân và người già yếu có thể thực hiện vào bất cứ lúc nào (XD, số 46).

2. Những người giúp bệnh nhân và giúp người già cũng có thể rước lễ cùng với người mà họ chăm sóc trong cùng một nghi lễ phụng vụ (XD, số 46).

3. Cần thận trọng khi đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, nên để Mình Thánh Chúa trong một hộp hoặc bình đựng xứng đáng. Nếu được, nơi nhà bệnh nhân cần chuẩn bị trước một bàn có phủ khăn để đặt Mình Thánh Chúa, Thánh Giá, đèn nến cho trang nghiêm (XD, số).

II. NGHI THỨC TRAO MÌNH THÁNH CHÚA TRONG TRƯỜNG HỢP BÌNH THƯỜNG

Mở đầu

Vị chủ sự đặt Mình Thánh Chúa trên khăn thánh của bàn đã được chuẩn bị đèn nến, rồi làm dấu Thánh Giá.

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Mọi người: Amen.

Chủ sự chào: Bình an cho nhà này và mọi người trong nhà.

Mọi người đáp: Và ở cùng cha (thầy)

Sau lời chào, mọi người cùng hát một bài ca về tình yêu Thiên Chúa hoặc một Thánh vịnh thích hợp. Kế đó, chủ sự mời gọi mọi người sám hối.

Chủ sự: Anh chị em, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta để xứng đáng tham dự vào việc cử hành thánh này.

Mọi người thinh lặng đôi chút rồi đọc kinh Thú Tội hay dùng một trong các công thức sám hối đầu lễ, rồi chủ sự kết thúc:

Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn chúng ta đến sự sống muôn đời.

Mọi người: Amen.

Cử hành Lời Chúa

Sau nghi thức sám hối, chủ sự mời gọi:

Chúng ta cùng nhau lắng nghe Lời Chúa.

Có thể đọc bài Tin Mừng của ngày phụng vụ hôm đó hoặc bài Tin Mừng về Bánh Hằng Sống trong Ga 6 sau đây:

Chủ sự: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

53 Khi ấy, Chúa Giêsu nói: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.”

Đó là Lời Chúa.

Mọi người: Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

Khi đọc bài Tin Mừng xong, vị chủ sự có thể nói vài lời cho mọi người tham dự, rồi tất cả cùng đọc lời nguyện chung sau đây:

Chủ sự: Chúng ta hãy cầu nguyện cho người anh (chị) em chúng ta đây, cùng cho tất cả nhưng ai hy sinh lo lắng và giúp đỡ cho người anh (chị) em này:

Xướng: Xin Chúa lấy lòng nhân lành nhìn đến người anh (chị) em chúng con đây.

Đáp: Xin Chúa nghe lời chúng con.

Xướng: Xin Chúa ban sinh lực và nâng đỡ người anh (chị) em này.

Đáp: Xin Chúa nghe lời chúng con.

Xướng: Xin Chúa ban cho tất cả những ai chăm sóc người anh (chị) em chúng con đây được dồi dào ơn thánh.

Đáp: Xin Chúa nghe lời chúng con.

Xướng: Xin Chúa dùng ơn thánh để cứu giúp tất cả chúng con.

Đáp: Xin Chúa nghe lời chúng con.

Kế đó chủ sự mời gọi: Giờ đây chúng ta hãy cùng nhau cầu xin Thiên Chúa, như Đức Kitô đã dạy chúng ta:

Tất cả mọi người: Lạy Cha chúng con ở trên trời…

Sau đó, chủ sự nâng cao Mình Thánh Chúa và nói: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.

Mọi người: Lạy Chúa, con chẳng đáng…

Chủ sự cho bệnh nhân và ngay cả những người giúp họ rước lễ. Cho rước lễ xong, cộng đoàn nên hát một Thánh vịnh hay thánh ca tạ ơn.

