Dẫn lễ Tết Nguyên đán

 

THÁNH LỄ TẤT NIÊN

 

Dẫn vào Thánh Lễ

Mẫu 1: Kính thưa cộng đoàn, chiều hôm nay, ngày cuối cùng của năm…, cộng đoàn chúng ta cùng họp nhau dâng để Thánh Lễ tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa ban cho tất cả chúng ta trong suốt một năm. TẠ ƠN: đó chính là hành vi mang đậm tính cách nhân bản và là thái độ đức tin sâu xa mà mọi người tín hữu chúng ta cần thực hiện mỗi ngày, nhất là trong ngày cuối năm này. Chúng ta tạ ơn Chúa vì những ơn phần hồn khi chúng ta được sống đời con cái Chúa trong gia đình Giáo Hội, được phụng thờ Chúa, được lãnh nhận các bí tích, được đón nhận Lời Chúa và Mình Máu Chúa Kitô.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì bao nhiêu ơn phần xác: ơn gia đình bình an, tai qua nạn khỏi, ơn có cơm ăn áo mặc hằng ngày, ơn con cháu hòa thuận sum vầy học hành tấn phát, ơn có công ăn việc làm để gia đình vui sống, ơn được bạn hữu, hàng xóm mến thương, ơn được sống yên vui và được bảo vệ khỏi áp bức, đe dọa, ơn được qua khỏi các tai ương bệnh hoạn và bao nhiêu hồng ân khác nữa. Trong giây phút thiêng của ngày Tất Niên này, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Thiên Chúa tâm tình tri ân cảm tạ nhờ chính Hy Tế Tạ Ơn của Con Chúa, Đức Giêsu Kitô, sắp được tái diễn trên bàn thờ.

Chúng ta cũng không quên dâng lên Chúa tâm tình sám hối ăn năn vì bao nhiều lỗi lầm, thiếu sót mà chúng ta đã vấp phạm trong năm qua. Xin Chúa ban ơn tha thứ.

Giờ đây, cộng đoàn chúng ta cùng sốt sắng hát Ca Nhập Lễ để bắt đầu Thánh Lễ.

Mẫu 2: Kính thưa cộng đoàn, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn về biết bao hồng ân Thiên Chúa đã thương ban cho chúng ta trong một năm qua.

Chính khi nhận ra những ơn lành Chúa đã thương ban, chúng ta cũng nhận ra những lỗi lầm thiếu sót của chúng ta đối với Chúa và với nhau trong năm qua. Chúng ta xin Chúa thương tha thứ tất cả, và chúng ta cũng chân thành xin lỗi nhau, cầu nguyện cho nhau, để lời tạ ơn của chúng ta đáng được Chúa chấp nhận.

Giờ đây, chúng ta cùng cất lên lời ca tạ ơn Chúa. Kính mời cộng đoàn đứng.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Thiên Chúa là Cha yêu thương đã ban cho chúng ta sự sống cùng muôn ơn lành hồn xác, chúng ta hân hoan tạ ơn Người / và tha thiết dâng lời nguyện xin :

1. Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người để tỏ cho trần gian biết về tình yêu thương vô bờ bến của Chúa Cha. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô và mọi thành phần Dân Chúa / được sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần / để biết cộng tác với nhau trong tinh thần bác ái, nhờ đó, mọi người đều được hưởng Lòng thương xót Chúa.

2. Chúa dựng nên muôn loài cho con người / và trao cho con người quản lý và hưởng dùng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các nhà lãnh đạo các quốc gia / biết tôn trọng sự sống, tôn trọng thiên nhiên, yêu mến hòa bình / và biết chia sẻ cho nhau tài nguyên Chúa ban, để mọi người được sống trong thái bình thịnh vượng.

3. “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho mọi dân mọi nước được đầy tràn phúc lành của Chúa, và được hưởng nhờ Lòng thương xót Chúa, đồng thời luôn có lòng thương xót dành cho nhau.

4. “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn sống tâm tình biết ơn Chúa / và biết dùng chính đời sống yêu thương, hy sinh, dấn thân phục vụ để kết nên lời tạ ơn dâng lên Người.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha nhân lành, chúng con cảm tạ Cha vì tất cả những ơn mà chúng con đã được nhận lãnh, nguyện xin Cha tiếp tục đồng hành với chúng con, cùng ban ơn Thánh Thần để chúng con luôn biết sống xứng đáng với những ân huệ Cha ban. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


THÁNH LỄ GIAO THỪA

 

Dẫn vào Thánh Lễ

Mẫu 1: Kính thưa cộng đoàn, không còn mấy giây phút nữa chúng ta sẽ giã từ năm cũ để bước sang một Năm Mới. Trong phút giây giao thừa đặc biệt này, không gì cao quý và ý nghĩa cho bằng việc chúng ta cùng họp nhau dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Thiên Chúa và nguyện xin Chúa chúc lành cho năm mới đang trở về. Thánh Lễ được cử hành trong giây phút thánh thiện và thiêng liêng này sẽ mang lấy tất cả tâm tình tri ân cảm tạ cùng với cõi lòng ăn năn sám hối của tất cả chúng ta để nhờ chính Hy Tế của Chúa Kitô trên bàn thờ, lời tạ ơn của chúng ta chắc chắn được Thiên Chúa chấp nhận. Chúng ta cũng dâng lên Thiên Chúa tất cả vui buồn sướng khổ của năm cũ, cùng với bao nhiêu ước nguyện và dự phóng của năm mới, xin Chúa chúc lành và thánh hóa tất cả để trở nên của lễ tôn vinh Chúa.

Giờ đây, xin cộng đoàn cùng sốt sắng hát Ca Nhập Lễ để đi vào Thánh Lễ.

Mẫu 2: Kính thưa cộng đoàn, hôm nay là ngày cuối cùng của năm cũ, cũng là ngày chúng ta hân hoan chuẩn bị đón chào một năm mới sắp đến. Giây phút giao thừa của ngày cuối năm mang lại một ý nghĩa thiêng liêng cho mỗi người chúng ta. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Việt Nam thân yêu, cộng đoàn chúng ta cùng qui tụ tại ngôi Thánh Đường này, cùng dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa, vì muôn vàn ơn lành Ngài đã ban cho chúng ta trong năm qua. Xin dâng lên Chúa tất cả những vui buồn, những ước mơ và hy vọng, những cố gắng và hy sinh, của một năm vừa qua và năm mới sắp đến.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa chúc lành cho tất cả những ước nguyện đơn sơ, nhỏ bé của chúng ta trong những ngày đầu xuân, và trong suốt năm mới này. Xin ân phúc của Chúa luôn tuôn đổ tràn đầy trên từng người, từng gia đình, từng xứ đạo trên đất nước Việt Nam.

