Cửa Thánh và mở Cửa Thánh trong Năm Thánh



An Bình, C.Ss.R. tổng hợp


I. CỬA THÁNH NHỮNG CỬA THÁNH

“Cửa Thánh” [Porta Sancta]: cửa là nơi ra vào; thánh có nghĩa là thuộc về Thiên Chúa. Cửa Thánh thuộc về Chúa và là cửa dẫn ta đến với Chúa để được cứu độ.

Cửa Thánh là một trong những cửa chính của Vương cung Thánh đường hoặc của Nhà thờ Chính toà, được vị chủ chăn mở khi khai mạc Năm Thánh và đóng khi kết thúc Năm Thánh. Tại Rôma, Cửa Thánh của Vương cung Thánh đường Gioan Laterano, Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả, Vương cung Thánh đường thánh Phaolô ngoại thành luôn luôn đóng và được niêm phong, chỉ mở vào các Năm Thánh. Trong suốt Năm Thánh, các tín hữu đi qua Cửa Thánh sẽ được lãnh Ơn Toàn Xá, với những điều kiện thông thường như xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng…

Cửa Thánh là biểu tượng của Đức Kitô, Đấng duy nhất dẫn con người đến với Thiên Chúa để được Ơn Cứu Độ (x. Ga 10,7). Việc bước qua Cửa Thánh cũng là biểu tượng cuộc vượt qua của người tín hữu: đi từ tình trạng tội lỗi sang tình trạng ân sủng, rời bỏ thế gian để đến diện kiến Thiên Chúa.[1]

Tại Rôma, có bốn Cửa Thánh tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, Vương cung Thánh đường thánh Gioan Latêranô, Vương cung Thánh đường thánh Phaolô ngoại thành và Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả. Một số địa điểm hành hương truyền thống ngoài Rôma cũng được các Đức Giáo hoàng ban đặc ân thiết lập Cửa Thánh. Đây là danh sách một số nơi có Cửa Thánh được Toà Thánh chính thức công nhận cách vĩnh viễn:[2]

1. Vương cung Thánh đường Santa Maria di Collemaggio, Aquila, Ý: Cửa Thánh nơi đây là Cửa Thánh cổ nhất, được thiết lập vào năm 1294, gắn liền với Tông sắc về Ơn tha thứ của Đức Giáo hoàng Celestino V. Tông sắc này do Đức Celestino V soạn thảo ban Ơn Toàn Xá cho tất cả những ai, đã xưng thú và ăn năn về những tội lỗi của mình, đến kính viếng Vương cung Thánh đường Santa Maria di Collemaggio từ kinh Chiều ngày 28 tháng Tám đến kinh Chiều ngày 29 tháng Tám.

2. Nhà thờ Chính toà Atri, Abruzzo, Ý. Cửa Thánh được thiết lập từ năm 1295 và được mở hằng năm từ ngày 14 đến 22 tháng Tám.

3. Đền Thánh Gioan Vianney, Ars-sur-Formans, Pháp: Cửa Thánh được Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI ban phép thiết lập vào tháng Bảy năm 2007, nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của thánh Gioan Vianney.

4. Nhà thờ Chính toà Guardialfiera, Molise, Ý: Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI thiết lập Cửa Thánh vào ngày 13/12/2007, và hằng năm được mở vào ngày 01 và 02 tháng Sáu.

5. Nguyện đường Đại học Giáo hoàng Santo Tomas, Manila, Philippines: Cửa Thánh được Đức Bênêđictô XVI thiết lập ngày 21/12/ 2010, nhân dịp kỷ niệm 400 năm thành lập Đại học này (1611-2011).

6. Nhà thờ Chính toà Notre-Dame, Québec, Canada: Đức Giáo hoàng Phanxicô đã cho phép mở Cửa Thánh tại đây vào ngày 08/12/2013, nhân dịp kỷ niệm 350 năm thành lập giáo xứ Công giáo đầu tiên ở Bắc Mỹ, ngoài khu vực Mêxicô.

7. Nhà thờ Chính toà Santiago de Compostela, Tây Ban Nha: Cửa Thánh được xây dựng từ năm 1611 và được mở lần đầu tiên vào năm 1666. Cửa Thánh này chỉ được mở trong các Năm Thánh Compostela.

8. Nhà thờ Chính toà Bangui, Nam Phi: được Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập và mở ra vào ngày 29/11/2015,  nhân chuyến Tông du của ngài đến Nam Phi trước thềm Năm Thánh Lòng Thương Xót.

II. MỞ CỬA THÁNH KHAI MẠC NĂM THÁNH

Nghi thức được biết đến nhiều nhất trong Năm Thánh là việc mở Cửa Thánh. Nghi thức này có ý nghĩa là: trong Năm Thánh, tín hữu được ban cho một “con đường đặc biệt” để đến với Ơn Cứu Độ.

