Chào mẹ, con về nhà Cha!


Chào mẹ, con đi làm thánh, đây là lời chào của thánh Giêrađô – một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) - đã để lại cho người mẹ trong ngày lên đường vào Dòng thánh, hôm nay thầy Giuse Hoàng Văn Đức cũng tạm biệt người mẹ để trở về Nhà Dòng sau những ngày vui Xuân đón Tết bên gia đình. Thế nhưng, lời tạm biệt của thầy với người mẹ chỉ một lần và mãi mãi, thầy đã thật sự trở về Nhà Cha, nơi mà thầy hằng ấp ủ và mong ngóng đợi chờ. Tuy nhiên, về mặt tự nhiên của phận người, sự ra đi của thầy đã để lại bao nỗi ngậm ngùi, đau buồn cho gia đình huyết tộc, bạn bè thân hữu cũng như gia đình Học Viện và Nhà Dòng.
        Trước hết, sự ra đi đột ngột của thầy Giuse vào sáng sớm ngày 7-02-2022 (Mồng 7 Tết) như tiếng sấm giáng xuống trên gia đình làm cho người mẹ ngất xỉu khi nghe tin, người bố nghẹn ngào không nói nên lời. Mới hôm trước chào gia đình để trở lại Nhà Dòng tiếp tục chương trình tu học mà nay lại ra đi cách âm thầm, lặng lẽ sau một giấc ngủ. Thầy ra đi trong khi tuổi đời đang bước vào gia đoạn tràn đầy sức sống. Với biết bao ước mơ, hoài bão của một Tu sĩ như lòng Chúa mong ước, ngõ hầu mưu ích phần rỗi cho các linh hồn, theo Linh đạo và Đặc sủng DCCT. Thế nhưng, Thiên Chúa lại cho chương trình và kế hoạch riêng trên cuộc đời của thầy Giuse. Sự ra đi của thầy đã để lại bao nỗi ngậm ngùi, tiếc nuối cho gia đình huyết tộc mà không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả được, nếu có chăng chỉ là những giọt lệ sầu để làm vơi đi phần nào nỗi mất mát quá lớn trong biến cố đau thương này.
        Thứ đến, sự ra đi của thầy không chỉ làm cho gia đình đau buồn mà còn cho bạn hữu xa gần, những con người tiếp xúc với thầy cách này hay cách khác. Thầy Giuse là một con người dễ mến luôn nở nụ cười trên môi, với khuôn mặt khôi ngô tuấn tú và là một ca viên nhiệt thành thời sinh viên tại Nhà thờ Thái Hà. Ngoài ra, nơi thầy mọi người luôn cảm nhận được niềm vui và sự bình an đến lạ thường mỗi khi tiếp xúc. Vì thế, sự ra đi của thầy đã làm cho bạn hữu xa gần cảm thấy sự trống vắng, bồi hồi và xúc động như chính lời thi sĩ Hàn Mạc Tử diễn tả :
“Người đi một nữa hồn tôi mất
Một nữa hồn tôi bỗng dại khờ.”
        Sau cùng, sự ra đi của thầy Giuse còn mang lại một nỗi buồn man mác cho từng thành viên trong gia đình Học Viện Anphongsô. Bởi lẽ, một người anh em mới chỉ sống vỏn vẹn trong Nhà Dòng 7 tháng 7 ngày. Một thời gian khá vắn vỏi nhưng thầy đã trở nên niềm hứng khởi và nguồn động lực cho tinh thần của cộng đoàn. Chính tôi là người đã sống với thầy từ những ngày đầu trong Đệ Tử Viện DCCT Huế cũng như gia đoạn Dự Tập và Học Viện. Tôi nhận ra sự trung thành trong giờ hẹn riêng của thầy với Chúa Giêsu Thánh Thể. Đồng thời, thầy có một lòng say mê và yêu mến Đức Mẹ ngang qua tràng chuỗi Mân Côi. Trong đời sống cộng đoàn, thầy luôn niềm nở, vui tươi và hòa đồng với mọi người trong vui chơi và làm việc. Giờ đây, đứng trước linh cửu của người anh em đã từng sống và gắn bó với nhau bao năm tháng trong đời tu, tôi dường như lặng người và tê tái đến bủn rủn chân tay. Mới đêm hôm trước hai anh em đi dạo bách bộ lần chuỗi và chia sẻ niềm vui ngày Tết bên gia đình, giờ anh ra đi không một lời từ biệt. Chính sự ra đi của anh đã làm cho từng người trong chúng tôi bối rối và đau buồn. Thế nhưng, dưới con mắt Đức tin, chúng ta tin rằng thầy Giuse đã trở về Nhà Cha và đang hưởng vinh phúc trên thiên đàng cùng các thánh. Vì “Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa.” (Kn 3,1) và Thiên Chúa làm mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người (x. Rm 8, 28).
        Quả thật, sự ra đi bất ngờ của thầy Giuse đã để lại bao nỗi buồn đau không chỉ cho gia đình huyết tộc, bạn hữu xa gần mà còn cho từng thành viên trong gia đình Học Viện Anphongsô cũng như Nhà Dòng. Thế nhưng, chúng ta xác tín rằng thầy đã an nghỉ trong lòng thương xót của Thiên Chúa vì Chúa Giêsu Phục Sinh đã loan báo cách tha thiết: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14, 23). Chính niềm hy vọng này mà chúng ta tin tưởng thầy Giuse ở trong cung lòng của Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự ra đi của thầy Giuse khi tuổi còn xanh như một lời cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta hãy luôn sẵn sàng và tỉnh thức, vì chính giờ chúng ta không ngờ thì Con Người sẽ đến. Đồng thời, mời gọi chúng ta tái khám phá Thiên Chúa chúng ta tin là ai? Ngài có phải là Thiên Chúa như chúng ta tự nghĩ ra và tôn thờ không? Hay là Thiên Chúa Hằng Sống đang ở bên cạnh ta?

Paul. Đoàn Văn Thức, CSsR.

Trở về với Chúa là Cha, Hành trình trở về cõi phúc

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô