Viếng Thánh Thể - do Thánh Anphongsô biên soạn



KINH MỞ ĐẦU

(Đọc trước mỗi lần viếng Thánh Thể)

Lạy Chúa Giêsu Kitô, con tin Chúa đang hiện diện thật trong Bí tích Thánh Thể, Chúa yêu thương ngự ở đây cả ngày lẫn đêm. Chúa kêu gọi, Chúa trông chờ, Chúa đón tiếp hết mọi người đến thăm viếng Chúa.

Con thờ lạy Chúa mặc dầu con chẳng là gì. Con cám ơn Chúa vì những ơn huệ tuyệt vời Ngài đã ban cho con. Con cám ơn Chúa nhất là vì Chúa đã ban chính mình Chúa cho con trong Bí tích này, vì đã xin Mẹ của Ngài làm Mẹ con, và vì đã gọi con đến đây tâm sự với Ngài.

Trước mặt Chúa hôm nay, con xin làm ba điều: Cám ơn Chúa vì những ơn phúc quí giá này, để đền bù tất cả những bất kính mà Chúa đã phải chịu từ những người xúc phạm đến Chúa trong Bí tích, và để thờ lạy Chúa đang hiện diện khắp nơi trên thế giới trong tấm bánh hằng sống này nhưng lại bị ruồng bỏ và chẳng được kính yêu.

Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa bằng tất cả lòng con. Con biết trong thời gian qua con thường làm mất lòng Chúa. Con xin Chúa thứ tha. Với ơn Chúa giúp,con hứa sẽ không bao giờ làm vậy nữa. Con chỉ là một kẻ tội lỗi đáng thương nhưng con xin dâng


hiến trót mình con cho Chúa. Con dâng cho Chúa y chí của con, tình yêu của con, những khát vọng của con, và tất cả những gì thuộc về con. Tất cả những gì con xin cùng Chúa là Chúa hãy yêu thương con, hãy giữ con được trung thành với Chúa cho dến cuối đời con. Con cũng xin Chúa giúp con thực hiện Thánh Y Chúa đúng như lòng Chúa mong muốn.

Con cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, nhất là những linh hồn đã kết hiệp với Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, và với Mẹ Maria, Mẹ của Ngài. Con cũng cầu nguyện cho mỗi linh hồn đang đắm chìm trong tội lỗi. Lạy Chúa Cứu Thế, con kết hiệp tình yêu của con với tình yêu trong Thánh Tâm Chúa, và con dâng hết cả cho Thiên Chúa Cha.

Con xin Chúa Cha nhân lấy lễ dâng này nhân danh Chúa Giêsu. Amen.


RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG
(Đọc sau mỗi lần viếng Thánh Thể)

Lạy Chúa Giêsu, con tin Chúa ngự thật trong Bí tích Thánh Thể. Con yêu Chúa hơn hết mọi sự trên thế gian này và con ao ước rước Chúa vào lòng con. Nhưng bây giờ con không thể rước Chúa được thì ít là Chúa hãy ngự vào lòng con cách thiêng liêng. Hồn xác con sẽ kết hiệp với Chúa như lúc con rước Ngài trong Thánh Lễ. Xin đừng bao giờ để con lìa xa Chúa. Amen.

VIẾNG ĐỨC BÀ [Suy Niệm]

Chúng ta cũng có một nguồn nước khác để hưởng dùng là Đức Mẹ. Thánh Bênađô nói rằng Đức Maria dư đầy ân sủng đến nỗi mọi người đều thông phần vào đó: “Chúng ta nhận lãnh mọi điều từ sự sung mãn của Mẹ”. Thật vậy, Đức Mẹ đầy tràn ân phúc như lời Thiên Thần chào Mẹ. Thiên Chúa đổ đầy những sự giàu sang phong phú cho Mẹ đến nỗi có thể thông chia chúng cho con cái Mẹ. Hỡi niềm hoan lạc của chúng con, xin cầu cho chúng con!

KINH KẾT THÚC
(Đọc mỗi ngày)

Lạy Nữ Trinh Vô Nhiễm Rất Thánh và là Mẹ con, con là kẻ khốn cùng hơn hết mọi người, nay con đến nài xin Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, là Nữ Vương muôn loài, là Trạng Sư, là Hy vọng và là nơi nương thân cho kẻ tội lỗi.

Ôi Mẹ cao sang, con trao dâng lòng tôn kính khiêm cung của con cho Mẹ. Con cám ơn Mẹ vì những ơn huệ Mẹ ban cho con cho tới khi này, nhất là đã cứu con khỏi sa hỏa ngục là chốn đáng dành cho con. Ôi Mẹ rất đáng yêu mến, con yêu mến Mẹ và vì tình con yêu Mẹ, con hứa phụng sự Mẹ luôn luôn và làm mọi cách bằng cả sức lực của con để cho những người khác cũng yêu mến Mẹ. Con xin đặt tất cả hy vong của con cho Mẹ trông coi. Ôi Mẹ hay thương, xin hãy nhận con làm tôi tớ dưới sự chở che của Mẹ. Vì Mẹ rất đỗi quyền thế trước tôn nhan Chúa, xin hãy cứu con khỏi mọi chước cám dỗ, hay đúng hơn, xin Mẹ ban cho con sức mạnh để vượt thắng các cơn cám dỗ cho đến chết.

Con xin Mẹ cho con tình yêu trọn hảo đối với Chúa Giêsu Kitô, và nhờ Mẹ con hy vọng được chết an lành. Hỡi Mẹ của con, nhân vì tình Mẹ yêu mến Chúa, con nài xin Mẹ giúp đỡ con trong mọi giờ mọi lúc, nhất là trong giờ chết. Con nài van Mẹ đừng lìa bỏ con cho đến khi Mẹ nhìn thấy con ở trên thiên đàng chúc tụng và ca hát lòng từ bi của Mẹ đến muôn muôn đời. Amen

Ngày Thứ Hai
Viếng Thánh Thể

Ngày kia, một vị linh mục lão thành bày tỏ một tư tưởng đẹp như thế này: Bánh là lương
thực dùng để ăn và có thể cất giữ được lâu ngày. Đó là ly do tại sao Chúa Kito chọn hình

bánh để lưu lại thế gian. Không chỉ để nuôi những ai Ngài yêu thương qua việc rước lễ nhưng Ngài còn nương mình trong nhà tạm để hiện diện với chúng ta và nhắc nhở chúng ta vể tình yêu của Ngài dành cho chúng ta.

Thánh Phaolô sững sờ khi thấy Chúa Giêsu hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ. Còn chúng ta sẽ nói gì khi thấy Ngài mặc lấy hình bánh miến? Thánh Pherô Alcantara nói rằng ngôn từ không thể cho một y niệm nào về tình yêu mà Chúa Giesu có để cho các linh hồn bạn hữu của Ngài. Ngài đã chọn sống gần gũi với họ trong Bí tích Thánh Thể để các linh hồn này không thể nào quên Ngài được. Giữa Ngài và các bạn trung nghĩa, Ngài không mong muốn gì hơn là chính Ngài lưu lại trong hình bánh để làm sống mãi niềm mong nhớ của họ nơi Ngài.

Lạy Chúa Giesu, Chúa ngự trong nhà tạm để lắng nghe những ai đến giải bày cùng Chúa những khó khăn của họ và xin Ngài cứu giúp. Con nài xin Chúa lắng nghe lời của kẻ tội nhân vô ơn này. Lòng con nặng nề làm sao khi quỳ trước dung nhan Chúa. Nặng nề vì bao nhiêu lần làm mất lòng Chúa. Tội lỗi của con làm cho lòng con đau buốt. Chúa có tha thứ và quên đi tất cả mọi tội lỗi cũa con không?

Ôi lạy Chúa, con muốn thưa cùng Chúa nỗi khao khát của con! Con thấy Chúa tốt lành làm sao và con đã say mê Chúa. Con muốn yêu Chúa và làm đẹp lòng Chúa. Nhưng con không đủ sức đề làm điều đó trừ khi có Chúa giúp đỡ cho. Ôi lạy Chúa, xin hãy phô diễn quyền năng tối thượng của Ngài! Xin hãy biến đỗi lòng ích kỷ của con ra tình yêu chân thật. Con biết Chúa có thề làm điều đó; con biết Chúa muốn làm điều đó. Xin ban cho con những phương cách để yêu mến Chúa bằng cả trái tim con. Hay ít là để con yêu mến Chúa nhiều bằng tội con đã phạm đến Chúa. Lạy Chúa Giesu, con yêu Chúa hơn hết mọi sự trên thế gian này. Con yêu Chúa hơn yêu chính cuộc đời của con.

Viếng Đức Mẹ

“Chúng ta hãy tin tưởng đến gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân phúc, để hưởng ơn thương xót và tìm gặp ơn phù trợ khi chúng ta cần đến”. Thánh Antôn thường nói rằng ngai tòa mà từ đó Thiên Chúa ban phát mọi ân sủng của Ngài chính là Mẹ Maria. Lạy Nữ Vương của lòng con, con biết Mẹ ao ước phù giúp kẻ có tội. Xin hãy nhìn vào con đây: một kẻ tội lỗi khốn cùng đang hướng về Mẹ. Ôi Mẹ là nơi tương tựa của con, xin cứu giúp con!

Ngày Thứ Ba
Viếng Thánh Thể

“Ta vui thích ở giữa loài người”. Đây là lời của Chúa. Chúa chưa thỏa lòng khi chịu chết cho chúng ta. Ngài muốn lưu lại giữa chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Thánh Teresa Avila kêu lên: “Ôi! Làm sao bạn có thề xúc phạm tới Chúa là Đấng vui thích ở với bạn?” Chúa hết sức vui sướng ở giữa chúng ta. Còn chúng ta không thấy an ủi và bình an khi ở với Ngài sao? Chúng ta hãy cám ơn Chúa đã yêu thương chúng ta và hãy chân thành tâm sự với Chúa.

Lạy Chúa, con đây đang quỳ gối trước bàn thờ là nơi Ngài ngự cả ngày lẫn đêm vì yêu con. Chúa là nguồn ân sủng, là thầy thuốc cho bệnh nhân, là người giúp đỡ những kẻ bơ vơ. Xin thương xót kẻ bơ vơ và tội lỗi này. Bởi Chúa ngự trong tấm bánh hằng sống này để cứu giúp con, thì xin đừng để hoàn cảnh buồn tủi làm con nhụt chí nản lòng. Con thờ lạy Chúa! Con tạ ơn Chúa! Con yêu mến Chúa! Xin lắng tai nghe khi con cầu xin cùng Chúa. Xin hãy ban cho con ơn can đảm và sức mạnh để yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, con yêu mến Chúa trọn lòng con. Con yêu mến Chúa với cả tình yêu của con. Xin giúp con sống những lời con vừa tỏ bày cho Chúa. Hỡi Maria, Mẹ của con, Thánh bổn mạng con, các thiên thần trên trời, xin giúp con yêu mến Chúa của con.

Viếng Đức Mẹ

“Giải băng cùa nàng là giải băng cứu độ”. Một Đấng Thánh nói rằng việc sùng kính Mẹ Maria như giải băng lôi kéo chúng ta lên trời. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ lôi kéo chúng ta đến cùng Mẹ bằng giải băng sự thật và yêu thương. Ôi khoan hồng, Ôi nhân hậu, Ôi dịu dàng, Trinh Nữ Maria!

.. .Hẹn Viếng Thánh Thể LầnTới!


Ngày 1

VIẾNG THÁNH THỂ

Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể là nguồn mạch mọi ơn phúc. Chúa phán: “Ai khát, hãy đến với Ta mà uống”.

Nơi đây, các thánh hằng đến lấy nguồn nước tinh khiết này để uống và tẩy rửa mọi vết nhơ linh hồn. Trong suối nước hằng sống, Chúa Giêsu đã đem cả công nghiệp chịu nạn đổ tuôn tràn muôn ơn trên tâm hồn ta.

Bà de Feria dòng thánh Clara ngày ngày siêng năng quỳ gối hằng giờ để chiêm ngắm Thánh Thể Chúa như một người bạn trăm năm. Bà nói: Tôi muốn đời đời được ở bên Chúa. Ở đây tôi sẽ gặp chính Thiên Chúa, để được kính mến, ca tụng, cảm tạ và cầu xin.

Lạy Chúa Giêsu rất yêu mến, Chúa là Đấng linh hồn con trông cậy, là Đấng làm cho cuộc đời con được vui sướng hạnh phúc. Chúa đã cam chịu bao nỗi khổ đau, trước cái chết ô nhục trên thập giá để nên của lễ hy sinh trong phép Thánh Thể. Đến nay, Người còn phải chịu biết bao nỗi khinh mạn, sỉ nhục để ở lại trên bàn thờ, vì yêu thương chúng con và ước ao, mời gọi chúng con kính mến, thờ lạy Người.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hãy đến ngự trị tâm hồn con, hãy canh giữ lòng con luôn mãi, để không một loài tạo vật nào có thể xâm chiếm được mà chỉ một Chúa mà thôi. Nếu có khi nào con làm mất lòng Chúa, xin hãy nghiêm trị để con được giữ mình và làm tôi Chúa trong suốt đời con.

Xin ban cho con đức tin mạnh mẽ để được tìm kiếm và cũng được ước ao luôn sống đẹp lòng Chúa, siêng năng thăm viếng Chúa trong nhà Chầu, được luôn than thở và rước Thánh Thể Chúa vào lòng con. Vì Chúa là lương thực quý báu, là ơn cao trọng nhất con muốn xin, khi qùy trước nhan thánh Chúa.

Xin Chúa ban cho con được biết quên mình và làm tôi Chúa suốt cuộc đời con. Lạy Chúa Giêsu, con chỉ ước ao kính mến và làm đẹp lòng một mình Chúa.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Ta hãy vui mừng, vì còn được một nguồn mạch các ơn lành, phúc trọng khác nữa sẽ tuôn tràn trên ta bởi Đức Giêsu, Trinh nữ Maria là Mẹ nhân lành, Người là mạch đầy ơn phúc. Thánh Bênađô đã nói lên rằng: “Không một ai nơi trần thế này, không được nhờ ơn của Mẹ”. Vì Chúa đã ban cho Người tràn đầy ân sủng, như Thiên Thần Gabriel đã chào kính Mẹ: “Chào Bà đầy ơn phúc”. Những ơn Chúa ban cho Mẹ, Mẹ đã ban phát cho ta bằng cả tấm lòng yêu thương vô hạn. Chính vì thế thánh Phêrô Kim Ngôn đã nói: “Đức Maria đã chịu lấy mọi ơn Chúa, để ban cho ta được rỗi linh hồn”.

Lạy Mẹ là Đấng làm cho chúng con vui mừng, xin cầu cho chúng con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Khi Chúa Giêsu còn ở trần thế, Ngài đã muốn cho thánh Giuse được vinh hiển, nên luôn vâng phục, chịu lụy mọi sự. Thiên Chúa dùng thánh Giuse để bao bọc, gìn giữ hài nhi Giêsu, nên trong 30 năm, Chúa Giêsu đã coi thánh Giuse là vị cha nuôi. Người vẫn một lòng tôn kính, vâng lời như con thảo đối với cha hiền.

Đức Maria, cũng hằng vâng phục thánh Giuse, hằng săn sóc, tôn kính mến yêu để làm đẹp lòng bạn chí thánh.

Gương của Chúa Giêsu và Mẹ Maria giúp ta luôn phải giục lòng kính mến và chạy đến với Thánh Cả Giuse. Lạy thánh Giuse nhân lành, xin cầu cho con.




Ngày 2

VIẾNG THÁNH THỂ

Cha Niêsemberg một người rất đạo đức đã nói: “Chúa Giêsu muốn ẩn mình trong hình bánh mà ở lại cùng ta, không những để ta rước lấy Người vào lòng, để Người được kết hợp cùng những linh hồn nóng nảy kính mến Người mà còn ngự trong nhà Chầu, để ta thăm viếng, hướng ta về lòng yêu thương vô hạn của Người”.

Thánh Phaolô đã phải thốt lên: “Người đã quá hạ mình đến nỗi mặc lấy hình người nô lệ” (Ph 1,6). Vậy, khi chiêm ngắm Chúa Giêsu trong tấm bánh nhỏ bé và đang kề cận với ta đêm ngày thì tâm hồn ta biết nói điều gì? Thánh Phêrô d’Alcantasa dạy thêm rằng: “Không miệng lưỡi nào tả được Chúa Giêsu thương yêu những linh hồn giữ nghĩa cùng Người. Khi sắp từ giã thế gian để về với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã ban cho ta Phép Thánh Thể, đem chính thân mình làm bảo chứng cho lòng yêu thương ấy.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa tự hiến trong nhà Chầu đêm ngày để chờ đợi những linh hồn khốn cùng để nhận lời van xin. Giờ đây, xin Chúa hãy nhận lấy lời con là kẻ thấp hèn cầu khẩn. Con đau đớn vì muôn vàn tội lỗi đã xúc phạm đến Mình Thánh Chúa.

Con sấp mình dưới chân Chúa, xin hãy tha thứ mọi lỗi lầm của con. Con biết Chúa một lòng yêu thương từ ái, luôn sẵn sàng ban mọi ơn lành và đốt lên trong con ngọn lửa kính mến.

Lạy Chúa chí tôn, Chúa đã tỏ cho các thánh và các Thiên Thần sức mạnh nên thánh và lòng thương xót của Chúa. Dù trước kia con có phụ bạc với tình yêu Chúa, xin Chúa làm cho con từ nay trở nên người nghĩa thiết của Chúa. Xin Chúa giúp sức cho con, để con kính mến Chúa hết lòng, hết trí khôn và luôn vâng phục thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giêsu là Chúa của lòng con, con xin phó thác và chịu mọi nỗi đau khổ, hy sinh để giữ nghĩa cùng Chúa luôn mãi.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Ta hãy đem lòng trông cậy mà chạy đến trước tòa Đấng có quyền ban mọi ơn phúc để xin ơn thương xót và ơn cứu giúp cần thiết (Dt. 4,16).