Giờ đây, chúng ta hãy cùng hân hoan bước vào Thánh Lễ.

Mẫu 3: Kính thưa cộng đoàn, giao thừa là thời khắc linh thiêng nhất của một năm, thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Ngôi thánh đường của giáo xứ … chúng ta đã chứng kiến hơn … đêm giao thừa của biết bao nhiêu thế hệ tín hữu. Nhiều tín hữu vẫn còn hiện diện nơi đây, nhưng cũng có một số người nay không còn nữa.

Chúng ta, hôm nay, ngồi trong ngôi thánh đường này, vào giây phút giao thừa, có lẽ cũng có nhiều tâm tình.

Tâm tình trước hết là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Ngài đã ban cho chúng ta trọn vẹn năm …, với biết bao ơn lành hồn xác.

Tâm tình tiếp theo là tâm tình cậy trông, chúng ta phó thác năm … sắp đến trong tình thương vô bờ bến của Thiên Chúa.

Thánh Lễ tạ ơn đêm giao thừa là đỉnh cao của những tâm tình và lời khẩn xin mà mỗi chúng ta muốn dâng lên Thiên Chúa.

Với những ý hướng tốt đẹp như vậy, xin mời cộng đoàn đứng hân hoan bước vào Thánh Lễ.

Mẫu 4: Kính thưa cộng đoàn, chúng ta đang sống những giây phút linh thiêng nhất của trời đất, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Thời khắc giao thừa đêm nay âm vang tâm tình chúc tụng kính tin: chúc tụng Thiên Chúa là chủ thời gian. Chính Ngài đã ân ban cho chúng ta một năm … trọn vẹn.

Thời khắc giao thừa, từ bao đời, hằng rộn rã lời tạ ơn chân thành:  bởi trải bốn mùa, Thiên Chúa luôn tuôn đổ hồng ân, và gieo mầu mỡ ngập tràn mọi lối chúng ta đi.

Thời khắc giao thừa lặng lẽ mang câu tạ lỗi thiết tha: vì những lầm lỗi, thiếu sót của chúng ta trong tư tưởng, lời nói, việc làm đối với Chúa, với anh chị em, và với chính bản thân.

Thời khắc giao thừa còn đong đầy những ước nguyện thẳm sâu: khẩn xin Thiên Chúa là Ðấng vô thủy vô chung, là căn nguyên và cùng đích vạn vật, ban cho chúng ta một năm mới dồi dào phúc lộc, và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh Danh Chúa.

Thật quý giá biết bao, khi vào thời khắc tiễn năm cũ…, đón năm mới…, chúng ta cùng họp nhau trong ngôi thánh đường … trang nghiêm này, để dâng Thánh Lễ tạ ơn lên Chúa Cha, nhờ Đức Giêsu Kitô, và trong Chúa Thánh Thần.

Để Thánh Lễ chúng ta sắp cử hành được sốt sắng và sinh nhiều ơn ích, xin cộng đoàn cùng dành ít phút lắng đọng, hướng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng ngự trên trời.

(thinh lặng vài phút)

Giờ đây, xin mời cộng đoàn đứng, hân hoan dâng Thánh Lễ tạ ơn.

Dẫn bài đọc

Bài đọc 1 (Ds 6,22-27): Thiên Chúa hằng thương yêu dân riêng của Người. Người chúc phúc cho họ khi họ kêu cầu danh Người. Người là nguồn bình an của họ. Kính mời cộng đoàn cùng lắng nghe.

Bài đọc 2 (1 Tx 5,16-26.28): Thánh Phaolô nhắn nhủ chúng ta hãy luôn luôn biết tạ ơn Chúa, sống đạo đức và bác ái, để được Thiên Chúa luôn mãi ở cùng. Trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, Người vẫn hằng đồng hành và gìn giữ chúng ta.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Anh chị em thân mến, năm cũ đã khép lại, mùa xuân và năm mới đang đến trên quê hương yêu dấu của chúng ta. Chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa và dâng lên Ngài lời nguyện xin:

1. Thiên Chúa là khởi nguyên và tận cùng. Trong giây phút chuyển giao năm cũ sang năm mới, Hội Thánh luôn kêu mời chúng ta hướng về Đức Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Hội Thánh trong năm mới này / luôn được bình an và hiệp nhất, luôn phát triển và sống đúng tinh thần Phúc Âm.

2. Thế giới hôm nay ngày càng chạy theo sự phát triển về kinh tế thực dụng / nên không còn thời gian quan tâm củng cố chiều sâu phẩm giá của mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người / đặc biệt là cho người dân Việt Nam / luôn ý thức xây dựng một xã hội nhân bản đề cao sự thật, công bằng và tương thân tương ái.

3. Uống nước nhớ nguồn / ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho ông bà, cha mẹ, cho hết mọi thân nhân, ân nhân của mỗi người chúng ta / và của gia đình chúng ta / được muôn ơn lành hồn xác / và tràn đầy phúc lộc của Chúa xuân.

4. Mùa xuân là mùa của niềm vui, khởi đầu cho một tương lai mới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta / càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan / thánh thiện, luôn sống vui tươi / hạnh phúc / và nhất là luôn có một tâm hồn đơn sơ phó thác / để chúng ta được sống thêm một năm trong ơn nghĩa Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha nhân ái / chúng con cảm tạ Cha đã gìn giữ chúng con hồn an xác mạnh trong suốt năm qua. Cúi xin Cha ban muôn phúc lành trên chúng con / để năm mới đang đến gia tăng nơi chúng con lòng yêu mến Cha / và lòng thương yêu mọi người như Con Cha đã dạy. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

MỒNG MỘT TẾT: CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

 

Dẫn vào Thánh Lễ

Mẫu 1: Anh Chị Em thân mến, mỗi độ Xuân về, Tết đến, người dân Việt nói chung, và người Công Giáo nói riêng, không ngừng cảm tạ Thiên Chúa là Chúa Tể Càn Khôn. Ngài là nguồn gốc của sự sống con người và của muôn loài. Ngài là Mùa Xuân hạnh phúc, trường cửu bất diệt.

