Tam nhật kính thánh Clêmentê - ngày thứ hai: đức tin và Ý Chúa


Thưa anh em Dòng Chúa Cứu Thế, các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế, các nữ tu chia sẻ sứ vụ Dòng Chúa Cứu Thế, các cộng tác viên giáo dân, các cộng sự giáo dân, đối tác giáo dân, các thừa sai giáo dân, và chị em thân mến!

Xin hân hoan chào đón anh chị em đến với ngày thứ hai của Tam Nhật, suy ngẫm về linh đạo của Thánh Clêmentê Maria Hofbauer. Hôm nay chúng ta suy ngẫm về đức tin sâu xa cũng như ước muốn làm theo ý Chúa của Clêmentê.

Mọi sự bắt đầu từ khía cạnh này của đức tin sâu sắc của Clêmentê. Người ta có thể nói rằng mọi chuyện bắt đầu vào lúc ngài mất cha. Clêmentê là một cậu bé, chưa đầy chín tuổi, mẹ Clêmentê đã cầm tay Clêmentê, chỉ vào cây thánh giá và nói với Clêmentê: “Này con, từ nay, Ngài sẽ là cha của conHãy tin vào Ngài.” Clêmentê nói rằng khoảnh khắc ấy, sự việc ấy, trải nghiệm ấy mạnh mẽ và sâu sắc đến mức Clêmentê không bao giờ đánh mất tác động của những lời nói đó của mẹ mình. Ngài tin tưởng hoàn toàn vào sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu dành cho mình. Đó là cốt lõi đức tin của Clêmentê. Đức tin đối với Clêmentê là một ân sủng tuyệt vời. Clêmentê thấy mình thật diễm phúc được đón nhận, được sở hữu, được chia sẻ, được cử hành đức tin. Clêmentê thường nói rằng ngài có thể bị cám dỗ bởi nhiều thứ, nhưng ngài không bao giờ bị cám dỗ để hành động trái với đức tin của mình hoặc từ bỏ đức tin của mình. Đức tin là kho báu vô giá đối với Clêmentê. Và ngài sẽ bảo vệ đức tin này ngay cả trước khi trở thành linh mục. Có một sự kiện khác được kể. Khi còn là một chủng sinh trẻ, Clêmentê ngồi trong lớp, và vị giáo sư đang nói rất hùng hồn về những khía cạnh kỳ lạ. Clêmentê không thể chịu đựng được nữa. Clêmentê đứng dậy và nói với giáo sư: “Em xin lỗi, nhưng những gì ngài đang nói là đi ngược lại đức tin của chúng tôi.” Can đảm bảo vệ đức tin từ khi còn rất trẻ. Vâng, như tôi đã nói, Đức tin là một ân sủng, nhưng là một ân sủng mà Clêmentê tin rằng ngài phải nuôi dưỡng, chăm sóc. Và Clêmnetê đã làm điều đó với niềm vui lớn lao. Clêmentê tìm cách lôi kéo người khác vào đức tin và hân hoan sống đức tin.

Những khía cạnh nào đã giúp Clêmentê phát triển đức tin? Đương nhiên đó là đức tin bắt nguồn từ Kinh Thánh. Đọc Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa, thấm nhuần Lời Chúa đã giúp Clêmentê lớn lên trong đức tin. rồi đến những giáo huấn của Mẹ Giáo Hội, đặc biệt là huấn quyền, những giáo huấn của Đức Thánh Cha. Hơn nữa, Clêmentê không đi tìm những ý tưởng vĩ đại, ngôn ngữ đẹp đẽ, khái niệm và tư duy trí tuệ. Đúng hơn, Clêmentê tìm cách sống đức tin của mình bắt nguồn từ những khía cạnh cơ bản của đức tin Kitô giáo, Kinh Tin Kính, Mầu nhiệm nhập thể, Đức Giêsu, Con Thiên Chúa và Con Đức Maria, Cuộc đời Chúa Giêsu, cái chết của Người trên thập giá vì yêu, sự phục sinh của Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần, Giáo Hội như là sự tiếp nối của thân mình Chúa Kitô. Đây là những khía cạnh mà Clêmentê tin, trân quý và vui vẻ tuyên xưng. Ngài thường khuyên trẻ em, sinh viên đại học nên đọc sách, quan tâm tìm hiểu đức tin để trở thành người có đức tin. Clêmentê đã có một đức tin vui tươi và thực sự khi chúng ta suy ngẫm về đức tin của Clêmentê, chúng ta được dẫn đến một khía cạnh bắt nguồn từ đức tin, đó là ý Chúa. Clêmentê tìm cách làm theo ý Chúa giống như Anphongsô đã làm, giống như Giêrađô đã làm. Đối với Clêmentê, không có gì quan trọng hơn là không ngừng tìm kiếm “Ý Cha được thể hiện.” Ý Chúa đối với Clêmentê trước tiên được thể hiện qua Tin Mừng, sống theo Tin Mừng. Ý Chúa được thể hiện đối với Clêmentê thông qua luật dòng, hiến pháp. Ý Chúa đối với Clêmentê được thể hiện qua các bề trên của ngài, Đức Thánh Cha, sứ thần ở Warsaw và Vienna. Clêmentê đã tìm cách nhập thể ý Chúa trong các biến cố cuộc sống hàng ngày của mình. Những biến cố trong cuộc sống hằng ngày, những biến cố đầy thử thách cũng là phương thế để Clêmentê suy ngẫm về những gì Chúa muốn nơi bản thân qua biến cố này. Tôi muốn khơi lại những lời của chính Clêmentê để hiểu tầm quan trọng của việc làm theo ý Chúa đối với Clêmentê. Tôi muốn đọc cho anh chị em nghe lá thư ngài viết năm 1796 gửi Bề trên Tổng quyền.