Sau đó chủ sự đọc lời nguyện kết thúc:

Chúng ta dâng lời cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tin tưởng nài xin Chúa cho Mình Thánh Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, mà người anh (chị) em chúng con đây vừa rước lấy, nên phương dược muôn đời cho cả xác hồn. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Mọi người: Amen.

Sau cùng để kết thúc, nếu chủ sự là Linh mục hoặc Phó tế, ngài sẽ chào và ban phép lành như khi kết thúc Thánh Lễ. Nếu chủ sự là thầy đã lãnh tác vụ Giúp lễ hoặc thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa, vị này sẽ nói như sau:

Xin Thiên Chúa toàn năng ban phúc lành cho tất cả chúng ta. Xin Người che chở chúng ta khỏi mọi sự dữ và dẫn đưa tới sự sống muôn đời.

Mọi người: Amen.

Chủ sự kết thúc: Chúc anh chị em đi bình an.

Mọi người: Tạ ơn Chúa.

III. NGHI THỨC TRAO MÌNH THÁNH CHÚA CÁCH ĐƠN GIẢN

Trường hợp phải đưa Mình Thánh Chúa cho nhiều người một lúc, hoặc ở những nơi đông người như bệnh viện, dưỡng dường… người ta có thể dùng nghi thức đơn giản sau đây để không quá kéo dài thời gian hoặc không gây cản trở cho những người xung quanh. Nếu bệnh nhân hay người già cả cần xưng tội, Linh mục có thể giải tội trước khi cử hành các nghi thức sau đây:

Chủ sự (Linh mục hoặc thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa) nói vài lời thăm hỏi và nhắc nhở bệnh nhân hoặc người già về sự hiện diện của Chúa, rồi mời gọi mọi người đọc Kinh Lạy Cha, kế đó, chủ sự cầm Mình Thánh Chúa giơ cao và đọc (XD, số 59-63):

Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiêc Chiên Thiên Chúa.

Mọi người: Lạy chúa, con chẳng đáng…

Chủ sự cho bệnh nhân, người già và những người chăm sóc họ rước lễ. Rước lễ xong, mọi người dành một vài phút thinh lặng cám ơn rồi kết thúc.[4]


NGHI THỨC CHO RƯỚC LỄ NGOÀI THÁNH LỄ


I. NHỮNG LƯU Ý MỤC VỤ CẦN BIẾT TRƯỚC

Để việc rước lễ ngoài Thánh Lễ mang lại hoa trái thực sự, luật phụng vụ đưa ra một số quy định sau đây (TT, số 16-25):

1. Nên tổ chức rước lễ ngoài Thánh Lễ trong khung cảnh buổi cử hành Lời Chúa.

2. Có thể tổ chức rước lễ vào bất cứ giờ hay ngày nào khi có nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên vào Tam Nhật Thánh thì chỉ có thể rước lễ trong Thánh Lễ Tiệc Ly và trong cử hành tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa, còn ngày thứ Bảy Tuần Thánh chỉ đưa Của Ăn đàng cho người hấp hối thôi.

3. Thừa tác viên thông thường để cử hành Lời Chúa và cho rước lễ là Linh mục và Phó tế. Khi những người trên vắng mặt, các thừa tác viên ngoại lệ cho rước lễ có thể thay thế các ngài chủ sự nghi thức cho rước lễ. Trong số các thừa tác viên ngoại lệ cho rước lễ, thầy có tác vụ Giúp lễ đứng hàng đầu. Hơn nữa, những nơi Linh mục hay Phó tế thường xuyên không thể đến cử hành phụng vụ cho giáo dân, thì Bản Quyền giáo phận sẽ chỉ thị và cho phép một hay vài thừa tác viên ngoại lệ xứng đáng, thay phiên nhau củ toạ các buổi cử hành Lời Chúa và cho giáo dân rước lễ.