Năm Thánh chính thức bắt đầu với việc mở Cửa Thánh của Vương cung Thánh đường thánh Phêrô. Các Cửa Thánh ở các Vương cung Thánh đường khác được mở vào những ngày sau đó. Trước đây, Cửa Thánh được tháo dỡ một phần trước buổi lễ, chỉ để lại một phần tường ngăn mà Đức Giáo hoàng sẽ đập vỡ bằng một chiếc búa nhỏ. Sau đó, các công nhân sẽ hoàn tất việc tháo dỡ. Tuy nhiên, trong Năm Thánh 2000, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đơn giản hoá nghi thức này. Từ đây, bức tường vôi vữa mặt trong Cửa Thánh được tháo dỡ trước, chỉ để lại hai cánh cửa đóng kín ở phía tước mà Đức Giáo hoàng sẽ mở bằng cách đẩy hai cánh cửa. Đức Gioan Phaolô II làm vậy có lẽ vì để nghi thức diễn ra ngắn gọn, trang trọng và an toàn hơn, vì lần mở Cửa Thánh năm 1975, khi Đức Phaolô VI dỡ phần tường vôi vữa còn lại, những mảng gạch lớn suýt nữa rơi xuống trúng ngài!

Cửa Thánh được mở cho đến khi kết thúc Năm Thánh (tất nhiên, ban đêm khi không còn người hành hương thì được đóng lại vì lý do an ninh). Sau đó, mặt sau được xây bít lại bằng vôi vữa, trong khi mặt trước cánh cửa được khép lại.    

Chúng ta cùng đọc lại vài Tông sắc [Bolla] và Tông thư [Lettera Apostolica] công bố các Năm Thánh gần đây liên quan đến Cửa Thánh để hiểu hơn về việc mở Cửa Thánh.

1. Tông thư [Lettera Apostolica] Apostolorum Limina công bố Năm Thánh thường lệ 1975

Chúng tôi cũng mong muốn rằng: một đoàn tín hữu đông đảo sẽ đến gần với nguồn Ơn Cứu Độ” nhờ vào thừa tác vụ của chúng tôi và các anh em trong thánh chức Linh mục. Cửa Thánh [Porta Santa] mà chúng tôi sẽ mở vào đêm Vọng Giáng Sinh, sẽ là dấu chỉ của con đường mới dẫn đến Đức Kitô, Đấng duy nhất là Con Đường và đồng thời là Cửa, cũng như là dấu chỉ của tình yêu thương của người cha, với trái tim rộng mở đến tất cả mọi người, mang theo những suy tư về tình yêu và bình an.[3]

Trong Tông thư (Lettera Apostolica) này, Đức Giáo hoàng Phaolô VI chỉ đề cập đến việc mở Cửa Thánh trong đêm Vọng Giáng Sinh mà không nói đến việc sẽ mở Cửa Thánh tại các Vương cung Thánh đường khác.

2. Tông sắc [Bolla] Aperite Portas Redemptori công bố Năm Thánh ngoại thường 1983

Cửa Thánh [Porta Santa], mà chính tôi sẽ mở tại Đại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican vào ngày 25 tháng Ba [năm 1983] tới đây, là dấu chỉ và biểu tượng của một lối vào mới đến với Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân loại. Ngài mời gọi tất cả mọi người, không ai bị loại trừ, suy tư sâu sắc hơn về mầu nhiệm cứu chuộc và tham dự vào những hoa trái của mầu nhiệm ấy (x. 1 Tm 2,4), đặc biệt qua bí tích Hoà giải. Một nghi thức đặc biệt về cầu nguyện và sám hối có thể được các Giám mục trên khắp thế giới cử hành tại các Nhà thờ Chính toà của mình, vào cùng ngày hoặc ngay sau đó, để trong khởi đầu long trọng của Năm Thánh, toàn thể Giám mục đoàn của năm châu, cùng với các Linh mục và tín hữu, thể hiện sự hiệp thông thiêng liêng với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô (số 12).[4]

Trong Tông sắc này, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II không đề cập đến việc sẽ mở nhiều Cửa Thánh khác trong Năm Thánh, mà chỉ nói đến việc mở Cửa Thánh tại Đại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô (giống với Năm Thánh thường lệ trước đó, năm 1975).