Thánh Antôniô giải nghĩa rằng: Tòa Chúa ngự để ban phát hết mọi ơn Người xuống, là ý chỉ Mẹ Maria.

Lạy Nữ Vương rất đáng mến, vì Mẹ ước ao cứu giúp những tâm hồn tội lỗi, xin hãy dùng thần thế của Mẹ để cứu giúp con, là kẻ khốn hèn tội lỗi, luôn trông nhờ vào lòng từ ái nơi mẹ.

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ là nơi độc nhất kẻ có tội ẩn náu, xin hãy thương giúp con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Suốt 30 năm, Chúa Giêsu ở cùng thánh Giuse, Ngài đã vâng phục thiên chức cha nuôi, mọi hành động, mọi việc làm đều do thánh Giuse chỉ bảo: Cách ăn ở khiêm nhu, vâng lời của Chúa Giêsu đã tỏ cho ta biết quyền cao chức trọng của vị thánh cả. Ngoài Mẹ Maria, không có thánh nào được thần thế trước tôn nhan Chúa bằng thánh Giuse. Vì thế, Đức Hồng y d’Ally đã kêu lên rằng: “Đấng đã được Vua cả trên hết các vua ban cho chức vinh hiển dường ấy, thì ta phải tôn trọng Người biết bao”.

Lời nguyện: Lạy thánh Giuse, là đấng rất cao trọng và khiêm nhu, xin dạy cho chúng con biết ăn ở hiền từ và khiêm nhường thật trong lòng.




Ngày 3

VIẾNG THÁNH THỂ

Chúa Giêsu đang hiện diện và hằng ở cùng chúng ta luôn mãi. Niềm vui sướng của Ngài là được ở với nhân loại để chia sẻ thân phận khốn cùng tội lỗi. Cái chết trên thập giá đã minh chứng cho sự hy sinh và tình yêu vô hạn đó. Hơn thế nữa, Ngài tự hiến trong mầu nhiệm Thánh Thể để gần gũi và trò chuyện với ta.

Gẫm suy điều ấy, thánh Têrêsa phải thốt lên: “Hỡi loài người tệ bạc, sao dám xúc phạm đến Đấng cao trọng đã vui sướng được ở cùng ngươi”.

Chúa Giêsu rất nhân ái vô cùng, Ngài đến với ta bằng niềm vui vô biên. Để đáp lại, ta cũng phải hết lòng vui sướng được kề cận bên Ngài, trong vòng tay của Ngài, ta sẽ nếm được sự êm ái, dịu ngọt và niềm hạnh phúc dạt dào ví như người thứ dân cùng khốn được ở trong cung điện của vua chúa, thì sẽ vui sướng cảm nhận niềm vui sướng hạnh phúc dường nào!

Vậy ta đang ở cùng Chúa Giêsu, nơi nhà tạm này, chính là cung điện của Vua Cả trên hết các vua, ta được dễ dàng trò chuyện, nói lên tâm tư và nỗi lòng sâu kín của ta. Người sẽ giải thoát ta khỏi những đau khổ và sự chết. Để qui hướng về những ơn phúc đó, ta phải tỏ lòng trung hiếu, cảm tạ và sống xứng hợp với lòng ước ao của Chúa.

Lạy Vua Giêsu cao trọng, này con sấp mình trước bàn thờ là nơi Chúa ngự đêm ngày và yêu thương con. Chúa là nguồn mạch mọi sự lành, là thuốc chữa mọi bệnh

tật, là Đấng giàu lòng thương xót, hằng giúp đỡ kẻ bần cùng thiếu thốn. Giờ đây, xin Chúa hãy đoái thương nhìn nhận đứa con tội lỗi, yếu đuối đang sấp mình dưới chân Chúa. Xin dủ lòng thương xót và nâng đỡ. Giúp con thoát khỏi ngục tù, xiềng xích của sự bội phản, trái nghịch với Chúa.



Xin đừng để bất cứ khổ đau khốn nạn nào làm con yếu lòng sa ngã. Vì con biết rằng Chúa đã từ bỏ vinh quang, ngai vàng mà chấp nhận thân phận con người đau khổ để chia sẻ và cứu độ con. Xin Chúa hãy nhận lấy lời cảm tạ tri ân và lòng kính mến của con dâng lên Chúa.

Lạy Chúa, con xin hết lòng yêu mến Chúa thiết tha. Xin hãy biến đổi tâm hồn con, hầu trở nên chân thực và thánh thiện trước nhan Chúa.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Một nhà đạo đức kia nói rằng: Ai có lòng kính mến Đức Mẹ Maria là đã buộc mình vào sợi dây cứu rỗi chắc chắn. Kẻ ấy không sợ đánh mất phần rỗi của mình. Vậy, ta hãy cầu xin Mẹ rất nhân lành ban cho ta được ngày càng tin cậy và yêu mến Mẹ hơn.

Lời nguyện: Mẹ yêu dấu của con ơi, con phó trót mình con cho lòng thuơng xót êm ái của Mẹ!



VIẾNG THÁNH GIUSE

Lòng kính mến thánh Giuse mang lại cho ta những ơn lớn lao. Đó là điều thánh Têrêsa, căn cứ vào kinh nghiệm của mình, đã quả quyết. Thánh nhân đã nhận thánh Giuse làm quan thầy và làm cha của mình. Từ đó ngài ngạc nhiên nhận ra rằng những ơn trọng Chúa đã ban cho ngài hoặc cứu ngài thoát khỏi nhiều mối nguy hiểm đều nhờ lời bầu cử của thánh Giuse. Ngài còn thêm rằng: những vị thánh khác có thể giúp ta trong từng trường hợp nhất định, còn thánh Giuse luôn giúp ta trong mọi gian nan hiểm nghèo. Đó cũng là kinh nghiệm của nhiều người đã nghe lời khuyên của Têrêsa mà năng cầu khẩn thánh Giuse. Vậy ta hãy kính mến thánh Giuse và năng chạy đến với Người.

Lời nguyên: Lạy thánh Cả Giuse, xin cứu giúp con trong những con nguy biến và lúc gặp phải khó khăn.



Ngày 4

VIẾNG THÁNH THỂ

Nói khó cùng Chúa thì không lấy gì là cay đắng; Ở cùng Chúa thì không lấy gì làm buồn rầu, trái lại ta sẽ được vui mừng và thỏa mãn.

Những bạn hữu được gặp gỡ, trò chuyện tâm sự hay được ở cùng nhau thì đó là niềm vui sướng. Vậy khi ta ở cùng Chúa Giêsu mà cảm thấy buồn chán thì đó là dấu ta không kính mến Người.

Các thánh quỳ dưới chân bàn thờ chiêm ngưỡng thánh nhan Chúa thì lấy làm hạnh phúc, ngây ngất như đang được ở thiên đàng. Thánh Têrêsa hiện ra nói với các nữ tu rằng: “Chúng tôi đang hưởng phúc trên trời; còn các chị em đang ở giữa ngục tù thế

gian; nhưng tất cả chúng ta phải có một tấm lòng thanh sạch, một tấm lòng kính mến như nhau, và việc chúng tôi làm trên trời, trước Nhan thánh Chúa là Đấng mà linh hồn chúng tôi được trông thấy nhãn tiền, thì các chị em cũng phải làm dưới thế gian trước Thánh Thể Chúa Giêsu.

Hỡi Con Chiên thanh sạch đã chịu hy sinh trên thập giá vì con. Chúa biết con là một linh hồn làm cho Chúa phải chịu bao nỗi thống khổ, phải lấy giá Máu Thánh Người mà cứu chuộc con người tội lỗi. Chúa đã tự hiến và ban trót Mình Máu Thánh Người hằng ngày trên bàn thờ để trở nên lương thực nuôi dưỡng linh hồn con. Xin ban cho con một tâm hồn thanh khiết để xứng đáng làm nơi Chúa ngự mãi, đừng để bao giờ con xa Chúa và được phó thác trọn vẹn toàn thân con cho Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, con xin dâng trót mình con cho Chúa, xin hãy sử dụng con theo ý Chúa muốn: mọi tâm tư, nguyện vọng, ước muốn của con xin thuộc về Chúa.

Mục đích đời con không phải là đi tìm vui thỏa ý riêng, mà chính là làm vui lòng Chúa. Vậy con xin Chúa hãy gạt bỏ những lầm lỗi nơi con đã trót làm trái nghịch lòng kính mến Chúa. Xin ban cho con lòng cậy trông bền vững để chỉ tìm kiếm những điều làm đẹp lòng Chúa.

Lạy Chúa Cứu chuộc rất đáng mến, linh hồn con đang cháy lên ngọn lửa khát khao yêu mến Chúa, vì Chúa là Đấng nhân hậu và yêu con vô hạn. Con rất đau khổ vì chưa đáp lại cho xứng hợp tình yêu của Chúa, ôi! chớ gì con được kính mến Chúa.

Lạy Chúa, xin hãy nhận lời con và ban cho con lòng kính mến Chúa với cả tâm trí con.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Đức Mến là giềng mối sự trọn lành (Co 3,14), và không một tạo vật nào được tràn đầy đức mến cho bằng Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Với lòng thương yêu chúng ta vô hạn, thì cũng không ai hơn người được trong việc ban cho chúng ta đức mến quý giá ấy một cách dồi dào. Hãy đến với Mẹ, hãy cầu xin Mẹ cho được thông chia lòng mến vô địch của Người!

Lời nguyện: Lạy Mẹ là Đấng con trông cậy, xin hãy làm cho con trọn vẹn thuộc về Chúa Giêsu.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Theo các thánh, những ai Chúa đã chọn cách riêng vào những bậc cao trọng hay để làm những việc phi thường, thì Người sẽ ban đủ mọi ơn hồn xác cùng các ơn đặc biệt cần thiết để sống xứng đáng địa vị và đảm nhận được phận sự mình. Thế mà Chúa đã chọn thánh Giuse làm cha nuôi Chúa Giêsu và làm bạn Đức Trinh Nữ Maria. Hai kho báu của Thiên Chúa đã được giao cho người đầy tớ tín cẩn. Hiển nhiên, ta hiểu ngay Thiên Chúa đã chuẩn bị cho thánh Giuse vô vàn ơn phúc và làm cho Ngài được chói ngời vinh hiển trên các thánh.

Lời nguyện: Lạy thánh Giuse, xin cho con được cùng với Ngài phục tùng, đón nhận mọi việc Chúa sẽ thực hiện nơi con.




Ngày 5

VIẾNG THÁNH THỂ

Có lời vua thánh David nói rằng: “Chim muông làm tổ để trú ẩn và sanh dưỡng con mình” (Tv. 33, 5). Chúa cũng vậy, Người yêu thương ta quá đỗi, từ khước mọi sự và hiến trao cả mình Người cho chúng ta hầu chúng ta được hưởng ơn cứu chuộc và để nên như một tổ ấm, Người còn ở lại với chúng ta nơi chính Người đã chọn: đó là các bàn thờ và nhà tạm hèn mọn này. Nhờ vậy, Chúa đã ở gần ta hơn để ta được dễ dàng chạy đến với Người mà yêu mến Người luôn.

Lạy Chúa Giêsu rất đáng mến, xin thắp lên lửa kính mến Chúa trong lòng con, và cho con luôn nhớ rằng Chúa là Đấng duy nhất thống trị lòng con. Xin ban cho con ơn bình an, hạnh phúc trong tâm hồn mỗi khi chạy đến cùng Chúa.

Chúa ôi! Người là Đấng nhân lành vô cùng, Chúa luôn tha thứ cho con vì những sa ngã, những xúc phạm, mặc dù Người đã dùng nhiều cách để yêu thương con. Phần con, từ lâu vốn là kẻ vô ơn bội nghĩa với Chúa, giờ đây con xin hồi tâm và dốc lòng sửa mình lại vì những thiếu sót, xúc phạm ấy. Con quyết tâm sẽ kính mến Chúa hết lòng hết sức con và chỉ nhận một mình Chúa là Đấng lòng con yêu mến, tôn thờ mà thôi.

Vậy lạy Chúa Giêsu của linh hồn con, xin dạy cho con biết: luôn chỉ ước ao và tìm kiếm của châu báu này, lòng kính mến Chúa.

Sau hết, xin ban cho con lòng can đảm và trung thành giữ trọn lời con đã cam kết, đừng để khi nào con lỗi bỏ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã ban trót mình Người cho con, thì con cũng xin dâng trọn đời con cho Chúa.

Lạy Mẹ Maria và các thánh, xin cho con được kết hợp với các Ngài mà ca ngợi kính mến Chúa suốt đời.




VIẾNG ĐỨC BÀ

Thánh Bênađô gọi Đức Mẹ là đấng chiếm lấy lòng người ta. Mẹ đã dùng vẻ tốt đẹp và lòng nhân ái chinh phục tâm hồn con cái mình. Ta hãy dâng cho Mẹ tấm lòng, ý chí, cuộc đời mình để hiệp cùng Người mà tận hiến cho Thiên Chúa.

Lời nguyện: Lạy Mẹ, này xác hồn con đây, xin làm cho con nên con thảo của Mẹ!



VIẾNG THÁNH GIUSE

Sách Phúc âm có ghi lại lời của Thánh Thần: “Ông Giuse chồng bà Maria là người công chính” (Mt 1,19). Tước hiệu vẻ vang mà Thiên Chúa ban cho Thánh Giuse đây chứng tỏ rằng suốt cuộc đời Ngài luôn sống đẹp lòng Thiên Chúa. Ngay cả cuộc hôn nhân của Ngài với Trinh nữ Maria, Thiên Chúa đã dọn sẵn cho thánh Giuse đủ mọi nhân đức, khiến ngài có thể được gọi là người công chính trước mặt Chúa.

Lời nguyện: Lạy thánh cả Giuse, gương mẫu mọi nhân đức, xin ban cho con lòng ước ao nên thánh.




Ngày 6

VIẾNG THÁNH THỂ

“Của cải ngươi để đâu thì lòng ngươi để đấy” (Lc 12,34).

Đó là điều Chúa Giêsu đã quả quyết. Thật vậy, bất cứ nơi nào ta nghi ngờ hay thấy có tiền bạc của cải, ta liền đem lòng quyến luyến vào đó.

Thật vô phúc cho ta nếu ta chỉ biết lo tìm kiếm của cải hơn là tìm kiếm Chúa. Ta phải theo gương các thánh, để đừng bám víu, cậy dựa vào của cải, một chỉ tìm kiếm và yêu mến Chúa trên hết mọi sự.

Ta hãy giục lòng tin, cậy, mến vào Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể với tất cả tâm trí mình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể rất đáng mến của con, Chúa đã vì yêu thương con mà đêm ngày ở lại với chúng con trong hình bánh nhỏ mọn này. Xin Chúa hãy đến ngự trị trong lòng con. Chúa là cùng đích cho lòng yêu mến, ước ao và hy vọng của đời con. Con xin hoàn toàn phó thác, tin cậy vào Chúa vì Người đã quá yêu thuơng con là kẻ yếu đuối, tội lỗi.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin làm cho linh hồn con được hạnh phúc khi được ở bên Người. Vì yêu thương con, Chúa đã phải chịu gánh mọi khổ đau, và chết nhục nhã trên thập giá. Nhưng Chúa lại chưa lấy làm đủ, lại còn tìm cách ở lại gần gũi với con, để tiếp tục yêu thương và dưỡng nuôi linh hồn con nữa.

Chúa ôi! Khi nào con mới sẵn lòng đáp lại tình yêu của Chúa đối với con quá lớn lao dường ấy! Vậy con luôn ước ao được sống từng giờ phút bên Chúa để kính mến và chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mọi hành vi của Chúa đều hướng đến một mục đích duy nhất là cứu độ con, một khi con biết cộng tác với ơn Chúa và tham dự vào sự chết, sự phục sinh của Chúa.

Giờ đây con đặt mình trước nhan thánh Chúa, xin đốt lửa kính mến cho linh hồn nguội lạnh của con để con biết làm mọi việc vì Chúa.

Lạy Mẹ dịu hiền, xin giúp con luôn biết gìn giữ ơn Chúa, như nguồn khôn ngoan biết bảo vệ kho báu của mình.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Đức Mẹ là cây hương đào tốt đẹp hằng đổ dầu thương xót ra, Đức Maria được mọc cao ở giữa cánh đồng để ai nấy nhìn rõ và có thể chạy đến cùng Mẹ.

Vậy ta hãy than thở cùng Đức Mẹ như thánh Augustinô rằng: “Lạy Nữ Vương hay thương xót, xin Mẹ hãy nhớ chưa từng nghe có ai chạy đến kêu xin Mẹ, mà Mẹ từ chối”. Vậy chớ gì đừng để có một mình con là kẻ cầu xin Mẹ, mà khốn nạn chẳng được Mẹ Cứu giúp.

Lời nguyện: Lạy Đức Bà Maria, xin ban cho con được chạy đến cùng Mẹ luôn mãi.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Thánh Giuse là người đạo đức, thánh thiện và toàn hảo trong ơn nghĩa Chúa. Thế rồi, khi kết bạn với Đức Maria, Người hằng được nghe những lời bạn chí thánh của mình nói ra, hằng xem Đức Mẹ là gương sáng hết mọi nhân đức, đồng thời Người hằng theo ơn Chúa thúc giục, hằng khao khát chịu lấy các ơn Chúa, hằng hết sức lợi dụng các ơn ấy nhất là hằng ước ao nên giống Đức Mẹ là Đấng nên gương sáng cho Người trong từng giây phút, như thế Thánh Giuse được nhờ Đức Mẹ là dường bao!

Lời nguyện: Lạy Đức Mẹ, là Đấng ban phát ơn Chúa, vì lòng mến thánh Giuse là bạn Đức Mẹ, xin hãy ban phúc cho chúng con.