Con người và vũ trụ được hiện hữu là nhờ tình thương của Ngài. Trong giờ phút linh thiêng của ngày đầu xuân này, chúng ta tề tựu nơi đây, cùng dâng lên Thiên Chúa Thánh Lễ Tân Niên – Mừng Xuân … – tha thiết kêu xin Chúa chúc lành và ban bình an cho chúng ta trong năm mới. Đồng thời xin ký thác cho Chúa đất nước, dân tộc, gia đình, giáo xứ và tất cả mọi người thân quen của chúng ta. Xin Thiên Chúa là Mùa Xuân vĩnh cửu ban muôn phúc lộc của Ngài cho mọi người.

Giờ đây, chúng ta sốt sắng cất cao bài Ca Nhập Lễ.

Mẫu 2: Năm Mới với những vui mừng hoan lạc hay sầu buồn lo lắng, tất cả là hồng ân Chúa ban.Trong giờ phút linh thiêng của ngày đầu xuân này, chúng ta cùng nhau đến trước tôn nhan Chúa, tha thiết kêu xin Chúa ban phúc lành và bình an để trong năm mới chúng ta được hân hoan đón nhận muôn ơn Chúa mà làm sáng danh Chúa, để lo cho phần rỗi chúng ta và mọi người.

Mẫu 3: Kính thưa cộng đoàn! Một lần nữa mùa xuân lại về trên quê hương đất nước. Xuân về mang theo sắc hương cho đất trời đổi thay; cho cây cối nẩy lộc xanh chồi; cho chim trời tìm về xây tổ; cho lòng người rộn rã vui mừng hạnh ngộ.

Và trong sắc xuân đó, đã có biết bao người sau một năm dài, vì kế sinh nhai mà phải miệt mài xuôi ngược nơi đất lạ quê người, hoặc đã có bao các em học sinh, sinh viên vì nghiệp bút nghiên sau một năm vất vả dùi mài kinh sử nơi giảng đường, thì nay ngày đầu xuân cũng tạm gác lại những bận bịu lo toan của cuộc sống, để tìm về quây quần nơi tổ ấm gia đình, ngõ hầu nơi đó, mọi thành viên đều được kín múc nguồn sức sống từ tình nghĩa gia đạo, để rồi ngày mai lại ra đi trên bước đường vạn dặm, lại vì kế sinh nhai, vì nghiệp đèn sách mà phải vất vả xuôi ngược …

Cùng trong ý nghĩa ấy, sau một năm dài nhọc nhằn bươn chãi, thì hôm nay ngày đầu xuân, đại gia đình giáo xứ chúng ta cũng quây quần nơi đây, trước Tôn Nhan Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo và điều khiển muôn loài, và cũng là Chúa của Mùa Xuân Vĩnh Cửu, để dâng lên Ngài những thành quả, những vất vả năm qua, và những mộng ước tương lai, hầu cảm tạ tri ân, và cầu xin ơn bình an cho năm mới.

Vậy giờ đây, trong tâm tình tin tưởng phó thác cho tình yêu Thiên Chúa quan phòng, chúng ta cùng hiệp dâng Thánh Lễ Tân Niên này, nguyện xin cho ngày mai đây, dẫu đường đời có truân chuyên ngàn nổi, hay lắm sa mù gió bụi, thì xin cho mỗi người vẫn được an vui. Và năm mới này dẫu có thành công hay lụi bại, có vui sướng hay héo hắt chán chường, thì cũng xin cho được thêm lòng kiên vững sắt son trên đường sống đạo.

Nguyện xin Chúa Xuân gìn giữ, và chúc phúc cho mỗi người, mỗi gia đình, và cả Giáo xứ chúng ta một năm mới phúc lộc chan hoà, niềm vui thoả bao la, và luôn được hồn an xác mạnh, và công việc của Giáo xứ trong năm mới này đạt được như lòng sở nguyện.

Với những tâm tình đó, xin mời cộng đoàn, cùng hiệp với ca đoàn hát bài Ca Nhập Lễ.

Mẫu 4: Kính thưa cộng đoàn, hôm nay, ngày đầu tiên của năm mới, ngày Mồng Một Tết. Theo truyền thống của Giáo Hội Việt Nam, phụng vụ Thánh Lễ hôm nay được dành riêng để chúc tụng Thiên Chúa, đồng thời cầu xin Ngài ban muôn phúc bình an cho năm mới. Trong giây phút thiêng liêng của ngày đầu năm mới, cộng đoàn chúng ta hân hoan tạ ơn Chúa đã quy tụ tất cả chúng ta lại trong ngôi thánh đường này để cùng hiệp ý chung lòng trong niềm vui của đại gia đình con cái Chúa, niềm vui của ngày Tết truyền thống, niềm vui của Mùa Xuân đất trời trên mọi nẻo đường quê hương ; và nhất là niềm vui được chính Chúa là Mùa Xuân thánh ân, là cội nguồn của sự sống, là lời chúc bình an trọn hảo và vững bền nhất đang hiện diện để đón nhận của lễ chúng ta hiệp dâng và tuôn tràn muôn ơn hồn xác.

Chúng ta cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ thân yêu của chúng ta biết nỗ lực sống đức tin bằng chính cuộc sống không ngừng được canh tân theo lời mời gọi của Tin Mừng.

Giờ đây, chúng sốt sắng hát Ca Nhập Lễ để bắt đầu Thánh Lễ.

Dẫn bài đọc

Bài đọc 1 (St 1,14-18): Thiên Chúa tạo dựng muôn loài trên trời dưới đất cho chúng ta hưởng dùng. Người đã cho bốn mùa thời tiết thay đổi nối tiếp nhau theo sự quan phòng của Ngài. Ngài tạo dựng mặt trời, mặt trăng, tinh tú để giúp con người xác định năm tháng, ngày giờ để phụng thờ Thiên Chúa. Đó là nội dung trong đoạn sách Sáng Thế mà chúng ta sắp nghe.

Bài đọc 2 (Pl 4,4-8): Qua thư gửi tín hữu Philipphê, thánh Phaolô khuyên các tín hữu hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa, hãy biết cầu khẩn, van xin, tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, và hãy để ý đến những điều chính trực, công minh.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Anh chị em thân mến, theo truyền thống dân tộc, Tết Nguyên Đán là thời gian thiêng liêng nhất của người dân Việt Nam chúng ta. Hòa cùng niềm vui chung của dân tộc, chúng ta cùng tha thiết khẩn cầu cùng Thiên Chúa là Cha chúng ta:

1. Thầy ban cho anh em phúc bình an của Thầy. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn được hồn an xác mạnh / để chu toàn ơn gọi và sứ mạng Chúa trao ban.

2. Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trên quê hương Việt Nam thân yêu / được vui hưởng một mùa xuân thái hòa / và một năm mới ấm no hạnh phúc, nhất là cho những anh chị em trong lúc này còn đang khó nhọc thiếu thốn / nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người khác/ để họ và gia đình cũng được an vui đón mùa xuân mới.

3. Thiên Chúa là mùa xuân yêu thương. Những ngày đầu năm mới là những ngày mừng tuổi ông bà, cha mẹ / và những bậc cao niên trong họ hàng thân thuộc / cũng như thăm hỏi bạn bè thân thiết. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho lời cầu chúc tốt đẹp mà mọi người dành cho nhau trong những ngày xuân mới được trở thành hiện thực.

4. Này đây Ta đổi mới mọi sự. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta, cho các gia đình, cho giáo xứ trong năm mới này / biết làm chứng cho Tin Mừng của Chúa bằng đời sống bằng tình yêu thương hiệp nhất, để qua đó mọi người nhận biết chúng ta là con cái của Chúa.

Chủ tế: Lạy Cha, chúng con cảm tạ Cha đã giữ gìn hồn xác chúng con được an mạnh trong năm qua. Xin Cha hằng thi ân giáng phúc cho chúng con trong năm mới này / để chúng con luôn nhiệt thành phụng sự Cha / và phục vụ anh chị em. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

NGHI THỨC CHÚC LÀNH LỘC LỜI CHÚA

(nguồn: giáo phận Phú Cường)

 

Những việc cần chuẩn bị 

1. Lộc Lời Chúa có thể quấn lại, treo trên cây được trang trí đẹp và đặt trên cung thánh hoặc tại nơi thích hợp gần cung thánh, nhưng đừng để cho cây treo lộc Lời Chúa làm lu mờ bàn thờ và cản trở việc di chuyển trên cung thánh.

2. Các giúp lễ chuẩn bị sẵn micro, bình nước thánh, và hương lửa. 

Nghi thức chúc lành

3. Sau Lời Nguyện Hiệp lễ, cộng đoàn ngồi. Đại diện cộng đoàn chúc mừng năm mới quý cha và quý cha đáp lời. Sau đáp từ của quý cha, dẫn lễ nóiGiờ đây là Nghi Thức Chúc Lành Lộc Lời Chúa, xin mời cộng đoàn đứng.

4. Linh Mục chủ sự cùng với các giúp lễ mang theo hương lửa tiến đến chỗ để lộc Lời Chúa. Đang khi đó ca đoàn hát thánh vịnh 118 hoặc một bài thích hợp. 

5. Linh Mục chủ sự vắn tắt nói với các tín hữu để chuẩn bị họ tham dự việc cử hành và quảng diễn ý nghĩa của nghi thức. Có thể dùng những lời sau đây hoặc tương tự.

Anh chị em thân mến, chúng ta qui tụ lại đây để xin Chúa chúc lành cho các tờ lộc Lời Chúa nhân dịp đầu xuân. Ước chi, Lời Chúa trở nên lương thực hàng ngày và cần thiết cho đời sống của chúng ta trong năm mới này. Vậy, chúng ta hãy chăm chú tham dự việc cử hành này, ngõ hầu Lời của Chúa thực sự trở nên thần trí và sự sống cho chúng ta.

6. Thinh lặng giây lát, Linh Mục chủ sự đọc lời nguyện chúc lành sau đây:

Lạy Chúa, Chúa đã đoái thương kêu gọi con người từ trong bóng tối đi vào nguồn sáng lạ lùng của Chúa, chúng con phải cảm tạ Chúa vì không khi nào Chúa để chúng con phải thiếu lương thực dịu ngọt của Lời Chúa, và liên tiếp công bố để nhắc nhở chúng con, đang được quy tụ lại trong ngôi nhà thờ này, những điều kỳ diệu của Lời Chúa.

Vậy, lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa cho tiếng của Con Chúa hằng vang lên trong tâm hồn chúng con mỗi lần chúng con suy niệm Lời Chúa phán trong các Lộc Xuân này, để khi biết trung thành nghe theo những điều Chúa Thánh Thần soi sáng, chúng con đáng trở nên những người không chỉ nghe suông, nhưng còn sốt sắng thực hành Lời Chúa. 

Xin Chúa chỉ cho chúng con những nẻo đường đưa đến sự sống, để khi hân hoan tiến vào, chúng con được theo Chúa Kitô, và có thể đạt tới sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Đ. Amen.

7. Linh Mục chủ sự tiến đến cúi chào, rảy nước thánh và xông hương lộc Lời Chúa.

Phép lành cuối lễ

8. Sau đó, Linh Mục ban phép lành trọng thể đầu năm mới với công thức trong sách sau đây:

Xin Thiên Chúa là nguồn suối mọi phúc lành ban cho anh chị em muôn ơn: tuôn đổ trên anh chị em dư tràn phúc lành của Ngài, và gìn giữ anh chị em suốt cả năm được hồn an xác mạnh.

Ð. Amen.

Xin Thiên Chúa gìn giữ anh chị em được vẹn toàn trong đức tin, ban cho anh chị em được bền bỉ trong đức cậy, và cùng với lòng nhẫn nại thánh thiện được kiên vững đến cùng trong đức mến.

Ð. Amen.

Xin Thiên Chúa xếp đặt ngày tháng và công ăn việc làm của anh chị em trong bình an của Ngài, xin Ngài nhận lời cầu nguyện của anh chị em trong mọi nơi mọi lúc, và thương dẫn đưa anh chị em đến sự sống muôn đời.

Ð. Amen.

Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và X Con và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

Ð. Amen.

9. Dẫn lễ mời cộng đoàn tiến lên hái lộc Lời Chúa, trong trật tự, cho gia đình của mình. Đang khi đó ca đoàn hát Thánh Vịnh 18B hoặc một bài thích hợp.  

Hoặc sử dụng cách ngắn gọn sau:

- Linh Mục: Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.

- Cộng đoàn: Là Đấng tạo thành trời đất.