3. Tông sắc [Bolla] Incarnationis mysterium công bố Đại Năm Thánh 2000

Tôi quyết định rằng: Đại Năm Thánh 2000 sẽ bắt đầu vào đêm Giáng Sinh năm 1999, với nghi thức mở Cửa Thánh [Porta Santa] tại Đại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô ở Vatican, diễn ra trước vài giờ so với Thánh Lễ khai mạc được cử hành tại Giêrusalem và Bêlem, cũng như nghi thức mở Cửa Thánh tại các Đại Vương cung Thánh đường Giáo hoàng khác ở Rôma. Riêng với Đại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô, việc mở Cửa Thánh sẽ được dời đến thứ Ba, ngày 18 tháng 01 năm sau, khởi đầu tuần lễ cầu nguyện cho sự hợp nhất các Kitô hữu, để nhấn mạnh cách đặc biệt khía cạnh đại kết của Năm Thánh này. Tôi cũng quyết định rằng: đối với các Giáo Hội địa phương, Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh sẽ được cử hành vào ngày Giáng Sinh Cực Thánh của Chúa Giêsu, với một Thánh Lễ trọng thể do Giám mục giáo phận chủ tế tại Nhà thờ Chính toà, và cũng tại Nhà thờ đồng Chính toà. Tại Nhà thờ đồng Chính toà, Giám mục có thể uỷ quyền cho một đại diện của ngài chủ tế Thánh Lễ. Vì nghi thức mở Cửa Thánh là đặc quyền Vương cung Thánh đường Vatican và các Vương cung Thánh đường Giáo hoàng khác, nên việc khai mạc Năm Thánh ở từng giáo phận nên ưu tiên chọn một nghi thức tập trung [statio] ở một nhà thờ khác, từ đó sẽ bắt đầu cuộc hành hương đến Nhà thờ Chính toà, trong cuộc hành hương đó, Sách Phúc Âm được cung nghinh, và đọc một số đoạn trong Tông sắc này, theo các hướng dẫn trong Nghi thức cử hành Đại Năm Thánh trong các Giáo Hội địa phương (số 6).[5]

Với Đại Năm Thánh 2000 thì cả bốn Cửa Thánh của bốn Đại Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Rôma đều được mở. Thật vậy, Tông sắc Incarnationis mysterium nói rõ: trong Đại Năm Thánh 2000, chỉ mở Cửa Thánh ở các Đại Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Rôma, còn các Nhà thờ Chính toà khác trên thế giới chỉ có nghi thức khai mạc Năm Thánh chứ không có nghi thức mở Cửa Thánh. Đức Thánh Cha giải thích: “vì việc mở Cửa Thánh là đặc quyền của các Vương cung Thánh đường Giáo hoàng.”

4. Tông sắc [Bolla] Misericordiae Vultus công bố Năm Thánh ngoại thường 2016

Năm Thánh sẽ được khai mạc vào ngày 08 tháng 12 năm 2015, lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Ngày lễ phụng vụ này nhắc nhớ hành động của Thiên Chúa ngay từ ban đầu trong lịch sử nhân loại. Sau khi nguyên tổ Ađam - Evà phạm tội, Thiên Chúa đã không muốn bỏ mặc con người dưới quyền lực của sự dữ. Vì thế, Ngài đã nghĩ đến Đức Maria thánh thiện và được trở nên tinh tuyền trong tình yêu thương (x. Ep 1,4), và muốn chọn Đức Trinh nữ làm Mẹ Đấng Cứu Chuộc loài người. Trước sự nặng nề của tội lỗi, Thiên Chúa đã đáp lại bằng sự tràn đầy của tình yêu. Lòng thương xót luôn lớn hơn tội lỗi và không ai có thể đặt giới hạn cho tình yêu tha thứ của Thiên Chúa. Tôi sẽ vui mừng mở Cửa Thánh [Porta Santa] vào ngày Đại lễ kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong Năm Thánh này, đó sẽ Cửa Lòng Thương Xót [Porta della Misericordia]; bất cứ ai bước vào qua đó, sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa là Đấng an ủi, thứ tha và trao ban niềm hy vọng.

Sau đó, vào Chúa nhật thứ ba mùa Vọng, sẽ mở Cửa Thánh [Porta Santa] tại Nhà thờ chính toà Rôma, tức Đại Vương cung Thánh đường thánh Gioan Latêranô. Vào những tuần tiếp theo, các Cửa Thánh [Porta Santa] tại các Vương cung Thánh đường Giáo hoàng khác sẽ được mở ra. Cũng vào chính Chúa nhật đó, tôi ấn định rằng, nơi mỗi Giáo Hội địa phương, có thể mở Cửa Lòng Thương Xót [Porta della Misericordia] trong suốt Năm Thánh, tại Nhà thờ chính toà là Thánh đường Mẹ của tất cả các tín hữu, hoặc tại Nhà thờ đồng chính toà, hoặc tại một Thánh đường đặc biệt. Bản Quyền địa phương cũng có thể mở Cửa Lòng Thương Xót [Porta della Misericordia] tại những Đền Thánh có đông khách hành hương, những người khi đến đó sẽ được ơn thánh tác động trong tâm hồn và tìm thấy con đường hoán cải. Bởi thế, mỗi Giáo Hội địa phương sẽ trực tiếp dự phần để sống Năm Thánh này như một tác động ngoại thường của ân sủng và năng lực canh tân thiêng liêng. Như thế, Năm Thánh này sẽ được cử hành tại Rôma cũng như tại các Giáo Hội địa phương như một dấu chỉ hữu hình cho tình hiệp thông toàn cầu của Giáo Hội (số 3).[6]