Ngày 7

VIẾNG THÁNH THỂ

“Cha sẽ ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

Đó là lời hứa của Chúa Chiên rất nhân lành của ta sau khi đã ban chính sự sống của Người cho các chiên con. Người không muốn để sự chết ngăn cách giữa Người với ta. Chúa đã sống lại trong sự sống Thần linh, nhưng không phải vì thế mà Người bỏ mặc ta ở thế gian này. Và chính vì yêu ta mà Người ở lại với ta trong phép Thánh Thể - nơi Người đã tự ý chọn lấy để gặp gỡ, nâng đỡ và ủi an ta ngày đêm.

Lạy Chúa rất đáng mến, là Đấng cứu độ con, giờ đây con đến để yêu mến và chiêm ngưỡng Chúa đang ngự trong phép Thánh Thể này. Con tin rằng chính khi con rước Mình Máu Thánh Chúa là Chúa liền ngự vào linh hồn con và trở nên thần lương bổ dưỡng và nuôi sống linh hồn con. Và con lại xác tín rằng: Chúa đã thuộc trọn về con.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử của mọi loài mọi vật, còn con chỉ là kẻ hèn mọn và hơn thế nữa chỉ là tro bụi mà thôi. Vậy mà Chúa lại thương con đến nỗi đã hiến trao trót cả thân mình Người cho con. Đáp lại phần nào Tỉnh Yêu đó, con xin được sống hết sức để thực sự con luôn thuộc về Chúa.

Xin Chúa ban cho con lòng cậy trông bền vững vào Tình Yêu, vào ơn cứu độ Chúa đã dành cho con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chưa có ai xin những ơn mang lợi ích cho linh hồn mà Người từ chối bao giờ. Vậy giờ đây con tha thiết kêu cầu Chúa: cho linh hồn con luôn khát khao lòng kính mến Chúa và cho con luôn biết thực thi những thánh chỉ của Người trong mọi sự.

Lạy Chúa Giêsu, được kính mến Chúa hết lòng và sốt sắng là một món quà thật quý báu Chúa dành cho con.




VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Đức Mẹ Maria là Nữ Vương rất đáng mến, khi Hội Thánh kính chào Mẹ, thì đã tôn Mẹ làm Đấng chúng con phải trông cậy. Thân lạy Mẹ là Đấng tất cả mọi người trông cậy, xin Mẹ cũng ban cho con được trông cậy Mẹ! Thánh Bênađô gọi Mẹ là “tất cả nền tảng trông cậy của người”. Phần con cũng xin nguyện cầu cùng Mẹ: Lạy Đức Mẹ Maria là Mẹ nhân lành, vì Mẹ cứu chữa cả những kẻ ngã lòng trông cậy, nên con dám trông cậy mọi sự.

Lời nguyện: Lạy Đức Mẹ Maria, Mẹ Chúa Trời, xin cầu cùng Chúa Giêsu cho con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Thánh Giuse được tiến tới trên con đường trọn lành biết bao, vì được làm cha nuôi Đức Chúa Giêsu. Sau ba mươi năm Ngài nuôi nấng, giúp đỡ Con Đức Chúa Trời: mắt được thấy, linh hồn được nhuần thấm bằng những nhân đức Chúa Giêsu đã làm gương cho. Vả lại, Chúa Giêsu là Chúa mọi ơn: Ngài hứa ban phần thưởng cho kẻ nào làm phúc một bát nước cho kẻ khó vì danh Ngài; như thế có ơn nào Ngài lại chẳng ban cho ông thánh Giuse, Đấng đã cứu Ngài khỏi tay Hêrôđê, đã nuôi nấng Ngài, đã lo lắng cho Ngài mọi đàng sao.

Lời nguyện: Lạy Thánh Giuse, là Đấng bảo hộ Chúa Giêsu Hài đồng, xin hãy bảo hộ chúng con khỏi lửa hỏa ngục, và hãy gìn giữ chúng con khỏi mọi sự dữ.




Ngày 8

VIẾNG THÁNH THỂ

Chúa Giêsu luôn yêu dấu cách đặc biệt những tâm hồn nào năng viếng thăm Người trong phép Thánh Thể, như xưa Người đã nói cùng linh hồn đến thăm viếng Người rằng: “Này bạn thân yêu của ta, này bạn rất mỹ miều khả ái, hãy chỗi dậy, hãy mau mau đến” (Dc2,10).

Chúa Giêsu là Vua vinh hiển, vì sao Người lại lấy hình bánh nhỏ hèn này làm nơi Người ngự, và để che giấu sự oai nghi Người như vậy? Thánh Têrêsa đã nói: “Để giục lòng ta càng yêu mến hơn mà đến cùng Người”. Vậy ta hãy đem lòng kính mến, cậy trông mà đến cùng Người, để xin Người ban cho ta được hiệp nhất với Người trong Tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, vì tình yêu Người đã ở với con trong phép Thánh Thể, con đến quỳ trước mặt Chúa đây, con xin nhận Người là Chúa độc nhất của con; Người là Đấng quyền phép và nhấn lành vô cùng. Được ở trước nhan Thánh Chúa con vui sướng biết bao!

Lạy Chúa là Đấng muôn dân phải kính sợ, xin ban cho con được kính mến Chúa trên hết mọi sự. Xin Người hãy làm Chúa trên cả ý chí con; hãy cho con được thuộc về Người. Con xin dâng toàn thân con cho Chúa, để luôn được hưởng trọn lòng nhân lành của Chúa. Con ước ao được thấy mọi người nhận ra lòng yêu thương dịu hiền vô bờ bến của Chúa; được vậy, loài người sẽ trở nên tốt lành; biết yêu thương nhau và sống những điều đẹp lòng Chúa mà thôi.

Từ nay trở đi, con sẽ cố gắng sống đẹp lòng Chúa, thực hành những lời Người dạy bảo dù có thiệt thòi gì đi nữa - ngay cả mạng sống - con sẵn sàng nhận lãnh: tất cả vì đều đẹp lòng Chúa và lọi ích cho ơn cứu độ của con.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng lòng con kính mến, xin Người hãy nhận lấy tâm hồn, thân xác yếu đuối của con, cả những quá khứ và hiện tại của con nữa.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Đức Maria mời gọi tất cả hãy đến cùng Mẹ vì Đức Maria là người mẹ nhân lành, êm ái hơn hết mọi người mẹ. Thật vậy, lòng yêu dấu của hết các người mẹ hợp lại mà sánh với lòng Đức Mẹ Maria thương yêu mỗi người chúng ta, thì chỉ như cái bóng.

Vậy, lạy Mẹ là mẹ linh hồn con, ngoài Chúa ra, không ai yêu dấu con và ao ước cho con được rỗi linh hồn bằng Mẹ. Xin Mẹ cho con được nhận biết Mẹ.

Lời nguyện: Lạy Đức Mẹ Maria là mẹ con, xin ban cho con được nhớ Mẹ trót đời con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Thánh Giuse có lòng kính mến Chúa Giêsu biết bao ! Ngài đã là cha nuôi của Ngôi Hai xuống thế làm người. Thánh Giuse đã yêu dấu Đức Chúa Giêsu như cha yêu con mình vậy, yêu như một người cha rất nhân lành, rất thánh thiện yêu dấu một người con rất khả ái. Lòng thánh Giuse yêu dấu Đức Chúa Giêsu lớn lao vô cùng, hơn hết mọi người cha yêu dấu con mình. Vì thánh Giuse biết Ngôi Hai xuống thế làm người kia, không những là con mình mà còn là Con Thiên Chúa.

Lời nguyện: Lạy thánh Giuse hiền từ nhân lành, và lòng yêu mến Chúa Giêsu, xin hãy thương yêu chúng con.




Ngày 9

VIẾNG THÁNH THỂ

Trong bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu chúng tỏ mối tình chung thủy của Ngài với loài người. Tình yêu ấy luôn dạt dào trong trái tim đầy tràn những ân huệ ngọt ngào của Ngài. Và dường như trái tim Ngài chỉ chực tuôn đổ những ơn huệ ấy cho các linh hồn chạy đến với Ngài tựa như lòng người mẹ hằng muốn ban phát dư dật dòng sữa của mình cho con cái được uống thỏa thuê; con cái càng no sữa thì người mẹ càng vui mừng và càng muốn không để nó đói khát. Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể cũng lấy làm mãn nguyện được ban phát ơn huệ dồi dào của Ngài cho bất cứ ai đến cầu xin trái tim Ngài và luôn muốn ban ngày một nhiều hơn.

Lạy Chúa Giêsu rất yêu dấu của con! Con biết Chúa thật đáng cho con yêu mến hơn tất cả mọi sự. Con ước ao được yêu Chúa như Chúa muốn, hay ít ra cũng yêu Chúa hết sức con có thể. Nhưng con vốn ích kỷ tệ bạc không làm nổi điều mình muốn. Con phụ bạc Chúa nhiều hơn là yêu Chúa. Lạy Chúa, giờ đây lòng con ăn năn đau đớn vì đã thờ ơ với Tình yêu Chúa, đã để cho Chúa phải tẻ lạnh thường xuyên. Sao Chúa còn để cho con được sống trên mặt đất này, trong khi lẽ ra con phải trầm luân trong hỏa ngục nếu Chúa không đưa tay gìn giữ? Há không phải là Chúa vẫn thương con, vẫn chờ đợi con quay trở lại với Chúa đó sao?

Giờ đây con chỉ biết trông cậy nơi lòng từ bi hay tha thứ của Chúa. Con phó thác trong tay Chúa con người hèn yếu, bất lực của con. Xin Chúa ban cho con được ơn yêu mến Chúa suốt đời con. Con nguyện tôn Chúa làm Vua cõi lòng con. Dù con khô khan nguội lạnh, con vẫn tin Chúa có thể hoán cải được. Lạy Chúa rất nhân lành, xin hãy sửa đổi lòng con đi, xin hãy nung đốt linh hồn lạnh nhạt này bởi ngọn lửa yêu mến của Thánh Tâm Chúa. Xin cho con từ nay được yêu mến Chúa nhiều hơn để bù lại cách con ăn ở tệ bạc với Chúa trước đây.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Đức Maria giống hệt Chúa Giêsu, con của Người. Người là Mẹ hay thương xót, nên Mẹ thường giúp đỡ và yên ủi những kẻ khốn khổ. Lòng Mẹ nhân từ, nên chỉ ao ước một điều là ban các ơn cho người ta.

Lạy Mẹ María, là Đấng chúng con trông cậy, chúng con xin kính lạy Mẹ.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Nhờ Chúa sai Thiên Thần xuống dạy bảo, nên thánh Giuse mới biết con trẻ mà Đức Maria đang cưu mang là Con Đức Chúa Trời đã xuống thế làm người, vì thương yêu loài người. Và lại biết rằng: Con Đức Chúa Trời đã chọn mình trong hết mọi người nam khác để làm Đấng gìn giữ che chở Người. Sau hết, thánh Giuse biết rằng: Đức Giêsu muốn được gọi là con ông thợ mộc Giuse, và con cực trọng này hằng tỏ lòng cung kính, khâm phục, yêu mến mình một cách tha thiết trong mọi giây phút.

Suy những điều này, lòng thánh Giuse phải cháy lửa kính mến Chúa biết bao.

Lạy thánh Giuse, xin ban cho chúng con được nóng nảy kính mến Chúa Giêsu như Người.




Ngày 10

VIẾNG THÁNH THỂ

“Hỡi những ai khờ dại, say mê thế gian, hãy chạy đến cùng Chúa Giêsu! Chỉ có Ngài là nguồn hạnh phúc thật, ban cho niềm vui sướng no say”.

Này hồn tôi hỡi, đừng bắt chước những kẻ điên cuồng ấy. Hãy lo tìm kiếm Chúa. “Chỉ tìm cho mình Đấng ban phát mọi ơn phúc” (thánh Augustin).

Nếu muốn tìm thấy Ngài mau chóng, thì Ngài đang ở gần đây. Hãy tỏ những điều lòng đang ước ao và Ngài đang ở đó, trong Mình Thánh, cốt là để an ủi và nghe lời nguyện xin.

“Kẻ muốn tâu vua thế gian điều gì, không bao giờ được tự tiện đến, chỉ trông chờ quan cận thần tâu cho là quý lắm rồi. Lạy Chúa Giêsu là vua vinh hiển, đối với Chúa thì khác, muốn nói gì cùng Chúa, không cần phải nhờ ai môi giới, vì Chúa hằng ngự sẵn trong phép Thánh Thể mà đón rước những ai đến cùng Chúa. Ai muốn gặp Chúa, là được gặp ngay và được tự do trình bày.

Lạy Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể, Chúa đã khéo đem lòng yêu thương để chinh phục bao tấm lòng! Những tấm lòng say mê vẻ nhân lành của Chúa, họ rất sung sướng và hạnh phúc được hy sinh cho Chúa và quyết không bao giờ bỏ Người.

Lạy Chúa, xin hãy nhận lấy con và xử dụng con thế nào mặc thánh ý Chúa. Lạy Chúa là Đấng con kính mến, Thánh ý Chúa an bài mọi sự thế nào con không dám kêu trách nữa, vì biết rằng: mọi việc thuận nghịch xảy ra đều do bởi lòng Chúa thương xót, đều do bởi Thánh ý Chúa muốn. Con xin tuân theo Thánh ý Chúa hoàn toàn.

Lạy Chúa! Lạy Chúa! Xin hãy giúp cho con: chỉ sống cho Chúa, để ước ao như Chúa, luôn luôn tùng phục thánh ý Chúa. Và chớ gì con được chết bởi kính mến Chúa, vì Chúa đã chịu chết vì con, đem mình làm của nuôi xác hồn con.

Khốn nạn thay những ngày giờ con đã sống theo ý riêng, mà làm cực lòng Chúa!

Nay con xin dâng hồn xác con theo Thánh ý Chúa. Thánh ý Chúa là sự yêu mến của lòng con.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Đức Maria đã được hết mọi của cải, để ban phát cho những kẻ kính mến Người.

Vậy, nếu ta muốn được các ơn thánh, thì hãy kính mến Đức Mẹ, vì thế gian đã tặng Đức Mẹ tước hiệu vẻ vang: “ĐẤNG GIỮ KHO THIÊN CHÚA”. Vậy phúc cho ai đem lòng kính mến và trông cậy, mà chạy đến cùng Mẹ.

Lạy Thánh Mẫu là Đấng con trông cậy, Mẹ có thể làm cho con nên thánh. Xin chuyển cầu cho con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Ở với nhau lâu, người ta càng biết nhiều khuyết điểm của nhau. Nhưng thánh Giuse đối với Chúa Giêsu thì khác: Người càng nói khó cùng Chúa Giêsu nhiều, càng biết con đường trọn lành là thế nào, thì lòng Người càng kính mến Chúa Giêsu, lòng đạo đức của Người càng tăng lên. Thánh Giuse hằng ở trước mặt Chúa Giêsu, nên cả đời Người là một cuộc nguyện ngắm luôn mãi, cả đời Người là một cuộc hy sinh cho đức tin, đức cậy, đức mến, đức nhẫn nại và dâng trót mình cho Chúa.

Lạy Thánh Giuse, xin giúp chúng con luôn nhận biết Chúa có mặt và tin Chúa Giêsu đang ngự trong nhà Chầu, để nhờ đó mà chúng con được nên thánh.




Ngày 11

VIẾNG THÁNH THỂ

“Ta phải coi chừng kẻo lạc xa Đức Giêsu là Chúa chiên lành của ta; ta chớ quên Người: vì những con chiên ở gần kẻ chăn, bao giờ cũng được lợi nhiều hơn” (bà thánh Têrêsa).

Chúa Giêsu ngự phép Thánh Thể, là Chúa chiên lành của con, nay con đang ở trước nhan Chúa. Con chỉ xin được yêu mến Chúa nồng nàn.

Đức tin Công giáo đã dạy chúng ta: Trong phép Thánh Thể, chẳng còn bánh nữa, mà chỉ có Chúa Giêsu là Chúa cao của chúng ta cả xác hồn cùng bản tính Thiên Chúa của Người đều ở đây thương yêu chúng ta.

Lạy Chúa là Thiên Chúa và là mọi sự của con, con tin Chúa đang ngự trong phép Thánh Thể; Tuy mắt phàm của chúng con không thấy Chúa, nhưng mắt đức tin của con nhìn thấy Chúa đang ngự trong những hình bánh này, và nhận ra Chúa là Vua thật trời đất, là Chúa cứu chuộc trần gian.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng nhân ái dịu dàng, Chúa là Đấng con trông cậy, là sức mạnh, là sự yên ủi của lòng con. Xin Chúa cho con được kính mến Chúa hết lòng, hết sức; xin Chúa hãy làm chủ mọi tư tưởng, ước muốn và tình cảm của con.

Lạy Chúa, xin hãy cai trị, hãy độc quyền cai trị linh hồn con. Con xin dâng linh hồn con cho Chúa.

Lạy Chúa là Đấng cứu độ con; con xin dâng lòng ước muốn, ngũ quan con, các tài năng của con cho Chúa, và chỉ dùng để làm sáng danh Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con trọn vẹn thuộc về Chúa, và Chúa là Thiên Chúa của đời con.




VIẾNG ĐỨC BÀ

“Phúc cho ai ngày nào cũng tỉnh thức đứng trước cửa và chờ đợi trên ngưỡng cửa nhà Ta” (Cn 8,34).

Phúc cho ai biết chờ đợi trước cửa nhà của Đức Maria là Đấng hay thương xót, mà xin Người ban cho muôn ơn, như người hành khất đứng trước cửa nhà giàu! Những ai khen ngợi và noi theo các nhân đức của Đức Mẹ, nhất là đức khiết tịnh và khiêm nhường, còn có phúc hơn.