4. Nơi cử hành Lời Chúa và cho rước lễ thông thường được tổ chức ở nhà thờ hoặc nhà nguyện có cất giữ Mình Thánh Chúa. Tuy nhiên khi có lý do chính đáng vẫn có thể tổ chức ở một nơi khác như phòng họp, nhà ở, hay những nơi tập trung nhiều người…

5. Để việc cử hành Lời Chúa và cho rước lễ được diễn ra trang trọng, người ta cần dọn một bàn có phủ khăn, trên bàn sẽ trải thêm khăn thánh (corporal) và thắp nến sáng. Trong những ngày lễ đặc biệt, nên trang hoàng không gian nơi cử hành phụng vụ sao cho đẹp mắt, tươi vui, hân hoan và trang nhã; cũng cần tránh cách trang trí rườm ra hay cầu thả, nhất là những cách trang trí làm cản trở việc cử hành phụng vụ hoặc làm phân tâm những người tham dự.

II. NGHI THỨC CHO RƯỚC LỄ

Nghi thức mở đầu

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Mọi người: Amen.

Nếu Linh mục hay Phó tế chủ sự ngài sẽ cử hành như đầu Thánh Lễ (với nghi thức sám hối). Nếu thừa tác viên ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa chủ sự, thì sau khi làm dấu Thánh Giá sẽ chào như sau:

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy chúc tụng Thiên Chúa, Đấng do lòng nhân hậu mời gọi chúng ta đến tham dự bàn tiệc của người.

Mọi người đáp: Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời.

Kế đó là nghi thức sám hối (như đầu lễ), với lời nguyện mở đầu lấy theo ngày lễ trong lịch phụng vụ.

Phụng vụ Lời Chúa

Giống như cử hành Thánh Lễ. Lấy các bài đọc, đáp ca, Halleluia và Tin Mừng theo ngày lễ nghi trong lịch phụng vụ chung. Nếu phụng vụ Lời Chúa được cử hành vào Chúa nhật hay các lễ trọng, sẽ đọc kinh Tin Kính. Nên soạn các lời nguyện chung cho các buổi cử hành có đông giáo dân tham dự.

Rước lễ

Đọc lời nguyện chung xong, vị chủ sự đặt Mình Thánh Chúa trên khăn thánh của bàn thờ, cúi đầu sâu thờ lạy. Kế đó cộng đoàn có thể hát một Thánh vịnh hoặc một thánh ca hoặc đọc một kinh tôn thờ Thánh Thể (CN, 45/2), rồi vị chủ sự mời gọi như sau:

Vâng lệnh chúa Cứu Thế và theo thể thức Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng:

Mọi người: Lạy Cha…

Chủ sự: Anh chị em hãy chúc bình an cho nhau.

Mọi người trao bình an bằng cách cúi đầu. Chủ sự cầm Mình Thánh Chúa và mời gọi:

Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.

Mọi người: Lạy Chúa, con chẳng đáng…

Rước lễ xong vị chủ sự cất Mình Thánh Chúa còn lại và tráng chén (nếu cần). Sau đó hát một Thánh vịnh tạ ơn và vị chủ sự sẽ kết thúc bằng lời nguyện hiệp lễ theo ngày phụng vụ. Nếu cần thông báo gì thì sẽ nói sau lời nguyện này.

Nghi thức kết thúc

Nếu chủ sự là Linh mục hay Phó tế thì ngài sẽ chào, ban phép lành và kết thúc như trong Thánh Lễ. Nếu chủ sự là thừa tác viên ngoại thường, vị này sẽ nói như sau:

Xin Thiên Chúa toàn năng ban phúc lành cho tất cả chúng ta. Xin Người che chở chúng ta khỏi mọi sự dữ và dẫn đưa tới sự sống muôn đời.

Mọi người: Amen.

Chủ sự kết thúc: Chúc anh chị em đi bình an.

Mọi người: Tạ ơn Chúa.

Có thể hát một bài ca tạ ơn để kết thúc.[5]

 

 

 



[1] Edward McNamara, Hai thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ, http://www.vietcatholic.net/News/Html/183801.htm (truy cập: 17-09-2017).

[2] Khi đặt Mình Thánh Chúa để chầu, thầy đã lãnh tác vụ Giúp lễ mặc Áo Dòng (Áo chùng thâm) và áo surplice. Không mặc áo choàng, cũng không sử dụng khăn phủ vai.