sự khác biệt giữa Cửa Thánh [Porta Santa] của bốn Đại Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Rôma và các Cửa Lòng Thương Xót [Porta della Misericordia] sẽ được mở tại các Nhà thờ Chính toà và Đền Thánh trên thế giới. Đây là một sự “bất thường” trong Năm Thánh ngoại thường mà Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép. Mặc dù, trong suốt Năm Thánh, các Cửa Thánh của bốn Đại Vương cung Thánh đường Giáo hoàng được gọi là Cửa Lòng Thương Xót, nhưng bản chất của nó vẫn là Cửa Thánh đúng nghĩa. Tông sắc không đề cập đến việc mở Cửa Thánh tại các Nhà thờ Chính toà và Đền Thánh trên toàn thế giới mà chỉ gọi đó là Cửa Lòng Thương Xót. Điều này thấy rõ sự khác biệt giữa về bản chất giữa Cửa Thánh của bốn Đại Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Rôma và các Cửa Lòng Thương Xót được mở trên thế giới trong suốt Năm Thánh Lòng Thương Xót.

5. Tông sắc [Bolla] Spes non confundit công bố Năm Thánh thường lệ 2025

Tôi quyết định khai mạc Năm Thánh thường lệ bằng việc mở Cửa Thánh [Porta Santa] của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican vào ngày 24 tháng 12 năm nay, 2024. Chúa nhật tiếp theo, ngày 29 tháng 12 năm 2024, tôi sẽ mở Cửa Thánh Nhà thờ chính toà Gioan Latêranô của tôi. Nhà thờ này sẽ kỷ niệm 1700 năm cung hiến vào ngày 9 tháng 11 cùng năm. Sau đó, vào ngày 01 tháng 01 năm 2025, Lễ trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, tôi sẽ mở Cửa Thánh Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả. Cuối cùng, vào Chúa nhật 05 tháng 01, tôi sẽ mở Cửa Thánh Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành. Ba Cửa Thánh cuối cùng này sẽ được đóng lại muộn nhất là vào Chúa nhật 28 tháng 12 cùng năm.

Ngoài ra, tôi quyết định rằng vào Chúa nhật 29 tháng 12 năm 2024, tại tất cả các Nhà thờ chính toà và Nhà thờ đồng chính toà, các Giám mục giáo phận sẽ cử hành Thánh Lễ long trọng khai mạc Năm Thánh, theo nghi thức sẽ được soạn cho dịp này.[7] Tại Nhà thờ đồng chính toà, một vị đại diện được chỉ định đặc biệt có thể thay thế Giám mục để cử hành Thánh Lễ này. Một cuộc hành hương, bắt đầu từ một nhà thờ được chọn để tập họp rồi đi tới Nhà thờ chính toà, sẽ là dấu chỉ của con đường hy vọng, được Lời Chúa soi sáng, hiệp nhất các tín hữu. Trong khi đi hành hương, sẽ đọc các đoạn văn trong tài liệu này, và công bố Ân xá trong Năm Thánh, ân xá này có thể được lãnh nhận theo những quy định trong cùng Sách Nghi thức cử hành Năm Thánh nói trên tại các Giáo Hội địa phương. Năm Thánh sẽ kết thúc vào Chúa nhật 28 tháng 12 năm 2025 tại các Giáo Hội địa phương.

Để đem đến cho các tù nhân một dấu hiệu gần gũi cụ thể, tôi muốn chính mình mở một Cửa Thánh trong một nhà tù và đây sẽ là một biểu tượng mời gọi họ nhìn về tương lai với niềm hy vọng và với quyết tâm đổi mới cuộc đời (số 6 và 10).[8]

Có một sự tương đồng đáng chú ý giữa 2 Tông sắc mở Năm Thánh thường lệ 2000 và 2025. Cả hai chỉ cập đến việc mở Cửa Thánh tại bốn Đại Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Rôma, còn các Giáo Hội địa phương chỉ có nghi thức khai mạc Năm Thánh tại Nhà thờ Chính toà hoặc đồng Chính toà. Cả hai Tông sắc đều yêu cầu các Giáo Hội địa phương khai mạc Năm Thánh theo nghi thức sẽ được soạn cho dịp này. Quả thật, nghi thức khai mạc Năm Thánh tại các Giáo Hội địa phương không có nghi thức mở Cửa Thánh.[9]

III. NGHI THỨC KHAI MẠC NĂM THÁNH 2025 TẠI CÁC HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG

Xin trích lại bản văn phụng vụ trong Năm Thánh 2025: từ ngày 24 tháng 12 năm 2024 đến ngày 06 tháng 01 năm 2026 do Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích phê chuẩn ngày 13/5/2024 (Prot. n. 276/24). Bản dịch Việt ngữ của Ủy ban Phụng tự - HĐGM.VN.[10]

[...]