Lạy Mẹ là Đấng con trông cậy, xin hãy cứu giúp con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Nghĩa vụ của thánh Giuse là thương yêu Đức Mẹ, vì lòng mến nồng nàn, cả hai linh hồn cùng đồng tâm hợp ý bảo toàn Đức Đồng trinh. Và lòng kính mến Chúa ngày một tăng thêm. Sau hết, cả hai cùng lấy Chúa Giêsu là con yêu dấu làm dây rất êm ái mà ràng buộc mình lại.

Lạy thánh Giuse rất nhân từ, xin nhận lấy lòng chúng con và dâng cho Đức Maria.




Ngày 12

VIẾNG THÁNH THỂ

“Thiên Chúa là Tình yêu và ai yêu mến Thiên Chúa thì kẻ ấy ở nơi Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở nơi kẻ ấy” (1 Yn 4,16).

Bạn hữu của Chúa Giêsu thì ở cùng Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu ở cùng người ẩy. “Ai kính mén Thầy thì Cha Thầy sẽ yêu mến Người ấy, và Cha Thầy với Thầy sẽ đến và ngự trong kẻ ấy” (Yn 14,23).

Thánh Philipphê de Nery khi sắp chịu lễ như của ăn đàng chợt nhìn thấy Thánh Thể, người vui mừng kêu lên rằng: “Đây là Thiên Chúa của con, Đấng con yêu mến, là cùng đích của con ở đời này và đời sau”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa của con, Chúa yêu những kẻ kính mến Người, và nơi tâm hồn người ấy sẽ là nơi Người ngự luôn mãi.

Vậy con cũng xin được kính mến Chúa trên hết mọi sự, để giờ đây con cũng được Chúa đến ngự trong tâm hồn. Được làm bạn Chúa còn hạnh phúc hơn là làm vua cả thế gian.

Lạy Chúa, tội lỗi và những đam mê đã đóng kín lòng con lại trước tình yêu của Chúa. Con xin Chúa hãy đến để cứu chữa linh hồn hèn hạ của con, và cho con biết mở tâm hồn ra để được Chúa ngự đến và ở lại luôn mãi.

Chúa không hề bỏ rơi một ai, trừ phi người ta xua đuổi đóng kín cõi lòng trước tình yêu của Chúa. Xin cho con biết nhận ra lòng Chúa yêu con vồ hạn để con luôn quay về và từ nay không dám làm điều tội lỗi xúc phạm đến Chúa nữa.

Lạy Chúa Giêsu, nếu phải chết để giữ được lòng trung tín với Chúa, thì cho con được chết đi hầu được kết hợp cùng Chúa luôn mãi.

Chúa là nơi con nương ẩn, là niềm trông cậy là cứu cánh của đời con, con xin trao vào tay Chúa tất cả tình trạng hiện tại, tương lai của con. Xin ban ơn và giúp con được luôn sống trong tình yêu của Chúa.




VIẾNG ĐỨC BÀ

“Những ai nhờ Ta mà hành động, sẽ không phạm tội” (Gv 24,30).

Linh hồn nào sốt sắng hiến thân làm cho kẻ khác nhận biết và kính mến Mẹ, thì chắc sẽ rỗi linh hồn.

Ai yêu mến Mẹ Maria, thì sẽ giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

Lạy rất thánh Đồng trinh, xin làm cho con luôn ca tụng ngợi khen Mẹ.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Thánh Giuse là Đấng Công chính và lành thánh, nên lòng Người rất hâm mộ nhân đức. Vậy, lẽ nào Người chẳng kính mến Đức Maria, vì Mẹ là Đấng khiêm nhường hơn hết, thanh sạch hơn hết? Thánh Giuse ở cùng một nhà với Đức Maria, lẽ nào chẳng kính trọng những nhân đức rạng ngời của rất thánh Đồng trinh ư?

Ôi! Ai nói được thánh Giuse hết lòng kính mến Đức Maria là dường nào.

Lạy Thánh Giuse, vì lòng kính mến Đức Maria, xin hãy nhận chúng con vào số các đầy tớ và các con cái của Người.




Ngày 13

VIẾNG THÁNH THỂ

“Con mắt và trái tim ta ở đó mọi ngày” (3V9,3).

Lời hứa tốt đẹp ấy Chúa Giêsu đang thực hiện. Vì ngày đêm, Người vẫn ngự trong phép Thánh Thể và ở lại với chúng ta.



Lạy Chúa Giêsu, Chúa ngự trong nhà Chầu đêm ngày đã đủ, vì ban ngày thường mới có người đến thờ lạy Chúa. Vậy mà, ban đêm Chúa còn ở lại đây... trơ trọi một mình...

Chúa ơi, vì yêu thương chúng con mà Ngài đã giam mình trong nhà Chầu đêm cũng như ngày.



Lạy Chúa Cứu Thế rất đáng mến, lẽ ra lòng yêu thương lớn lao của Chúa đủ khiến cho mọi người phải qui tụ chung quanh bàn thờ Chúa, và chỉ có mãnh lực mới lôi chúng ta ra khỏi bàn thờ Chúa; và khi đi khỏi bàn thờ vẫn phải để lòng kính mến Chúa và nghĩ thầm trong lòng: “Chúa ở lại đó, đem mắt nhìn chúng ta, gìn giữ chúng ta trong những cơn ngặt nghèo, và đem cả trái tim thương yêu chúng ta, và mong những linh hồn thiết nghĩa mau đến cùng Chúa”.



Lạy Chúa oai nghi, Chúa ban cho chúng con được thờ lạy Chúa, ở gần Chúa, đã là diễm phúc lắm rồi, nhưng Chúa còn ban ơn trọng hơn nữa: là ban cho chúng con được rước Chúa vào lòng chúng con. Vậy ai dám xa lánh Chúa, vì Chúa ẩn mình trong hình bánh là để ngự vào linh hồn chúng con và chiếm lấy lòng chúng con cho dễ hơn.



Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài hãy đến vì con đang khao khát rước Chúa vào linh hồn con, để Người là Chúa của đời con. Lạy Chúa, con xin phó mình con cho Chúa; vì lòng mến của Ngài đã chinh phục con. Xin Chúa đến để hủy diệt và đánh đổ những gì làm cản trở cuộc hiển trị của Chúa. Xin đừng để cho con vừa chịu lễ xong đã rời xa Chúa.



Lạy Chúa Giêsu, xin hãy kéo con theo Chúa và luôn kính mến Chúa.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Thánh Bênađô khuyên rằng: “Ta hãy tìm ơn Chúa, hãy nhờ Đức Maria mà tìm”. Thánh Phêrô Đamianô gọi Đức Maria là “kho chứa mọi ơn Chúa”. Đức Maria có quyền và hằng ao ước làm cho ta được nhiều ơn Chúa. Bởi đó, Người nài nẳng mời gọi “Hễ ai thơ dại hãy đến cùng Mẹ” (Cn 9,4).

Lạy Mẹ rất đáng mến, rất cao trọng, xin đoái thương ghé mắt nhìn xem đứa con tội lỗi đang chạy đến cùng Mẹ và trông cậy mọi sự nơi Mẹ.



Lòng của Người công chính là lòng hay biết ơn. Thánh Giuse đã kính mến Đức Maria biết là dường nào! Phần Đức Maria, người đã vâng theo thánh ý Chúa cách hoàn toàn. Vậy chắc thật, Đức Maria đã kính mến thánh Giuse cách phi thường.

Thánh Giuse lại biết rằng: những ơn riêng Người được là nhờ Đức Maria, nhất là ơn, Người được là cha thật Đức Giêsu Kitô.

Lạy Thánh Giuse là Đấng rất hay biết ơn, xin ban cho chúng con biết đáp lại lòng thương yêu của Người, và Chúa Giêsu cùng Đức Maria.



Ngày 14



VIẾNG THÁNH THỂ

Lạy Chúa Giêsu rất đáng mến yêu, con nghe Chúa đang phán cùng con: “Này là nơi Cha nghỉ đời đời; Cha sẽ ở đó, vì đã chọn nơi ấy làm tòa cho Cha ngự” (Tv 131,14).

Chúa nhất định dùng bí tích Thánh Thể mà dựng nhà Chúa trên các bàn thờ, để ở giữa chúng con, và lòng thương yêu loài người làm cho Chúa vui lòng ở lại đây. Phần chúng con, vì lòng kính mến Chúa, chúng con phải đến viếng Chúa và phải tìm được sự nghỉ ngơi sự vui sướng nơi nhà tạm Chúa ngự.



Hạnh phúc thay cho ai, chỉ biết kiếm tìm sự ngọt ngào êm đềm nhất, là được ở gần Chúa Giêsu ngự trong bí tích Thánh Thể.



Ôi lạy Chúa, nếu ngay từ bây giờ, con lấy sự luôn luôn ở trước nhan Chúa, dù chỉ bằng trí khôn làm niềm vui sướng, thì con cũng thật có phúc vì Chúa hiện diện nơi đây cũng chỉ là mong cho con được hạnh phúc. Ôi lạy Chúa, bao nhiêu năm tháng ngày giờ đã qua đi mà con chẳng kính mến Chúa! Lạy Chúa là Đấng khoan dung nhân từ vẫn kiên nhẫn chờ con trở về với Chúa, vì lòng thương xót vô cùng của Chúa sẽ chinh phục con.

Lạy Chúa, xin Người trợ giúp để con đừng sống theo ý riêng, sống theo đường lầm lạc rời xa Chúa. Bây giờ con trở về cùng Chúa và nhất quyết yêu mến Chúa. Lạy Chúa hay thương yêu vô cùng, xin ban ơn cho con được kính mến Chúa hết lòng, trên hết mọi sự, hơn cả mạng sống con.

Ôi Chúa nhân lành, con thật lòng ăn năn đau đớn vì đã làm buồn lòng Chúa.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Thánh Germanô kêu lên rằng: “Lạy Mẹ Maria, chẳng ai rỗi linh hồn mà không phải nhờ Mẹ; chẳng ai được cứu khỏi sự dữ mà chẳng cần có Mẹ; hết mọi ơn Chúa ban cho chúng con là nhờ tay Mẹ cả”.

Lạy Nữ Vương, lạy Đấng con trông cậy, nếu Mẹ từ chối chẳng giúp con, thì bây giờ con phải hư đi và chẳng còn được hát mừng Mẹ trên thiên đàng.

Lạy Mẹ Maria, dù con hèn mọn, cũng vẫn chạy đến cùng Mẹ. Lạy Mẹ Maria là Đấng con trông cậy, con hết lòng tin tưởng nơi Mẹ.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Đức Maria là Đấng ban phát mọi ơn Chúa. Người có quyền đánh động lòng Chúa Giêsu và dùng các công nghiệp Đức Chúa Con như Người muốn. Thật vậy, Đức Maria đã uốn lòng Chúa Giêsu hướng chiều về thánh Giuse, đã múc lấy cho thánh Giuse thật nhiều ân phúc trong kho tàng cứu chuộc. Thật, Người đã được Chúa gìn giữ cho khỏi hết mọi tội riêng, được ơn Chúa giúp sức cho mạnh mẽ thêm, được tiến tới lạ lùng trên đường trọn lành.

Lạy thánh Giuse nhân lành, xin làm cho lòng chúng con được kính mến Mẹ Maria cho thật và hoàn toàn.




Ngày 15

VIẾNG THÁNH THỂ

“Ta đã đến để ném lửa xuống đất, và nào Ta ước mong gì, chẳng là ước ao cho lửa ấy cháy lên ư?” (Lc 12,49).



Cha đáng kính Phanxicô Olympiô, Dòng thánh Théatin nói rằng: “ở đời này, không có sức mạnh nào đốt lòng ta cháy lửa kính mến Chúa bằng phép Thánh Thể”.



Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đốt lửa lánh mến Chúa trong lòng con, được như thế thì những điều con suy nghĩ, nguyện vọng, ước ao, trọn tâm tư con sẽ qui hướng về Chúa. Xin lửa mến yêu hãy thiêu đốt mọi yếu hèn, mọi bất xứng với Chúa trong lòng con, thì thật là hạnh phúc cho con.



Ôi! Lạy Chúa Giêsu, Ngôi Hai chí thánh, Thiên Chúa của con, Ngài đã chịu hy sinh, chịu hủy diệt, chịu thiêu hóa trên bàn thờ, vì yêu thuơng con. Cuộc hy sinh yêu dấu ấy khiến con phải hiến dâng cho Chúa mãi mãi.



Lạy Chúa là Vua, là Chúa Trời cao cả, hôm nay con xin đem linh hồn, ý chí, mạng sống và toàn thân con làm của lễ dâng Chúa.



Kính lạy Chúa Cha hằng có đời đời, con xin hợp của lễ hèn mọn con đây với của lễ vô giá của Đức Kitô là Con Cha, là Đấng cứu chuộc con, đã dâng cho Cha trên cây thánh giá và còn dâng hằng ngày trên bàn thờ cho đến tận thế, Cậy vì công nghiệp Chúa Giêsu, xin Người hãy nhận lấy của lễ con dâng. Con ước ao được hy sinh cho Chúa vì lòng mến Chúa như các thánh tử đạo. Nhưng nếu con không xứng đáng với ơn này, thì xin cho con được vui lòng chết cách nào theo thánh ý Chúa định.

Lạy Chúa Giêsu, đó là lời con khát khao, ước ao chết để làm sáng danh Chúa và vâng theo thánh ý Chúa.

Lạy Chúa, con ước ao được cùng chết và cùng thông phần vinh quang phục sinh của Ngài.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con được nói lại lời con cái riêng của Mẹ, là thánh Bênađô đã nói xưa rằng: “Mẹ là nguyên nhân làm cho con được trông cậy”. Con lại xin nói như thánh Damascênô rằng: “Con trông cậy mọi sự nơi Mẹ”. Vậy Mẹ hãy xin Chúa ban ơn tha thứ cho con; ban cho con được ơn bền đỗ. Sau cùng, cứu con khỏi luyện ngục. Những ai cầu xin Mẹ, sẽ được Mẹ cứu chữa; vậy con nài xin Mẹ, là Đấng cứu linh hồn những kẻ kêu cầu Mẹ, xin hãy cứu linh hồn con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Trong các ơn làm cho thánh Giuse được nên đấng thánh đặc sắc hơn hết, đó là ơn thanh sạch. Đức Giêsu chỉ có thể trao phó kho tàng châu báu Người yêu quý vô cùng, là Đức Maria, Mẹ Ngài, cũng là Đấng đồng trinh hơn hết các kẻ đồng trinh, cho người chồng thật đồng trinh vẹn sạch: “Phúc cho ai có lòng thanh sạch, họ sẽ được thấy Thiên Chúa”. Thế mà thánh Giuse hằng ở một nhà cùng Chúa Giêsu. Thì quả thật Người là Đấng gìn giữ đức thanh sạch cho linh hồn chúng ta.

Lạy thánh Giuse là Cha và là Đấng bảo hộ các kẻ đồng trinh, xin giữ ngũ quan và lòng chúng con luôn trong sạch.




Ngày 16

VIẾNG THÁNH THỂ

Nếu người ta hằng chạy đến cùng Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể mà tìm thuốc chữa các bệnh tật linh hồn mình, thì sung sướng biết là dường nào.



Chúa Giêsu đang phán cùng ta rằng: “Hỡi con cháu Ađam, ngươi ta thán làm chi? Dù bệnh tật ngặt nghèo đến đâu, thì đây trong bí tích Thánh Thể ngươi chẳng gặp được thầy thuốc và thuốc chữa đấy ư? Hết thảy các con hãy đến với Ta, Ta sẽ bổ sức cho” (Mt 11,28).



Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con được nói như chị em ông Lazaro: “Kẻ Chúa Giêsu thương đang ốm nặng” (Ga 11,3)- Lạy Chúa, kẻ tội lỗi mà Chúa thương yêu ấy, chính là con. Tội lỗi đã làm cho linh hồn con nhiều thương tích. “Xin hãy chữa linh hồn con, vì con đã phạm tội” (Tv 21,5).



Lạy Chúa Giêsu rất nhân lành, xin lấy lượng khoan hồng mà lôi kéo con trở về cùng Chúa. Được làm con Chúa, còn vui sướng hơn được cai trị vũ trụ. Con chỉ trông mong một điều là con được gần bên Chúa, để kính mến Chúa.



Lạy Chúa Giêsu, con chẳng có gì để dâng lên Chúa; nếu có chỉ là những nết xấu, tính xác thịt, ý riêng... Xin Chúa đừng chê khinh. Con cũng xin dâng lên Chúa ơn an ủi trong linh hồn con, sự tự do của con.



Lạy Chúa Giêsu, con kính mến Chúa hơn chính mình con, và ước ao luôn kính mến Chúa đời đời. Lạy Chúa Giêsu, con xin dâng linh hồn con cho Chúa, xin Chúa đừng khinh chê.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Nữ Vương, Mẹ đã phán cùng bà thánh Birgitta rằng: “Một người dù tội lỗi đến đâu, khi thật lòng trở về cùng Mẹ, Mẹ vui lòng nhận người đó ngay, dù tội lỗi có nhiều thế nào đi nữa, có hề gì”. Mẹ chỉ xét đến lòng thành, ý tốt hiện thời của người đó mà thôi. Mẹ sẵn lòng cúi mình xuống rịt hết mọi thương tích và chữa cho đến khỏi mới thôi, vì thế mà thế gian gọi Mẹ là Mẹ hay thương xót. Mẹ có quyền và muốn chữa con, nên con chạy lại cùng Mẹ như chạy lại cùng thầy thuốc Chúa trên trời sai đến. Vâng, xin Mẹ hãy nói một lời cùng Chúa Giêsu con Mẹ, chắc Người sẽ chữa con lành ngay.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Ngày mà thánh Giuse và Đức Maria tới thành Bêlem: hết các nhà trong thành đều đóng cửa không cho ông bà vào. Ôi, ai nói được, khi thánh Giuse không thể tìm nơi xứng đáng cho Đức Maria và Hài nhi Giêsu, lòng người buồn sầu và vội vàng dọn chuồng bò lừa cho Đức Maria sinh Con Chúa Trời là dường nào!