Clêmentê đang ở Warsaw và ngài viết thư cho Cha Bề trên Tổng quyền ở Ý, Cha Blasucci, ngài viết: “Tôi tin rằng trong thời điểm này, tìm cách làm theo ý Chúa trong và qua các sự kiện hàng ngày, là rất quan trọng đối với giáo hội và hội dòng. Việc đề nghị lập dòng không chỉ là cơ hội thuần túy, mà còn là dấu chỉ từ Thiên Chúa mà chúng ta được mời gọi đáp lại."

Sau đó, khi gửi thư cho sứ thần ở Vienna, Clêmentê viết: “Có lẽ nhờ sự quan phòng mà nay tôi đã biết được những gì đã được giấu kín với bản thân và anh em ở cả Vienna và Warsaw. Tôi không biết Chúa sẽ quyết định điều gì trong vấn đề này, hoặc Chúa Quan Phòng sẽ giải quyết vấn đề này bằng con đường nào, nhưng tất cả những gì tôi tìm cách làm là theo ý Chúa.”

Đôi khi, thật không dễ dàng đối với Clêmentê. Và vì thế tôi muốn đọc từ một lá thư khác ngài viết từ nhà thờ St. Benno năm 1806. Clêmentê viết cho Passerat, người đang phải vật lộn với hết vấn đề này đến vấn đề khác, bệnh tật và thậm chí cái chết của anh em. Clêmentê viết cho Passerat: “Can đảm lên, Chúa làm chủ. Ngài điều hướng mọi sự vì vinh quang của Ngài cũng như vì lợi ích của chúng ta và không gì có thể kháng cự được Ngài. Mọi kế hoạch của con người, dù được sắp đặt tốt thế nào, cũng chỉ nhằm mục đích hoàn thành thánh ý Ngài.”

Điều đó thật đẹp. Clêmentê đã bị thử thách khắc nghiệt, thử thách khi mất đi Thaddeus Hubble là người bạn thân thiết nhất và đồng hành của mình, đã chết vì bệnh sốt phát ban. Cái chết làm chấn động Clêmentê và ngài viết: “Tôi cam chịu theo ý Chúa. Tôi luôn cam đoan rằng mình chỉ muốn những gì Chúa muốn. Tuy nhiên, tôi phải thú nhận rằng kể từ cái chết của của Thaddeus, tôi chưa hề có được một giây phút hạnh phúc nào.

Người ta có thể cảm nhận được cảm xúc ở Clêmentê, chân thành và chân thực. Một ít lâu sau, Clêmentê viết thư cho một giám mục ở Thụy Sĩ: "Khi suy niệm dưới chân thập giá, người ta dường như sẵn sàng cho mọi sự, nhưng ngay khi Đấng Cứu Độ đặt cây thập giá của Ngài lên chúng ta thì người ta gần như không thể vác được. Hãy xem tôi là một con lừa già thế nào.”

Trung thực, chân thành trong việc mong muốn làm theo ý Chúa ngay cả khi khó khăn. Clêmentê sẽ lại viết thư cho Cha Passerat: "Hãy cầu nguyện cho chúng tôi như chúng tôi cầu nguyện cho ngài để chúng tôi có thể hoàn thành trọn vẹn ý muốn thánh thiện nhất của Cha Trên Trời.”

Vì vậy, thưa anh em, các nữ tu DCCT, các nữ tu gắn liền với sứ vụ của chúng tôi, các cộng tác viên giáo dân, các thừa sai giáo dân, các cộng sự giáo dân, và các bạn thân mến của tôi! Clêmentê dạy chúng ta rằng anh chị em và tôi đã được ban tặng một kho tàng quý giá, hãy sử dụng cách diễn đạt của chính Clêmentê là ân sủng đức tin của chúng ta. Cầu mong chúng ta gia tăng lòng biết ơn đối với đức tin của chúng ta, và không ngừng trân quý đức tin của chúng ta, và nuôi dưỡng đức tin của chúng ta. Việc suy niệm Lời Chúa hay Tin Mừng hàng ngày, đọc giáo huấn của Giáo Hội, và hân hoan cử hành đức tin của chúng ta, bắt nguồn từ ước muốn luôn tìm cách làm theo ý Chúa. Điều này được chứng minh trong Tin Mừng và luật dòng Chúa Cứu Thế, hiến pháp và quy luật của chúng ta.

Xin Thánh Clêmentê chuyển cầu cho chúng ta để chúng ta có thể thăng tiến trong đức tin thánh thiện của mình và dù thế nào đi nữa cũng luôn tìm cách thực hiện điều Chúa muốn.

Bây giờ tôi mời tất cả hãy cầu nguyện với tôi.

Chúng ta dành chút thời gian để dâng những lời cầu nguyện của mình lên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Clêmentê.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Kinh Lạy Cha …. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria rất gần gũi với trái tim của Clêmentê. Kính mừng….

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa nhân hậu, Chúa quan tâm và thương xót nhân loại chúng con, Chúa đã đổ đầy trên Thánh Clêmentê Maria Hofbauer một lòng nhiệt thành đặc biệt đối với hạnh phúc của mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ hoặc ưu phiền trong tâm hồn.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Clêmentê, xin giúp chúng con luôn trung thành với đức tin Công giáo mà thánh nhân đã anh dũng giảng dạy. Xin cho chúng con biết bước đi trên con đường mà Thánh Clêmentê đã vạch ra bằng chính cuộc đời ngài. Lạy Chúa, xin lắng nghe và nhậm lời chúng con, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Sáng Danh ... Amen.

TAM NHẬT KÍNH THÁNH CLÊMENTÊ - NGÀY THỨ HAI - ĐỨC TIN VÀ Ý CHÚA

Học viện Thánh Anphongsô