Áo choàng: khi đặt Mình Thánh chầu Thánh Thể và ban phép lành Thánh Thể với Mặt Nhật, thừa tác viên có chức thánh nên sử dụng áo choàng cả trong hình thức tôn thờ Thánh Thể đơn giản hay trọng thể ngay khi đặt Mình Thánh. Nhưng nếu giờ chầu kéo dài lâu, chẳng hạn cả một ngày, thì khi đặt Mình Thánh, chỉ cần mặc áo alba và dây stola (hoặc áo dòng / chùng thâm & áo các phép & dây stola) là đủ, không cần sử dụng áo choàng. Tuy nhiên, buộc phải mặc áo choàng [trắng] khi ban phép lành trọng thể bằng Mặt Nhật. Còn ban phép lành với Bình Thánh (ciborium) thì tùy chọn mặc hay không mặc áo choàng cũng được, nhưng không mặc áo choàng dường như hay hơn (x. Bộ Phụng Tự, Eucharistiae Sacramentum (21-06-1973), số 92-94).

Khăn phủ vai: là một tấm khăn màu trắng khoác trên vai thừa tác viên cầm Mình Thánh Chúa. Thừa tác viên có chức thánh phải mang khăn phủ vai bên ngoài áo choàng, dùng phần cuối của khăn phủ vai mà phủ đôi tay mình cũng như không để bàn tay chạm trực tiếp vào Mặt Nhật khi nâng Mặt Nhật lên ban phép lành Thánh Thể. Đây là một dấu hiệu để diễn tả lòng cung kính đối với đối tượng thánh và để biểu thị chính Chúa Giêsu hiện diện nơi Thánh Thể ban phép lành cho dân chúng chứ không phải thừa tác viên. Khăn phủ vai có thể khoác bên ngoài áo lễ hay áo alba khi:

1. Đi rước kiệu Mình Thánh (cách trọng thể trên các đường phố vào ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô; cách trọng thể chung quanh nhà thờ vào ngày thứ Năm Tuần Thánh từ bàn thờ sang nhà tạm trong phòng nguyện nhỏ gần nhà thờ hoặc đến nhà tạm đã được chuẩn bị ngay trong nhà thờ đó hay một nơi khác ngoài nhà thờ (một phòng, một hội trường nào đó của giáo xứ); không trọng thể từ nơi lưu giữa Mình Thánh ra bàn thờ trong thứ Sáu Tuần Thánh; hoặc từ nhà tạm này đến nhà tạm khác);

2. Đi rước Bình Thánh, hộp đựng Mình Thánh (mang cho bệnh nhân rước lễ như của ăn đàng).

Thừa tác viên sẽ dùng khăn phủ vai này để bao trùm hoàn toàn đối tượng (bình thánh, hộp đựng Mình Thánh) hay một phần (Mặt Nhật) để bày tỏ lòng tôn kính đối với Mình Thánh. Thừa tác viên mang các thánh tích trong đoàn rước trọng thể hay hỗ trợ mang huy hiệu Giám mục cũng có thể sử dụng khăn phủ vai. Thực hành này phát xuất từ tập tục cung kính các đối tượng thánh đến độ không thể chạm trực tiếp vào những đối tượng này.

[3] Trần Thiện Tĩnh, Thừa tác viên trao Mình Thánh và đặt Mình Thánh để Chầu, http://gpbuichu.org/news/Phung-Vu/Thua-tac-vien-ngoai-thuong-trao-Minh-Thanh-Chua-va-dat-Minh-Thanh-Chau-1774.html (truy cập: 17-09-2017).

[4] Nguyễn Thế Thủ, Cẩm nang các nghi thức bí tích và á bí tích (Lưu hành nội bộ), 52-56.

[5] Nguyễn Thế Thủ, Cẩm nang các nghi thức bí tích và á bí tích (Lưu hành nội bộ), 48-51.

Học viện Thánh Anphongsô