- Linh Mục: Chúng ta hãy cầu nguyện

Lạy Chúa, lời Chúa phán ra liền thánh hoá mọi vật, xin đổ tràn ơn Chúa xuống các lộc thánh này X, và xin thương cho nhừng ai có lòng biết ơn mà dùng những lộc thánh này hợp ý Chúa, thì nhờ lời kêu cầu Danh Chúa, được ban cho hồn an xác mạnh. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

- Cộng đoàn: Amen.

Linh Mục rảy nước thánh lên lộc thánh.


MỒNG HAI TẾT: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ

 

Dẫn vào Thánh Lễ

Mẫu 1: Tất cả mọi người, và đặc biệt là người Việt Nam chúng ta, lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ đã thấm sâu vào tấm lòng mỗi người từ thuở bé. Vì thế, Hội Thánh Việt Nam đã dành ngày Mồng Hai Tết để kính nhớ ông bà tổ tiên, kính nhớ công ơn cha mẹ đã sinh thành và nuôi dạy chúng ta. Chúng ta cầu xin cho các vị còn sống được khang an trường thọ, cho những vị đã qua đời được an nghỉ trong tình thương của Chúa. Chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta biết sống đức tin giữa cuộc sống hằng ngày, như một lời cảm tạ với Chúa, và tri ân đối với ông bà tổ tiên.

Với tất cả những tâm tình ấy, giờ đây, chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ.

Mẫu 2: Hôm nay là mùng Hai Tết, chúng ta hiệp nhau dâng Thánh Lễ, kính nhớ và cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ chúng ta.

Kính nhớ công ơn các ngài sinh thành dưỡng dục, chúng ta cầu xin cho các vị còn sống được khang an trường thọ, cho những vị đã qua đời được an nghỉ trong tình thương của Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta sống tốt đạo đẹp đời, để thể hiện lòng hiếu thảo đối với Chúa và với tổ tiên, ông bà chúng ta.

Với tâm tình đó, mời cộng đoàn phụng vụ đứng và hát Ca Nhập Lễ.

Mẫu 3: Kính thưa cộng đoàn,

Theo truyền thống của dân tộc Việt nam, Giáo Hội Việt nam dành ngày Mồng Hai Tết để cử hành Thánh Lễ kính nhớ Ông Bà TổTiên.

Truyền thống hiếu đạo vốn là nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc Á Châu, của các gia đình Việt Nam. Truyền thống này lại được soi sáng và kiện toàn với Lời Mặc khải của Chúa qua Thánh Kinh Cựu cũng như Tân ước. Từ đỉnh núi Xinai, Chúa đã ban 10 Điều Răn cho Môsê, trong đó có điều răn thứ 4: Phải thảo kính Cha Mẹ. Đức Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể, đã sống trong mái nhà Nadarét nêu gương hiếu thảo vẹn toàn. Chính trong những ý nghĩa thâm sâu đó, hôm nay, ngày Mồng Hai Tết, cùng với toàn thể Giáo Hội Việt Nam, chúng ta sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ để kính nhớ và cầu nguyện cho Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ còn sống cũng như đã qua đời. Cho ông bà cha mẹ còn sống trên trần gian được có những tháng năm an khang hạnh phúc, tinh thần và thể xác tráng kiện, sống đạo đức tốt lành và nêu gương lành phước đức cho con cháu trong gia đạo. Cho tổ tiên ông bà và cha mẹ đã qua đời được mau về hưởng nhan thánh Chúa trên thiên quốc. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho tất cả mọi gia đình trong năm mới này, biết thực thi đến nơi đến chốn điều răn thứ 4: thảo kính ông bà cha mẹ ; đồng thời cầu nguyện cho các gia đình đang gặp những khủng hoảng, khó khăn, chia lìa, bất hạnh… được tìm lại bình yên, sum họp, thuận hòa… Giờ đây, cộng đoàn chúng ta cùng sốt sắng hát Ca Nhập Lễ để bắt đầu Thánh Lễ.

Dẫn bài đọc

Bài đọc 1 (Hc 44,1.10-15): Chúa nhân lành đã thương ban cho tổ tiên, ông bà cha mẹ chúng ta muôn vàn ơn phúc. Các ngài đã gìn giữ / và truyền các ơn đó lại cho chúng ta. Đó là ý nghĩa bài đọc sau đây.

Bài đọc 2 (Ep 6,1-4.18-23): Giới răn thứ tư dạy chúng ta thảo kính cha mẹ. Ai kính trọng, thương mến, vâng lời, giúp đỡ các ngài / là giữ trọn giới răn của Chúa / và sẽ được Chúa chúc phúc.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Anh chị em thân mến, trong những ngày đầu xuân, chúng ta được nhắc nhở hướng về các đấng đã sinh thành, dưỡng dục chúng ta. Chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời khẩn nguyện thiết tha :

1. Hội Thánh là Mẹ hiền. Chúng ta cầu xin Chúa ban tràn đầy ơn khôn ngoan và sức mạnh cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các Đức Giám Mục, các linh mục trong Hội Thánh, để các ngài tận tình hướng dẫn và chăm sóc các dân của Chúa.

2. Dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương chúc phúc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác cho ông bà, cha mẹ của chúng ta trong năm mới, và cho những người con trong gia đình biết sống thảo hiếu / để niềm hạnh phúc của các bậc sinh thành được trọn vẹn.

3. Con ơi giữ lấy lời cha, chớ quên lời mẹ nhớ mà ghi tâm. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người chúng ta biết nỗ lực đáp đền công ơn tổ tiên / bằng đời sống thánh thiện, ngoan thảo như Chúa hằng mong ước.

4. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta / và cho các gia đình / luôn biết nuôi dưỡng đời sống đức tin, nỗ lực đổi mới bản thân, chu toàn bổn phận / để cùng nhau kiến tạo một mùa xuân yêu thương.

Chủ tế: Lạy Cha, Cha đã thông ban đời sống đức tin cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng con / nhờ đó, các ngài sống hạnh phúc vì được làm con cái Chúa / và truyền lại ngọn lửa đức tin-cậy-mến Cha cho chúng con. Xin Cha ban ơn trợ giúp / để cho chúng con cũng như tất cả mọi người / luôn sống trọn niềm thảo kính với các ngài. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

NGHI THỨC KÍNH NHỚ TỔ TIÊN

(nguồn: giáo phận Phú Cường)

 

Những điều cần biết trước 

1. “Con ơi giữ lấy lời cha,

Chớ quên lời mẹ, nhớ mà ghi tâm.