Lạy thánh Giuse, xin giúp con luôn kết hợp với Chúa Giêsu và thoát khỏi những sự phù vân của đời này.



Ngày 17

VIẾNG THÁNH THỂ

Đức Giêsu Kitô đã thể hiện tình yêu vô hạn của Người cho nhân loại. Ngoài hình hài con người với cái chết đau thương, ô nhục không gì có thể diễn tả nỗi kinh hoàng ấy, bởi sự vong ân, bội bạc của loài người chúng ta. Nhưng lòng từ bi, nhân hậu, bao dung vô bờ bến ấy luôn mời gọi và ngự giữa chúng ta. Trong nhà tạm, Chúa Giêsu Thánh Thể đang ẩn náu. Ngài lắng nghe, chờ đợi những tâm hồn tội lỗi quay về với tình yêu của Ngài. Giờ đây trước tôn nhan Chúa, ta hãy bày tỏ sự yên ủi khi được ở bên Người. Sự vinh quang và đức kính mến đã thiêu đốt bao tấm lòng để làm sáng lên lòng sùng kính Thánh Thể, và ước ao cho tất cả những ai kính mến tôn sùng phép Thánh Thể, luôn dâng trọn vẹn tấm lòng làm của lễ kính thờ Thánh Tâm Chúa.



Từ đây ta sẽ dâng chính cuộc đời cho Chúa: Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể trở nên chủ đích những gì ta ước muốn. Mỗi khi viếng Thánh Thể, tâm hồn ta cảm nhận sự vui mừng, sung sướng và hạnh phúc, mọi thời gian trong cuộc sống đều trở nên dịp tốt để ta đến với Chúa trong phép Thánh Thể.



Lạy Chúa Giêsu, Mình Thánh Chúa là nguồn lương thực nuôi dưỡng linh hồn con, là niềm cậy trông duy nhất cuộc đời con, đó cũng là dấu chỉ của tình yêu thương vô hạn cho những tâm hồn tội lỗi, lầm lạc. Xin Mình và Máu Thánh Chúa chiếm lĩnh và biến đổi toàn điện linh hồn thân xác con. Xin ban cho con niềm xác tín, vâng phục sự thống trị của Chúa. Tất cả mọi ý riêng, những đam mê, những ước vọng, con xin vui lòng từ bỏ và chỉ ước ao được kính mến Chúa.





Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin hãy giúp sức nâng đỡ mỗi khi con đứng trước những cám dỗ thế gian, để chỉ biết kính mến Chúa mãi mãi trong suốt cuộc đời con. Vì Chúa là nguồn hạnh phúc vô biên và niềm trông cậy bền vững.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy “Mẹ đáng mến”. Cái huy hiệu đẹp đẽ ấy làm cho con vui sướng khôn cùng! Lạy Mẹ đáng kính mến mọi đàng, cái đẹp của Mẹ đã làm say mê được chính lòng Chúa. Nên thánh Bonaventura kêu lên rằng: “Lạy Đức Maria, Mẹ đáng kính và vinh hiển, chúng con không thể đọc hay nghe nói đến danh thánh Mẹ, mà lòng không cháy lửa kính mến Mẹ, và chỉ nguyên việc nhớ đến Mẹ đã làm cho kẻ kính mến Mẹ càng thêm kính Mẹ hơn”.

Lạy Mẹ rất ngọt ngào, vậy sự kính mến Mẹ phải đầy rẫy trong lòng con mới phải; mà để con kính mến Mẹ đời đời trên thiên đàng, thì ngay ở đời này, trừ Chúa ra, con ao ước kính mến Mẹ trên hết mọi sự. Xin Mẹ hãy nhận lời con nguyện cầu, và để chứng tỏ Mẹ đã nhận lời con, thì Mẹ hãy nài xin Chúa ban cho con được kính mến Mẹ nồng nàn như con thảo, tức là cách kính mến mà Chúa rất lấy làm thích được thấy trong lòng chúng con. Lạy Mẹ rất đáng mến, con kính mến Mẹ lắm.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Khi Chúa Giêsu được sinh ra, Đức Maria nói với thánh Giuse: “Hỡi bạn, hãy đến mà xem Chúa Trời sinh làm con trẻ! Hãy nhìn xem Người nằm trong máng cỏ, trên ít rơm, Vua cai trị cả vũ trụ đó! Chung quanh Ngài, các Thiên Thần mừng hát”. Còn thánh Giuse thì cúi đầu thờ lạy, kính chào: “Lạy Chúa là Chúa tôi!”. Tiếng Người run lên, khi phải vâng lệnh trên mà nói rằng: “Lạy Chúa là con tôi!”. Lạy thánh Giuse nhân lành, xin giúp chúng con rước lấy Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể cho nên.

Ngày 18

VIẾNG THÁNH THỂ

Một ngày kia, trên cánh đồng Josaphat, Chúa Giêsu sẽ hiện xuống và ngự trên ngai vinh hiển. Giờ đây Chúa đang chờ đợi ta trong phép Thánh Thể, tỏ bày cùng ta bằng sự yêu thương vô ngần. Ngài như vị Vua đã bỏ cung điện, ngai vàng đến với ta trong nơi chốn nghèo hèn để mong trò chuyện, an ủi và giúp sức cho ta, thế nhưng ta đáp lại bằng cách nào cho xứng hợp với lòng nhân hậu đó? Ta có siêng năng đến chầu vị vua cao cả để tỏ lộ nỗi lòng sâu lún và phó thác nơi Ngài những nghèo hèn, cùng khốn bởi tội lỗi của ta không?

Lạy Chúa Giêsu, con biết rằng: Chính vì yêu thương con, Chúa đã hạ mình trong phép Thánh Thể này. Xin ban cho con niềm trông cậy và ước ao ngày đêm đừng khi nào rời ra Chúa. Cũng như các Thiên Thần đang chầu chực chung quanh ngôi nhà tạm đêm ngày vì thấy Chúa yêu dấu loài người cách tha thiết dường nào. Ôi! Chính vì con, Chúa đã ngự giá ngày đêm chờ đợi con đến viếng thăm, lẽ nào con chẳng lấy làm vui sướng, được quỳ dưới chân Chúa mà cảm tạ, đội ơn Chúa. Con hát mừng, ca tụng danh thánh vinh hiển Chúa nhân lành hay thương xót và hằng giữ những điều đã phán hứa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Mình và Máu thánh Chúa là của ăn nuôi dưỡng loài người, vực dậy những tâm hồn yếu đuối khô khan. Thế nhưng, lòng kính mến của con còn quá bé nhỏ, tuy chân thành song chưa đủ với lòng Chúa yêu con.

Chúa ơi! Xin hãy ban cho con được hiểu rõ Chúa hơn, bởi chính Chúa là Đấng tốt lành, nhân hậu, bao dung vô bờ bến và là Đấng con kính yêu, tôn thờ. Ước chi tâm hồn con luôn trong sạch tinh tuyền, xa cách những tình ái hèn hạ, hư không, mà rộng mở chờ đón và kính mến Chúa. Vì Chúa muốn con làm của riêng Chúa và muốn ban Mình và Máu thánh cho con.

Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời con chỉ mong được luôn đẹp lòng Chúa, kính mến Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn con.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Những kẻ tội lỗi đi đâu cũng bị người ta xua đuổi. Chỉ còn một nơi mở ra cho họ vào; đó là lòng thương xót của Rất thánh đồng trinh Maria. Vì thế, Chúa ban Đức Maria cho thế gian, là để người tội lỗi có nơi mà ẩn náu. Thánh Basiliô đã nói: “Đức Maria là nhà thương mở sẵn để chịu lấy tất cả mọi người tội lỗi”.

Lạy Nữ Vương, dù con là kẻ tội lỗi, nhưng khi con chạy lại cùng Mẹ, chắc Mẹ không nỡ bỏ con. Và con dám nói rằng: Con càng yếu hèn tội lỗi, thì càng có quyền xin Mẹ vui lòng thương con bấy nhiêu.

Lạy Mẹ, đó chính là lẽ khiến con chạy đến cùng Mẹ, ẩn mình dưới cánh tay bảo hộ của Mẹ. Xin Mẹ ban cho con hy vọng được rỗi linh hồn.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Thánh Giuse và Mẹ Maria là hai vị tông đồ thứ nhất của Chúa Giêsu. Thánh Giuse, không những đã tiếp đón các mục đồng, Ba vua... mà còn thuật lại những việc lạ lùng người đã xem thấy. Chỉ cần xem thấy lòng tin, lòng lánh mến lộ ra trên nét mặt của thánh Giuse, đủ nên một bài giảng rất hùng hồn và rất có sức kích động lòng ta.

Lạy thánh Giuse nhân lành, Quan thầy những xứ truyền giáo, xin ban cho Hội Thánh được nhiều Linh mục và nhiều Tông đồ nhiệt thành truyền giáo.




Ngày 19

VIẾNG THÁNH THỂ

Được ở cùng bạn hữu chí thiết là niềm vui sướng lớn lao. Phần ta, ở chốn gian trần khổ ải này, ta không cảm thấy vui sướng vì được ở cùng một người bạn tốt hơn hết: hằng ao ước điều tốt lành cho ta, hằng yêu dấu ta vô cùng, đến nỗi vẫn ở cùng ta đêm ngày đấy sao?

Thật vậy, ta có thể thân thưa với Chúa Giêsu đang hiện diện trong phép Thánh Thể, được tự do bày tỏ những nỗi lo âu, khốn khó của ta với Người, và cầu xin Người ban cho ta mọi ơn.

Tóm lại, ta có thể đến với Chúa Giêsu, đến với Vua cả trời đất mà không phải sợ hãi gì?

Đối với kẻ bị giam cầm ở chốn lao tù, thì còn gì hạnh phúc và vui sướng cho bằng được một người bạn chân thành đến viếng thăm! Tình bạn sẽ an ủi nâng đỡ và giúp cho kẻ ấy dù sống trong cảnh khốn khó vẫn không đánh mất niềm hy vọng và cậy trông.

Vậy bạn hữu của chúng ta là chính Chúa Giêsu đang hiện diện nơi nhà tạm, Ngài cũng đang ngỏ lời an ủi làm cho chúng ta thêm trông cậy: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

Người nói cùng ta rằng: Vì chúng con, Cha ở đây, Cha đã bỏ trời xuống thế gian qui tụ các con đến bên Cha để yên ủi giúp đỡ và cứu lấy chúng con. Các con hãy mở lòng ra đến tiếp Cha. Hãy trông cậy nương tựa vào Cha đang khi mong chờ ngày được sống vĩnh viễn trong nước của Cha, là nơi các con sẽ được vui mừng và hạnh phúc hoàn toàn để không còn thấy những khốn khổ đời này là nặng nề nữa!”.

Lạy Chúa Giêsu, tình Chúa thương vượt quá tâm trí của chúng con: Chúa hạ mình ngự xuống trên bàn thờ này để ở gần chúng con.

Chúng con xin dốc quyết từ nay năng đến thăm viếng Chúa. Được nhìn thấy Chúa đó không phải là niềm vui sướng của các thánh trên trời đó sao? Vì thế, sự hiện diện của Chúa nơi nhiệm tích Thánh Thể cũng làm cho chúng con được vui sướng ngay khỉ chúng con còn ở thế gian này.

Con xin dốc quyết gìn giữ ơn cao trọng này. Con ước ao được ở gần bên Chúa để thờ lạy kính mến Chúa hết lòng và hết mọi giây phút trong cuộc đời con.

Khi những đam mê lo lắng đời này làm cho lòng con xao lãng và nguội lạnh, xin Chúa đến lay tỉnh, để con biết chạy đến bên Thánh Thể Chúa hầu được cứu giúp.

Lạy Chúa, trong cuộc đời, biết bao lần con đã lãnh đạm với Chúa, nhưng giờ đây con được vui mừng vì Chúa đoái thương đến với con và lắng nghe lời con cầu nguyện. Con xin hết lòng cảm tạ Chúa và dốc quyết chẳng bao giờ dám lìa xa Chúa là cùng đích và hạnh phúc duy nhất của đời con.



VIẾNG ĐỨC BÀ

“Hỡi những ai tội lỗi, dù xấu xa đến đâu, cũng đừng ngã lòng, hãy vững vàng can đảm mà chạy đến cùng Nữ Vương cao sang. Bạn sẽ gặp thấy hai tay Người đầy những ơn xót thương và mọi ơn khác. Bạn chớ hồ nghi, trái lại, phải tin thật rằng Mẹ nhân lành ao ước sự lành cho bạn, hơn chính bạn ước ao sự lành cho bạn, hơn chính bạn ước ao sự lành được Người ban cho”.

Lạy Đức Maria, con đội ơn Chúa đến muôn đời, vì đã ban cho con biết Mẹ! Nếu con chẳng biết Mẹ, hay bỏ quên Mẹ, thì khốn cho con dường nào!

Nhưng giờ đây, Mẹ ôi! Con xin tạ ơn Mẹ và kính mến Mẹ; con trông cậy vững vàng nơi Mẹ và trao phó mọi việc đời đời của con cho Mẹ.

Lạy Đức Maria, phúc cho kẻ biết và trông cậy Mẹ.




VIẾNG THÁNH GIUSE

Thiên Thần truyền cho thánh Giuse phải đem Chúa Hài đồng và Mẹ Người trốn sang nước Aicập. Phần thánh Giuse, dù thấy Chúa trời đất phải trốn tránh, đức tin Người cũng không lay chuyển. Người vâng lời ngay, chẳng ngần ngại; chẳng lần lựa... Dù đó là cuộc hành trình gian khổ vào nơi đất khách quê người: cô thân, túng thiếu biết là dường nào! Tuy vậy, Người rất vui lòng chịu đau khổ.

Lạy thánh Giuse nhân lành, xin giục lòng chúng con luôn vâng phục và giao phó mọi sự theo thánh ý Chúa.




Ngày 20

VIẾNG THÁNH THỂ

Ngôn sứ Zacharia nói rằng: “Ngày ấy sẽ có dòng suối mở ra cho dòng dõi Đavit và cho dân thành Giêrusalem để rửa mọi tội lỗi”

Chúa Giêsu ngự trong nhà Chầu đêm ngày là mạch nước tinh tuyền đã mở ra cho tất cả mọi người, như lời tiên tri nói. Bất cứ khi nào muốn, ta có thể đến nguồn mạch này để rửa linh hồn cho sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Chính những thương tích dơ bẩn này khiến ta trở nên xấu xa, hèn hạ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nguồn nước nơi Trái tim Chúa tuôn tràn để rửa sạch linh hồn, giúp con trở nên trong sáng và tăng thêm sức mạnh hồn xác hầu chống trả chước cám dỗ, khỏi sa ngã vào vòng tục lụy, và ban cho con nghị lực để vui lòng chịu những đau khổ trái ý ở đời; hướng lòng con về tình yêu của Chúa.

Vì muốn ban những ơn cao trọng cho con, Chúa luôn chờ đợi con đến thăm viếng Chúa và mong con đáp lại tiếng Chúa mời gọi.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy rửa linh hồn con cho sạch mọi tội lỗi. Con ăn năn hối cải vì các tội lỗi đó đã làm cực lòng Chúa. Xin ban sức mạnh và hãy đốt lửa kính mến Chúa trong lòng con, để con không còn sa ngã phạm tội nữa.

Thật phúc thay cho những ai ở gần bên Thánh Thể Chúa. Bà Maria Riax người tôi tớ trung trực của Chúa đã được hưởng phúc lớn lao ấy! Ngày đêm bà ở trước Thánh Thể tưởng như không rời nhà tạm. Thánh Phanxicô mỗi khi qua các nhà thờ đều đi vào viếng Thánh Thể Chúa hằng giờ.

Lạy Chúa Giêsu là Vua chí ái của linh hồn con, Chúa đã lập phép Thánh Thể và ngự trên các bàn thờ để con thờ lạy và kính mến. Chúa yêu thương con bằng tình yêu êm ái, dịu hiền biết bao. Con xin dâng lên Chúa mọi tâm tình, ý muốn và những ước vọng để Chúa bao bọc và gìn giữ con. Chúa là Chúa tể muôn loài, nên dù con có chịu hy sinh trót đời, con cũng không đủ đáp lại lòng yêu thương của Chúa. Xin cho linh hồn con luôn qui hướng về Chúa. Được kính mến Chúa hết tâm hồn hết trí khôn và được làm mọi việc cho trọn thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho lòng kính mến của con thuộc trọn về Chúa. Amen.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Nữ Vương hiền từ, lạy Mẹ đáng mến và hay thương xót! Lời thánh Bênađô nói sau này khiến cho lòng con được vui mừng trông cậy biết bao mà cầu xin Mẹ: “Đức Maria không xét công phúc kẻ chạy đến cầu xin Người; Người thương xót và cứu giúp hết thảy, không trừ một ai!”.

Vậy, nếu con cầu xin Mẹ, chắc Mẹ cũng vội vàng nhận lời con cách êm ái dịu dàng. Này, ơn con xin cùng Mẹ đây: con là kẻ tội lỗi và thật đáng phải sa hỏa ngục, nhưng giờ đây con quyết hoán cải, và hết lòng ao ước kính mến Chúa; con xin dâng mình làm tôi tớ Mẹ, dù linh hồn con bất xứng, con cũng xin dâng cho Mẹ. Từ nay, con thuộc về Mẹ, chứ không thuộc về con nữa.

Lạy Nữ Vương, Mẹ đã nghe thấy tiếng con kêu van cùng Mẹ. Chắc là Mẹ đã nghe thấy và đã nhậm lời con rồi, phải chăng?

Lạy Mẹ Maria, con là con cái riêng của Mẹ, xin Mẹ hãy cứu lấy con!