Đây là Nghi thức khai mạc Năm Thánh 2025 tại các Hội Thánh địa phương liên quan đến các Hội Thánh theo nghi lễ Rôma.

[...]

5. Cuộc rước diễn ra theo ba giai đoạn:

– Tụ họp ở một nhà thờ gần đó hoặc tại một địa điểm thích hợp khác;

– khởi sự hành hương;

– tiến vào thánh đường.

6. Tụ họp

Dân Chúa qui tụ tại một nhà thờ mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đoàn giáo phận, đủ điều kiện để cử hành nghi thức Nhập lễ và có khoảng cách thích hợp cho một cuộc hành hương thực sự.

7. Trong khi tụ họp: hát tiền xướng hoặc bài ca nhập lễ, lời chào, lời mời gọi chúc tụng và ca ngợi Thiên Chúa, lời hướng ý, lời cầu nguyện, công bố Tin Mừng và đọc một số trích đoạn trong Tông sắc ấn định Năm Thánh Thường lệ 2025.

8. Hành hương đến thánh đường

Đoàn hành hương đến Nhà thờ Chính toà để cử hành Chúa nhật Lễ Thánh Gia và khai mạc Năm Thánh, được đón nhận như một món quà từ Thiên Chúa. Cuộc rước này là dấu chỉ của con đường hy vọng, trên đó những người hành hương đang bước theo sau Thánh Giá Chúa Kitô, như được thể hiện trong logo của Năm Thánh. “Trong một thế giới đang diễn ra tình trạng đan xen giữa tiến bộ và thụt lùi, Thánh giá của Chúa Kitô luôn là chiếc neo của ơn cứu độ: dấu chỉ của đức cậy trông không làm thất vọng, vì được xây dựng trên tình yêu Thiên Chúa, Đấng nhân hậu và trung tín.” (Đức Thánh Cha Phanxicô, Buổi tiếp kiến chung, 21.9.2022). Đây là con đường của Gia đình thánh, trong Hội Thánh ngày nay, đang tiến tới Giêrusalem trên trời.

9. Vì thế, để dẫn đầu đoàn hành hương, nên chọn một cây Thánh Giá mang ý nghĩa đặc biệt nào đó đối với giáo phận, hoặc mang tính cách lịch sử và nghệ thuật, hoặc gắn liền với lòng đạo đức bình dân. Thánh Giá phải được trang trí cách xứng hợp, và nếu là Thánh Giá khá lớn, nên lưu tâm đến cách thức di chuyển. Thánh Giá sẽ được đặt nơi cung thánh, gần bên bàn thờ, trong suốt Năm Thánh để các tín hữu tôn kính: thật vậy, “trong tấm Bánh bẻ ra, có Thánh Giá của Chúa Giêsu, hy tế vâng phục của Người vì tình yêu dành cho Chúa Cha” (Desiderio Desideravi, 7).

10. Phó tế mang Sách Tin Mừng, kho tàng Lời hằng sống của Đấng Phục Sinh, giống như cột lửa đi trước dân Israel trong cuộc Xuất Hành (x. Xh 13,21-22), Đấng là ánh sáng và là người dẫn đường cho các môn đệ, đặc biệt là trong năm hồng ân này.

11. Trong khi hành hương, cộng đoàn hát “Thánh vịnh hành hương” hoặc “thánh vịnh lên đền”, chẳng hạn Thánh vịnh 14 (15) (“Lạy Chúa, ai được ở trong lều của Chúa?”), Thánh vịnh 23 (24) (“cả thế giới và sự giàu có là của Chúa”), Tv 83 (84) (“Con yêu chuộng biết bao những nơi Chúa ngự”), Tv 94 (95) (“Hãy đến, chúng ta hãy reo mừng Chúa”), Tv 117 (118), các câu 19, 20, 27 nói đến một cuộc rước, Tv 121 (122) (“Vui chừng nào khi người ta bảo tôi”) và Tv 135 (136) (“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân lành”). Theo truyền thống, cũng có thể hát Kinh cầu các Thánh.

12. Bước vào thánh đường

Dân Chúa tiến vào Nhà thờ Chính toà qua cửa chính, dấu chỉ của Chúa Kitô (x. Ga 10,9). Khi đến ngưỡng cửa, Giám mục giơ cao Thánh Giá, hướng về cộng đoàn, xướng lời tung hô tôn kính “gỗ cây Thánh Giá nơi treo Đấng cứu độ trần gian” (Thánh thi Thứ Sáu Tuần Thánh “Ecce lignum Crucis, in quo salus mundi pependit”).