Đèn soi trong chốn tối tăm,

Ấy là chính những lời răn, lệnh truyền.

Nhớ cầu cho bậc tổ tiên,

Khắc ghi công đức một niềm tri ân.”

(x. Cn 6,20.23abc, Ca nhập lễ Mồng Hai Tết).

2. Tôn kính tổ tiên, ông bà và cha mẹ là đạo lý truyền thống hết sức quý báu từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam. Đây cũng chính là mặc khải Kinh Thánh, nhưng còn được gia tăng cường độ, vì nếu ai bất kính với tổ tiên, ông bà và cha mẹ sẽ bị xử tử (x. Xh 21, 15). 

3. Trong những đầu xuân, người Công Giáo Việt Nam chúng ta thường sum họp gia đình, thăm viếng và sửa sang lại nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời chúng ta cũng thực hành nghi thức kính nhớ tổ tiên. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ người Công Giáo tôn kính tổ tiên không như các đấng thần linh có ảnh hưởng trực tiếp (như ban ơn, trừng phạt,...) đến con người dương thế, như một thế lực mà con người phải thờ lạy và cúng bái; ngược lại người Công Giáo chỉ có một Đấng Thần Linh duy nhất là Thiên Chúa và chỉ thờ phụng một mình Ngài mà thôi.

4. Do đó, trong các cử hành phụng vụ công cộng của cộng đoàn vào những ngày đầu xuân, Bàn Thờ Gia Tiên để kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên có thể được trang trí và đặt trên cung thánh hoặc một chỗ thích hợp khác, miễn là trên bàn thờ không bày biện điều gì mê tín dị đoan, như hồn bạch và bài vị (x. Thông cáo Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, 14.06.1974, số 1).

5. Đến giờ cử hành Thánh Lễ, chủ tế, các giúp lễ, những người đại diện cộng đoàn tiến đến Bàn Thờ kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên cúi chào, xá hương hoặc xông hương. Đang khi đó ca đoàn hát bài thích hợp.

6. Kết thúc Nghi thức tôn kính Ông Bà Tổ Tiên. Mọi người về chỗ, Thánh Lễ tiếp tục như thường lệ.   

Nghi thức chúc thọ

7. Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, dẫn lễ nói: Giờ đây là Nghi Thức Chúc Thọ các bậc cao niên. Mời cộng đoàn đứng.

8. Các giúp lễ mang micro và sách nghi thức, cùng với chủ tế tiến ra trước bàn thờĐang khi đó, ca đoàn hát Thánh vịnh 22 hoặc một bài hát thích hợp.

9. Bấy giờ chủ tế dùng những lời sau đây mời gọi cộng đoàn cầu nguyện:

Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đã đi khắp nơi thi ân giáng phúc và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người đã truyền cho các môn đệ phải chăm sóc những người cao niên đau yếu, và nhân danh Người mà đặt tay và chúc lành cho họ. Trong cử hành đặc biệt này, chúng ta hãy phó dâng quý vị cao niên của cộng đoàn chúng ta cho Thiên Chúa để tất cả có thể sống trong niềm vui và tràn đầy phúc lành của Chúa. Giờ đây, chúng ta hãy khẩn khoản kêu cầu Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng  ban ân sủng để canh tân, củng cố làm cho quý cao niên đây được tươi trẻ trong mọi tuổi đời.

1. Chúa đã mặc khải Con Chúa cho ông Simêon và bà Anna là những vị đang mong đợi ơn cứu độ của Israel. Chúng ta cùng nguyện xin cho các tôi tớ Chúa đây, biết lấy đức tin mà nhận ra ơn cứu độ của Chúa và được mừng vui nhờ ơn an ủi của Chúa Thánh Thần.

Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Nhờ Con Một Chúa xuống trần, Chúa đã hứa ban ơn nâng đỡ thiêng liêng và sự bình an cho những kẻ đang phải lao nhọc, buồn phiền. Chúng ta cùng nguyện xin Chúa cho các tôi tớ Chúa đây, hằng ngày biết kiên nhẫn vác thập giá của mình.

Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúa hằng nhân từ và quảng đại với hết mọi loài. Chúngg ta cùng nguyện xin cho các tôi tớ Chúa đây luôn luôn được những người thân thuộc, bạn bè yêu mến, ủi an cách xứng hợp.

Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúa không loại ai khỏi tình thương của Chúa, và luôn tỏ ra dịu dàng với những kẻ yếu đau. Chúng ta cùng nguyện xin cho những người cao niên được xã hội kính trọng và chăm sóc tận tình.

Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con.

10. Chủ tế dang tay trên mọi người cao niên và đọc lời nguyện sau:

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa đã rộng rãi ban ơn cho cha mẹ chúng con đây, để giữa những thăng trầm của cuộc sống, các ngài biết lấy Chúa làm niềm hy vọng của mình, cảm nhận và nhìn thấy Chúa tốt lành nhường bao, vì qua bao năm tháng, Chúa đã tuôn đổ trên các ngài muôn vàn ơn phúc, vì thế, chúng con chúc tụng và cầu xin Chúa cho các ngài luôn được phấn khởi nhờ tinh thần luôn tươi trẻ, được khỏe mạnh ngoài thân xác, và biết cần mẫn nêu gương vui sống cho con cháu. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Đ. Amen.

11. Nếu có trao kỷ vật cho quý vị cao niên, dẫn lễ nói: Giờ đây, chúng con xin mời cha trao dây chúc thọ (và quà cho các bậc cao niên). Chúng con xin mời quý vị cao niên được mừng thọ tiến lên trước cung thánh.

Đang khi chủ tế trao dây chúc thọ. Ca đoàn hát bài thích hợp.

Các giúp lễ mang dây chúc thọ (và quà) ra trước cung thánh. Các giúp lễ giúp các bậc cao niên tiến lên nếu họ không thể tự lên được.

Các bậc cao niên từng hai người tiến lên trước cung thánh như khi lên rước lễ. Các giúp lễ giúp các cao niên sửa lại dây chúc thọ cho ngay ngắn.

12. Sau khi chủ tế đã trao dây chúc thọ và (quà cho các vị cao niên) xong. Dẫn lễ nói: Nghi Thức Chúc Thọ đã kết thúc. Mời cộng đoàn đứng để đón nhận phép lành cuối lễ.  