VIẾNG THÁNH GIUSE

Vâng lời Chúa, thánh Giuse đã đưa Chúa Hài đồng và Mẹ Người về thành Nazareth. Đối với thánh Giuse, Người chỉ có một ý là làm sáng danh Chúa, chỉ ước ao một điều là làm đẹp lòng Chúa; chỉ lo một việc là vâng theo thánh ý Chúa; chỉ nói một điều là kính mến Chúa; chỉ có một điều vui mừng là kết hợp lòng mình với Chúa. Thánh Giuse tuy gánh một cuộc đời nghèo khổ vất vả, một cuộc đời đơn sơ, kín đáo, nhưng là một cuộc đời đầy vững vàng, trung trực với nghĩa vụ. Cuộc đời ấy cao thượng và có công phúc biết bao trước mặt Chúa là Đấng chỉ dò xét lòng và cân nhắc đức kính mến.

Lạy thánh Giuse nhân lành, xin ban cho các gia đình công giáo được nên thánh.



Ngày 21

VIẾNG THÁNH THỂ

Có lời Chúa phán rằng: “Xác chết ở đâu, thì diều hâu tụ lại ở đó” (Lc 17,37).

Theo nhận định của các thánh, thì xác có ý chỉ về xác Đức Giêsu, và chim diều hâu là những linh hồn đã gỡ mình ra khỏi sự dan díu với thế tục. Thật vậy, những linh hồn ấy luôn nâng mình lên cao trên tất cả mọi sự. Các linh hồn ấy đã tìm được hạnh phúc cả khi ở đời này lúc họ tìm gặp được Chúa Giêsu Thánh Thể đang ngự trong nhà tạm. Họ luôn ao ước khao khát của ăn cực trọng ấy. Họ được ví như những đàn nai khát nước đang chạy đến nguồn suối Thánh Thể là nguồn mạch sự sống và thanh luyện linh hồn.

Cha Balthasar Alvarez, linh mục dòng Tên vẫn giữ được thói quen tốt lành là ngay chính lúc đang bận rộn với các công việc, thì mắt ngài đăm đăm hướng về nhà tạm và ngài thường viếng Mình Thánh Chúa; nhiều lần ngài quỳ suốt đêm dưới chân bàn thờ, và thường buồn sầu khi thấy lắm người chạy đến các cung điện của những bậc vua chúa, quan quyền để xin ơn hèn hạ đời này; còn nhà tạm là cung điện của Vua Cao Trọng trên hết các vua, Ngài đang mở lòng thương xót và sẵn sàng tuôn đổ mọi ơn vô giá và đời đời lại không có ai màng tới.

Lạy Chúa rất nhân ái dịu hiền, Chúa vẫn biết con là kẻ hèn mọn tệ bạc, song Người vẫn mời gọi con chạy đến cùng Người. Vậy, dù con khốn nạn đến mấy cũng không muốn ngã lòng. Con xin đem lòng trông cậy mà chạy đến với Chúa. Xin vì lòng thương xót của Chúa hãy mau cải hóa lòng con, xin tẩy xóa khỏi linh hồn con những tình ái không xứng hợp với lòng mến, hết các điều ước ao trái ý Chúa, và hết các tư tưởng trần tục không có ích cho việc làm sáng Danh Chúa.




Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là sự kính mến, là của ăn duy nhất nuôi dưỡng linh hồn con, được làm tôi tớ Chúa và làm đẹp lòng Chúa, chính là mục đích đời con. Chúa đáng kính mến trên hết mọi sự, nên con ước ao sự kính mến này cai trị lòng con. Chớ gì lòng mến Chúa luôn giữ con khỏi sự trìu mến các loài thụ tạo trái với ý Chúa, và xin Ngài ràng buộc con lại dưới ách êm ái của Người trong suốt đời con.



VIẾNG ĐỨC BÀ

“Rất thánh Đồng trinh là Đấng bênh vực cho hết mọi kẻ có tội chạy đến kêu cầu Người” (Denisilo le Chartreux).

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Chúa Trời, chức vụ Mẹ là bầu chữa kẻ có tội; miễn là họ biết chạy đến cầu khẩn Mẹ. Vậy con qùy dưới chân Mẹ, xin Mẹ cứu giúp cho; con kêu xin cùng Mẹ như thánh Tôma de Vítleneuve rằng: “Hỡi Đấng bênh vực cứu chữa chúng con, xin Người hãy làm trọn chức vụ Người”.

Con biết thật: linh hồn con rất có lỗi với Chúa, bởi vì Chúa đã ban cho con mọi ơn lành, phúc trọng, thế mà con đã xúc phạm đến Người nhiều lần.

Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin hãy nói cùng Chúa Giêsu rằng: Mẹ nhận việc bênh vực con, bấy nhiêu đủ khiến Người tha tất cả mọi tội con phạm và ban thiên đàng cho con làm cơ nghiệp đời đời.

Lạy Mẹ rất đáng mến, xin Mẹ hãy đem con lên thiên đàng, vì đó là bổn phận của Mẹ.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Thánh Giuse thuộc sách Thánh và hằng suy gẫm những điều chép trong sách Thánh. Người được ơn Chúa soi sáng để hiểu về Mầu nhiệm cứu độ. Người đã nghe lời ông Simêon nói tiên tri về Chúa Giêsu. Lại còn những cuộc đàm đạo tâm sự với Chúa Giêsu và Mẹ của Người, càng khiến cho thánh Giuse hiểu rõ những việc mầu nhiệm Chúa làm hơn nữa.

Thánh Giuse cũng như Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã trải qua một cuộc đời lầm than vất vả... Và cuối cùng là cái chết của Đức Kitô trên thập giá vì yêu thương ta và để cứu lấy linh hồn ta.

Lạy Thánh Giuse, xin ban cho chúng con được kính mến Chúa hết lòng; để đáp lại lòng mến bao la của Thiên Chúa, Ngài đã yêu thương chúng con quá chừng, đến nỗi chịu chết vì chúng con.




Ngày 22

VIẾNG THÁNH THỂ

Sách Diệu ca có nói đến hình bóng linh hồn kẻ trung trực: Có những bạn đã miệt mài, vất vả biết bao để tìm cho được người mình yêu. Người ấy vừa tìm kiếm khắp nơi vừa than thở với mọi người: “Có ai thấy Người tôi yêu dấu ở đâu không?” (Dc 3,3).

Tâm trạng ấy chỉ về khi Đức Chúa Giêsu chưa xuống thế gian.

Nhưng ngày nay, linh hồn nào nóng nảy kính mến Đức Chúa Giêsu và muốn tìm kiếm Người liền gặp được ngay, vì Người đang ngự thật trong phép Thánh Thể. Thánh Gioan d'Avila nói rằng: “Trong hết các nhà thờ trên mặt đất này, nhà thờ đẹp đẽ và đáng yêu nhất là nhà thờ có đặt Mình Thánh Đức Chúa Giêsu, cho dù nhà thờ ấy có bé nhỏ và đơn sơ đến đâu mặc lòng!”.

Ôi! Lạy Chúa là Đấng hay thương yêu và đáng kính mến vô cùng! Ôi lạ lùng thay mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người! Thật không trí khôn nào hiểu được mầu nhiệm cả thể ấy! Lạy Chúa Giêsu, vì muốn ngự giữa các con cái ở thế gian và muốn qui tụ chúng lại làm một, nên Chúa đã từ khước mọi sự để xuống thế làm người, và lại còn ở lại với loài người trong mầu nhiệm Thánh Thể này nữa. Sự hạ mình quá độ ấy thì chỉ có lòng yêu thương quá độ mới giải nghĩa được mà thôi. Con thấy Chúa đã làm những việc lạ lùng thể ấy để ràng buộc con lại cùng Chúa, thì lẽ nào con lại tiếc mà chẳng dâng hiến trọn hồn xác con cho Chúa sao?

Vậy, lạy Chúa, con ước ao nóng nảy được kính mến Chúa. Con xin dâng lên Chúa những sở thích ý muốn, lợi ích riêng của con. Con chỉ ước mong một điều: luôn vâng theo Thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ban cho con lòng luôn ước ao rước Chúa vào lòng để làm của thiêng nuôi linh hồn con, và luôn siêng năng viếng Mình Thánh Chúa. Xin hãy tháo gỡ khỏi con những sự hèn hạ đời này để chỉ còn một mình Chúa là chủ đích tuyệt đối cho lòng kính mến của con và Chúa sẽ là chủ đích trên mọi nỗ lực của con.

Đáp lại lòng Chúa yêu, con xin được chọn Chúa làm gia nghiệp; con sẽ không tìm điều gì làm thỏa ý riêng con nữa, mà chỉ kiếm tìm sự vâng theo Thánh ý Ngưòi mà thôi.

Xin Chúa thương nhận lời con, và giúp sức để con luôn biết thực thi lời Chúa dạy bảo.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Nữ Vương rất nhân từ, thật con không đáng Mẹ thương, vì con đã làm nghịch cùng Con Mẹ như con đã làm nghịch lòng Mẹ; nhưng con đem lòng thống hối chạy lại cùng Mẹ, xin Mẹ thương và nài xin Chúa ghé mắt thương xem con. Xin Mẹ đừng nói Mẹ không có quyền xin ơn, vì thánh Bênađô đã quả quyết rằng: “Chúa đã ủy cho Mẹ việc ban ơn tha thứ cho người ta”.

Mẹ là Đấng cứu giúp những ai gặp bước gian nan khốn khó. “Mẹ là nơi chúng con ẩn náu, khi phải cơn hiểm nguy” (th. Ephrêm).

Lạy Nữ Vương, vậy có ai đang phải nguy hiểm bằng con không? Con bỏ mất Chúa và bởi đấy đáng bị phạt sa hỏa ngục hay không? Con có chắc là đã được Chúa tha thứ và không phạm tội như trước nữa chăng? Hết mọi nỗi hiểm nguy ngặt nghèo này, Mẹ có thể cứu chữa con, ban cho con những ơn con mong đợi là: ơn tha thứ, ơn bền đỗ cho đến chết và ơn được lên thiên đàng.

Lạy Mẹ Maria, xin thương xót con và bầu cử cho con được lên thiên đàng để ca tụng lòng hay thương xót của Mẹ.



Kinh Thánh đã thuật lại việc Chúa lạc mất ba ngày, không những đã khiến cho Đức Maria sầu não, mà cũng khiến cho thánh Giuse phải đau đớn và sầu não như vậy, vì Người Con ấy đáng yêu quý chừng nào! Lạc mất Chúa Giêsu, là mất mọi sự.

Nhưng than ôi! biết bao linh hồn vì phạm tội đã bỏ mất Chúa Giêsu, thế mà chúng hầu chẳng lo lắng gì!

Lạy Thánh Giuse nhân lành, xin giữ con cho khỏi bỏ mất Chúa Giêsu đời đời.







Ngày 23

VIẾNG THÁNH THỂ

Biết bao người có đạo đã chẳng nề chịu nguy hiểm nhọc nhằn để được toại nguyện một điều là đi viếng những nơi thánh, là nơi mà Đức Giêsu đã Giáng sinh và chịu khổ nạn vì loài người. Phần ta, ta có thể viếng những nơi Thánh như vậy một cách thật dễ dàng mà không cần phải đi đâu xa cả. Vì trước mặt ta, Chúa Giêsu xưa chịu đau khổ, giờ này được vinh hiển đang hiện diện một cách mầu nhiệm trong bí tích Thánh Thể.

Thánh Paulinô de Nole nói: “Những người đã đi viếng Thánh địa Giêrusalem lấy làm vui sướng, hãnh diện vì đã lấy đem về được ít đất trong máng cỏ hoặc trong mồ thánh của Chúa Giêsu. Còn Ta, ta phải vui mừng và hãnh diện hơn cùng mau chạy đến nhà Chầu này là nơi ta có thể đến bất cứ lúc nào một cách dễ dàng. Nơi đây, ta sẽ gặp được chính Chúa Giêsu”.

Một linh hồn có lòng nhiệt thành kính mến phép Thánh Thể đã tỏ mình ra rằng: Tôi mục kích rõ ràng; hết các ơn tôi được đều nhờ phép Thánh Thể ban cho cả; lại có muôn vàn ơn khác Chúa không ban cho người ta vì người ta không chạy lại phép Thánh Thể mà xin. Tôi thấy rõ: Chúa Giêsu rất khát khao ban những kho tàng châu báu là lòng kính mến cho những kẻ chạy đến cùng phép Thánh Thể. Ôi! Mầu nhiệm lạ lùng thay! ôi, Thánh Thể cực trọng!...Vậy trong những cuộc đàm đạo, anh em hãy khuyên giục người ta nhiệt thành kính mến phép Thánh Thể. Tôi nói như vậy là vì phép Thánh Thể rất đáng mến và đã làm tôi say mê đến nỗi không thể không ca tụng Bí tích cực trọng ấy! Và tôi không biết làm gì hơn nữa cho Chúa Giêsu Thánh Thể”.

Hỡi các thần sốt mến, lòng kính mến đã thiêu đốt các Ngài khiến cho các ngài hằng chăm chỉ hát mừng, hầu cận Chúa.







Ôi Chúa Giêsu Thánh Thể, chính vì con mà Chúa đã ở lại trong phép Thánh Thể này! Lạy Chúa rất nhân lành, xin ban cho con am hiểu mầu nhiệm Tình yêu mà Chúa đã làm. Xin cậy nhờ lòng yêu thuơng vô biên ấy, con sẽ được tăng thêm lòng kính mến và luôn ước ao thuộc về Chúa.

Chúa rất đáng mến của con ơi, con kính mến Chúa và ước ao được sống đẹp lòng Chúa, thuộc trọn về Chúa luôn...

Lạy Chúa Giêsu, đấy là tâm tư, ước nguyện của đứa con tội lỗi yếu đuối dâng lên Chúa. Xin hãy thương nhận lời con và cho con đặt trọn niềm tin, cậy, mến vào Chúa.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Mẹ Đồng Trinh rất đáng mến. Thánh Bonaventura gọi Mẹ là “Mẹ những kẻ mồ côi” và “là nơi đón rước những kẻ cô thân cô thế”. Vậy những kẻ cô thân mồ côi bị mọi người từ bỏ kia là ai? Than ôi! Là những kẻ tội lỗi đã bỏ Chúa.

Lạy Rất thánh Đồng Trinh Maria, nếu con lạc mất Chúa là cha nhân lành của con, thì xin Mẹ giúp con đi tìm Ngài, vì Mẹ là Mẹ con.

Lạy Mẹ Maria, chẳng có ai kêu van Mẹ mà Mẹ chẳng nhận lời (Đức Giáo hoàng Innocentê III). Cho nên hễ ai chạy đến cùng Mẹ, chắc sẽ được lên thiên đàng, chỉ có những ai không chịu cầu xin Mẹ, mới phải mất linh hồn đời đời mà thôi.

Lạy Đức Maria, Mẹ rất thánh, xin ban cho con hết lòng trông cậy Mẹ.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Sau bao nhiêu năm, thánh Giuse nhận chức làm cha nuôi Chúa Giêsu, làm bạn với Đức Trinh Nữ Maria, thấy cuộc hành trình của Người trên dương thế đã hết. Các Thiên Thần chiêm ngưỡng cảnh tượng diễn ra trong căn nhà nghèo khó ở Nazareth, ấy là cảnh Đấng Công Chính qua




đời. Nhưng, còn có hai đấng cao trọng hơn cả các Thiên Thần đang ở hai bên tả hữu giường thánh Giuse, đó là Chúa Giêsu và Đức Maria. Thánh Giuse được chết trước mặt một người bạn như thế, một người con như thế. Thật là một cái chết êm ái, vui sướng không có gì ở trần gian sánh được. Thánh Giuse chết trong tay Đấng Hằng sống, lẽ nào Người phải chết đau đớn cay đắng sao? Quả thật, khi linh hồn lìa khỏi xác, thì nét mặt thánh Giuse tươi tắn bình an, khiến cho những kẻ hạnh phúc nhất ở đời cũng phải khao khát cái chết êm đềm ấy.

Giêsu, Maria, Giuse, con xin phó hồn xác con, tâm trí và sự sống của con trong tay ba Đấng.



Ngày 24

VIẾNG THÁNH THỂ

Tiên tri Isaia ca tụng Thiên Chúa rằng: “Chúa thật là Đấng ẩn mình” (Is 16,15).

Không việc thương yêu nào Chúa đã chứng thực lời tiên tri ấy cho bằng Mầu nhiệm Thánh Thể rất đáng thờ kính này. Quả thật, Chúa chúng ta đã ẩn mình hẳn đi. Trong việc xuống thế làm người, Ngôi Hai hằng hữu đã che giấu bản tính Thiên Chúa nhưng lại tỏ rõ bản tính loài người ra. Còn trong nhà Chầu này, ngay cả bản tính loài người Chúa cũng che giấu dưới hình bánh nhỏ hèn. Song như lời thánh Bernađô nói: “Chúa càng che kín, thì lòng yêu thương êm đềm thiết tha của Người càng hiển hiện ra trước con mắt loài người rõ rệt hơn”.

Lạy Chúa Giêsu nhân lành, lạy Đấng cứu chuộc rất đáng mến, nhìn thấy lòng yêu thương quá lớn lao Chúa đã tỏ cùng loài người chúng con, con vui sướng ngất ngây, không biết lấy lời nào cho đáng mà cảm tạ ngợi ca Chúa. Thật vậy, vì tình yêu đã khiến Chúa khước từ sự vinh hiển Người và quên mình là Chúa oai nghi, quyền phép vô song. Trong phép Thánh Thể, tựa hồ Chúa không làm gì khác ngoài việc yêu thương loài người và mời gọi họ đến với Người. Nhưng, lạy Chúa Giêsu rất đáng thờ lạy, loài người quá tệ bạc có biết ơn Chúa đâu?