13. Sau khi qua cửa, Giám mục đi cùng các thừa tác viên đến Giếng rửa tội, cùng với các tín hữu cử hành việc tưởng nhớ Bí tích Thánh tẩy. Cử hành này có thể tuỳ nghi thực hiện tại cung thánh. Sau đó, Giám mục, các thừa tác viên và cộng đoàn tín hữu đến vị trí đã được xếp sẵn. Nghi thức rảy nước thánh nhắc lại cách sống động Bí tích Thánh tẩy, là cửa dẫn vào các Bí tích Khai tâm và gia nhập Hội Thánh. Thánh tẩy là “bí tích đầu tiên của Giao ước mới, nhờ đó con người được liên kết với Chúa Kitô trong đức tin, nhận được Thần khí nghĩa tử, được gọi và thực sự là con Thiên Chúa, sau khi trải nghiệm sự chết và sự phục sinh giống như Chúa Kitô, được tháp nhập vào thân thể của Người (x. Ep 5, 30; 1Cr 12, 27; Rm 12, 5), được xức dầu Thánh Thần và trở nên đền thờ của Thiên Chúa (x. 1Cr 3, 16-17; 6, 19; 2Cr 6, 16; Ep 2, 21-22), đồng thời trở nên thành viên của Hội Thánh, là dòng dõi được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, dân tộc thánh thiện và đoàn dân được cứu chuộc” (1Pr 2, 9) (Sách Chúc phúc, 832).

14. Nếu Nhà Rửa tội được xây bên ngoài nhà thờ, nghi thức nhắc nhớ lại Bí tích Thánh tẩy được cử hành trước nghi thức bước vào thánh đường.

[...]

26. Sau bài đọc, Giám mục bỏ hương và phó tế mời gọi cộng đoàn bắt đầu cuộc rước:

Anh chị em thân mến,

chúng ta hãy lên đường nhân danh Chúa Kitô:

Người là Con Đường dẫn đến Chúa Cha,

là Sự Thật giải phóng chúng ta,

và là Sự Sống đã chiến thắng sự chết.

27. Hành hương đến thánh đường. Người cầm bình hương đi trước Thánh Giá và các thừa tác viên cầm nến cháy đi hai bên Thánh Giá; phó tế mang Sách Tin Mừng, Giám mục và sau ngài là các Linh mục, các thừa tác viên khác và các tín hữu cầm đuốc hoặc đèn được thắp sáng. Đang khi đi, ca đoàn và giáo dân hát Kinh cầu các Thánh hoặc các bài thánh ca thích hợp hoặc một số thánh vịnh (xem phụ lục) với những điệp ca sau đây hoặc những điệp ca khác thích hợp:

Điệp ca (Dt 13,8.21):

Đức Giêsu Kitô, hôm qua và hôm nay, vẫn là một,

Người hằng hữu muôn đời.

Danh dự và vinh quang là của Chúa đến muôn đời.

Hoặc:

Điệp ca (Za 2, 14):

Hãy ca hát và vui mừng, hỡi thiếu nữ Sion:

từ nơi ngươi Đức Kitô đã được sinh ra,

Người là mặt trời công chính;

nhờ ngươi ơn cứu rỗi thế gian đã tỏa sáng.

Hoặc:

Điệp ca (Kh 15, 3):

Lạy Chúa là Thiên Chúa của toàn thể vũ trụ,

Kỳ công của Chúa thật vĩ đại và tuyệt vời.

Lạy Vua các dân tộc,

Đường lối của Chúa thật chính trực công minh.

28. Đến nhà thờ, đoàn rước đi qua cửa chính. Đến ngưỡng cửa, Giám mục đón lấy Thánh Giá, giơ cao lên và mời gọi dân chúng tôn vinh Thánh Giá bằng lời sau đây hoặc tương tự:

Kính chào Thánh Giá, niềm hy vọng duy nhất của chúng con.

Cộng đoàn:

Chúng con trông cậy nơi Thánh Giá Chúa,

chúng con sẽ không bao giờ thất vọng.

Sau đó, Giám mục trao lại cây thánh giá và cùng với các thừa tác viên đi đến Giếng rửa tội nơi ngài chủ sự nghi thức nhắc nhớ bí tích Thánh Tẩy, các tín hữu đến trước Giếng. Giám mục mời gọi cộng đoàn cầu nguyện bằng những lời sau đây hoặc tương tự:

Anh chị em thân mến,

chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Thiên Chúa chúng ta,

thương làm phép nước này để rảy trên chúng ta,

để tưởng niệm bí tích Rửa tội chúng ta đã lãnh nhận.

Xin Chúa thương ban ơn phù trợ,

giúp chúng ta luôn trung thành với Chúa Thánh Thần.

Sau vài giây thinh lặng cầu nguyện, Giám mục giang tay đọc tiếp:

Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng,

Chúa là nguồn mạch sự sống của cả xác hồn.