Chúc lành kết thúc nghi lễ

13. Chủ tế hướng về những người cao niên, đọc:

Chúa ở cùng anh chị em

Đ. Và ở cùng cha

Xin Chúa Giêsu Kitô ở lại với cha mẹ chúng con và xin hằng nâng đỡ các ngài.

Đ. Amen.

Xin Chúa đi trước để hướng dẫn và ở sau để che chở cha mẹ chúng con. 

Đ. Amen.

Xin Chúa nhìn đến cha mẹ chúng con và xin thương gìn giữ và ban phúc lành cho các ngài. 

Đ. Amen.

Sau hết, chủ tế chúc lành cho tất cả những người hiện diện và đọc:

Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và X Con  và Thánh Thần ban phúc lành cho tất cả anh chị em đang hiện diện nơi đây.

Đ. Amen.

14. Ca đoàn hát kết thúc nghi thức. Sau bài hát kết thúc, con cháu có thể tặng hoa và quà cho ông bà cha mẹ.

 


MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

 

Dẫn vào Thánh Lễ

Mẫu 1: Hôm nay là mùng Ba Tết, là ngày chúng ta đặc biệt cầu xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm của chúng ta trong năm mới.

Lời Chúa hôm nay dạy cho chúng ta biết: làm việc là điều hữu ích tốt đẹp, chẳng những nó góp phần vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa mà còn nuôi sống bản thân, gia đình và giúp đỡ người khác, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh.

Chúng ta hiệp dâng Thánh Lễ, dâng công ăn việc làm trong năm mới của chúng ta cho Thiên Chúa. Xin Ngài chúc lành, thánh hóa, và ban cho mọi việc làm của chúng ta được sinh hoa kết quả dồi dào tốt đẹp.

Mẫu 2: Kính thưa cộng đoàn, một Năm mới đang trở về. Vạn vật đang nô nức đón chào Mùa Xuân Mới. Cùng với niềm vui đầy tin yêu hy vọng của những ngày đầu Xuân, truyền thống Phụng vụ của Giáo Hội Việt Nam dành ngày Mồng Ba Tết để cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, công ăn việc làm tốt đẹp, những giọt mồ hôi của lao công vất vả được thánh hóa, những ước mơ dự phóng cho tương lai được viên thành… “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”. Lời tục ngữ đó muốn nói lên cái giới hạn của con người và quyền năng của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa, Đấng làm chủ vũ trụ và điều khiển mọi sinh hoạt của tạo vật, sẽ là điểm tựa và cùng đích cuối cùng sinh hoạt và sự sống của loài người chúng ta và muôn sinh linh trong vũ trụ. Chính vì thế, như những người con bé bỏng trong tay cha, như những người thợ trong công trường vũ trụ mà Thiên Chúa là Vị Chủ nhân lành và quyền năng, chúng ta xin phó thác mọi sự năm mới này trong tay Thiên Chúa và xin Ngài tuôn đổ muôn ân lộc xác hồn, để mọi người ấm no hạnh phúc, để thế giới hòa bình thịnh trị, để vũ trị hài hòa bình yên. Giờ đây, chúng ta cùng hân hoan hát Ca Nhập Lễ để bắt đầu Thánh Lễ.

Mẫu 3: Hôm nay, mồng 3 tết, chúng ta hiệp dâng Thánh Lễ, để thánh hoá công ăn việc làm. Chúng ta xin Chúa cho được một năm tràn đầy may mắn trên mọi ngành nghề, từ lao động chân tay cho đến trí óc, từ ngoài đồng cho đến văn phòng công ty, xí nghiệp. Thêm vào đó, chúng ta cũng phó thác cho tình yêu quan phòng của Chúa, để Người hướng dẫn và dìu dắt chúng ta thoát mọi tai ương, mọi oan khiên trong đời sống thường ngày.

Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy ra công làm việc, không phải vì của ăn mau hư nát, nhưng vì của ăn mang lại sự sống đời đời”. Ai cũng phải làm việc chứ không thể ngồi chờ lòng thương sót của người khác, cũng không phải để ngồi chở vận may. Việc lao động mang đến những giá trị tinh thần và vật chất. Về vật chất, giúp chúng ta cải thiện đời sống con người, xây dựng xã hội và công ích. Về tinh thần, lao động chân chính sẽ giúp chúng ta biết tôn trọng và sử dụng tiền của cho hợp lý và thánh thiện, đồng thời còn đưa đến việc thực hành bác ái cách chân thành.

Với tất cả những tâm tình trên, chúng ta bắt đầu Thánh Lễ.

Dẫn bài đọc

Bài Ðọc 1 (St 2,4-9.15): Sau khi dựng nên trời đất muôn vật, Chúa dựng nên loài người chúng ta, để chúng ta canh tác và chăm sóc cho chúng sinh ích cho chúng ta. Ðó là ý nghĩa bài đọc sau đây.

Bài Ðọc 2 (2 Cr 9,8-11): Thánh Phaolô nhắc bảo chúng ta: Chúa cho chúng ta làm ăn sung túc là để nuôi sống chúng ta, nhất là để giúp đỡ tha nhân, và thờ phượng cảm tạ Chúa. Ðó là nội dung đoạn thư sau đây.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Anh Chị em thân mến, Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Chúa và giao cho trách nhiệm trông coi trái đất, làm chủ vũ trụ thiên nhiên. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và thiết tha dâng lời nguyện xin:

1. Hội Thánh kêu gọi các Kitô hữu tích cực cộng tác với những người thành tâm thiện chí góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi tín hữu biết miệt mài lao động để trái đất luôn hữu ích cho con người và đời sống xã hội ngày càng khởi sắc hơn.

2. Nhờ lao động mà con người làm chủ được vũ trụ thiên nhiên mà Chúa đã dựng nên. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người luôn biết hợp tác với những người yêu mến thiên nhiên mà hết lòng bảo vệ thiên nhiên xinh đẹp Chúa đã trao ban.

3. Nhờ lao động mà con người có phương tiện để sinh sống, để thăng tiến và để chia sẻ cho người khác. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu biết dùng lao động lương thiện mà làm cho Danh Chúa được vinh quang rạng rỡ hơn.

4. Mỗi người đều được Chúa giao trách nhiệm trông coi và sử dụng vạn vật. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi chị em trong chúng ta biết quản lý tài sản của Chúa cách hợp lý để phục vụ bản thân và tha nhân hầu Danh Chúa cả sáng hơn.