Chúa đã yêu thương con người tột độ - đến nỗi quên cả chính mình - để nên sự cứu rỗi cho con người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con tin thật Chúa đang ngự trước mặt con. Chúa nhìn thấu suốt tâm can con là kẻ tội lỗi, khiếm khuyết; hầu như chẳng khi nào con đã thờ lạy và nhận biết Chúa cho đủ. Xin Chúa tha thứ cho con và những người vô đạo đã điên cuồng dám xúc phạm đến Thánh Thể Chúa.

Con đã không đem lòng thờ kính Chúa cho đủ để đền bù lại những tội lỗi kẻ khác đã xúc phạm đến Người, mà lại còn ơ hờ lãnh đạm với Chúa




nữa. Chớ gì con được chịu lấy những hy sinh vì lòng mến để cảm thông với những đau khổ nhục nhã Chúa đã chịu vì con. Xin ban cho con ơn luôn ước ao, siêng năng mà chạy đến cùng Chúa.

Lạy Thiên Chúa Cha là Đấng Tự hữu, xin hãy đoái thương nhận lấy lòng tin mà con là kẻ tội lỗi đang dâng lên làm của lễ dâng Người. Xin hãy nhận lấy của lễ con dâng này, làm một với của lễ quý giá vô cùng mà Đức Giêsu Kitô, xưa đã dùng để dâng Người trên cây thập giá, và hiện còn dâng trên các bàn thờ và nhà tạm mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu, chớ gì lòng con và mọi người được thiêu đốt bởi ngọn lửa kính mến Thánh Thể trong mọi nơi, mọi lúc, hầu cho Danh Chúa luôn hiển trị.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Nữ Vương rất quyền phép, khi con nghĩ đến việc rỗi linh hồn đời đời mà âu sầu lo lắng, thì con chỉ có việc chạy lại cùng Mẹ, tự khắc được ơn trông cậy êm ái, dịu dàng. Mẹ ơi! Con không thể quên hai điều: một là Mẹ giầu có, quyền thế “nơi tích chứa mọi ơn trên trời ban xuống cho người ta” (Bonaventura), “suối hằng chảy ra các ơn Thánh và mọi sự yên ủi” (Ephrêm), “Đấng đầy mọi ơn phúc” (Bênađô). Hai là, Mẹ nóng lòng khát khao cứu linh hồn người ta, đến nỗi ai bỏ quên chẳng xin ơn Mẹ, là xúc phạm đến Mẹ (Bonaventura).

Lạy rất thánh Đồng Trinh, đầy lòng khoan dung nhân từ. Linh hồn con cần những ơn gì thì Mẹ biết rõ hơn và lòng Mẹ thương con còn lớn lao hơn lòng con yêu chính mình.

Vậy con phải xin Mẹ ơn gì bây giờ. Con chỉ xin ơn gì mà Mẹ biết cần cho linh hồn con hơn cả.

Mẹ hãy đoái thương xin Chúa ban ơn ấy cho con thế là đủ.












VIẾNG THÁNH GIUSE



Khi thánh Giuse sắp ly trần, Người được nghe về việc cuộc hạnh phúc đời đời, mà Chúa Giêsu và Đức Maria đã nói cùng Người trong giờ lâm chung, thì lòng Người tinh sạch, vui sướng và hồi hộp. Những ngọn lửa kính mến ở trong lòng Người bật ra mạnh mẽ dường nào? Chúa Giêsu đã ban cho Thánh Giuse chết vì lòng kính mến Chúa. Đó cũng là việc mà Chúa Giêsu sẽ làm cho Mẹ Maria sau này.

Giêsu, Maria, Giuse, xin hãy giúp đỡ con trong giờ lâm tử.







Ngày 25

VIẾNG THÁNH THỂ

Muốn ca tụng đức vâng lời của Chúa Giêsu, Thánh Phaolô đã nhắc lại cho ta nhớ rằng: “Đức Chúa Con đã vâng lời Chúa Cha cho đến chết”.

Trong phép Thánh Thể, Chúa Giêsu còn vâng lời hơn nữa, vì không những Người vâng lời Chúa Cha, mà còn vâng lời cả loài người ta. Không phải chỉ vâng lời cho đến chết, mà còn vâng lời cho đến ngày tận thế.

Trên thiên đàng, vừa nghe lời kêu xin của người trần thế, Người liền ngự đến trong hình bánh mọn, để cứu độ chúng ta. Và ở trong nhà tạm, Chúa Giêsu luôn phán bảo ta rằng: “Ta không cưỡng ý con” (Is 50,5). Ở đó, Ngài tùy thuộc người ta, đặt đâu thì ở lại đó, đem đi đâu, Người đều chiều theo; rồi người ta trao Người cho kẻ lành hay kẻ dữ chịu lấy, Người cũng không hề phản đối. Thánh Luca nói rằng: “Khi còn ở thế gian, Chúa Giêsu đã vâng lời Đức Mẹ và thánh Giuse”, thì bây giờ trong phép Thánh Thể, Người vâng lời muôn vàn thầy cả trên mặt đất. Người vẫn phán rằng: “Ta không cưỡng ý chúng con đâu”.

Lạy Trái tim Chúa Giêsu, xin soi sáng những ai không biết Chúa, được nhận biết Người là Đấng cao trọng và nhân lành.

Lạy Trái tim cực thanh cực tịnh Chúa Giêsu, xin rửa linh hồn con cho sạch tội lỗi và ban cho lòng con tràn đầy Đức Mến.

Lạy Trái tim êm ái Chúa Giêsu, xin hãy chiếm lấy lòng con, để từ nay con thuộc trọn về Chúa và con có thể luôn nói lên rằng: “Ai có thể tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa trong Đức Kitô” (Rm 8, 35).

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hãy phá tan những chướng ngại làm cho ơn Chúa mất sức hoạt động nơi con, để lòng con chỉ kính mến Chúa và luôn luôn lấy thánh ý Chúa làm luật độc nhất, và làm chủ đích cho mọi điều con ước ao.






Vâng lời Chúa, kính mến Chúa, làm đẹp lòng Chúa là những ơn con xin Chúa ban cho con suốt đời.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Đức Bà Maria là Đấng nhân hậu, từ bi và hay thương cứu vớt những kẻ lạc loài. Ngài còn là Mẹ Đấng Cứu Chuộc trần gian, vì thế Mẹ đón nhận lấy mọi kẻ chạy đến xin Mẹ cứu giúp, mà ai đã chạy đến với Mẹ, tất sẽ được cứu giúp.

Phần chúng ta, nếu không có Mẹ, sẽ ra sao? Lạy Nữ Vương Maria, có muôn vàn linh hồn phải hư đi, mà con tin rằng nếu họ biết chạy đến cùng Mẹ thì chắc chắn sẽ không phải hư đi bao giờ. Lạy rất thánh Đồng Trinh Maria, xin ban cho con được luôn luôn chạy đến cùng Mẹ.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Lạy thánh Giuse là Đấng hay bầu chữa chúng con. Ngài được hưởng muôn vàn ơn thánh nơi con của mình là Đức Giêsu Kitô, đồng thời Ngài đã được chết trong ơn nghĩa với Chúa. Vì thế, mọi người biết tin tưởng, trung thành nơi thánh Giuse thì Ngài chắc sẽ không bỏ quên bao giờ. Ngài luôn luôn phù hộ kẻ đó suốt đời và trong những lúc gian nan, cần kíp khác, thì đến giờ lâm chung, Người càng giúp hơn nữa để chúng được sức mạnh mà chiến đấu trong giờ sau cùng và khỏi hư đi đời đời.


Ngày 26

VIẾNG THÁNH THỂ

Hỡi nhà Sion, các ngươi hãy vui mừng và hãy ngợi khen Chúa, là Đấng Thánh của Israel ở nơi các ngươi” (Is 12,6).

Khi ta nghĩ ở gần bên ta có Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể, nghĩa là có Đấng Thánh trên hết các thánh, có Đức Chúa Trời thật... Có Đấng làm cho kẻ lành nhìn thấy được sung sướng có Đấng thương yêu ta vô cùng đang ngự đó thì ta phải vui mừng, trông cậy. Vì theo thánh Bênađô: “Không những Chúa Giêsu có lòng thương yêu mà Người còn tỏ lòng thương yêu ấy ra; cho nên gọi phép Thánh Thể là Bí tích Yêu mến thì chưa đủ nghĩa, phải gọi phép Thánh Thể là chính lòng thương yêu, là chính Thiên Chúa đã tự mạc khải mình là “Đấng hay thương yêu vô cùng” mới đúng (1 Ga 4,10).

Ôi lạy Chúa Giêsu, con đang nghe thấy Chúa trong nhà tạm than thở rằng: “Ta là khách lạ mà các ngươi không tiếp rước” (Mt 25,43).

Vì muốn mang lợi ích cho chúng con, mà Chúa đã đến với chúng con, nhưng chúng con đã chịu lấy Chúa cách lãnh đạm dường nào! Xin Chúa hãy thanh tẩy những tình cảm lạnh lẽo và cách ăn ở chẳng xứng đáng với Chúa. Từ nay con xin năng viếng Chúa nhiều hơn.

Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con và ban cho chúng con giữ được lời hứa này.

Nguyện xin tình yêu của Chúa đốt lên ngọn lửa yêu mến Chúa trong lòng con, và hủy diệt mọi điều bất nghĩa, mọi tình cảm nơi con không phát xuất từ nơi Trái tim Chúa. Nếu Chúa muốn, con liền thanh sạch ngay.

Con xin dâng cuộc đời con cho Chúa, xin Người hãy đón nhận. Lạy Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể, xin Chúa hãy yên ủi và làm cho linh hồn con được vui sướng mãi cho đến ngày con được nhìn thấy Chúa trên thiên đàng. Đó là lời nguyện tâm huyết của con, xin Chúa thương nhận lời con.

Lạy Chúa Giêsu, khi nào chúng con mới được về Nước Chúa, để hưởng nhan thánh Chúa?



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy rất thánh Đức Mẹ, nơi Mẹ chúng con gặp thấy sức mạnh phấn khởi, lòng thấy can đảm lên. Thánh Germasiô gọi Đức Mẹ là “sức mạnh giúp chúng con là những kẻ yếu đuối”. Cũng nhờ Mẹ mà chúng con được ra khỏi bóng tối tăm tội lỗi.

Con lại gọi Mẹ là “chốn nghỉ ngơi chắc chắn của loài người khốn nạn” như thánh Bonaventura đã gọi: “Mẹ là Đấng yêu ủi chúng con trên con đường thế trần này”.

Chính nhờ Mẹ mà chúng con được ơn thánh, nhờ Mẹ mà chúng con tìm thấy Chúa; Mẹ thật là tòa ban phát mọi ơn lành. Mẹ thật là máng chuyển cầu cho chúng con. Lạy Mẹ là đấng Hiệp Công Cứu Chuộc, chính nhờ Mẹ mà ơn thánh Chúa đến thánh hóa chúng con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Lạy Thánh Giuse, Ngài được muôn vinh phúc trên nước trời, vì chính Ngài đã trung tín trong mọi việc của Thiên Chúa. Ngài là Đấng có thần thế trước mặt Thiên Chúa và Đức Maria, như lời Đấng đáng kính Bernadinô de Bustis rằng: Lời thánh Giuse cầu xin cùng Đức Chúa Giêsu và rất thánh Đức Bà Maria thì rất có thần thế đến nỗi nói được rằng: mọi lời Ngài xin đều được nhận lời ngay.

Lạy Thánh Giuse, xin Người hãy bênh vực che chở con.




Ngày 27

VIẾNG THÁNH THỂ

“Không có một dân tộc nào, dầu hùng cường đến đâu mà được các vị thần họ thờ ở gần họ như là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Chính những kẻ ngoại đạo, khi nghe nói về những việc Chúa làm, cũng phải kêu lên rằng: “Ôi có Đấng nào nhân lành bằng Chúa của những người có đạo thờ không?”.

Chúa muốn tỏ lòng yêu dấu và ban ơn cho những ai thờ lạy Người, thì Người đã làm một việc lạ lùng, hơn hết mọi việc lạ lùng khác (Tv 70,4), là ẩn mình trong hình bánh để ngày đêm ở lại với ta.

Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa muốn ở gần con, nên Chúa làm phép lạ cả thể hơn hết mọi phép lạ là ngự trong bí tích Thánh Thể. Nhưng cớ sao người ta vẫn xa rời Chúa? vẫn ít đến thăm viếng Chúa như vậy?

Một khắc ở trước mặt Chúa, chúng ta thấy lâu bằng một thế kỷ; ấy là vì chúng ta lấy sự ở trước mặt Chúa làm chán ngán.

Ôi lạy Chúa Giêsu, Chúa nhẫn nại với chúng con biết là chừng nào! Và chỉ lòng thương yêu đó mới cắt nghĩa được vì sao Chúa ở lại với chúng con, dù chúng con có lãnh đạm với Người.



Lạy Chúa là Đấng trọn lành vô cùng và hay thương yêu, xin đừng để cho con cứ ở trong tình trạng bội bạc ấy mãi. Ước gì, con khẳng khái mà đáp lại lòng thương yêu của Chúa. Than ôi! đã có một thời, con lấy sự ở trước mặt Chúa làm chán ngán. Đó là vì chúng con không kính mến Chúa, hay kính mến Chúa quá ít.

Lạy Chúa rất thánh, con xin vì công nghiệp Chúa Giêsu Kitô là Con một của Người, ban cho chúng con lòng kính mến Thánh Thể, lòng kính mến mạnh mẽ, đến nỗi chúng con hằng qui hướng về nhà Chầu, hằng tưởng nhớ đến nhà Chầu, và mong mỏi cho mau đến lúc được thăm viếng Chúa. Lạy Chúa, xin ban cho con yêu mến Thánh Thể nồng nàn.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Nữ Vương rất đáng mến, những kẻ thù linh hồn con hằng xông đánh con nghe sợ quá, để làm con mất nghĩa cùng Chúa và chẳng được Mẹ bảo hộ cho! Nhưng Mẹ là sức mạnh, chính Mẹ hằng đoái thương chiến đấu cho những kẻ trông cậy Mẹ. Thánh Ephrêm thường nói: Mẹ là “Đấng bênh vực cho kẻ trông cậy Mẹ”. Vậy con hy vọng tất cả mọi sự nơi Mẹ. Xin Mẹ hãy thương bênh vực và chiến đấu cho con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Lạy Thánh Giuse là bạn rất thanh sạch của Đức Bà Maria. Ngài là cha nuôi Đức Giêsu Kitô ở trần thế này. Vì thế, chắc Ngài xin ơn gì cùng Thiên Chúa, sẽ được nhận ngay; nhất là Đức Maria, Mẹ Chúa Trời lại chẳng thông quyền bầu cử rất mạnh thể cho thánh Giuse sao?

Vậy, lạy thánh Giuse nhân lành, xin hãy giao phú chúng con cho Đức Maria rất đáng yêu mến của Người.




Ngày 28

VIẾNG THÁNH THỂ

Chúa đã ban cho ta chính Con Một của Người. Vậy còn ơn nào khác Ngài có thể chối từ ta chăng? Thánh Phaolô viết: “Người đã không tha cho chính con của Người, nhưng đã phó nộp Ngài vì chúng ta hết thảy, làm sao Người lại không gia ân vạn sự cho ta làm một với Ngài” (Rm 8,32).

Chúng ta hãy cám ơn Chúa Cha, vì lòng nhân lành hay thương xót đã ban phép Thánh Thể cho ta. Trong bí tích Thánh Thể, nhờ Chúa Giêsu mà ta được đầy tràn mọi ơn, đến nỗi không thiếu một ơn nào” (l Cor 1,5).

Lạy Chúa Cứu Thế, con dám nói rằng: Hễ con muốn, là Chúa vui lòng hy sinh để giúp con. Nhưng con có làm gì để đáp lại lòng nhân nghĩa của chúa? hay chỉ là cách ăn ở trái nết xúc phạm đến Chúa.

Lạy Chúa, xin hãy giúp con sửa chữa lại lỗi lầm đó; để từ đây con chỉ thuộc về Chúa, tất cả những gì làm nên đời con, mạng sống, ý chí, tư tưởng, việc làm, mọi nỗi thống khổ và cuối cùng là cái chết, xin dâng trọn về Chúa.

Chúa ơi! Chính con đã ngăn trở không cho Chúa cai trị linh hồn và thân xác con. Lạy Chúa, con biết Chúa có thể chữa lành căn bệnh này. Xin Ngài hãy phán: “Điều gì các ngươi sẽ xin cùng Cha, thì Người sẽ ban cho nhân Danh Ta” (Ga 16,23).

Lạy Chúa, vì công nghiệp Chúa Giêsu Kitô và lời nguyện xin của Ngài, xin Chúa ban cho con những ơn này: ơn tha thứ, ơn bền đỗ, ơn được lên thiên đàng và trên hết là ơn kính mến Chúa.

Lạy Chúa hay thương yêu! Con kính mến Chúa! Chúa là thiên đàng của con trên đời này, Chúa là mọi sự của đời con.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa chỉ muốn con thuộc về Chúa hoàn toàn; và con cũng chỉ ước ao một mình Chúa mà thôi.




VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Đức Maria, Mẹ rất nhân từ và rất thánh, khi con phải khốn nạn, phải đau khổ và phải chiến đấu, mà nhớ đến và cầu khẩn Mẹ, thì con thấy mình được nhẹ nhàng, yên ủi và thêm mạnh sức. Vì thế, các thánh không ngớt ca ngợi Mẹ, như thánh Ephrêm đã gọi: Mẹ là “bờ bến cứu vớt những kẻ âu lo”, hay thánh Bona-ventura gọi Mẹ là “Đấng làm cho người ta được mạnh sức trong cơn gian nan khốn khó”.