Chúng con nài xin Chúa ban phúc lành † cho nước này

mà chúng con tin tưởng sử dụng

để kêu cầu Chúa tha thứ tội lỗi và bảo vệ chúng con

khỏi các bệnh tật và mưu chước ma quỷ.

Lạy Chúa, xin đoái thương làm cho dòng nước thánh này

không ngừng tuôn trào ơn cứu độ,

để chúng con có thể đến gần Chúa với tâm hồn trong sạch,

và thoát khỏi mọi nguy hiểm xác hồn.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Cộng đoàn:

Amen.

29. Giám mục rảy nước thánh trên mình, sau đó rảy trên các vị đồng tế, các thừa tác viên và giáo dân, trên Sách Tin Mừng và Thánh Giá. Trong lúc đó, hát đối ca sau đây hoặc một bài thánh ca thích hợp:

Điệp ca (Tv 50, 9):

Lạy Chúa xin dùng cành hương thảo rảy nước trên con,

con sẽ được tẩy sạch, xin rửa con,

con sẽ được trắng hơn tuyết.

Hoặc:

Điệp ca (Ez 36, 25-26):

Chúa phán: Ta sẽ đổ nước trong sạch trên các ngươi,

và các ngươi sẽ được tẩy sạch mọi vết nhơ.

Ta sẽ ban cho các ngươi trái tim mới.

Trở lại Giếng rửa tội, Giám mục chắp tay đọc:

Xin Thiên Chúa toàn năng thanh tẩy chúng ta sạch tội lỗi,

và nhờ việc cử hành bí tích Thánh Thể này,

xin Người làm cho chúng ta nên xứng đáng

thông phần vào bàn tiệc trong Nước Ngài.

Cộng đoàn:

Amen.

IV. GHI CHÚ CỦA PHÂN BỘ LOAN BÁO TIN MỪNG CHO CÁC DÂN TỘC

Trước thềm Năm Thánh 2025, một vài câu hỏi được gửi đến Phân Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc, trong đó có câu hỏi liên quan đến việc mở Cửa Thánh trong Năm Thánh 2025.

Ngày 01 tháng Tám năm 2024, Thánh Bộ đưa ra ghi chú như sau: “Nhân dịp chuẩn bị bắt đầu Năm Thánh 2025, gần đây đã có câu hỏi được nêu lên về khả năng thiết lập và mở Cửa Thánh tại các Nhà thờ Chính toà, các Đền Thánh quốc tế và quốc gia, cũng như tại các địa điểm thờ phượng khác có ý nghĩa đặc biệt.

Liên quan đến vấn đề này, mặc dù ghi nhận và trân trọng những lý do mang tính mục vụ và lòng đạo đức đã gợi lên nguyện vọng đáng khen ngợi đó, nhưng cần nhấn mạnh rằng: các chỉ dẫn cụ thể do Đức Thánh Cha quy định trong Tông sắc Spes non confundit về việc công bố Năm Thánh 2025 vẫn phải được tuân thủ. Tông sắc này chỉ rõ: Cửa Thánh bao gồm cửa của Vương cung Thánh đường thánh Phêrô và ba Vương cung Thánh đường khác, cụ thể là thánh Gioan Latêranô, Đức Bà Cả và thánh Phaolô ngoại thành (x. số 6). Ngoại lệ duy nhất là mong muốn của Đức Thánh Cha được đích thân mở một Cửa Thánh tại một nhà tù “như một dấu chỉ cụ thể của sự gần gũi” (x. số 10).

Đồng thời, cần nhắc lại rằng: dấu chỉ đặc trưng và mang tính nhận diện của Năm Thánh, được truyền lại từ Năm Thánh đầu tiên vào năm 1300, chính là Ân xá, với ý nghĩa “diễn tả sự trọn vẹn của ơn tha thứ từ Thiên Chúa, Đấng không giới hạn lòng thương xót” (x. số 23). Ân xá này được ban qua Bí tích Hgiải cùng với các dấu chỉ bác ái và hy vọng (x. số 7-15).

Do đó, để sống trọn vẹn thời khắc ân sủng này, cộng đồng tín hữu được khuyến khích hướng đến các địa điểm cụ thể và những phương thức khác nhau được nêu trong Sắc lệnh của T Ân giải Tối cao ban hành ngày 13 tháng 5 năm 2024.[11]

V. MỘT VÀI KẾT LUẬN

1. Ngoài bốn Cửa Thánh của bốn Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Rôma, trên thế giới còn có một số Cửa Thánh khác nữa. Tất cả các Cửa Thánh đều do Đức Giáo hoàng chỉ định và cho phép vì phần rỗi của các tín hữu. Vì thế, tại một số Giáo Hội địa phương, Cửa Thánh không chỉ được mở trong Năm Thánh mà còn vào những dịp đặc biệt khác, tuỳ theo truyền thống của địa phương đó.