Chủ tế: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa đã đón nhận chúng con làm con cái và cho chúng con thông phần vào cuộc sáng tạo để làm nên một thế giới tốt đẹp cho mọi người. Xin Chúa thương nhậm lời con cái kêu cầu và rộng ban những ơn lành như lòng chúng con mong ước. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

NGHI CHỨC CHÚC LÀNH CHO CÁC DỤNG CỤ LAO ĐỘNG

(nguồn: giáo phận Phú Cường)

 

Những đều cần biết trước

1. Mồng Ba Tết có thể cử hành Nghi Thức Chúc Lành Cho Dụng Cụ Lao Động hoặc một ngày thịch hợp gần với dịp tết. 

2. Nghi thức sau đây được dự liệu cử hành trước Thánh Lễ cầu cho việc Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm.

3. Có thể chúc lành cho các dụng cụ lao động, thuộc đủ loại, lớn hay nhỏ, để người ta có thể nhận ra rằng, nhờ lao động, họ có thể phục vụ và liên kết với anh chị em mình hầu tỏ cho nhau thấy lòng bác ái chân thực, đồng thời cũng có thể cộng tác vào việc kiện toàn những vật Chúa đã dựng nên.

4. Vì cử hành này không nhắm tới chính những dụng cụ, nhưng những người làm việc với những dụng cụ này, nên đòi phải có sự hiện diện của các công nhân, ít là một số người đại diện.

5. Các dụng cụ lao động được để tại cuối nhà thờ hoặc nơi nào thích hợp.

Nghi thức chúc lành

1. Khi cộng đoàn đã tụ họp, có thể hát một bài thích hợp. Hát xong, chủ sự đọc:

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Mọi người làm dấu Thánh giá trên mình và thưa:

Đ. Amen.

2. Rồi chủ sự, nếu là linh mục hay phó tế, chào những người hiện diện và đọc:

Xin Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, đã không nề để người ta tưởng là con bác thợ mộc, ở cùng tất cả anh chị em.

3. Bấy giờ, chủ sự dùng những lời sau đây hoặc tương tự để dọn lòng những người hiện diện đón nhận lời chúc lành.

Thiên Chúa đã truyền cho con người chiếm hữu và cai quản trái đất cho tới khi trời mới đất mới được thiết lập, như lời Thánh Tông đồ dạy: “Mọi sự thuộc về anh em, còn anh em thuộc về Đức Kitô và Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa” (1Cr 3, 23). Để đạt được mục đích này, con người phải dùng các dụng cụ thích hợp, nhờ vậy, một cách nào đó, họ được cộng tác và dự phần vào sự tốt lành của ơn cứu chuộc. Vì vậy, chúng ta hãy thành tâm chúc tụng Thiên Chúa vì sự xếp đặt lạ lùng này và cầu xin để trong công việc, con người được Chúa ban ơn trợ giúp mà phù hộ, đỡ nâng.

Bài trích sách Sáng Thế (St 1,26 - 2,3)

Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”

Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,

Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,

Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.

Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.” Thiên Chúa phán : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực.” Liền có như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ sáu. Thế là trời đất cùng với mọi thành phần đã hoàn tất. Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm. Khi làm xong mọi công việc của Người, ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi.

Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ bảy và thánh hoá ngày đó, vì ngày đó Người đã nghỉ, ngưng làm mọi công việc sáng tạo của Người.

Đó là Lời Chúa.

4. Chủ sự, tùy nghi, vắn tắt nói với những người hiện diện, quảng diễn bài đọc Kinh Thánh để họ hiểu được ý nghĩa của việc cử hành theo đức tin.

5. Khi thấy thuận tiện, trước Lời Nguyện Chúc Lành có thể đọc lời nguyện chung. Từ những lời kêu cầu đề nghị dưới đây, thừa tác viên có thể chọn những lời xem ra thích hợp hơn hoặc thêm vào những lời cầu khác liên hệ tới hoàn cảnh đặc biệt của sự việc.

Thiên Chúa đã đặt con người trong thế giới để họ làm việc và gìn giữ thế giới, thì cũng luôn thúc đẩy tâm trí họ, để họ dùng trí khôn và việc làm mà cộng tác vào việc thăng tiến công cuộc tạo dựng. Chúng ta hãy cùng ngợi khen Chúa và nguyện rằng:

Đ. Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ.

Chúa trao cho con người nhiệm vụ kiện toàn thế giới do Chúa tạo thành, khi Chúa mời gọi họ làm việc. 

Đ. Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ.

Chúa  đặt con người làm cộng tác viên của Chúa trong thế giới, khi cho họ biết giá trị của lao động. 

Đ. Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ.

Chúa dùng sự khôn ngoan của Chúa mà soi sáng cho con người luôn thực hiện được những cái mới, để danh Chúa được cả sáng và trái đất tràn đầy lời ca khen Chúa. 

Đ. Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ.

Chúa đã sai Con Chúa xuống trần, để bằng những giọt mồ hôi trên mặt Người mà thánh hóa, nêu cao giá trị của lao động, và nên gương hăng say chuyên cần cho chúng con. 

Đ. Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ.

Trong mọi công việc tốt lành của con người, Chúa đều gợi hứng trước và tiếp tục trợ giúp sau. 

Đ. Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ.

6. Bấy giờ chủ sự, nếu là linh mục hay phó tế, thì dang tay, còn nếu là giáo dân, thì chắp tay, đọc lời nguyện chúc lành.

Lạy Chúa, muôn phúc lành đều từ nơi Chúa mà đến, phần chúng con phải dâng lên Chúa những lời cầu khẩn, ngợi khen, xin Chúa rủ tình che chở các tôi tớ Chúa là những người đang sốt sắng chân thành dâng lên Chúa những dụng cụ lao động của họ, xin Chúa ban ơn, để khi hăng say làm việc, họ biết góp phần kiện toàn công trình tạo dựng, nâng đỡ cuộc sống của mình và những người thân thuộc, chăm chỉ cổ võ việc thăng tiến xã hội nhân loại, đồng thời luôn biết ngợi khen vinh quang danh Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Đ. Amen.

7. Tùy nghi rảy nước thánh trên các dụng cụ lao động. Đang khi đó, ca đoàn hát một bài thích hợp.

8. Sau khi nghi thức lành kết thúc, chủ sự và mọi người tiến vào nhà thờ, ca đoàn hát ca nhập lễ, Thánh Lễ tiếp tục với Kinh Vinh Danh.

Labels:
Học viện Thánh Anphongsô