Lạy Đức Mẹ Maria, xin Mẹ hãy nên Đấng yên ủi con cách thiêng liêng; Những tội lỗi con đè nặng trên mình con, những kẻ thù nghịch, hăm hở vây quanh con, con thấy mình còn nguội lạnh, hèn yếu trong việc làm tôi Chúa. Xin Mẹ yên ủi con, làm cho con khỏi đau đớn, nghĩa là xin cho con được bắt đầu ăn ở đạo đức tốt lành để làm con Mẹ và Mẹ được vui lòng. Lạy Mẹ, xin hãy đổi lòng con đi; Mẹ có thể đổi lòng con nên tốt. Vậy xin hãy làm việc ấy cho con.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Lạy Thánh Giuse, chẳng kẻ tội lỗi, yếu đuối nào đến cùng Ngài mà không được bầu chữa. Thật vậy, Ngài đem những lời êm ái, tha thiết làm cho kẻ tội lỗi ấy khỏi ngần ngại, lo sợ và đem kẻ ấy tới cùng Chúa và Mẹ Maria ngay.

Lạy Thánh Cả Giuse, bây giờ ở trên trời, Ngài đang chờ mong kẻ tội lỗi kêu với Ngài. Dù nó khốn nạn chừng nào, cứ bày tỏ cùng Người; Người sẽ động lòng thương đưa nó trở về tìm thấy đường rỗi linh hồn. Lạy thánh Giuse nhân lành, con xin giao phó linh hồn con và hết mọi kẻ tội lỗi, khốn nạn cho Chúa là Đấng hay thương xót vô cùng.




Ngày 29

VIẾNG THÁNH THỂ

Lạy Chúa Giêsu là Chúa chiên lành, lòng thương yêu đã khiến Chúa ban mình Người cho chúng con cách rộng rãi. Chúa hy sinh trên thánh giá cho chúng con, Chúa chưa lấy làm đủ; Chúa còn muốn ẩn mình trong hình bánh để ở trong các nhà thờ của chúng con. Còn hơn thế nữa, Chúa còn muốn gõ cửa lòng mỗi người chúng con để được ở đó luôn mãi.

Con vui mừng và sung sướng vì được ở gần Chúa như người bạn thánh, tức là người bạn đã nói trong sách thánh: “Con ngồi dưới bóng Đấng con ước ao” (Dc 2,3).

Lạy Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể, con kính mến Chúa, con chỉ ước ao được quỳ dưới chân bàn thờ gần Chúa là Đấng lấy hình bánh che giấu sự oai nghi của Người, để được đón nhận sự vui sướng nơi Người và được hưởng sự bình an trên trời.

Xin hãy kéo con đến cùng Chúa thì chúng con sẽ theo mùi hương hoa mà chạy đến (Dc 1,3).

Lạy Chúa, vâng, xin Chúa hãy dùng lấy vẻ tốt đẹp trọn lành Chúa và mầu nhiệm đức thương yêu đang tỏa ra ở trong phép Thánh Thể mà lôi kéo lòng con đến với Chúa lúc đó.

Những con cái Chúa sẽ ngồi vây quanh bàn Người như những cành Ôliu tươi tắn, đẹp đẽ (Tv 32, 3). Nhưng lạy Chúa, đến trước mặt Chúa con chẳng là gì cả, chỉ là kẻ tội lỗi, khốn nạn. Dù thế, con cũng cứ đến cùng Chúa, vì con hiểu rõ: Chúa ngự trong phép Thánh Thể không những để thưởng những linh hồn sốt sắng, mà còn để phù giúp các linh hồn nghèo khổ nữa.

Vậy xin Chúa đừng chờ đợi lâu nữa. Tâu Đức Vua cai trị lòng con; Lạy Chúa chiên nhân từ, hôm nay con đến nhà Chầu là ngai thương xót của Chúa, con sấp mình dưới chân Chúa mà thờ lạy cung kính. Con chỉ có tấm lòng hèn hạ dâng lên Chúa, xin Chúa hãy nhận lấy và bắt nó phải vâng theo thánh ý Người; để con có thể vui sướng như thánh Phaolô rằng: “Tôi là tù nhân của Đức Giêsu Kitô” (Eph 3,1).

Lạy Chúa, xin ban cho con được biến hóa nơi Chúa, được thoát ra khỏi mình con, để sau khi từ bỏ hết mọi sự hèn hạ đời này và những khoái lạc riêng của con, con được kính mến Chúa bằng một tấm lòng mến yêu ngày càng hoàn hảo hơn.

Lạy Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể, con xin được kết hợp mật thiết với Chúa, xin Chúa đừng từ chối những điều con ước nguyện. Xin hãy ban cho con được kính mến Chúa, và đừng bao giờ lìa bỏ Chúa.

Lạy Chúa, con chỉ ước ao một mình Chúa, vì chỉ một mình Chúa là đủ cho con rồi.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Lạy Nữ Vương, nếu Mẹ không giơ tay dắt con, thì đừng trông mong gì đến được với Chúa. Mẹ dắt linh hồn con đi, nếu nó chống cưỡng, xin Mẹ hãy dùng sức mạnh mà bắt nó phải đi, xin Mẹ đem lòng thương yêu êm ái của Mẹ mà bắt con phải đi với Mẹ. Xin hãy bắt lòng muốn hay phản nghịch của con phải bỏ các loài thụ tạo mà tìm Chúa và thánh ý tốt lành của Ngài. Mẹ đã làm bao phép lạ, nhưng xin hãy làm phép lạ hay thương xót này nữa: là ban cho kẻ lạc xa Chúa được trở về cùng Người.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Như thánh Têrêsa khuyên rằng: “Tôi ước ao làm cho mọi người kính mến thánh Giuse, vì tôi biết rõ, Người rất có quyền thế trước mặt Thiên Chúa. Tôi chưa từng gặp ai có lòng nhiệt thành và lòng kính mến với thánh Giuse mà chẳng tiến tới trong đường nhân đức, vì thánh Giuse giúp cách riêng các linh hồn chạy đền cầu xin Người được mau tiến tới trên con đường thánh thiện. Trong bao năm, cứ đến ngày lễ Người, tôi lại xin một ơn đặc biệt, không lần nào xin mà thánh Giuse lại không nhậm lời. Khi tôi xin điều gì không ích lợi lắm, thì Người ban ơn khác còn quý trọng hơn. Nguyện vì lòng mến Chúa, tôi xin những ai không muốn tin, hãy đến với Người đi, rồi sẽ biết lời tôi nói có thật chăng”. Lạy thánh Giuse xin ban cho con ngày ngày biết chạy đến cầu khẩn Người.




Ngày 30

VIẾNG THÁNH THỂ

Ông Job trong khi sợ hãi vì thấy Chúa che khuất mình, chẳng cho ông được thấy, ông đã phải kêu lên: “Sao Chúa che giấu nhan thánh Người” (Job 12,24). Nhưng phần chúng ta khi chiêm ngắm Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể, Người chẳng cho mắt ta xem thấy, thì không nên sợ hãi, mà cứ mạnh dạn chạy đến cùng Người, như con cái chạy đến cùng cha mẹ mình vậy. Ông Novaxin nói: “Nếu trong phép Thánh Thể, Đức Giêsu đã che giấu mình Người là cốt để tỏ lòng thương yêu của Người cách rõ ràng hơn”. Bỏi đấy, giục ta càng thêm lòng trông cậy Người hơn. Vì nếu Vua trời đất tỏ mình ra sáng láng vinh hiển trên bàn thờ, thì ai dám đến cùng Người mà bày tỏ cảm tinh và những điều nguyện ước của mình ra với Người.



Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa muốn chúng con kính mến và để ai muốn tìm Chúa được ngay, nên Chúa đã ẩn mình trong những hình bánh nhỏ mọn này! Thật là một điều kỳ diệu đối với nhân loại, chúng con chỉ biết tụng niệm và ngợi khen Danh Ngài siêu việt.



Lạy Trái tim rất đáng mến Đức Chúa Giêsu, Trái tim đáng được mọi người kính mến, Trái tim hằng bốc lên những ngọn lửa thương yêu rất tinh túy. Trái tim có thể làm cho hết mọi linh hồn cháy lên. Xin ngọn lửa mến của Người hãy thiêu đốt lòng con, để làm cho con sống một cuộc đời mới: đầy lòng kính mến và sốt sắng. Qua đó, cho linh hồn con được kết hợp cùng Chúa, và không có gì khiến con lìa bỏ Chúa được.

Lạy Trái tỉm Chúa Giêsu, Trái tim hằng mở ra để đón nhận các linh hồn, xin hãy ban cho con được ẩn núp ở nơi Trái tim Chúa.




Lạy Trái tim đã phải chịu đau đớn trên cây Thánh giá vì tội lỗi loài người chúng con, xin ban cho con được lòng ăn năn ghét tội lỗi con đã xúc phạm, và quyết tâm không bao giờ phạm tội nữa.

Để yên ủi lòng Chúa, con thề hứa, nhờ ơn Chúa giúp, con sẽ quyết tâm từ bỏ tính cả nể, tính ích kỷ, những khuynh hướng xấu, những sự phản nghịch Thánh ý Chúa, và những sự làm cho con đi xa khỏi lòng mến của Chúa.

Lạy Chúa, xin Chúa gìn giữ con, để hết mọi cảm tình trong lòng con đều hợp với Thánh ý Chúa.

Lạy Chúa hay yêu thương, xin hãy xua đuổi hết mọi tình ái phản nghịch với lòng yêu mến của Chúa ra khỏi linh hồn con.

Lạy Mẹ Maria là Đấng con trông cậy, Mẹ rất có quyền phép trước mặt Chúa. Xin ban cho con được trung thực và sốt sắng kính mến Chúa cho đến chết. Đó là điều con hy vọng. Ước gì được như vậy ở đời này và đời sau vô cùng. Amen.

VIẾNG ĐỨC BÀ

Đức Maria là Mẹ đầy lòng thương xót, yêu thương, Mẹ đã đổ tràn đầy tình thương trên chúng con là những kẻ khốn nạn để chúng con, qua đó biết trở về với Con Mẹ là Đức Giêsu Kitô.

Lạy rất thánh Đồng Trinh, quyền phép Mẹ cũng như lòng nhân lành của Mẹ, lớn lao vô cùng, vô hạn, Mẹ lại có thể ước ao cứu hết mọi con cái Mẹ. Vậy hằng ngày con xin sốt sắng kêu lên Mẹ rằng: Lạy Nữ Vương, khi con phải chiến đấu, xin Mẹ hãy bảo hộ cho, nếu con kiệt sức, xin Mẹ thêm sức cho. Mẹ ơi! từ nay cho đến giờ lâm tử, còn bao nhiêu là cám dỗ con phải thắng. Nhưng Mẹ là Đấng con trông cậy, là nơi con ẩn náu, là Đấng che chở phù trì cho con, xin Mẹ hãy ở đó bênh đỡ con để con khỏi mất nghĩa cùng Chúa. Phần con xin hứa hễ gặp thử thách, cám dỗ, con sẽ chạy đến cùng Mẹ ngay và than thở rằng: “Lạy Đức Mẹ Maria, xin cứu giúp con”.

VIẾNG THÁNH GIUSE

Những ơn nhờ bởi thánh Giuse bầu cử cho thật là nhiều, không miệng lưỡi nào kể cho xiết. Nhất là những tâm hồn yêu thích nguyện ngắm, lại cùng phải kính mến thánh Giuse cách riêng. Những kẻ không tìm được thầy dạy cho biết nguyện ngắm, thì cứ lấy thánh Giuse làm Đấng dẫn đường chỉ nẻo cho, tất cả sẽ không bao giờ lạc. Lạy thánh Giuse là thầy dạy nguyện ngắm, xin dạy cho chúng con biết cầu nguyện.




Ngày 31

VIẾNG THÁNH THỂ

Thật vui sướng khi được chiêm ngắm Đấng Cứu Chuộc chúng ta, trong ngày mà Người mỏi mệt vì đã đi đường xa, nên lại ngồi ở bờ giếng Giacob! vẻ mặt Người thật nhân lành và thương xót vô cùng, Người chờ đợi người đàn bà xứ Samaria để làm cho chị ta trở lại và được cứu rỗi.

Vậy, ngày nay Chúa cũng hằng mong chờ mỗi người chúng ta, Người cũng đã mời gọi chúng ta đến với Người như đã mời gọi người đàn bà xứ Samaria xưa. Vì thế, Người đã bỏ trời ngự xuống trên bàn thờ, là nơi đã hóa thành giếng chứa đầy mọi ơn phúc, để từ đó chúng ta sẽ được tràn đầy lòng mến nơi Người.



Ở trong nhà tạm, Chúa đang khẩn thiết kêu nài chúng con đến với Chúa. Thế nhưng con người tội lỗi của chúng con vẫn cứ lẫn tránh Chúa, đến nỗi Người phải nói với thế gian rằng: “Ta không đến để phán xét thế gian, mà chỉ đến để cứu chuộc thế gian” (Ga 11,47).

Thật thế, nơi thiên quốc, Đức Chúa Giêsu vẫn hằng sống để bênh vực và bào chữa cho ta (Dt 7,47). Ngày nay trong phép Thánh Thể, Chúa Giêsu vẫn làm như vậy. Vì vậy, chúng ta phải chạy đến với Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể mà đừng sự hãi, lo ngại gì; trái lại, hãy đến với Người như một người bạn đến thăm và truyện trò với một người bạn tri kỷ.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng yêu dấu loài người vô cùng, nhưng loài người chẳng kính mến Chúa; Chúa ban muôn ơn cho loài người, nhưng loài người lại khinh dể Chúa; Chúa muốn cho tiếng Người phán dạy vang dội vào đến lương tâm loài người, nhưng nó chẳng nghe, Chúa ban ơn nhưng nó chẳng nhận.




Lạy Chúa Giêsu, con thú nhận trước kia con cũng vào sổ những kẻ bội bạc ấy. Nhưng bây giờ con ước ao sửa mình lại và cho được đền bù những nỗi đau đớn con đã làm Chúa phải chịu.

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra Thánh ý Chúa trên đời con và con vâng theo thánh ý chúa mọi đàng. Con xin vui lòng chịu hết mọi sự để làm trọn Thánh ý Chúa dù phải chịu đau khổ, chịu chết đi nữa con cũng xin vui lòng. Nếu phải mất hết mọi sự để làm đẹp lòng chúa, con cũng vui chịu, vì lạy Chúa: lời lãi cả và thế gian mà thiệt mất linh hồn thì được ích gì?

Lạy Chúa là Đấng quý trọng hơn hết mọi sự, lạy Chúa đáng kính mến vô cùng, con xin dâng tất cả cho Chúa; con xin hợp; cùng các thánh, các Thiên Thần mà kêu lên rằng: Lạy Chúa, con là của Chúa, Chúa là của con. Amen.



VIẾNG ĐỨC BÀ

Như lời Chân phúc Anéedée nói rằng: “Rất thánh Đồng Trinh Maria hằng ở trước mặt Chúa oai nghi và hằng dùng những lời cầu nguyện rất thần thế của Người mà bênh vực phù hộ ta. Người thấy tỏ những nỗi nguy hiểm của ta, và chịu những nỗi cay cực với ta cách yêu dấu như Mẹ đối với con mình vậy”.

Lạy Đấng Bầu Chữa, bây giờ Mẹ đang nhìn thấy những nỗi khốn nạn, hiểm nghèo của con và Mẹ sẽ bầu cử cho con. Xin Mẹ hãy bầu cử, khẩn nguyện, nài xin Thiên Chúa thương con. Sau hết xin Mẹ ban cho con được vững vàng làm tôi Mẹ cho đến chết; nhờ đấy con sẽ được lên Thiên đàng hát mừng đội ơn Mẹ. Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con hằng được làm con cái nhiệt thành trung thực của Mẹ.



VIẾNG THÁNH GIUSE

Ông Giuse con tổ phụ Giacob, đã cứu dân Aicập trong thời buổi đói khát xưa, là hình bóng của thánh Giuse, Đấng đã giúp rất nhiều để gìn giữ Đức Chúa Giêsu là bánh hằng sống của Ta. Như xưa Pharaon đã phán cùng dân rằng: “Tte ad Joseph” “Hãy chạy đến cùng Giuse”, thì ngày nay, các trẻ nhỏ, thanh niên nam nữ hãy chạy đến cùng thánh Giuse vì Người đã lo lắng gìn giữ Đức Chúa Giêsu lúc thơ ngây, lúc trẻ tuổi; Còn những bậc làm cha mẹ trong gia đình cũng hãy đến với Người, vì Người là gương mẫu cho các bậc làm cha và giúp đỡ rất nhiều cho Đức Maria; Nhất là những người già nua tuổi tác hãy đến với thánh Giuse, vì Người là gương gia cả đạo đức; Đồng thời những kẻ nghèo khó, tinh tuyền hãy đến với Người vì Người cũng nghèo khó, lao động cực nhọc. Thế còn những kẻ giàu sang, quyền thế cũng hãy đến với Người, vì dù Người được chức cao, quyền trọng trước mặt Chúa, nhưng Người cũng ăn ở khiêm nhường hiền lành; Sau hết, các linh mục, các tu sĩ, những người tận hiến cho Chúa hãy chạy đến với thánh Giuse, vì Người đã tỏ cho biết: phải ăn ở hợp nhất, và nhiệt thành với Đức Chúa Giêsu thế nào.

Vậy, hết thảy mọi người hãy đến cùng thánh Giuse, vì nhờ Người, sẽ được những ơn làm cho nên thánh và được rỗi linh hồn, nghĩa là được đức sạch sẽ, ơn chết lành, lòng mộ mến đọc kinh nguyện ngắm, lòng mến Đức Mẹ Maria và Đức Chúa Giêsu.

Lạy thánh Giuse vinh hiển, là Đấng bảo hộ cho cả Hội Thánh, xin hãy bảo hộ Hội Thánh và cho cả chúng con.
Labels:
Học viện Thánh Anphongsô