2. Việc thiết lập và mở Cửa Thánh là đặc quyền của Đức Giáo hoàng, cho nên tuỳ theo Năm Thánh hoặc những dịp đặc biệt và vì nhu cầu thiêng liêng của các tín hữu mà Đức Giáo hoàng sẽ ban phép mở Cửa Thánh.

3. Trong lịch sử Giáo Hội, chỉ có Năm Thánh ngoại thường 2016, Đức Giáo hoàng mới cho phép mở một “cửa đặc biệt” tại các Nhà thờ Chính toà và Đền Thánh có đông khách hành hương trong suốt thời gian diễn ra Năm Thánh. Cửa này gọi là Cửa Thương Xót [Porta della Misericordia]. Vì thế, Cửa Thương Xót sẽ hết hiệu lực khi Năm Thánh Lòng Thương Xót kết thúc.

4. Cả hai Năm Thánh thường lệ 2000 và 2025, trong Tông sắc mở Năm Thánh, các Đức Giáo hoàng đều quyết định mở bốn Cửa Thánh tại bốn Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Rôma. Riêng Năm Thánh 2025, Đức Phanxicô mở thêm một Cửa Thánh tại nhà tù Rebibbia. Cả hai Tông sắc đều quyết định: các Giáo Hội địa phương cử hành Nghi thức khai mạc Năm Thánh theo một Nghi thức được Toà Thánh soạn sẵn cho dịp này. Vì vậy, trong Nghi thức này, chúng ta không tìm thấy phần gọi là nghi thức mở Cửa Thánh. Thật vậy, so sánh Nghi thức Khai mạc Năm Thánh giữa Năm Thánh ngoại thường 2016 và Năm Thánh thường lệ 2025, chúng ta thấy hầu hết các phần đều giống nhau. Nhưng có một điểm khác biệt căn bản bản ở phần nghi thức mở Cửa: trong Nghi thức Khai mạc Năm Thánh ngoại thường 2016[12] có nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót, trong khi đó Năm Thánh thường lệ 2025 thì không nói đến việc mở Cửa.[13]

Tóm lại, trong Năm Thánh thường lệ 2025 chỉ có năm Cửa Thánh được mở trong Giáo Hội Công giáo Rôma.



[1] x. Uỷ ban Giáo lý Đức tin - HĐGM.VN, Từ điển Công giáo (Hà Nội: NXB. Tôn giáo, 2016), 190.

[3] “Apostolorum Limina,”  truy cập ngày 03-01-2025, https://www.vatican.va/content/paul-vi/it/apost_letters/documents/hf_p-vi_apl_19740523_apostolorum-limina.html

[5] x. “Incarnationis mysterium,” truy cập ngày 03-01-2025, https://www.vatican.va/jubilee_2000/docs/documents/hf_jp-ii_doc_30111998_bolla-jubilee_it.html

[6] x. Phanxicô, Tông sắc Misericordiæ vultus, Uỷ ban Giáo lý Đức tin - HĐGM.VN chuyển ngữ, truy cập ngày 03-01-2025, https://giaolyductin.net/misericordi-vultus-dung-mao-long-thuong-xot-tong-sac-mo-nam-thanh-ngoai-thuong-ve-long-thuong-xot.html

[7] x. Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, Nghi thức khai mạc Năm Thánh tại các Hội Thánh địa phương,  Uỷ ban Phụng tự - HĐGM.VN chuyển ngữ, truy cập ngày 03-01-2025,  https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/nghi-thuc-khai-mac-nam-thanh-2025-tai-cac-hoi-thanh-dia-phuong  

[8] x. Phanxicô, Sắc chỉ Spes non confundit, Uỷ ban Phụng tự - HĐGM.VN chuyển ngữ, truy cập ngày 03-01-2025,  https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/spes-non-confundit-hy-vong-khong-lam-that-vong---sac-chi-cong-bo-nam-thanh-thuong-le-2025  

[9] x. Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, Nghi thức khai mạc Năm Thánh tại các Hội Thánh địa phương,  Uỷ ban Phụng tự - HĐGM.VN chuyển ngữ, số 26-28, truy cập ngày 03-01-2025, https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/nghi-thuc-khai-mac-nam-thanh-2025-tai-cac-hoi-thanh-dia-phuong  

[10] Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, Nghi thức khai mạc Năm Thánh tại các Hội Thánh địa phương,  Uỷ ban Phụng tự - HĐGM.VN chuyển ngữ, truy cập ngày 03-01-2025,  https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/nghi-thuc-khai-mac-nam-thanh-2025-tai-cac-hoi-thanh-dia-phuong

[13] Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, Nghi thức khai mạc Năm Thánh tại các Hội Thánh địa phương,  Uỷ ban Phụng tự - HĐGM.VN chuyển ngữ, truy cập ngày 03-01-2025,  https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/nghi-thuc-khai-mac-nam-thanh-2025-tai-cac-hoi-thanh-dia-phuong  

Học viện Thánh Anphongsô